เทคนิคดูแลสุขภาพลดน้ำหนัก “กินยังไงให้อ้วนยาก”

โดย Admin_ChoiceChecker01 25/05/2022

อิจฉาคนที่กินเท่าไรก็ไม่อ้วนเนอะ(อย่างเราแค่หายใจน้ำหนักก็ขึ้นแล้ว)

 

คนหุ่นดีเค้าคุมหุ่นกันยังไง? ถ้าเราลดน้ำหนักแบบนั้นจะมีหุ่นเหมือนเค้าได้มั้ย? มาดูกันค่ะ

คนจะอ้วน ไม่ได้เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์อย่างเดียวนะ เราไม่ควรไปกล่าวหาคนอื่นว่า เพราะเธอขี้เกียจออกกำลังกาย ไม่มีวินัยในการกิน ไม่ดูแลสุขภาพ ถึงได้อ้วน! ส่วนหนึ่งอาจจะถูกแต่ไม่ใช่ทั้งหมด จริงๆมันมีอะไรมากกว่านั้น คนอ้วนยาก เป็นคนที่มีระบบฮอร์โมนที่เกี่ยวกับการกินสมดุลดี น้องๆจุลินทรีย์ในกระเพาะอยู่อย่างเป็นมิตร โชคดีจนอิจฉาาา

 

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเจ้ได้ดูรายการญี่ปุ่นที่เขาถ่ายทอดเรื่องราวชีวิต single’s mom คุณแม่เลี้ยงเดียวคนนี้้เป็นนักกินจุ อาหารแต่ละมื้อที่คุณแม่กินไม่มีต่ำกว่า 4 กิโล แน่นไม่ไหว~ แต่คุณแม่คนนี้ยังหุ่นดี ผอมเพรียว ไปดูกันว่าคุณแม่เค้ามีวิธีลดน้ำหนักยังไง คุณหมอผู้เชี่ยวชาญนำเนื้อเยื่อในระบบทางเดินอาหารของคุณแม่ไปตรวจ ปรากฏว่าระบบนิเวศของจุลินทรีย์ในกระเพาะอาหารของคุณแม่สุดยอดมาก โดยเฉพาะจุลินทรีย์ที่ชื่อว่า Bifidobacterium เป็นตัวที่เกี่ยวข้องกับการเผาผลาญ คุณแม่เค้าชอบทำและทานโฮมเมดโยเกิร์ตมาตั้งแต่เด็ก นี่แหละเคล็ดลับสุขภาพดีจากความบังเอิญ!

 

เลือกทางลัดไปอ่านหัวข้อที่สนใจเลย


 

Bifidobacterium คืออะไร? ช่วยลดน้ำหนักได้จริงมั้ย?

Bifidobacterium เป็นนามสกุลของแบคทีเรียชนิดนึง ในตระกูลนี้ยังมีสมาชิกอีกหลายชนิด ตัวอย่างเช่น

  • Bifidobacterium เป็นแบคทีเรียชนิดดี หรือ โปรไบโอติกส์ (Probiotics) อาศัยอยู่ในทางเดินอาหารในร่างกายเราตั้งแต่เกิด ได้มาตอนเกิดจริงๆนะ ก็คือตอนออกจากช่องคลอดก็ได้เชื้อตัวนี้มาจากรกของแม่
  • ปริมาณและความหลากหลายของเจ้า Bifidobacterium เปลี่ยนไปตามอายุ ยิ่งอายุมากยิ่งมีน้อยลง ยังไม่รู้สาเหตุที่แน่ชัด อาจจะเป็นเพราะเมือกในทางเดินอาหาร หรือตัวมันเองที่ค่อยๆหายไป
  • ไลฟสไตล์ก็มีผลกับจำนวนและความหลากหลายของแบคทีเรีย อย่างเช่นเด็กทารกที่ดูดนมแม่จะมีชนิดของ bifidabacterium ที่หลากหลายกว่าเด็กทารกที่ไม่รับนมจากแม่นะ
  • ถ้าในร่างกายเรามีเจ้าแบคทีเรียชนิดนี้ไม่เพียงพอก็ไม่ดีนะ ในเด็กหรือผู้ใหญ่ที่เป็นโรคอ้วน/น้ำหนักตัวขึ้นง่ายเพราะมีปริมาณ Bifidabacteria น้อย หรือโรคอื่นๆก็เกี่ยวนะ เช่น ภูมิแพ้, โรคลำไส้แปรปรวน (IBS), เบาหวาน, ไขมันความดัน

 

รู้อย่างงี้แล้ว bifidobacteria ก็เลยกลายมาเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ดูแลสุขภาพสุดฮิต แล้วก็มีส่วนช่วยลดน้ำหนักได้ด้วยนะ

 

อาหารลดน้ำหนัก กินยังไงไม่ให้อ้วน

 

