ประโยชน์ของโปรตีนที่คนคุมน้ำหนักควรรู้!!

โดย Admin_ChoiceChecker01 16/02/2022

ต้องบอกเลยว่าปัจจุบันนี้หลายคนๆ ที่หันมาดูแลสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการออกกำลังกายด้วยวิธีต่างๆ การเล่นกีฬายามว่าง เพื่อช่วยลดน้ำหนัก ช่วยเสริมบุคลิกภาพให้ดูดี และร่างกายก็จะไม่เสื่อมสภาพไปก่อนเวลาอันควร ซึ่งหลายๆคนที่หันมาใส่ใจสุขภาพก็มักจะมีตัวเสริมอย่างโปรตีนที่จะช่วยให้การคุมน้ำหนักมีประสิทธิภาพมากขึ้น ให้ดูมีร่างกายที่ไม่ผอมแบบไร้เรี่ยวแรง แต่จะทำให้มีกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น ช่วยเสริมบุคลิกให้ดูเด่นขึ้นมาได้ อีกทั้งการเลือกวิธีการออกกำลังกาย อุปกรณ์กีฬาและ เครื่องออกกำลังกาย อย่างเหมาะสมก็เป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมการลดน้ำหนักด้วยเช่นกัน งั้นเรามาดูกันว่าโปรตีนสำหรับคนออกกำลังกายและคุมอาหารควรเป็นยังไงบ้าง

.

สำหรับคนที่เลือกกินโปรตีนเพื่อคุมน้ำหนัก

ร่างกายของทุกคนต้องการโปรตีน โปรตีนเป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกายซึ่งจะมีหน้าที่สร้างกล้ามเนื้อและซ่อมแซมเนื้อเยื่อในส่วนที่สึกหรอ และมักจะอยู่ในอาหารหลักที่ทุกคนควรจะกินในแต่ละวัน

นอกจากนี้การกินโปรตีนเพื่อลดน้ำหนักก็เป็นวิธีที่กำลังได้รับความสนใจ ซึ่งโปรตีนมีประโยชน์อีกหลายอย่างที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ มาดูกันว่าโปรตีนนั้นมีแหล่งที่มาจากไหนบ้าง?

.

แหล่งที่มาของโปรตีนแบ่งออกเป็น 2 แบบ

  1. โปรตีนที่มาจากเนื้อสัตว์ต่าง ๆ นมและไข่ ซึ่งจะผลิตมาให้เป็นรูปแบบโปรตีนสมบูรณ์ ซึ่งมีกรดอะมิโนที่ร่างกายต้องการและจะใช้ในการซ่อมแซมร่างกายที่เจ็บป่วยจากการทำงาน หรือจากการออกกำลังกายได้
  2. โปรตีนที่ได้จากพืช อยู่ในรูปแบบโปรตีนไม่สมบูรณ์ซึ่งจะมีกรดอะมิโนที่จำเป็นจำพวก ถั่วเหลือง ถั่ว ธัญพืช ผักและผลไม้ให้หลากหลายและเพียงพอเพื่อทดแทนโปรตีนจากสัตว์สำหรับคนที่ไม่ชอบกินเนื้อสัตว์

 

ประโยชน์ของโปรตีน

 

