เจลแต้มสิว Vs ยาทาสิว อะไรเห็นผลไว อันตรายน้อยกว่า? (แจก 3 อันดับเจลแต้มสิวและยาทาสิว)

โดย Admin_ChoiceChecker02 06/07/2022

เจลแต้มสิว หรือยาทาสิวดี? ใช้อะไรดี มีหลายๆครั้งที่มีผู้บริโภคหลายคนหยิบยาทาสิวมาใช้เอง มีรีวิวมากมายเกี่ยวกับยาทาสิว และเจลแต้มสิว เคยสงสัยกันไหมว่า 2 อย่างนี้ต่างกันอย่างไร แล้วอะไรอันตรายน้อยกว่า วันนี้ ChoiceChecker จะมาเคลียร์ข้อสงสัย พร้อมแนะนำ 3 อันดับเจลแต้มสิวน่าใช้ และ 3 อันดับยาทาสิวยอดนิยม

 

เลือกทางลัดไปอ่านหัวข้อที่สนใจเลย


 

ยาทาสิว คือยาที่ใช้ทาเพื่อการรักษา จัดเป็นยาอันตรายที่ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร หากต้องการใช้  ซึ่งยาทาสิว มีส่วนผสมสำคัญที่ใช้ในการรักษาตามนี้อย่างใดอย่างหนึ่ง

หรือผสมกันเช่น  benzoyl peroxide, clindamycin, erythromycin, tretionoin, adapalene, tazarotene, azelaic acid, salicylic acid (ความเข้มข้นสูงๆ),sulfur เป็นต้น

ข้อดีของยาทาสิว คือใช้แล้วเห็นผลไว แต่ก็อาจจะมีอาการต่างๆที่ไม่คาดคิดมาด้วย เช่น หน้าแห้ง แสบแดง แพ้ระคายเคือง

 

เจลแต้มสิว คือ สกินแคร์ที่ใช้ทาผิว เพื่อการปกป้องดูแลผิวให้อยู่ในสภาพดี ม่ได้มีประสิทธิภาพในการรักษา เลยสามารถเลือกใช้ได้เอง

เจลแต้มสิว ไม่มีส่วนผสมเหมือนยาทาสิวตามที่แจ้งไปด้านบน สำหรับที่ไทยมักมีส่วนผสมของ Salicylic acid (ซึ่งห้ามใส่เกิน 2%),เปปไทด์, สารสกัดจากธรรมชาติ เป็นต้น

ข้อดีของเจลแต้มสิว คือใช้ได้อย่างปลอดภัย ไม่มีอาการใดๆตามมา แต่อาจจะเห็นผลช้ากว่ายาทาสิว

 

เจลแต้มสิว ยาทาสิว

 

3 อันดับ เจลแต้มสิว ที่ปลอดภัยและเห็นผลไว

เจลแต้มสิวมีมากมายและหลากหลายในท้องตลาด วันนี้ ChoiceChecker ขอแนะนำ 3 เจลแต้มสิว ที่พวกเราได้ทดลองและประทับใจเป็นพิเศษ ทั้งเป็นเจลแต้มสิวในกระแสและนอกกระแส

 

อันดับที่ 1 Uderma Bio Acne Cream และ NaNa 7PRO+ Anti Acne Gel 

เจลแต้มสิว นอกกระแส แต่คุณภาพปัง คาดหวังผลได้ และที่สำคัญปลอดภัยแน่นอน ทั้ง 2 แบรนด์เจลแต้มสิวไม่ได้ใช้ BHA แต่กลับเลือกใช้ส่วนผสมอย่างอื่นแทน

Uderma Bio Acne Cream ใช้ส่วนผสมหลักคือไบโอเปปไทด์ (sH-Oligopeptide-1) และ Biopeptide เปปไทด์ฟื้นฟูผิว ลดโอกาสเป็นหลุมสิว สารสกัดใบบัวบกและคาโมมายล์ ช่วยลดอักเสบ และทรีทีออยล์ ยับยั้งเชื้อสิว ตุ่มสิวที่แดงๆ อยู่ ทา uderma ข้ามคืน หายวับทันใจ

 

ส่วน NaNa 7PRO+ Anti Acne Gel เจลแต้มสิวหลอดแดง ก็เช่นกัน สิวยุบไว ไม่ผิดหวัง  ใช้ส่วนผสมที่ชื่อว่า Rosaliss flowers  ช่วยดูแลระบบนิเวศของจุลินทรีย์บนผิว ป้องกันไม่ให้ผิวอ่อนแอลงไปเรื่อยๆ มาพร้อมกับสารสกัดธรรมชาติอื่นๆเช่น ว่านหางจระเข้ ใบบัวบก อาลันโทอิน ไพล คาโมมายล์  เปลือกมังคุด และหัวหอม ทั้งสมานแผลและยับยั้งเชื้อสิว ป้องกันไม่ให้เกิดรอยสิวอีกด้วย  ****หลังทดลองใช้เจลแต้มสิว NaNa 7PRO+ Anti Acne Gel สิวยุบไวไม่แพ้ Udermaเลย หลอดใหญ่ ในราคาน่ารัก ChoiceChecker คอนเฟิร์มว่าเป็นอีกนึงเจลแต้มสิวที่คุ้มค่าสุดๆ

