อัพเดทกลุ่มวิตามินเอ ยาทาสิว 2021 รวมคำถามข้องใจใน Pantip.com

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 20/08/2021

อัพเดทยาทาสิว #ยาทาสิวใช้ผิดผิวพัง ยาทาสิวหรือยาแต้มสิวกลุ่มอนุพันธ์วิตามินเอ  ชื่อเรียกย๊ากยาก ส่วนใหญ่เราจะคุ้นหูกันว่า ‘เรติน-เอ (Retin A)’ อันนี้เป็นชื่อยี่ห้อนึงเนอะ ที่ปัจจุบันเลิกผลิตไปแล้ว เราขอเรียก ‘เตรทติโนอิน (Tretinoin)’ แล้วกันค่ะน้องเป็นยาทาสิวตัวดังที่แพทย์ผิวหนังทั่วโลกยอมรับและแนะนำให้ใช้จริง ไม่ต้องห่วงเรื่องประสิทธิภาพในการละลายหัวสิว สิวอุดตัน สิวเรื้อรังนี่เอาอยู่ ช่วยเบลอรอยสิว ฝ้า จุดด่างดำได้ด้วยแต่ความแรงของเค้าก็เป็นอุปสรรค์ของใครหลายคน เตรทติโนอินมีฤทธิ์แรงสูง ระคายเคืองผิวง่าย ทำให้เกิดคำถามในการใช้เยอะมาก วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจกันค่ะ รวมยาทาสิว ยาละลายสิว ที่ได้ผล

หมายเหตุ คอนเทนต์นี้เป็นคอนเทนต์ให้ความรู้ จัดทำโดยเภสัชกร ผู้มีใบประกอบโรคศิลปะ

 

รวมคำถามน่าสนใจเกี่ยวกับยาทาสิว

 


 

Question: เตรทติโนอินทำอะไรกับผิว ทำไมสิวหายไว?

Answer: ที่บอกว่าใช้ช่วงแรกสิวเห่อ ดันสิวผุด ที่จริงแล้วตัวยากลุ่มอนุพันธ์วิตามินเอเค้าจัดเรียงเซลล์ผิวให้เป็นระเบียบคล้ายๆการผลัดเซลล์ผิวเก่าออกไป จนสิวอุดตันแอบซ่อนตัวใต้ชั้นผิวที่มองไม่เห็นต้องโชว์ตัวออกมา พอสิวโผล่ขึ้นมาตัวยาก็จะช่วยรักษาจัดการเชื้อทำให้สิวหายไปนั่นเอง


ยาแต้มสิว

 

Question: Retin A เลิกผลิตไปแล้ว ใช้อะไรแทนได้บ้าง?

Answer: ครีมแต้มสิว Retin A เป็นครีมแต้มสิว หรือ ยาแต้มสิว  ที่นิยมเป็นวิตามินเอยี่ห้อดังเบอร์ต้นๆในบ้านเรา แต่มีการเลิกนำเข้ายาตัวนี้ทำให้ของขาดตลอดไปพักนึงเลยค่ะ ทุกวันนี้ก็มีตัวแทนใช้ดีไม่ต่างกัน(บางตัวดีกว่าด้วยซ้ำ) มาให้ผู้บริโภคอย่างเราเลือกใช้เพียบ แนะนำตามนี้ค่ะ

 

• DermaKlares Tretinoin 0.05% (10g / ~฿130 และ 20g / ~฿215) ชอบเนื้อสัมผัสยาแต้มสิวยี่ห้อนี้ที่สุด เป็นเจลซึมง่าย เบาไม่ทิ้งคราบแต่ชุ่มชื้นมาก ส่วนตัวรู้สึกระคายผิวน้อยสุด มีวิตามิน B5 & E ลดระคายเคืองด้ว
 

• TinTin Cream (20g / ฿200) ยาแต้มสิวตัวนี้อิมพอร์ตมาจากอินเดีย เนื้อครีมไม่เบาแต่ไม่หนัก ทาแล้วผิวไม่ค่อยชุ่มเท่าไหร่นะ แอบรู้สึกระคายเคืองผิวมากกว่าตัวอื่น แนะนำว่าคนที่จะลองยี่ห้อนี้ต้องผิวแข็งแรง
 