โปรตีนมีประโยชน์อะไรบ้าง

  1. โปรตีนช่วยคุมน้ำหนักได้ โดยเฉพาะอาหารที่มีโปรตีนสูงจะทำให้อิ่มได้เร็ว และอิ่มได้เป็นเวลานาน ทำให้ไม่อยากอาหารบ่อย  แต่ทั้งนี้ก็ควรควบคุมคาร์โบไฮเดรต น้ำตาล หรือไขมันให้อยู่ในปริมาณที่ร่างกายต้องการอย่างเหมาะสมเช่นกัน
  2. ปรตีนจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน โดยเฉพาะพืชบางชนิดจะช่วยเพิ่มกลูตาไธโอนให้กับร่างกายเป็นการช่วยเพิ่มสารอนุมูลอิสระ ทำให้ร่างกายแข็งแรงเพิ่มมากขึ้น ทำให้ภูมิคุ้มกันเป็นปกติสามารถจะทำงานหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  3. โปรตีนจะช่วยดูแลเส้นผมที่แห้งเสียหรือยาวช้า ให้กลับมาเงางามมีน้ำหนัก และจุดขาวบนเล็บที่เกิดจากเคราตินในร่างกายทำงานผิดปกติ อีกทั้งป้องกันไม่ให้เล็บฉีกขาดได้ง่าย เพราะการทำงานของเคราตินมีโปรตีนเป็นส่วนประกอบสำคัญ
  4. การกินโปรตีนเสริมอย่างสม่ำเสมอช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้ หากมีการออกกำลังกายในระยะเวลาที่เหมาะสม และควรจะได้รับคำแนะนำจากแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญในการกินโปรตีนเสริมอย่างถูกต้อง เพราะหากกินโปรตีนมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกัน
  5. โปรตีนจะช่วยในการดูแลระบบเซลล์สืบพันธุ์ของเพศชายได้โดยจะช่วยในการผลิตสเปิร์มให้มีความแข็งแรง และช่วยลดความเสี่ยงการเป็นหมันสำหรับผู้ชายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้โปรตีนยังช่วยควบคุมฮอร์โมนในร่างกายผู้หญิงให้เป็นปกติได้ หากมีการกินอย่างถูกต้อง
  6. โปรตีนจะช่วยรักษาสมดุลของปริมาณน้ำตาลในเลือดให้เหมาะสมและช่วยรักษาเนื้อเยื่อ ซ่อมแซมเซลล์ต่าง ๆ อีกทั้งช่วยควบคุมระบบการทำงานของอวัยวะในร่างกายให้เป็นปกติ ทั้งยังรักษาค่าความเป็นกรดและด่างในร่างกายได้อีกด้วย

 

 

โปรตีนกินถูกเวลาช่วยคุมน้ำหนักได้

การกินโปรตีนเพื่อคุมน้ำหนักจะได้ผลที่แตกต่างกันตามช่วงเวลา ซึ่งขึ้นอยู่กับผลลัพธ์ที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นกล้ามเนื้อ น้ำหนักตัว ลดจุดด้อย ต่างๆ

  1. การออกกำลังกายอย่างการยกเวท การเพาะกาย บอดี้เวท หากมีการกินโปรตีนเสริมจะเป็นการช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ลดไขมันส่วนเกินได้เป็นอย่างดีและจะยังช่วยลดอาการบาดเจ็บได้อีกด้วย
  2. ภายในเวลา 2 ชั่วโมง หลังออกกำลังกายแล้วกินโปรตีนเสริมจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายจะดูดซึมโปรตีนและสารอาหารต่าง ๆ ได้และช่วยกระตุ้นการเผาผลาญได้อย่างต่อเนื่อง
  3. สำหรับการกินโปรตีนเสริมเพื่อคุมน้ำหนักจะเป็นช่วงหลังตื่นนอนจะดีที่สุด ซึ่งท้องจะว่างทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมโปรตีนได้ดีขึ้น เป็นการช่วยลดความอยากอาหารควบคุมแคลอรีในแต่ละวันได้ดี
  4. สำหรับหลายคนที่มีร่างกายผอมผิดปกติจนดูเหมือนสุขภาพไม่แข็งแรง การกินโปรตีนเสริมจะช่วยให้ร่างกายมีกล้ามเนื้อเพิ่มมากขึ้นแต่จะต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

 

 

โปรตีนเสริมเหมาะกับใครบ้าง

กลุ่มนักเพาะกาย

กลุ่มนี้เน้นการสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งจะขาดโปรตีนไม่ได้เลยเพราะโปรตีนเป็นแหล่งสารอาหารสำคัญของกรดอะมิโนที่จะช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ หากร่างกายได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ ก็จะไม่สามารถสร้างกล้ามเนื้อได้ ต่อให้ยิ่งออกกำลังกายหนักมากขนาดไหนก็ไม่สามารถจะสร้างกล้ามเนื้อไปแทนไขมันได้

คนชอบกินหรือกินจุกจิก

การรับประทานโปรตีนมาก ๆ จะช่วยให้อิ่มนาน  นอกจากนั้นโปรตีน ยังช่วยให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดคงที่ ทำให้ลดความอยากสำหรับคนที่ชอบกินหวาน หรือคนที่กำลังลดน้ำหนักก็ไม่ควรลดการกินโปรตีนและควรกินเพิ่มขึ้นหากรู้สึกหิวบ่อย****

