กินตามคนญี่ปุ่น EP.2 เทคนิคการกินให้อายุยืน

โดย Admin_ChoiceChecker01 23/04/2022

กลับมาแล้วกับ EP.2 เจ๊มิ้นต์สายลับสาวญี่ปุ่น ขอแชร์เทคนิคกินยังไงให้ผิวสวย หน้าใส อายุยืน~ และต้องอร่อยสไตล์ญี่ปุ่นเหมือนเดิม! จากที่เจ๊อยู่ญี่ปุ่นมาเกือบสิบปี เจ๊คิดว่าคนญี่ปุ่นนี่จู้จี้เรื่องกินเป็นพิเศษ แค่ชงชาซักแก้วยังมีพิธีรีตอง ความญี่ปุ่นอ่ะเนอะ เรียกว่าพิถีพิถันในดีเทลดีกว่า

 

ความเดิมตอนที่แล้ว… เจ๊เล่าไปแล้ว ใน กินตามญี่ปุ่น EP.1 ว่าคนญี่ปุ่นมีวิธีการกินตามลำดับแบบเทโชกุ ทำไมเค้าชอบกินของหมักดองเป็นกับแกล้ม และหลังจบมื้ออาหารเค้าทำอะไรต่อ ทั้งหมดเนี่ยก็เพื่อปรับการย่อยอาหารทั้งระบบให้เฮลท์ตี้ขึ้น! จะได้ดูดซึมสารอาหารดีๆเข้าร่างให้เต็มที่ ลองนึกภาพว่า สำไส้เราเป็นรากไม้ที่แข็งแรง ดูดซึมน้ำและแร่ธาตุในดิน(อาหาร)ไปเลี้ยงต้นและใบให้เขียวชะอุ่ม เหมือนกับผิวที่เปล่งปลั่งอิ่มฟู 

 

กินตามคนญี่ปุ่น ภาค 2 มาดูกันต่อว่า ต้องเลือกกินอะไรถึงจะผิวสวย หน้าใส เหมือนคนญี่ปุ่น?

 

Tips 1 | ปรุงให้น้อยเท่าที่ทำได้ ดีที่สุดคือกินดิบ!

ของอร่อยคือ ของทอดเหลืองกรอบ ของย่างเกรียมๆจนหนังเป็นสีน้ำตาล(บางเจ้าก็ดำเลย)

แต่อาหารพวกนี้มันเป็น ของอร่อยปากลำบากสุขภาพ แล้วอาหารแบบไหนถึงเรียกว่าดี? วันนี้เจ๊จะพาไปดูกัน

หลักการดูว่าแบบไหนเป็น อาหารที่กินดีมีประโยชน์

  • ไม่ต้องผ่านความร้อนเยอะ
  • ไม่ปรุงรสจัด
  • ที่สุดคือกินสด รองลงมาคือนึ่ง/ต้ม

 

ไม่ต้องผ่านความร้อนเยอะ

ยิ่งทอด ผัด หรือย่างจนเกรียมไหม้ ยิ่งมีสารอนุมูลอิสระเยอะ! อย่างที่รู้เจ้าตัวนี้เป็นตัวการทำลายเซลล์ดีๆในร่างกาย ผิวแก่ไวด้วยน้า คนญี่ปุ่นเค้าจะไม่เอาอาหารไปผ่านความร้อนเยอะ เพื่อรักษาคุณค่าวิตามิน สารอาหารต่างๆในนั้นไว้ ที่ฮิตๆกินกัน เนื้อยากินิขุดิบ ไข่ไก่กินสด ไข่ออนเซนกึ่งดิบกึ่งสุข ดูสีอาหาร สีอาหารยิ่งห่างไกลจากความธรรมชาติมาก ยิ่งมีอนุมูลอิสระเยอะ เช่น เนื้อไก่ ไก่ย่างเกรียมๆยิ่งสีเข้ม ยิ่งอนุมูลอิสระเยอะ

 

ไม่ปรุงรสจัด

คนเค้าค่อนข้างใส่ใจกับรสชาติอร่อยกลมกล่อม หรืออูมามิ มันเป็นรสชาติที่ไม่ได้เค็มหรือหวานไป ทุกอย่างมันจะนัวๆอ่ะ แล้วเค้าก็ปรุงรสแต่งเติมน้อยหน่อย แต่ไปเน้นการทำให้รสตามธรรมชาติของวัตถุดิบให้ออกมามากที่สุด เพราะถ้าใส่เครื่องปรุงรสมากไปจนชิน ก็อาจจะทำร้ายตับ ไต ไส้  พุง ของคุณได้ค่ะ