เทคนิคดูแลสุขภาพ เติมเจ้า bifidobacteria เข้าร่าง

  1. เลิกไปเลยการกินซ้ำๆเมนูเดิมบ่อยๆ การกินอาหารให้หลากหลายนอกจากได้รับวิตามิน แร่ธาตุนานาชนิดแล้วยังทำให้เจ้าแบคทีเรียในลำไส้มีหลายชนิดไม่ซ้ำด้วย
  2. ทานอาหารผักผลไม้ที่มีไฟเบอร์ เช่น เห็ด บล๊อคโคลี ถั่ว หัวหอม กะหล่ำปลี กากใยในผักผลไม้สดช่วยสร้างสภาวะให้ bifidobacteria เติบโตได้ดี โดยเฉพาะหัวหอม กะหล่ำปลี ยังมีสารที่ชื่อ oligo polysaccharide สารอาหารชั้นดีของเจ้า bifidobacteria ทำให้มันเติบโตและเพิ่มจำนวนง่าย
  3. ทานอาหารเสริมตัวช่วยแบบด่วนๆ เช่น นมเปรี้ยว โยเกิร์ต หรืออาหารเสริมโปรไบโอติกส์ต่างๆ

 

ผลิตภัณฑ์แนะนำ  : นมเปรี้ยว ช้อปที่นี่  l โยเกิร์ต  ช้อปที่นี่ l อาหารเสริมโปรไบโอติกส์ ช้อปที่นี่

 

อาหารลดน้ำหนัก  กินยังไงไม่ให้อ้วน

 

สรุป 4 ข้อควรระวังที่ทำให้น้องจุลินทรีย์อยู่ไม่ได้

  • การทานยาฆ่าเชื้อบ่อยและนาน
  • การทานน้ำตาลเยอะไป
  • ไม่ค่อยทานผัก/ผลไม้สด
  • ทานแต่เมนูซ้ำๆจำเจ

 

แค่ปรับสิ่งที่ทำอยู่นิดนึง ก็มีประโยชน์กับลำไส้อย่างมหาศาลแบบไม่คาดคิดเลยล่ะ วิธีเพิ่มความหลากหลายและจำนวนของเจ้า bifidobacteria เป็นแค่เทคนิคนึงที่ดีต่อการลดน้ำหนัก ทำให้อ้วนยากขึ้น ChoiceChecker แนะนำว่าไม่ควรคาดหวังผลลัพธ์มากไป การลดน้ำหนักควรดูแลสุขภาพส่วนอื่นๆ ควบคู่กันไปด้วย อย่างที่เห็นแล้วว่าคนเราอ้วนง่าย-อ้วนยากไม่เหมือนกัน มันยังมีปัจจัยหลายอย่างที่มองไม่เห็นและควบคุมก็ไม่ได้ มากกว่าแค่เรื่องของไลฟ์สไตล์ อาจจะเป็นความโชคดีของแต่ละคนก็ได้ ไม่ว่าจะมีรูปร่างแบบไหน เจ้เชื่อมั่นว่าทุกคนมีความงามในแบบของตัวเองจร้าาา

 

เจ้คิดว่าหลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อเจ้าแบคทีเรีย Bifidobacterium กันมาก่อนแล้วล่ะ แต่อาจจะไม่รู้ตัว เพราะนางเป็นส่วนผสมสุดป๊อปแม้แต่ในวงการสกินแคร์ แบรนด์ชื่อดังทั้งหลายก็มีส่วนผสมของ bifida ferment lysate อยู่นะ

  • Lancome Advanced Génifique Serum
  • Estee lauder Advanced Night Repair Synchronized Recovery Complex
  • Graymelin Bifida Fermentation Serum
  • L’Oreal Paris Youth Code Skin Activating Ferment Pre-Essence

 

แต่อย่าเข้าใจผิดว่าเป็นการเติมเชื้อแบคทีเรียมีชีวิตเป็นๆลงบนผิว มันเป็นแค่ส่วนผสม เป็นเศษซากของแบคทีเรียที่ตุยแล้วแต่ยังมีประโยชน์กับน้องจุลินทรีย์ Microbiome บนผิวเรา choicechecker แนะนำว่าอย่าไปหวังผลจากการทาสกินแคร์ที่มีส่วนผสมพวกนี้อย่างเดียวมากไป แต่ควรปรับวิธีการทาน การนอน และทำจิตใจให้ร่าเริงแจ่มใสอยู่เสมอ ผิวก็สวยหน้าใสจากภายในแล้วค่ะ

 

อาหารลดน้ำหนัก  กินยังไงไม่ให้อ้วน

👩‍⚕️คอนเทนต์นี้จัดทำโดยเภสัชกรวิชาชีพประจำ ChoiceChecker👩‍⚕️


Reference


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


จะลองนำไปใช้ดูนะคะ ขอบคุณค่ะ
06/04/2023 02:36
ข้อมูลน่าสนใจมากค่ะ
26/01/2023 23:29
ขอบคุณข้อมูลดีๆนะคะ
03/01/2023 23:48
ขอบคุณค่าาา
01/10/2022 15:24
ข้อมูลเมีประโยชน์มากเลยค่ะ
09/06/2022 09:59
ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆค่า
08/06/2022 09:33
เป็นคนไม่ค่อยออกกำลังกายเท่าไร แต่ควบคุมอาหารมากกว่า
26/05/2022 01:20
ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่มีประโยชน์มากเลยคะ
26/05/2022 11:50
มีแต่เทคนิคดีมีประโยชน์น่าเอาไปใช้มากครับ
26/05/2022 11:45
ได้รับความรู้ที่ถูกต้องครบถ้วนมากค่ะ
26/05/2022 12:46