 

อันดับที่ 2 Peurri Anti Acne Gel เจลแต้มสิวในกระแส 

มีอยู่พักนึง ที่เห็นรีวิวบ่อยมาก เกือบจากทุกเพจและบล๊อกเกอร์ จน ChoiceChecker อดทนไม่ไหว ต้องไปหาซื้อมาลองบ้าง เจลแต้มสิว Peurri Anti Acne Gel มีส่วนผสมของ salicylic acid หรือที่รู้จักกันใน ชื่อ BHA ใส่มา 2% แน่นอนว่าสรรพคุณของ BHA ทั้งช่วยฆ่าเชื้อโรคที่เป็นสาเหตุของสิว และผลัดเซลล์ผิวเสียๆออกไป ทำให้ผิวที่ขรุขระ กลับมาเรียบเนียนอีกครั้ง นอกจากนั้นเจลแต้มสิวของ Peurri ยังใส่ Acnacidol BG เพื่อช่วยควบคุมความมันบนใบหน้า ส่วนผสมเน้นกำจัดทุกต้นตอของการเกิดสิว และยังมีสารสกัดจากดราก้อนบรัด เจลลดรอยสิว รอยแผลตัวดัง ที่มาช่วยลดปัญหาสิวทิ้งรอย แถมอ่อนโยนด้วย ปังขนาดนี้เลยไม่แปลกใจที่เสียงส่วนใหญ่รีวิวไปทางเดียวกันว่าดี คาดหวังผลได้

 

อันดับที่ 3 Hiruscar anti-acne advance spot gel 

เจลแต้มสิว ล่าสุดจาก hiruscar ปกติเราคุ้นชินว่า  hiruscar ช่วยลดรอยแผลเป็น ล่าสุด Hiruscar ออกเจลแต้มสิวผลิตภัณฑ์ใหม่สุดพิเศษ แม้ว่าคงส่วนผสมลิขสิทธิ์อย่างมิวโคโพลีแซคคาไรด์ ที่ช่วยในการเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิวไว้ แล้วเพิ่มส่วนผสมหลักอย่าง Salsphere Salicylic Acid ซึ่งเป็น BHA ชนิดพิเศษที่  Hiruscar ใส่มา BHA ช่วยฆ่าเชื้อโรคและผลัดเซลล์ผิวเสียออกไป หลายครั้ง BHA มักทำให้ผิวระคายเคือง แต่ BHA ตัวนี้ของ Hiruscar ทำให้เกิดการระคายเคืองน้อยลง นอกจากนั้นก็มีส่วนผสมอื่นๆ เช่น สารสกัดจากใบบับบก, niacinamide, allantoin ในการลดอาการระคายเคือง และลดรอยดำจากสิว

 

เจลแต้มสิว ยาทาสิว สิว

 

 

 


 

3 อันดับยาทาสิว ที่ได้ผลทันใจ (แต่ต้องระวังมีอาการข้างเคียง)

 

หลายคนใช้เจลแต้มสิว แล้วไม่ได้ผล สิวไม่ยอมยุบ หน้าไม่ใส เลยมองหายาทาสิว แต่ยาทาสิวหลายอย่างก็มีข้อจำกัดเยอะ เช่น DermaKlares, TinTin Cream, Retacnyl Cream Tretinoin 0.05%  ไม่ควรใช้ตอนเช้า หรือ ClindaM ใช้แล้วก็ไม่ค่อยได้ผล ChoiceChecker ขอแนะนำ 3 ยาทาสิวที่มั่นใจได้ว่าเห็นผลไว เพียงแค่ต้องระมัดระวังอาการที่ไม่พึงประสงค์หลังใช้

หมายเหตุ ยาทาสิว จัดเป็นยาควรปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์ก่อนทุกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงผลข้างเคียง

 

อันดับที่ 1 Differin 

เป็นชื่อแบรนด์ของยาทาสิว มีส่วนผสมวิตามินเอที่ชื่อว่า adapalene ที่ได้รับการวิวัฒนาการมาแล้ว อาการข้างเคียงจะน้อยกว่ายาทาสิววิตามินเอที่ชื่อว่า Tretinoin ซึ่งเป็นส่วนผสมใน DermaKlares, TinTin Cream, Retacnyl Cream

 

Differin มีประสิทธิภาพช่วยลดการอักเสบ ลดการผลิตน้ำมันส่วนเกินบนใบหน้า ลดการเพิ่มจำนวนเชื้อสิว และช่วยผลัดเซลล์ผิว

