เวย์โปรตีน Vs โปรตีนจากพืช เลือกอะไรดี?

โดย Admin_ChoiceChecker02 08/08/2023

 

"เคยได้ยินไหมว่า “ยิ่งขาดโปรตีน ยิ่งอ้วนง่าย!!”

 

เพราะโปรตีนจัดเป็นสารอาหารที่สำคัญสำหรับร่างกายในการสร้างเส้นเลือด อวัยวะ ผิวหนัง เนื้อเยื่อ รวมถึงกล้ามเนื้อ เมื่อไรก็ตามที่ร่างกายขาดโปรตีน ก็จะทำให้อัตราการเผาผลาญพลังงานก็จะลดลงไปด้วย ยิ่งทำให้น้ำหนักขึ้นง่ายมากกว่าเดิม นอกจากนั้นโปรตีนยังเป็นแหล่งพลังงาน และเป็นองค์ประกอบของฮอร์โมนกับเอมไซม์เพื่อให้กระบวนการต่างๆในร่างกายทำงานได้อย่างปกติ

 

ในปัจจุบันก็จะได้พบเห็นผลิตภัณฑ์โปรตีนเสริมอาหารอยู่หลากหลายยี่ห้อด้วยกัน แต่ละยี่ห้อก็จะมีสารสกัดและมีความพิเศษที่แตกต่างกันออกไป วันนี้ Choicechecker จะพาทุกคนมาทำความรู้จักถึงความแตกต่างของ เวย์โปรตีน  และ โปรตีนพืช 2 ประเภทโปรตีนที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน

 

เลือกทางลัดไปอ่านหัวข้อที่สนใจเลย


 

เวย์โปรตีน คืออะไร ?

เวย์โปรตีน  คือ โปรตีนที่สกัดมาจากนมซึ่งส่วนใหญ่เป็นนมวัว ประกอบไปด้วย กรดอะมิโนที่ครบถ้วน และมีปริมาณที่สูง ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์เป็นอย่างมาก สำหรับการสกัดโปรตีนชนิดนี้จะมีกระบวนการที่ทันสมัยโดยการนำนมวัวมาแยกไขมันและคาร์โบไฮเดรต เพื่อให้ได้สัดส่วนโปรตีนที่เข้มข้น และแปรรูปออกมาเป็นผง รวมถึงมีการแต่งกลิ่นและรสชาติเพื่อให้การทานเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น มาถึงตอนนี้หลายคนอาจจะเข้าใจแล้วว่า  เวย์โปรตีนคืออะไร แต่คำถามต่อมาก็คือเราจะเลือกทาน  เวย์โปรตีนยี่ห้อไหนดี  ซึ่งในปัจจุบันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามีแบรนด์ดัง ๆ จากทั่วโลกจนเลือกไม่ถูกกันเลยทีเดียว

 

เวย์โปรตีน ที่ได้รับความนิยมอยู่ในยุคปัจจุบันนี้ เราจะเห็นได้ 3 ชนิด ซึ่งแต่ละชนิดก็จะมีกรรมวิธีในการสกัดที่แตกต่างกันออกไป

  • เวย์โปรตีน concentrate คือโปรตีนที่มีความเข้มข้น ที่ 70-80% โปรตีนชนิดนี้จะมีรสชาติดี เพราะแม้ว่าจะมีการแยกน้ำตาลและไขมันออกแล้ว แต่ก็ยังหลงเหลืออยู่จำนวนหนึ่ง เหมาะกับผู้ที่ต้องการพัฒนากล้ามเนื้อในช่วงแรก หรือผู้ที่ต้องการเพิ่มน้ำหนักตัว

 

  • เวย์โปรตีน isolate คือโปรตีนความเข้มข้นสูงกว่า 90% โดยโปรตีนชนิดนี้จะมีอนุภาคของโปรตีนที่เล็กและสามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย ต้องบอกเลยว่าโปรตีนชนิดนี้จะมีปริมาณน้ำตาลแลคโตสและไขมันในปริมาณที่น้อย เหมาะสำหรับนักออกกำลังกายที่ต้องการกระชับกล้ามเนื้อ เพื่อให้ดูเฟิร์ม และมีกล้ามเนื้อที่สวยได้รูป

