สรุป วิตามินผิวไบร์ท ตัวไหนช่วยให้ไบร์ทได้จริง?

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 04/11/2021

รีวิววิตามินช่วยให้ผิวไบรท์ ได้จริง ชวนเม้ามอย "อาหารเสริมผิวไบร์ท" "วิตามินผิวใส" โคตรฮิต... วิตามินซี คอลลาเจน กลูต้า วิตามินกันแดด ตัวไหนกินแล้วทำให้ผิวไบร์ทได้จริง แล้วตัวไหนกำลังจกตาเรา

 

แต่ก่อนอื่น คำว่า ผิวไบร์ท ในที่นี้คือ ผิวดูกระจ่างใส สีผิวสม่ำเสมอ ดูสุขภาพดี โทนสีผิวยังเป็นตัวเราคนเดิมเพียงแต่เคลียร์ความหมองคล้ำ อันเกิดจากสิ่งกระตุ้นทั้งหลายออกไป

ดังนั้น สารที่ช่วยผิวกระจ่าง ก็ควรมีประสิทธิภาพในการลดเม็ดสี ถูกต้องไหมคะ?? และที่เราไม่ใช้คำว่า ผิวขาว เพราะเราไม่สนับสนุนค่านิยมที่ว่า ต้องผิวขาวถึงจะสวย? สำหรับชาว choicechceker ไม่ว่าจะสีผิวไหนก็สวยได้ทั้งนั้น ไม่เกี่ยวกับสีผิวเลยสักนิด

 

เลือกทางลัดไปอ่านหัวข้อที่สนใจกันเลย

 

วิตามินผิวใส วิตามินผิวขาว อาหารเสริมผิวไบร์ท
 

วิตามินซีช่วยผิวไบร์ทจริงไหม?

อัพผิวไบร์ทขึ้นได้หรือไม่ : ได้ 

ทำได้ยังไง?: 

- เป็นสารลดอนุมูลอิสระที่ทรงประสิทธิภาพ - เวลาที่เราอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีแต่มลพิษหรือความเครียด ร่างกายจะผลิตสารอนุมูลอิสระ เป็นตัวที่ทำให้เซลล์เสื่อมสภาพ ทำให้ผิวแก่ ก่อเม็ดสีผิว ผิวคล้ำ วิตามินซีเป็นสารลดอนุมูลอิสระที่ทรงประสิทธิภาพ จะเข้าไปในระบบเลือดและเนื้อเยื่อ ช่วยจัดการสารอนุมูลอิสระตัวร้าย ซึ่งวิตามินซี ช่วยให้ผิวใสได้จริง

ตามไปดูงานวิจัยยืนยันได้ที่

งานวิจัยอ้างอิง 1 l งานวิจัยอ้างอิง 2 

 

- ลดเม็ดสีผิว (เมลานิน) - วิตามินซีทำงานช่วยขัดขวางการผลิตเม็ดสีเมลานินตัวการที่ทำให้สีผิวเราดูคล้ำขึ้นหรือเกิดเป็นจุดด่างดำ ฝ้า กระนั่นเองค่ะ (แนะนำว่าใช้ควบคู่กันทั้งแบบกิน&ทาผิวไปเลย)

ตามไปดูงานวิจัยยืนยันได้ที่

งานวิจัยอ้างอิง

 

- ปกป้องผิวจากแสงแดด Photoprotection - มีงานวิจัยที่ทดลองใช้สารลดอนุมูลอิสระสายตรองอย่าง วิตามินซี และ วิตามินอี มาเทสการปกป้องผิวจากพลังทำลายล้างของรังสียูวี ปรากฎว่าถ้ากินแค่วิตามินซีเดี่ยวๆไม่ค่อยเห็นผลนะ เค้าแนะนำให้ทาน วิตามินซี+วิตามินอี ร่วมกันเวิร์คกว่ามากค่ะ

ตามไปดูงานวิจัยยืนยันได้ที่

งานวิจัยอ้างอิง 

 

- เป็น co-factor ในการสร้างคอลลาเจน - ข้อนี้เกี่ยวกับการกินวิตามินซีบำรุงสุขภาพผิว วิตามินซีเป็นผู้ช่วยตัวสำคัญในการสร้างคอลลาเจนเลยนะ ความยืดหยุ่น กระชับ ริ้วรอยบนผิวใดๆก็ขึ้นอยู่กับคอลลาเจนนี่ล่ะ

 

คอลลาเจนช่วยผิวไบร์ทจริงไหม?