 

ที่สุดคือกินสด รองลงมาคือนึ่ง/ต้ม

วัตถุดิบสดๆ จะให้รสชาติธรรมชาติที่แท้ทรูได้ดีที่สุด! อย่าง ซาชิมิ นี่ถือเป็นอาหารชั้นเลิศ คือวิตามินสารอาหารยังอยู่ครบ ไม่ได้สลายไปกับความร้อน แถมได้รสเนื้อปลาที่หวานตามธรรมชาติ เพราะงั้นคนญี่ปุ่นถึงให้ราคากับอาหารที่กินดิบได้ อะไรที่กินดิบไม่ได้ เค้าก็จะ นึ่ง ต้ม ด้วยไอน้ำ สร้างอนุมูลอิสระน้อยกว่าการ ทอด ย่าง (ถึงจะรู้ว่า กินดิบดี แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะกินดิบได้อ่ะเนอะ)

 

ถ้ากินของดิบในไทย อาจได้เชื้อ E.Coli แถมไปให้ปวดท้อง รวมทั้งไมโครพลาสติกก็ปนเปื้อนไปทั่วโลก(แม้แต่ที่ญี่ปุ่นเอง) ล่าสุดตรวจเจอในเลือดมนุษย์กันแล้วนะคะ! ทางออกของปัญหานี้เพื่อให้เรากินอาหารได้อย่างสบายใจคือ การแยกขยะทิ้งให้ถูกต้อง เริ่มได้ที่ตัวเราเอง!  ตัวอย่างฮาวทูทิ้ง สกินแคร์ที่ใช้หมดแล้วเค้าทิ้งกันยังไง? 

 

รักษาสุขภาพแบบญี่ปุ่น

 

Tips 2 | ให้ค่าของสดใหม่ว่าดีที่สุด ก็เลยแพงที่สุด

เจ๊สังเกตมานานละ คนญี่ปุ่นเค้าให้ค่ากับความสดใหม่สำคัญเป็นที่หนึ่ง! ไม่ใช่แค่เรื่องกินอาหารสดอย่าง ซูชิ เนื้อยากินิขุที่กึ่งสุกกึ่งดิบ แบบที่เจ๊เล่าไปก่อนหน้านี้ แต่เป็นความสดที่หมายถึง… คุณภาพของอาหารที่มาใหม่ๆ สดๆ ไม่ค้างคืน ราคาของอาหารที่สดใหม่จะแพงกว่า

 

ดูง่ายๆ ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตจะมีการโละ อาหารไม่สด ใกล้หมดอายุ(จริงๆไม่ถึงกับเสียจนกินไม่ได้หรอก แต่หมายถึงการผ่านเวลาจนสภาพไม่ดีเหมือนตอนแรกแล้ว) มา Sale ขาดลดราคา 30% 50% 70% ก็ว่าไป // ในบ้านเราที่ Tops, Lotus, Big-C ก็ทำแบบนั้นด้วย บางสาขานะ และอีกเรื่องที่ต่างกับบ้านเราคือ ของนำเข้าราคาถูกกว่าของสดในญี่ปุ่น เช่น อาหารแช่แข็งนำเข้าราคาถูกกว่าอาหารสดๆในญี่ปุ่น (ยกเว้นพวกผัก/ผลไม้แปลกๆที่บ้านเค้าไม่มี ราคาก็เป็นไปตามกลไกตลาด) เค้ามองว่า อะไรที่ผลิต/มาจากญี่ปุ่น จะมีความสดใหม่ ราคาแพงกว่าของนำเข้าที่สดน้อยกว่า

 

วิธีรักษาสุขภาพแบบญี่ปุ่น

 