 

  • เวย์โปรตีนชนิด hydrolysate เป็นรูปแบบเปปไทด์หรือไตรเปปไทด์ สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายที่สุดและยังช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้นด้วย

 

เวย์โปรตีนแนะนำ

Mega We Care  Ultrapro vanilla

อัลตราโปร เวย์โปรตีน กลิ่นวนิลา ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจาก Mega We Care เป็นโปรตีนที่มาในรูปแบบผง 1 กระปุกจะบรรจุอยู่ 900 กรัม ประกอบด้วยส่วนสำคัญของโปรตีนเข้มข้น โปรตีนไอโซเลท , วิตามินและเกลือแร่พรีมิกซ์ , แอลกลูตมีน, แอลลูซีน, แอลวาลีน และ แอลไอโซลูซีน ซึ่งส่วนประกอบเหล่านี้จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและบำรุงส่วนที่สึกหรอหลังจากออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี

วิธีการทาน: ผสมอัลตร้าโบร  40 กรัมกับเครื่องดื่ม 400 มล. ทานวันละ 1-2 ครั้ง ด้วยวิธีการชงเป็นเครื่องดื่ม หรืออาจจะปั่นกับผลไม้ต่างๆก็ได้

ทางไปช้อปคลิกที่นี่

 

 

โปรตีนพืช คืออะไร ?

โปรตีนพืช ซึ่งก็คือโปรตีนที่ได้มาจากถั่วและธัญพืชต่างๆ  รวมถึงพืชบางชนิดเช่นบล๊อคโคลี่ ผักโขม เห็ด การทานโปรตีนจากพืชสามารถทดแทนโปรตีนจากสัตว์ และเวย์โปรตีนได้เพื่อช่วยเสริมโปรตีนให้กับร่างกาย  ระหว่างกระบวนการสกัดยังพบว่ามีสารอื่นๆได้แก่ไฟเบอร์และสารต่อต้านอนุมูลอิสระอีกด้วยที่เป็นประโยชน์กับร่างกายอีกด้วยซึ่งช่วยส่งเสริมเรื่องของระบบการขับถ่ายและย่อยอาหาร รวมถึงต่อต้านอนุมูลอิสระด้วย นอกจากนั้นยังพบว่าโปรตีนจากพืชไม่มีไขมันและคอเลสเตอรอล ดังนั้นมั่นใจได้เลยว่าโปรตีนที่มาจากพืชเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย แม้กระทั่งคนที่มีปัญหาสุขภาพ เช่นเป็นโรคไขมัน เบาหวาน หัวใจ

 

NUTRILITE ALL PLANT PROTEIN

เป็นโปรตีนคุณภาพสกัดมาจากถั่วเหลือง ข้าวสาลี และถั่วอื่นๆ ปราศจากไขมันรวมถึงคอเลสเตอรอล ที่สำคัญยังไม่มีส่วนผสมของน้ำตาลแลคโตส สำหรับใครที่กำลังมองหาโปรตีนจากพืชมาลองทานแนะนำให้เริ่มที่ตัวนี้เลย มีกลิ่นอ่อน ๆ เป็นกลิ่นวนิลา ทานง่าย ยิ่งทานตอนเช้า จะยิ่งทำให้การดูดซึมสารอาหารมีประสิทธิภาพมากที่สุดเพราะเป็นช่วงที่ท้องว่าง

วิธีการทาน ผสมนิวทริไลท์ ออล แพลนท์ โปรตีน 1 ช้อนตวง กับน้ำเย็นหรือเครื่องดื่ม 200 มล. ผสมให้เข้ากัน หรือจะใช้โรยบนอาหารหรือของหวานก็ได้

 

สรุปข้อดี - ข้อเสีย ระหว่างการเลือกทาน เวย์โปรตีน กับ โปรตีนพืช

 

ข้อดีของการเลือกทาน Whey Protein

  • เป็นโปรตีนที่มีความสมบูรณ์ของกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน ให้คุณค่าทางสารอาหารที่ครบถ้วน
  • ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่ารวดเร็ว และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในอวัยวะต่าง ๆดี ได้เป็น เนื่องจากมีกรดอะมิโน leucine, isoleucine, and valine หรือ BCAAs ปริมาณมาก
  • รสชาติดี ทานง่าย ถูกปากใครหลายๆคน

