วิตามินรวมจำเป็นไหม? วิตามินรวมยี่ห้อไหนดี?

โดย Admin_ChoiceChecker02 07/11/2023

 

วิตามินรวมจำเป็นไหม? วิตามินรวมยี่ห้อไหนดี?

 

วิตามินรวม ถือเป็นตัวช่วยอันดับหนึ่งในการดูแลสุขภาพ เนื่องด้วยยุคปัจจุบันที่ทุกคนต้องใช้ชีวิตแข่งกับเวลา ทำให้หลายคนไม่สามารถดูแลสุขภาพได้อย่างเต็มที่ ไม่มีเวลาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อาหารแต่ละมื้อต้องเลือกที่หาง่าย ประหยัด แต่ละมื้ออาจมีสารอาหารไม่ครบถ้วน และแทบไม่ครบห้าหมู่  ไหนจะความเครียดสะสม ความเหนื่อล้าของร่างกาย จะพบได้ว่าคนหนุ่มสาวยุคนี้สุขภาพร่างเลยจะพังก่อนวัยกันเยอะมาก ๆ

 

แต่คนส่วนมากมักจะมุ่งเน้นไปที่การบำรุงเพื่อความสวยความงาม จนลืมเรื่องสุขภาพกันไปเลย มารู้ตัวอีกทีสารพัดโรค สารพัดอาการสัญญาณเตือนจากร่างกาย บางคนกว่าจะมาใส่ใจในสุขภาพของตนเอง ก็เกือบจะสายไปแล้ว เพราะอาจเริ่มมีโรคภัยต่าง ๆ รุมล้อมแล้วถึงมาใส่ใจกับการดูแลตัวเอง นั่นคือความคิดที่ผิดเพราะจริง ๆ แล้ว เราสามารถเสริมความแข็งแรงของร่างกายได้ด้วยวิตามินรวมยอดฮิตที่มีประโยชน์สำหรับบำรุงร่างกาย เพื่อช่วยส่งเสริมให้มีสุขภาพดีคงอยู่กับเราตราบนานเท่านาน

 

วันนี้ชอยซ์ได้นำบทความดี ๆ มาฝาก ในเรื่องวิตามินอะไรบ้างที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย พร้อมรวบรวม 5 วิตามินรวมยอดฮิต ตัวช่วยฉบับเร่งด่วน ที่ช่วยเสริมสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมาฝากกัน พร้อมแล้วก็ลุยกันเลย

 

เลือกทางลัดไปอ่านหัวข้อที่สนใจเลย


 

วิตามินรวม คืออะไร และมีอะไรบ้าง?

ก่อนที่จะไปเช็กลิสต์กันว่าวิตามินรวม ยี่ห้อไหนดี ทานแบบไหนให้ได้ประโยชน์มากที่สุด เรามาทำความรู้จักกันก่อนว่า วิตามินรวมคืออะไร และที่ว่ารวมนั้นควรรวมด้วยวิตามินอะไรบ้าง

 

วิตามินรวม (Multivitamin) เป็นอาหารเสริมในรูปแบบเม็ดที่มีการผสมรวมวิตามิน และแร่ธาตุหลากหลายชนิดในหนึ่งเม็ดเดียว ส่วนประกอบของวิตามินรวมที่หลากชนิดเหล่านี้มีจุดมุ่งหมายในการช่วยรักษาภาวะขาดวิตามินในร่างกายที่อาจพบได้จากการรับประทานอาหารในชีวิตประจำวันที่เราต่างได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายไม่ครบถ้วน

 

วิตามินรวมอาจประกอบด้วยวิตามิน A, วิตามิน B, วิตามิน C, วิตามิน D, วิตามิน E, วิตามิน K, แคลเซียม, แมกนีเซียม, ซีลีเนียม, ไบโอติน, ซิงค์, และธาตุเหล็ก เป็นต้น แต่ละยี่ห้อของวิตามินรวมอาจมีส่วนผสมที่แตกต่างกัน เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของร่างกายตามแต่ละวัย เช่น วิตามินรวมสำหรับผู้หญิง, ผู้ชาย, เด็ก, ผู้สูงอายุ, หรือคนทั่วไป โดยเน้นการตอบสนองต่อความต้องการทางโภชนาการของแต่ละกลุ่ม โดยจะรวมวิตามินรวมเหล่านี้ใน 1 เม็ด เพื่อให้ง่ายต่อการรับประทาน

 