• Retacnyl Cream Tretinoin 0.05% (30g / ฿350) ยาแต้มสิวตัวนี้ราคาแรงสุด หลอดใหญ่มาก เนื้อครีมแน่นเหมือนมอยเจอร์ไรเซอร์ สำหรับคนที่จะเริ่มลองหรือไม่ได้ต้องใช้บ่อยแนะนำยี่ห้ออื่นมีไซส์เล็กกว่านี้

 

ยาแต้มสิว retin a

 

Question: ใช้เตรทติโนอินเป็น Anti-Aging ดีมั้ย?

Answer: นี่คืออีกหนึ่งความสามารถปังๆของตัวยานี้! ด้วยการฟื้นฟูชั้นผิว กระตุ้นการผลิตคอลลาเจนในผิวชั้นลึกได้ในระยะยาว ผิวที่ดูหย่อนคล้อย ริ้วรอย ตีนกาก็จะดูดีขึ้น ที่สำคัญนี่คือส่วนผสมเดียวที่ FDA (อย.สหรัฐ) ให้การรับรองว่าช่วยจัดการริ้วรอยได้! สกินแคร์แอนตี้เอจจิ้งทั่วไปก็มีส่วนผสมของวิตามินเอนะ เช่น Retinol หรือ Pro-Retinol ก็ใช่ แต่วิตามินเอในสกินแคร์เป็นฤทธิ์เบากว่ากันเยอะ เพราะถูกดัดแปลงให้ระคายเคืองผิวน้อยลง

ดังนั้น การใช้ยาทาสิวเตรทติโนอินช่วยฟื้นฟูริ้วรอยได้จริง แบบที่เป็นเนื้อเจลจะให้ความชุ่มชื้นได้ดีกว่า และทาอย่างน้อย 6 เดือนขึ้นไป ฟังก์ชั่นกระตุ้นคอลลาเจนถึงจะเริ่มเห็นผล แต่การใช้ก็ต้องระวังสูงมาก 


เจลแต้มสิว

 

Question: เตรทติโนอินขนาด 0.05% ใช้ยังไง?

Answer: ถ้าเพื่อนๆไปหาซื้อ ขนาดที่มีขายทั่วไปคือ 0.025% และ 0.05% ในต่างประเทศหรือคลินิกใหญ่บางที่อาจจะมี 0.1% ด้วย - เปอร์เซ็นต์ที่มากขึ้นหมายถึงตัวยาเข้มข้นขึ้น อาจจะเสี่ยงระคายเคืองผิวง่ายกว่า แต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคนด้วยน้า 

ถ้าจะหัดใช้แนะนำให้เริ่มจากความเข้มข้นต่ำสุดก่อน ถ้าผิวทนได้ค่อยเปลี่ยนเป็น 0.05% ค่ะ

การทายาทาสิว: ใช้เฉพาะตอนกลางคืน ทาให้ทั่วหน้าเว้นบริเวณรอบตา ปาก ร่องจมูก

ช่วง 1-2 สัปดาห์แรก - ทาทิ้งไว้ 15-30 นาทีแล้วล้างออก / 2-3 วันครั้ง

หลังสัปดาห์ที่ 2 - ถ้ารู้สึกว่าผิวทนได้ ให้ค่อยๆเพิ่มระยะเวลา จนสามารถทาทิ้งไว้ทั้งคืนได้


ยาทาสิว

 

Question: ใช้ยาทาสิวแล้วหน้าแห้ง ทาครีม/โลชั่นด้วยได้ไหม? ประสิทธิภาพจะลดลงมั้ย?

Answer: ผิวแห้งแดงลอก เป็นอาการปกติทั่วไปของการใช้ยาทาสิวค่ะ ถ้าอยากใช้ร่วมกับมอยเจอร์ไรเซอร์เพื่อลดระคายเคืองทำได้เลยไม่มีปัญหา เราแนะนำมากๆเลยล่ะ! เลือกครีมสูตรอ่อนโยนทาก่อนหรือหลังใช้เตรทติโนอินก็ได้ 

แนะนำให้ทาเป็นเลเยอร์ คือลงมอยเจอร์ไรเซอร์แห้งก่อนค่อยทาเตรทติโนอินทับ

ไม่แนะนำสูตรที่ผสมวิตามินซีหรือกรดผลัดเซลล์ผิวนะ เพราะอาจจะทำให้ผิวระคายเคืองกว่าเดิม

 

ยาแต้มสิว

 

Question: ใส่แมสก์แล้วสิวขึ้นทำยังไงดีคะ?