 

ข้อเสียของการเลือกทาน Whey Protein

  • โปรตีนที่มาจากสัตว์มักมาพร้อมกับไขมันและคอเลสเตอรอล หากทานมากเกินไปอาจเพิ่มความเสี่ยงของโรคอันตรายเช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคไขมัน เป็นต้น
  • มีแลคโตสหลงเหลืออยู่ ไม่เหมาะกับผู้ที่แพ้แลคโตส เพราะอาจทำให้ปวดท้องและรู้สึกไม่สบายท้อง

 

ข้อดีของการเลือกทาน plant protein

  • เป็นโปรตีนที่เหมาะสำหรับคนที่อยากหลีกเลี่ยงหรือลดเนื้อสัตว์ แต่ยังคงต้องการโปรตีนเข้าสู่ร่างกายซึ่งเป็นส่วนที่มีความจำเป็น
  • โปรตีนชนิดนี้ไม่มีคอเลสเตอรอล ไม่มีน้ำตาล และมีไขมันน้อย ทำให้มีแคลอรี่น้อยกว่า และปลอดภัยกับผู้มีโรคประจำตัวมากกว่า
  • ไม่มีแลคโตส ผู้ที่แพ้แลคโตสสามารถทานได้ไร้กังวล

 

ข้อเสียของการเลือกทาน plant protein

  • มีปริมาณกรดอะมิโน leucine, isoleucine, and valine หรือ BCAAs น้อยกว่า ดังนั้นประสิทธิภาพในการสร้างกล้ามเนื้ออาจสู้เวย์โปรตีนไม่ได้ ยกเว้นแต่บางสูตรที่ทางแบรนด์ตั้งใจผสมมาให้ครบถ้วน
  • โปรตีนจากพืชของหลายแบรนด์สกัดมาจากถั่วเหลือง หรือข้าวสาลี ผู้ที่แพ้ถั่วเหลือง หรือกลูเตนต้องคอยสังเกตฉลากให้ดี

 

 

โปรตีนถือว่าเป็นสารอาหารที่สำคัญที่สุดสำหรับร่างกาย ร่างกายของเราไม่ควรขาดโปรตีนเป็นอันขาด ตามคำแนะนำของ Thai RDA แล้ว แต่ละวันควรได้รับโปรตีนไม่น้อยกว่า 50 กรัมต่อวัน (ร่างกายเราแต่ละวันต้องการสารอาหารเท่าไร ) แต่ Choicechecker ก็เข้าใจว่าชีวิตกว่าจะผ่านไปในแต่ละวันนั้นไม่ง่าย บางวันชีวิตก็ง่ายๆ แค่กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสักถ้วย ขนมปังสักชิ้น ให้อิ่มท้องก็เพียงพอแล้ว คงไม่มีเวลาพิถีพิถันกับการทานเสียเท่าไร ดังนั้นอาหารเสริมพวกเวย์โปรตีน หรือโปรตีนจากพืชอาจจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับใครหลายๆคน


Reference


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ข้อมูลดีจริงๆค่ะ
16/11/2023 01:29
ตวงมีโอกาสได้ลองทานของแบรนด์ Benefit รส strawberry อร่อยมากกกก ฮืออ อยากแนะนำค่ะ
24/08/2023 08:00
ดีทั้ง เวย์โปรตีนและโปรตีนจากพืช ดูประโยขน์และโทษกันตามความเหมาะสม
21/08/2023 09:17
ชอบมากเลยค่ะเปรียบเทียบให้เห็นความต่างที่ชัดเจนดีค่ะ
16/08/2023 21:06
น่าลองกินทั้งนั้นเลย ดีงาม
14/08/2023 14:41
ต้องลองแล้วค่ะ
09/08/2023 23:00
น่าลองทุกตัวเลยค่ะ
09/08/2023 20:47
สินค้าดีมีคุณภาพน่าลองกินมากเลย
09/08/2023 20:11
อยากลองทานบ้างจัง
09/08/2023 10:46
ทานง่ายทานดีมากค่ะ
09/08/2023 09:38