7 Facts เกี่ยวกับวิตามินดีที่อาจละเลย กลัวแดดมากระวังกระดูกพรุน!!

โดย Admin_ChoiceChecker03 15/02/2024

 

ในประเทศไทยซึ่งเป็นเขตร้อนที่แสงแดดส่องถึงตลอดทั้งปี อาจคิดว่าการขาดวิตามินดีเป็นเรื่องที่ห่างไกล แต่ความจริงกลับตรงกันข้าม มีผู้คนจำนวนมากที่ขาดวิตามินดีโดยไม่รู้ตัว สภาพแวดล้อมที่เป็นเมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพฯ ที่ผู้คนใช้ชีวิตอยู่ในอาคารสูง รับแสงแดดน้อย กลายเป็นหนึ่งในสาเหตุหลัก ชอยซ์เข้าใจดีว่าการขาดวิตามินดีไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย มันส่งผลต่อสุขภาพในหลายด้าน จึงอยากช่วยทำความเข้าใจถึงความสำคัญของวิตามินดี และแนะนำวิธีที่จะช่วยให้ได้รับมันเพียงพอสำหรับการดูแลตัวเองที่ดีที่สุด

 

ทางลัดไปอ่านหัวข้อที่สนใจกันเลย

 


 

รู้หรือไม่? เกี่ยวกับวิตามินดี

1. ประเทศไทยอยู่ในเขตร้อนแต่มีคนขาดวิตามินดีเป็นจำนวนมาก : แม้ประเทศไทยจะมีแสงแดดจัดตลอดทั้งปี แต่สถิติกลับพบว่ามีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ขาดวิตามินดี โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ อาทิ กรุงเทพฯ สาเหตุหลักมาจากการใช้ชีวิตในที่ปิดทึบ การใช้ครีมกันแดดอย่างหนาแน่น การปกคลุมตัวเองด้วยเสื้อผ้ามิดชิด และคนที่มีผิวคล้ำซึ่งดูดซึมวิตามินดีจากแสงแดดได้น้อยลง นอกจากนั้นคนอ้วนก็มีโอกาสสูงที่จะขาดวิตามินดี

 

2. วิตามินดีส่วนมากได้มาจากแสงแดด : การได้รับวิตามินดีจากแสงแดดเป็นวิธีที่ธรรมชาติและมีประสิทธิภาพสูงที่สุด โดยร่างกายสามารถผลิตวิตามินดีเองได้เมื่อผิวหนังได้รับแสงแดด UVB แต่การได้รับแสงแดดต้องอยู่ในระดับที่เหมาะสม เพราะการได้รับแสงแดดมากเกินไปก็อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพผิวพรรณได้

 

3. การได้รับแสงแดดที่เหมาะสม : ช่วงเวลาที่แนะนำในการรับแสงแดดเพื่อเพิ่มระดับวิตามินดีคือระหว่าง 9:00-15:00 น. โดยควรรับแสงแดดโดยตรงให้กับผิวหนังส่วนที่เปิดเผย เช่น แขน ขา และหน้า การรับแสงแดดในช่วงเวลานี้วันละ 25 นาทีต่อวัน 3 วันต่อสัปดาห์ สำหรับคนไทยสามารถช่วยให้ร่างกายผลิตวิตามินดีได้เพียงพอ

 

4. วิตามินดีช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน : วิตามินดีไม่เพียงแต่มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัสเพื่อสุขภาพกระดูกและฟันที่ดีเท่านั้น แต่ยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน ซึ่งเป็นสภาวะที่กระดูกเปราะบางและมีโอกาสหักง่าย นอกจากนี้ การขาดวิตามินดียังเชื่อมโยงกับความเสี่ยงสูงของโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเข่าเสื่อม และโรคซึมเศร้า การมีระดับวิตามินดีที่เพียงพอในร่างกายจึงช่วยในการป้องกันโรคเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แสดงให้เห็นว่าวิตามินดีมีบทบาทอย่างกว้างขวางในการรักษาสุขภาพที่ดี ไม่เพียงแต่สำหรับกระดูกและฟันเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการช่วยป้องกันโรคต่างๆ ที่สามารถส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตในระยะยาวได้

 