อัพผิวไบร์ทขึ้นได้มั้ย: ไม่ได้ 

แล้วช่วยเรื่องอะไร?: หลายคนเข้าใจผิด คอลลาเจนไม่ได้ช่วยให้ผิวกระจ่างขึ้นนะ นางช่วยให้ผิวยืดหยุ่น เท็กซ์เจอร์ผิวนุ่มสมูทขึ้น คอลลาเจนเยอะผิวก็ดูเต่งตึงเหมือนผิววัยรุ่น ริ้วรอยจะดูเบลอไม่ค่อยมี และช่วยเรื่องความชุ่มชื้น ผิวจึงดูเต่งตึงสดใส แต่ไม่ได้จัดการกับเม็ดสีผิวจ้า

รีวิวอื่นๆเกี่ยวกับคอลลาเจน  อ่านต่อเพิ่มเติมที่นี่

ตามไปดูงานวิจัยยืนยันได้ที่  งานวิจัยอ้างอิง 1 งานวิจัยอ้างอิง 2 

 

กลูต้าไธโอนช่วยผิวไบร์ทจริงไหม?

อัพผิวไบร์ทขึ้นได้มั้ย: ไม่ได้ 

ช่วยเรื่องอะไรได้?: ความเข้าใจผิดของเจ้ากลูต้ามันเกิดจากว่า มีการเอากลูต้ามาใช้รักษาโรคบางอย่างด้วยการฉีดเข้าหลอดเลือดดำหรือเข้าที่กล้ามเนื้อ แต่บังเอิญเจอว่าคนไข้ที่รักษาวิธีนี้มีผลข้างเคียง คือ มีสีผิวดูไบร์ทขึ้น ทำให้เข้าใจว่า กลูต้าไธโอนเป็นไวท์เทนนิ่งได้ แล้วก็เอามาใส่ในสกินแคร์ ทำเป็นอาหารเสริมกันเพียบเลย แต่ในความจริงแล้วจากงานวิจัยต่างๆ ก็ยังมีหลักฐานน้อยมากที่บอกว่ากลูต้าช่วยเรื่องลดเม็ดสีเมลานินได้ 

ตามไปดูงานวิจัยยืนยันได้ที่  งานวิจัยอ้างอิง 1 l งานวิจัยอ้างอิง 2

 

และการกินกลูต้าไธโอนมันไม่เวิร์ค! กินไปร่างกายดูดซึมไปใช้ไม่ได้ ถูกขับทิ้งหมด

ตามไปดูงานวิจัยยืนยันได้ที่  งานวิจัยอ้างอิง
 

วิตามินกันแดดช่วยผิวไบร์ทจริงไหม?

มาถึงเทคโนโลยีกันแดดแบบใหม่ราคาแพงหูฉีกกันบ้าง กินแล้วกันแดดได้จริงมั้ย? 

อัพผิวไบร์ทขึ้นได้มั้ย: ได้ 

ทำได้ยังไง?: ด้วยเทคโนโลยี Fernblock® จากส่วนผสมที่ชื่อ polypodium leucotomos นางก็เป็นสารแอนตี้ออกซิแดนซ์ประสิทธิภาพสูงชนิดนึงเหมือนกัน ความปังคือ มีงานวิจัยรองรับเรื่องประสิทธิภาพในการปกป้องผิวที่ถูกทำลายจากแสงแดด 

- ลดอาการผิวเบิร์นจากแดด - อาการผิวเบิร์นแดด เช่น ผิวแดง ร้อนฉ่า แห้งลอก แสบคันยิบๆ ส่วนผสมตัวนี้ช่วยลดกระบวนการผิวเบิร์น ลดการอักเสบระคายเคือง

- เสริมภูมิคุ้มกันผิว - เซลล์ระบบภูมิคุ้มกันผิว ช่วยกันการแพ้สารต่างๆ สารตัวนี้ทำให้เซลล์ภูมิคุ้มกันทำงานเป็นปกติระหว่างที่ผิวโดนแดด รักษาไม่ให้เซลล์ตัวนี้หายไป ทำให้ผิวมีภูมิคุ้มกันดี

- ช่วยยับยั้งกระบวนการสร้างเม็ดสีผิว

- ป้องกันมะเร็งผิวหนัง - สาเหตุหลักของมะเร็งผิวหนังเกิดจากรังสียูวีนี่ล่ะ นางจะไปจับกับเอนไซม์ซ่อม dna ไม่ให้กลายพันธุ์เป็นเซลล์มะเร็ง

- ลดการสลายของคอลลาเจนเพราะ UVA

 