Answer: การใส่แมสก์นานๆ ทั้งอับชื้น ร้อนอบอ้าว ทำให้ผิวอ่อนแอเสียสมดุล เกิดเป็นสิวผด ถ้าผิวเสียดสีกับหน้ากากที่ใส่อยู่ก็ทำให้สิวอักเสบ ต้องใช้ตัวยาที่ช่วยยับยั้งแบคทีเรียและลดการอักเสบของสิวได้

ฮอตที่สุดต้องยกให้ยาทาสิว Benzoyl Peroxide ใช้กับสิวได้หลายชนิดแถมไม่ทำให้ดื้อยา ใช้ร่วมกับยาทาสิวตัวอื่นก็ได้ไม่งอแง ไม่ต่อต้าน ถ้าคิดอะไรไม่ออกเราก็จะงัดตัวนี้แหละมาทา


วิธีการรักษาสิว

 

อัพเดทรูทีนรักษาสิวเวอร์ชั่นเข้าร้านยา 2021

สำหรับอาการ: สิวหน้ากาก สิวฝุ่น สิวอุดตัน&อักเสบรวมๆกัน

ระดับอาการ: 

- รุนแรงน้อย แนะนำยาทาสิว Benzoyl Peroxide ตัวเดียว หรือเพิ่มยาทาสิวชนิดปฏิชีวนะ ด้วยก็ได้ 
( ยาทาสิวชนิดปฏิชีวนะใช้ตัวเดียวอาจทำให้ดื้อยา )

- รุนแรงปานกลาง-มาก แนะนำยาทาสิว Benzoyl Peroxide ร่วมกับยาทาสิว Tretinoin

 

วิธีการใช้ยาทารักษาสิว

ตอนเช้า

Step 1: ก่อนล้างหน้า ทายาสิว Benzoyl Peroxide ทิ้งไว้ 15นาที - 1 ชม.

Step 2: ทายาครบ 15 นาที-1 ชม. แล้วล้างหน้าตามปกติ

Step 3: หลังล้างหน้า ทาครีมบำรุงและครีมกันแดดตามปกติ

 

ตอนเย็น

Step 1: ก่อนล้างหน้า ทายาสิว Benzoyl Peroxide เฉพาะจุดหรือทาบางๆทั่วหน้า

Step 2: ทายาครบ 15 นาที-1 ชม. แล้วล้างหน้าตามปกติ

Step 3: หลังล้างหน้า ทายาสิว Tretinoin เฉพาะจุดหรือทาบางๆทั่วหน้า แล้วปิดไฟเข้านอน

 

ถ้าเพื่อนๆยังมีข้อสงสัยเพิ่มเติม comment คุยถามกันได้ใต้ที่เพจ Facebook, IG หรือ Twitter ของ ChoiceChecker ต้องบอกไว้นิดนึงว่ายารักษาสิว ยังไงก็ขึ้นชื่อว่าเป็น ‘ยา’ เนอะ ทางทีม ChoiceChecker แนะนำให้ปรึกษาเภสัชกรก่อนการทุกครั้ง อย่างไรก็ตามทางทีมงาน ChioceChecker ก็จะพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อหาคำตอบที่น่าเชื่อถือเพียงพอมาตอบคำถามแฟนๆทุกคนค่ะ”


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ข้อมูลน่าสนใจมากเลยค่ะ
12/01/2023 14:04
ตามอ่านด้วยคนนะคะะ
28/12/2022 08:12
น่าสนใจมากเลยค่ะ
10/12/2022 23:48
ตัวสีเขียวทาทิ้งเป็นคืนได้ไหมคะ
13/10/2022 22:07
ว้าววน่าสนใจจัง
06/07/2022 11:46