สรรพคุณของแต่ละวิตามินและแร่ธาตุที่มีในวิตามินรวม

วิตามินรวม (Multivitamin) ประกอบด้วยสารอาหารหลายชนิด แต่ส่วนใหญ่มักจะมีวิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้เป็นส่วนผสมอยู่ด้วย

 

วิตามินรวม, วิตามินรวม ยี่ห้อไหนดี, วิตามินรวมยอดฮิต

 

  • วิตามินเอ (Vitamin A)
    สำคัญสำหรับการบำรุงสายตา, รักษาสุขภาพผิว ลดการอักเสบของผิว และสิวได้ อีกทั้งยังมีส่วนช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีขึ้น
     
  • วิตามินบี (Vitamin B)
    วิตามิน B-complex สามารถช่วยในการเผาผลาญพลังงาน, ส่งเสริมการทำงานของระบบประสาทและเซลล์สมอง และมีส่วนช่วยส่งเสริมกระบวนการสร้างเนื้อเยื่อ
     
  • วิตามินซี (Vitamin C)
    ช่วยฟื้นฟูเนื้อเยื่อ, กระตุ้นสร้างคอลลาเจน ช่วยลดเลือนริ้วรอยที่เป็นสัญญาณระหว่างวัย, ช่วยชะลอความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด และเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงยิ่งขึ้น
     
  • วิตามินดี (Vitamin D)
    ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีขึ้น, ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและฟัน ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนซึ่งเป็นผลมาจากการที่ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดียิ่งขึ้น
     
  • วิตามินอี (Vitamin E)
    เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันร่างกายจากความเสื่อมต่าง ๆ และยังมีส่วนช่วยในการบำรุงผิว
     
  • แคลเซียม (Calcium)
    สำคัญสำหรับสุขภาพกระดูกและฟัน, ระบบกล้ามเนื้อ, และการลำเลียงของสารสื่อประสาท ป้องกันภาวะกระดูกพรุน และยังมีช่วยในการแข็งตัวของเลือดด้วยนะ
     
  • แมกนีเซียม (Magnesium)
    ช่วยในการทำงานของระบบกล้ามเนื้อ, ระบบประสาท, และสุขภาพหัวใจ
     
  • ซีลีเนียม (Selenium)
    เป็นแร่ธาตุที่มีความสำคัญต่อผิว เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีฤทธิ์ต้านริ้วรอยแห่งวัย ช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกายอันเนื่องมาจากวัยที่เพิ่มมากขึ้น
     
  • ไบโอติน (Biotin)
    เป็นหนึ่งในวิตามินบีที่มีบทบาทในระบบเผาผลาญร่างกาย และช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์ต่าง ๆ โดยเฉพาะเซลล์ในเส้นผม, เล็บ, และผิวหนัง
     
  • ซิงค์ (Zinc)
    มีบทบาทสำคัญในกระบวนการสร้างเม็ดเลือดขาว, ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน และกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ เพื่อการหายของแผลที่เร็วขึ้นและบำรุงผิวพรรณ นอกจากนี้ยังเสริมความแข็งแรงของเส้นผมและเล็บที่อ่อนแอ
     
  • ธาตุเหล็ก (Iron)
    สำคัญสำหรับการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง และการลำเลียงออกซิเจนในร่างกาย

 

แม้วิตามินรวมจะมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่อย่างไรก็ตามจำเป็นต้องได้รับในปริมาณที่เหมาะสมด้วย หากรับประทานในปริมาณที่มากเกินไป สำหรับบางวิตามินก็อาจกลับกลายเป็นโทษต่อร่างกายได้ จึงได้มีการกำหนดปริมาณ RDA (Recommended Daily Allowance)  หมายถึง ปริมาณสารอาหารที่แนะนำให้คนสุขภาพดีบริโภคต่อวัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคที่มีสาเหตุมาจากการขาดวิตามินหรือแร่ธาตุเหล่านั้น บางครั้งเราอาจจะเห็นว่าแสดงเป็นค่า RDA แทน ซึ่งทั้งสองคำนี้จะมีความหมายที่ใกล้เคียงกัน เพียงจะแตกต่างที่คำว่าปริมาณสารอาหารที่แนะนําให้บริโภคในแต่ละวัน (RDA) และปริมาณอาหารที่แนะนำ (RDI) นั่นเอง ซึ่งมีปริมาณที่แนะนำเฉลี่ยต่อวันดังนี้

 

วิตามินรวม, วิตามินรวม ยี่ห้อไหนดี, วิตามินรวมยอดฮิต

 

วิตามินรวมจำเป็นกับร่างกายอย่างไรสำหรับคนยุคปัจจุบัน?