5. ปริมาณวิตามินดีที่แนะนำ : คำแนะนำทั่วไปคือผู้ใหญ่ควรได้รับวิตามินดีระหว่าง 600-800 IU ต่อวัน โดยคนสูงอายุหรือผู้หญิงที่ให้นมบุตรอาจต้องการวิตามินดีเพิ่มเติม สำคัญที่ต้องไม่รับวิตามินดีเกิน 4000 IU ต่อวันเพราะอาจนำไปสู่ผลข้างเคียง

 

6. อาหารเสริมวิตามินดี : การเลือกอาหารเสริมที่มีวิตามินดี3 (cholecalciferol) หรือวิตามินดี2 (ergocalciferol) เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเหล่านี้สามารถถูกดูดซึมและใช้งานในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ การปรึกษาแพทย์ก่อนการเลือกใช้อาหารเสริมเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อป้องกันการรับปริมาณมากเกินไป

 

7. วิตามินดีสำคัญต่อผู้หญิงที่ต้องการมีบุตร : วิตามินดีมีบทบาทในการรักษาสุขภาพการเจริญพันธุ์และช่วยในกระบวนการฝังตัวของตัวอ่อนในมดลูก ระดับวิตามินดีที่เหมาะสมอาจช่วยลดความเสี่ยงของการแท้งไม่จำเพาะ

 

ดังนั้นการดูแลรักษาระดับวิตามินดีให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการรักษาสุขภาพที่ดี การได้รับแสงแดดเพียงพอ การบริโภคอาหารที่มีวิตามินดี และการใช้อาหารเสริมอย่างเหมาะสมสามารถช่วยให้บรรลุเป้าหมายในการมีสุขภาพดีได้

 

7 Facts เกี่ยวกับวิตามินดีที่อาจละเลย กลัวแดดมากระวังกระดูกพรุน!!

 

แนะนำ 3 แบรนด์อาหารเสริมวิตามินดี

 

PHARMA NORD ฟาร์มานอร์ด ไบโอวิตามินดี, Swisse Ultiboost Vitamin D 400 Capsules,Blackmores Sunny D3 Daily Drops 12 ml.

 

PHARMA NORD ฟาร์มานอร์ด ไบโอวิตามินดี

PHARMA NORD ไบโอวิตามินดี เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีวิตามินดี3 ช่วยในการรักษาสุขภาพของกระดูกและฟันให้แข็งแรง และสนับสนุนการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ผลิตภัณฑ์นี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการป้องกันหรือรักษาภาวะขาดวิตามินดี และเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่มีไลฟ์สไตล์ที่ไม่สามารถรับแสงแดดได้เพียงพอ

ทางไปช้อป

 

Swisse Ultiboost Vitamin D 400 Capsules

Swisse Ultiboost Vitamin D เป็นผลิตภัณฑ์เสริมวิตามินดีที่ออกแบบมาเพื่อช่วยในการสนับสนุนสุขภาพกระดูกและฟันที่แข็งแรง รวมถึงการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้น แคปซูลนี้มีวิตามินดีในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัสได้ดีขึ้น แนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มระดับวิตามินดีในร่างกาย โดยเฉพาะในผู้ที่ไม่สามารถรับแสงแดดได้อย่างเพียงพอ

ทางไปช้อป

 

Blackmores Sunny D3 Daily Drops 12 ml.

Blackmores Sunny D3 Daily Drops เป็นหยดวิตามินดี3 ที่ออกแบบมาเพื่อเสริมสร้างสุขภาพกระดูกและฟัน รวมถึงการสนับสนุนการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในเด็กและผู้ใหญ่ ผลิตภัณฑ์นี้มีรูปแบบที่ใช้งานง่าย เพียงแค่หยดลงในอาหารหรือเครื่องดื่มก็สามารถช่วยเพิ่มระดับวิตามินดีในร่างกายได้ แนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการวิธีที่สะดวกในการรับประทานวิตามินดีเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น

ทางไปช้อป

👩‍⚕️คอนเทนต์นี้จัดทำโดยเภสัชกรวิชาชีพประจำ ChoiceChecker👩‍⚕️


 

Reference

  • Garbedian, K., Boggild, M. K., Moody, J., & Liu, K. E. (2013). Effect of vitamin D status on clinical pregnancy rates following in vitro fertilization. CMAJ Open, 1(2), E77-E82.
  • Thai Dietetic Association. (2020). Dietary reference intake for Thais 2020. Retrieved from https://www.thaidietetics.org/wp-content/uploads/2020/04/dri2563.pdf

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆที่น่าสนใจมากเลยค่ะ
21/02/2024 00:18