คนที่ต้องการคุมน้ำหนัก

นอกจากจะต้องเปลี่ยนพฤติกรรมในการกิน เปลี่ยนจากการกินอาหารพวกแป้ง น้ำตาล ก็เปลี่ยนมากินโปรตีนเสริมซึ่งจะช่วยลดความดันโลหิต ลดปริมาณไขมัน LDL ที่สะสมในร่างกาย และจะช่วยทำให้น้ำหนักลดลงแล้วยังช่วยทำให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นอีกด้วย

นักกีฬาทุกประเภท

การเล่นกีฬาไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาประเภทใดก็ตาม มักจะได้รับอาการบาดเจ็บ กล้ามเนื้อฉีกขาด ซึ่งสามารถจะช่วยป้องกันและซ่อมแซมร่างกายที่บาดเจ็บได้โดยการกินโปรตีนเสริมอย่างถูกต้อง นอกจากนั้นควรจะต้องใช้อุปกรณ์กีฬาอย่างเหมาะด้วย เช่นนักฟุตบอลควรจะใช้รองเท้าฟุตบอลในการฝึกซ้อม เป็นต้น

สำหรับวัยกลางคน

คนวัยนี้เริ่มที่จะมีกล้ามเนื้อหย่อนยาน การได้รับโปรตีนเสริมในปริมาณที่เหมาะสมจะเป็นการช่วยรักษากล้ามเนื้อ สำหรับคนในวัยนี้ควรจะกินโปรตีนที่ได้มาจากปลา ถั่ว ธัญพืช ไม่ควรกินโปรตีนที่ผลิตมาจากสัตว์เนื้อแดง นมหรือไข่ เพื่อลดภาวะเสี่ยงโรคหัวใจและไขมันในเลือดสูง

การกินโปรตีนเสริมจะเป็นทางเลือกสำหรับกลุ่มคนที่รักสุขภาพ และเพื่อเสริมให้ร่างกายแข็งแรง แต่อย่างไรก็ตามการกินอาหารหลักให้ครบ 5 หมู่ก็ยังคงมีความสำคัญ ซึ่งจำเป็นจะต้องรู้ว่า การเลือกใช้โปรตีนต้องการผลลัพภ์ที่ปลายทางอย่างไร และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน และการออกกำลังกายให้เหมาะสม รวมไปถึงกลุ่มนักกีฬาอาชีพที่ควรจะต้องมีโปรตีนเสริมเพื่อใช้ในการซ่อมแซมร่างกายจากการฝึกซ้อมอย่างหนัก

Shopee 3.15 Consumer Day คืนกำไร ให้นักช้อป ช้อปฟินไปกับโปรโมชั่นเอาใจนักช้อปมากมายจากแบรนด์ชั้นนำ เก็บโค้ดรับเงินคืน 15% Coins โค้ดส่งฟรี* ไม่มีขั้นต่ำ พร้อมสินค้าดีลเด็ดเพียง 1.- ช้อปฟินต่อเนื่องด้วยโค้ดส่วนลดอีกเพียบ เริ่มช้อปได้เลยตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม - 15 มีนาคม 2022 นี้เท่านั้น!


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


มีประโยชน์มากๆเลยค่ะ
17/01/2023 14:59
อาหารก็ต้องคุมน้ำหนัก กินมากอ้วนง่ายเลย
27/05/2022 08:09
ผมก็ต้องคุมน้ำหนัก แก่แล้วอ้วนง่ายมากเลย
22/05/2022 03:11
ข้อมูลดีมาก ประโยชน์มากมาย จะนำไปปฎิบัติดูนะคะ
17/05/2022 12:50
มีประโยชน์มากๆเลยค่ะ
06/05/2022 05:01
ชอบทานอกไก่ค่ะ โปรตีนที่ไขมันน้อย
04/04/2022 09:23
กำลังทานเวย์โปรตีนจากถั่วเหลืองอยู่เลยค่ะ สำหรับเราทานแทนมื้ออาหารเย็น น่าจะช่วยได้ดีเลยค่ะ
09/03/2022 10:53
ขอบคุณความรู้มากครับ
18/02/2022 07:03
ขอบคุณมากเลยค่ะ กำลังหาความรู้เรื่องโปรตีนอยู่พอดี
18/02/2022 06:49
ขอบคุณ​มากเลยค่า
17/02/2022 03:12