หลายคนยังเข้าใจในเรื่องของวิตามินรวมแบบผิด ๆ เพราะคิดว่าเป็นแค่การตลาดของบรรดาแบรนด์อาหารเสริม แต่จริง ๆ แล้วมีความสำคัญมาก ๆ เพราะในยุคปัจจุบันไม่ว่าจะวัยไหนก็ตาม ส่วนใหญ่มักไม่สามารถที่จะรับวิตามินเข้าสู่ร่างกายได้อย่างเพียงพอจากอาหารแต่ละมื้อ เช่น วัยทำงานเช้าก็เร่งรีบไม่ทานอาหารเช้าก็มี กลางวันก็รีบทานอาหารง่าย ๆ มีแค่แป้งกับเนื้อสัตว์ เย็นก็เหนื่อยทานได้น้อย หรือบางคนเน้นคุมน้ำหนัก ก็อาจได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน ไม่ครบห้าหมู่ บางคนก็ไม่ทานผัก บางคนไม่ทานเนื้อสัตว์ หรือผู้สูงอายุที่ทานอาหารได้ไม่มาก ดังนั้นการเสริมด้วยวิตามินรวม จึงจำเป็นสุด ๆ เพื่อให้ร่างกายได้สารอาหารที่ครบ ได้วิตามินและแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ

วิตามินรวมเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยฟื้นฟูร่างกายชะลอความเสื่อมของเซลล์ นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอาการป่วยสำหรับบางโรคได้ การเลือกทานวิตามินรวมยอดฮิต ที่มีหลายชนิดพร้อมแร่ธาตุต่าง ๆ จึงมีความจำเป็น และด้วยความที่รับประทานง่าน สะดวก สบาย เหมาะกับการใช้ชีวิตในยุคนี้ที่ต้องแข่งกับเวลา จึงตอบโจทย์สุขภาพได้ตรงประเด็นสุด ๆ ยิ่งถ้าเป็นการทานเสริมคู่กับการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายตามความเหมาะสม รับรองสุขภาพจะแข็งแรงจากภายในสู่ภายนอกได้อย่างแน่นอน แต่จะเลือกรับประทานวิตามินรวม ยี่ห้อไหนดี ชอยซ์ได้รวบรวม 5 วิตามินรวมยอดฮิตมาให้แล้ว เพราะสุขภาพเป็นสิ่งที่ซื้อไม่ได้ แต่วิตามินที่ส่งเสริมสุขภาพ ซื้อได้นะ

 

 

วิตามินรวม ยี่ห้อไหนดี?

Centrum Multivitamin

แบรนด์ Centrum เป็นแบรนด์คุณภาพจากสหรัฐอเมริกา จุดเด่นของแบรนด์นี้เลย คือ เขามีหลายผลิตภัณฑ์ให้เลือกตามความเหมาะสมและวัตถุประสงค์ของการบำรุงเลย โดยมีทั้ง Centrum Dietary Supplement, Centrum Silver 50+ Dietary Supplement และ Centrum Silver Women 50+ Multivitamin Multimineral เป็นต้น ซึ่งวิตามินรวมนี้ก็จะมีแบ่งเป็นสำหรับเพศชาย และเพศหญิงด้วยนะ ถือเป็นแบรนด์วิตามินรวมยอดฮิตที่ตอบโจทย์การดูแลสุขภาพได้หลากหลายเลยที่เดียว ซึ่งแต่ละผลิตภัณฑ์เขาจะใช้ปริมาณสารสำคัญ หรือวิตามินต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับความต้องการในแต่ละช่วงวัย ในแต่ละเพศ และในแต่ละวัตถุประสงค์ของการบำรุงเลยล่ะ

แต่หากใครไม่รู้ว่าจะทานสูตรไหนดีก็ขอแนะนำสูตรนี้เลย Centrum Dietary Supplement สามารถทานได้ทุกคน  ประกอบด้วยวิตามินและเกลือแร่รวมถึง 22 ชนิด พร้อมด้วย เบต้า-แคโรทีน, ลูทีน และไลโคปีน ช่วยบำรุงสายตาและบำรุงผิวพรรณให้เนียนนุ่ม มีความชุ่มชื้น  เหมาะมากกับผู้ที่ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย นอนดึก รวมถึงไม่มีเวลาดูแลตัวเอง