ตามไปดูงานวิจัยยืนยันได้ที่  งานวิจัยอ้างอิง 1 l งานวิจัยอ้างอิง 2  l งานวิจัยอ้างอิง 3 

 

แต่ไม่ต้องรีบโยนครีมกันแดดทิ้งไปนะคะ ยังไงก็ต้องทาอยู่ดี! ถึงน้องจะช่วยปกป้องผิวจากแดดและการถูกแดดทำร้ายได้ แต่ก็ไม่ได้เก่งกาจขนาดนั้น แนะนำว่าให้ทานน้องด้วย ทาครีมกันแดด และใส่ชุดปกปิดหรือกางร่มเสริมอีก ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำอยู่นะ วิตามินกันแดด ของ Heliocare (จริงๆมีหลายรุ่นนะ ถ้าสนใจก็ลองหาที่รับหิ้วดู แต่ราคาไม่เบาเลย) 

 

สรุปว่า วิตามินบางตัวกินแล้วไม่ได้ช่วยให้ผิวไบร์ทขึ้น ทำมาจกตาหรอ? ต้องบอกว่างานวิจัยที่น่าเชื่อถือยังมีไม่เพียงพอมากกว่า บางตัวที่บอกว่ากินแล้วเวิร์คเนี่ยเพราะเค้าวิจัยกันมานานมากกกก และไม่ใช่ผลทดลองจากแลปของผู้ขายวัตถุดิบด้วย  ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่สารสกัดตัวนึง จะผ่านการทดลองอันซับซ้อน (ทดลองในเนื้อเยื่อ ในสัตว์ และทดลองในคนอีก) ผ่านงบวิจัยแพงๆ ผ่านเวลาหลายสิบปี จนกลายเป็นส่วนผสมที่เราได้ใช้กัน  ให้เวลาเค้าพิสูจน์ตัวเองกันหน่อย ไว้มีอัพเดทในอนาคตจะมาเม้ามอยให้ชาว choicechecker ฟังก่อนใครเลยนะ

 

👩‍⚕️คอนเทนต์นี้จัดทำโดยเภสัชกรวิชาชีพประจำ ChoiceChecker👩‍⚕️

 

CHOICECHECKER  เว็บรีวิวเครื่องสำอาง สกินแคร์ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า รีวิวอาหารเสริม จากเภสัชกร นักวิทยาศาสตร์ นักขาย นักวิเคราะห์ โดยรวบรวมข้อมูล รีวิวสกินแคร์ และผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงามที่เป็นประโยชน์ให้แก่ผู้บริโภคได้ใช้ผลิตภัณฑ์อย่างปลอดภัยและได้ประสิทธิภาพที่สุด

รีวิวอาหารเสริม | รีวิววิตามินผิวใส | รีวิววิตามินซี | รีวิววิตามิน | รีวิววิตามินบำรุงผิว | ผลิตภัณฑ์ความงาม 


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ
13/01/2023 20:23
ขอบคุณสหรับบทความดีๆค่ะ
12/08/2022 12:21
น่าสนใจค่า
28/06/2022 07:55
ยังมีอีกหลายคนที่เข้าใจผิดว่าคอลลาเจนช่วยให้ผิวขาวขึ้น เรานี่เถียงกะเพื่อนตลอดเลย555
28/06/2022 07:54
อาหารเสริมช่วยได้ระดับหนึ่งแต่ต้องใช้ครีมควบคู่ด้วย
01/06/2022 08:09
วิตามินผิวช่วยให้ผิวขาวได้จริง รวดเร็วทันใจ
25/05/2022 01:40
ทุกวันนี้ ทั้งทาบำรุง ทั้งกิน เอาทุกอย่างเพราะอายุเยอะแล้ว ต้องดูแลอย่างดี
25/05/2022 12:55
มรความรู้ดีมากเลยจ้า
28/04/2022 06:37
น่าสนใจ อาหารเสริมมีส่วนช่วยได้ดีเลยค่ะ ทาครีมอย่างเดียวคงไม่พอ
09/04/2022 09:19
อยากให้รีวิวพวกวิตตามินกันเเดดว่าตัวไหนกินดีบ้างคะ
27/03/2022 11:45
ตอนนี้ทานวิตซีอยู่ อยากลองแบบกันแดดดูค่ะ
17/03/2022 09:23
พึ่งรู้นะเนี่ย
12/02/2022 05:17
เพิ่งทราบเลยค่ะ
10/02/2022 03:19
ขอบคุณครับความรู้ใหม่ๆเลย
05/02/2022 07:27
ขอบคุณค่ะ ความรู้ล้นๆเลย
03/02/2022 08:05