เหมาะกับสิวผด สิวอุดตัน สิวเสี้ยน รอยดำจากสิว หรือแม้หวังผลเรื่องริ้วรอยก็สามารถนำมาใช้ได้ แต่ยังไงก็ตาม วิธีการใช้ Differin แนะนำให้ใช้กับเด็กตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไปใช้วันละครั้งตอนเย็น หรือก่อนเข้านอนเท่านั้น ไม่แนะนำให้ใช้กับผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร และหลีกเลี่ยงไม่ใช้คู่กับผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ AHA หรือ BHA หลายคนใช้ differin รู้สึกว่าหน้าแห้ง สามารถใช้คู่กับมอยส์เจอร์ไรเซอร์ตัวอื่นๆได้ แต่ถ้ารู้สึกว่าผิวระคายเคือง แสบหรือคัน แนะนำว่าควรหยุดใช้

หมายเหตุ ยาทาสิว จัดเป็นยาควรปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์ก่อนทุกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงผลข้างเคียง

 

อันดับที่ 2 Skinoren

เป็นชื่อแบรนด์ของยาทาสิว ภายในมีส่วนผสมของ azelaic acid ถึง 20% เนื้อครีมสีขาว ใช้ทาบางๆบริเวณที่มีปัญหาสิว วันละ 2 ครั้ง เช้าเย็น โดยตัวยาตัวนี้จะเข้าไปยับยั้งและลดปริมาณเชื้อโรคสิว ถ้ารู้สึกว่าคัน แสบแดง แนะนำให้หยุดใช้  ไม่แนะนำให้ใช้กับหญิงตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตร เพราะมันต้องระวังมากพิเศษ ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างเข้มงวด

หมายเหตุ ยาทาสิว จัดเป็นยาควรปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์ก่อนทุกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงผลข้างเคียง

 

อันดับที่ 3 Epiduo

เป็นชื่อแบรนด์ของยาทาสิวเช่นกัน ภายในมีส่วนผสมของ benzoyl peroxide และ adapalene 2 ส่วนผสมสุดป๊อป และให้ประสิทธิภาพดีสุดๆในการลดสิว โดยลดการผลิตน้ำมันส่วนเกินบนใบหน้า ฆ่าเชื้อสิว และช่วยผลัดเซลล์ผิวเสียๆออกไป

วิธีการใช้ แนะนำให้ใช้ตอนเย็น วันละ 1ครั้ง ตอนเย็นหรือก่อนนอน หลีกเลี่ยงแสง ถ้าใช้แล้วรู้สึกแสบแดง คัน ผิวระคายเคืองให้หยุดใช้ก่อน แต่ถ้ารู้สึกว่าผิวแห้ง ลองหามอยส์เจอร์ไรเซอร์มาทาด้วยกัน

หมายเหตุ ยาทาสิว จัดเป็นยาควรปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์ก่อนทุกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงผลข้างเคียง

 

 

ยาทาสิว จะเน้นตัวยาสำคัญเป็นหลัก ไม่ค่อยมีสารให้ความชุ่มชื้นอื่นๆ แต่เห็นผลไว หลายคนใช้แล้วมักมีอาการแปลกๆเช่นแสบ แดง คัน ผิวระคายเคือง หรือผิวแห้งตามมาด้วย ChoiceChecker แนะนำว่าควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้ และหากพบอาการแปลกๆ ให้หยุดใช้ก่อนเพื่อสังเกตอาการ

 

👩‍⚕️คอนเทนต์นี้จัดทำโดยเภสัชกรวิชาชีพประจำ ChoiceChecker👩‍⚕️

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ดีงามมากเลยค่ะ
27/08/2023 07:43
ส่วนตัวชอบยามากกว่า เห็นผลไวดีค่ะ แต่ต้องให้ความชุ่มชื้นผิวด้วยค่ะ
15/05/2023 02:21
ไม่ลองไม่ได้แล้ว
23/01/2023 07:20
จดๆๆเข้าลิสค่าา
28/12/2022 08:13
ใช้ทั้งคู่เลยจ้า ตอนนี้ใช้nana หลอดสีแดงติดใจใช้ซ้ำๆๆ
03/12/2022 07:12
เจลแต้มสิวชอบใช้มากกว่ายาทาสิวคะ
22/10/2022 19:37
เจลแต้มสิวใช้ประจำเพราะหน้าไม่ค่อยเป็นคราบมาก
05/09/2022 20:06
ช่วงนี้ใช้แต่แบบเจลสีใสหน่อยค่ะ ทาแล้วไม่รบกวนการแต่งหน้านัก
04/09/2022 13:54
ใช้ทั้งทาและแต้ม จะช่วยได้มากกว่านะคะ
03/09/2022 13:56
ความรู้ดีดีเลยค่ะ
15/08/2022 12:58
ได้รู้ถึงความแตกต่างเลยคะ
05/08/2022 23:34
ก็ว่าใช้เเค่เจลเเต้มสิว หายช้ากว่ายาแต้ม
25/07/2022 01:54
ใช้ทั้ง2แบบเลยค่ะ ขอบคุณรีวิวดีๆนะคะ
10/07/2022 08:47
ชอบ Uderma มาก
07/07/2022 07:54
นานา คือปังมากกกก ปังจิงๆไม่ระคายเคืองผิวเลยค่ะ
06/07/2022 11:46