Tips 3 | กินของให้ถูกต้องตามฤดูกาลแล้วจะไม่ป่วย

พืชผัก/ผลไม้มีฤดูกาลที่เหมาะสมในการเติบโตอยู่นะ อย่างสตอเบอร์รี่หรือพีชที่ได้เติบโตมาในฤดูที่ถูกต้อง ก็จะสังเคราะห์วิตามินซีได้เต็ม! การบังคับให้ผักผลไม้ออกนอกฤดู คุณค่าหรือสารอาหารในนั้นก็จะสร้างได้ไม่เต็มที่ ที่ญี่ปุ่นเค้าเปิดให้จองผัก/ผลไม้ตามช่วงฤดูกาลต่างๆด้วยนะ ไม่ตามใจเรา ร้านอาหารต่างๆ หรือสตาบัคที่ญี่ปุ่น ก็มีเมนูพิเศษประจำฤดูเปลี่ยนมาเรื่อยๆ

 

ที่ญี่ปุ่นเค้ามี 4 ฤดู ช่วงหน้าร้อนของญี่ปุ่นเค้าก็จะกินแตงโม ฟักทอง มะเขือม่วงกัน แต่พอเป็นหน้าหนาวก็จะเปลี่ยนมากินสตอเบอร์รี่ หัวไชเท้า ต่างจากบ้านเราที่มี 3 ฤดู ผัก/ผลไม้ในแต่ละหน้ากินอะไรได้บ้างมาดูกัน

 

สุขภาพ

 

Tips 4 | ระหว่างกินข้าวต้องจิบชา

ทั่วไปแล้วเค้าก็ดื่มน้ำเปล่ากันนั่นแหละ ยกเว้นตอนกินข้าวที่จะดื่มชา เช่น ชาเขียว ชาอู่หลง ที่เป็นชาชงร้อน หรือแบบขวด แต่ไม่ใช่ชาเขียวหวานๆ ในบ้านเรานะ เพราะในชาแทบทุกชนิดมีสารต้านอนุมูลระแบบโพลีฟินอล(Polyphenols) ช่วยลดอนุมูลอิสระในอาหารที่กินได้ ถ้าเป็นชาเขียวก็จะช่วยเร่งการเผาผลาญไขมันได้ด้วย แค่จิบๆไป กินข้าวไป ค่อยๆให้มันดูดซึม อย่าเพิ่งกระดกทีเดียวหมดนะ

 

สุขภาพ

 

Tips 5 | กินไม่ซ้ำ จำเมนูไม่ได้

เคยสงสัยมั้ยว่า ทำไมร้านอาหารญี่ปุ่นต้องจัดเซ็ตอะไรกระจุกกระจิกเยอะแยะขนาดนั้น? ข้าวปั้น + เนื้อสัตว์ทอด/ย่าง 2-3 อย่าง + เครื่องเคียง ผักดอง + ของหวาน/ผลไม้ ทั้งหมดนี่อยู่ในชุดอาหารเซ็ตเดียว! ความกระจุกกระจิกนี่แหละหัวใจของสุขภาพผิวดีๆ ช่วยเพิ่มวิตามิน สารอาหารที่หลากหลาย สร้างสมดุลแบคทีเรียในลำไส้ให้ระบบย่อย&ขับถ่ายดีขึ้น ถ้าเป็น ข้าวเหนียวไก่ย่าง บ้านเราก็จะไม่หลากหลาย ได้สารอาหารไม่ครบถ้วน พยายามเปลี่ยนเมนูที่กินให้หลากหลาย ไม่ซ้ำกันดูนะ

 

สุขภาพ

👩‍⚕️คอนเทนต์นี้จัดทำโดยเภสัชกรวิชาชีพประจำ ChoiceChecker👩‍⚕️


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


น่าสนใจมากค่ะ
28/06/2023 21:08
เคล็ดลับของญี่ปุ่นคือดีมากเลยค่ะ
07/01/2023 20:20
ชอบมากเลย จะนำไปปรับใช้ค่ะ
01/10/2022 04:41
อาหารญี่ปุ่นจะย่อยง่าย และรสจืดกว่าบ้านเราด้วยค่ะต้องกินตามเค้ามั่งแล้ว
13/09/2022 18:14
คนญี่ปุ่นกินแต่อาหารจากธรราติมากกว่สปรุงเยอะ
21/05/2022 08:41
เราคนไทยน่าเอาแบบอย่างคนญี่ปุ่นมาปรับใช้บ้างครับ
19/05/2022 02:31
คนญี่ปุ่นกินอาหารจากผธรรมชาติ ไม่ปรุงแต่งมากค่ะ
05/05/2022 10:22
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆค่ะ
05/05/2022 10:16
จะลองเอาไปใช้ครับ
26/04/2022 08:10
ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ
24/04/2022 07:32