รูปแบบผลิตภัณฑ์และขนาดบรรจุ : ขวดแบบ 30 เม็ด รับประทานได้หนึ่งเดือน

วิธีรับประทาน :  วันละ 1 เม็ดพร้อมอาหารมื้อเช้า

พิกัด: 

คลิกที่นี่

 

Interpharma Multivitamin

Interpharma Multivitamin วิตามินรวมในรูปแบบของเม็ดฟู่ละลายน้ำรสส้ม จุดเด่นของแบรนด์ Interpharma คือ รับประทานง่าย มีรสชาติดี  เหมาะกับผู้ที่ไม่ชอบทานแบบเม็ด หรือเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไปสามารถรับประทานได้ ด้วยนวัตกรรมเม็ดฟู่ใหม่ล่าสุดจากเยอรมัน ทำให้ดูดซึมได้ดี สามารถละลายน้ำได้สมบูรณ์ไม่หลงเหลือตะกอนในแก้ว ที่สำคัญเลยรวมวิตามินแร่ธาตุหลายชนิดและมีปริมาณวิตามินเหมาะสมพอดีกับสารอาหารที่แนะนำให้บริโภคต่อวันสำหรับคนไทย ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ช่วยเพิ่มความกระชุ่มกระชวย และช่วยให้ร่างกายสดชื่น ใครสายที่ติดน้ำหวาน หรือน้ำโซดาซ่า ๆ เพื่อความสดชื่น สามารถทานวิตามินนี้แทนได้ จะได้ความสดชื่นแบบดีต่อสุขภาพนั่นเอง

รูปแบบผลิตภัณฑ์และขนาดบรรจุ : แบบหลอดบรรจุ 20 เม็ด

วิธีรับประทาน :  วันละ 1 เม็ดละลายในน้ำดื่มสะอาด 1 แก้ว (แก้วขนาดมาตรฐาน 200-250 ml)

พิกัด:

คลิกที่นี่

 

Tomin Multivitamin & Minerals

วิตามินรวมยอดฮิตตัวต่อมาขอนำเสนอแบรนด์นี้เลย Tomin เป็นผลิตภัณฑ์นำเข้าจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ รวมวิตามินแร่ธาตุ และสารสกัดจากธรรมชาติไว้ถึง 31 ชนิด ทำให้ร่างกายสดชื่น เสริมวิตามินแร่ธาตุในส่วนที่ขาด เพื่อกระตุ้นการทำงานของร่างกาย เหมาะสำหรับทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นวัยเรียนหนัก ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย ต้องการบำรุงสมอง บูสพลังทำงาน หรือจะเป็นสายป่วยบ่อย หรือผู้สูงวัย Tomin Multivitamin & Minerals จะช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานดียิ่งขึ้น

หมดความกังวลว่าร่างกายจะขาดวิตามินหรือไม่ ด้วยวิตามินตัวนี้เลย มีจำนวนวิตามินเหมาะสม เพียงพอต่อการรับประทานเป็นประจำทุกวัน เพื่อเสริมให้สุขภาพดี ร่างกายได้รับวิตามินที่จำเป็นต่อวันครบถ้วน จุดเด่นของผลิตภัณฑ์นี้ คือ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่นอกเหนือจากแบรนด์อื่น ๆ เช่น มีสารสกัดโคเอ็นไซม์ Q10 และสารสกัดเบอร์รี่รวม Optiberry ที่ผ่านการวิจัยแล้ว ว่าให้สาร Anthocyanin ที่เป็น SUPER ANTIOXIDENT ที่ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลส์ในร่างกายได้

รูปแบบผลิตภัณฑ์และขนาดบรรจุ : แบบกล่อง 10 ซอง/ ซองละ 10 แคปซูล / และแบบขวด 30 แคปซูล

วิธีรับประทาน :  วันละ 1 เม็ดพร้อมอาหารมื้อเช้า

พิกัด:

คลิกที่นี่

 

Blackmores MultiVitamin Active

แบรนด์ Blackmores เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมอาหารเสริมในประเทศออสเตรเลียมายาวนาน ถือเป็นแบรนด์วิตามินอันดับต้น ๆ ที่ฮอตฮิตในประเทศไทย มีทั้งวิตามินรวม และแบบแยกชนิด ในส่วนของวิตามินรวมจะมีสารอาหารที่จำเป็นกับร่างกายครบถ้วน ประกอบด้วยวิตามิน แร่ธาตุ รวมถึง 23 ชนิด อีกทั้งยังมีสารสกัดจากอาร์ติโชค ลูทีน ทอรีน และโคเอนไซม์คิวเทน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดี ช่วยป้องกันร่างกายจากความเสื่อมต่าง ๆ พร้อมบำรุงสายตา กระตุ้นการทำงานของร่างกาย ลดอาการเพลีย เหนื่อยล้า ช่วยให้ผ่อนคลาย และช่วยลดไขมันในเส้นเลือดได้ด้วย อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบกล้ามเนื้อ เหมาะมากกับวัยทำงานที่ต้องการความกระฉับกระเฉง

รูปแบบผลิตภัณฑ์และขนาดบรรจุ : แบบขวดมีขนาด 30 และ 60 เม็ด

วิธีรับประทาน :  วันละ 1 เม็ด พร้อมมื้ออาหาร

พิกัด:

คลิกที่นี่

 

Vistra multivitamins

แบรนด์ Vistra เป็นอาหารเสริมคุณภาพจากประเทศไทยเราเอง ที่โด่งดังในเรื่องของวิตามินรวม และอาหารเสริม ถือเป็นวิตามินรวมยอดฮิตที่คนส่วนใหญ่เลือกซื้ออีกหนึ่งแบรนด์ เพราะด้วยคุณภาพและราคาที่จับต้องได้ ตอบโจทย์คนยุคใหม่ได้ครบ มีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายครบถ้วนทั้งวิตามิน เกลือแร่และกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายต้องการ ให้สารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติ รวม 21 ชนิด ช่วยบำรุงร่างกายจากภายในสู่ภายนอก ช่วยในกระบวนการต่อต้านอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี ทั้งป้องกันและยับยั้งการเสื่อมของเซลล์ จุดเด่นของแบรนด์นี้ คือ เหมาะกับสายสุขภาพที่ชอบราคาประหยัดแต่คุณภาพดี

รูปแบบผลิตภัณฑ์และขนาดบรรจุ : แบบขวดมีขนาด 30 แคปซูล

วิธีรับประทาน :  วันละ 1 เม็ดพร้อมอาหาร

พิกัด:

คลิกที่นี่

หลังจากที่ทุกคนได้อ่านบทความดี ๆ ที่ชอยซ์ได้ตั้งใจสรุปข้อมูลมาให้แล้ว  ประกอบกับกำลังมีความกังวลใจว่าการรับประทานอาหารในชีวิตประจำวันนั้น อาจได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน และกำลังหาวิตามินรวมดี ๆ สักยี่ห้อที่ตอบโจทย์ความต้องการอยู่ล่ะก็ นอกจากจะเลือกยี่ห้อที่ตรงใจแล้ว อย่าลืมปรึกษาแพทย์ประจำตัวหรือเภสัชกร ช่วยประเมินก่อนทุกครั้งที่จะเริ่มทานอาหารเสริมนั้น ๆ  เพื่อความปลอดภัย พร้อมแจ้งข้อมูลทั้งข้อมูลการแพ้อาการ โรคประจำตัว หรือมีการตั้งครรภ์ด้วยทุกครั้งนะ เพื่อที่จะได้รับประทานวิตามินที่เหมาะสมกับสุขภาพเราจริง ๆ ได้อย่างปลอดภัยนั่นเอง

 

 


Reference


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ดีงามมากค่ะ
28/04/2024 06:36
ช่วงนี้อากาศโหดร้ายมากค่ะ ต้องรักษาสุขภาพดีดี
22/01/2024 23:15
วิตามินรวมจำเป็นต้องกินประโยชน์มากเลยนะคะ
16/11/2023 11:06
ข้อมูลว้าวมากค่ะ
10/11/2023 12:42
ข้อมูลดีมากเลยค่ะ
09/11/2023 09:46
มีประโยชน์มากเลยค่ะ
08/11/2023 22:43
ข้อมูลดีมีประโยชน์มากต้องนำไปใช้
08/11/2023 19:53
ขอบคุณที่แนะนำค่ะ
08/11/2023 16:58
ข้อมูลแน่นมากกก ขอบคุณค่า
08/11/2023 16:45
วิตามินช่วยได้ดี เวลากินอาหารไม่เพียงพอ
08/11/2023 13:45
วิตามินซี กินทุกวันช่วยเรื่องเป็นหวัดน้อยลง
08/11/2023 13:38
ขอบคุณมากนะคะ
08/11/2023 11:47
ข้อมูลดีมากเลยค่ะ
08/11/2023 08:43
ดีและมีประโยชน์มากค่ะ
08/11/2023 03:35