รู้หรือไหม? วิตามินซีมีหลายรูปแบบ (แล้ววิตามินซีแบบไหนที่เหมาะกับหน้าช้าน?)

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 29/07/2019

วิตามินซี มีประโยชน์มากมายต่อผิว แต่ก็สลายง่ายเว่อร์ เหมือนคุณเขาไม่พอใจกับอะไรที่ได้มาง่ายๆ (สวยมาก ก็เลยเรื่องมากตามไปด้วย) มาเริ่มกันด้วย วิตามินซีมีประโยชน์ต่อผิวอย่างหลากหลายประการ ทาง ChoiceChecker เรียกว่า “ปาฏิหาริย์ 3 ประการ” อย่างไรนะเหรอคะ?


วิตามินซี มีประโยชน์อย่างไร


1. วิตามินซีช่วยต้านแก่ (ต้านอนุมูลอิสระ)
2. วิตามินซีช่วยกระตุ้นสร้างคอลลาเจน (เร่งผิวเด้ง) 
3. วิตามินซีช่วยลดเม็ดสีบนผิว (ทำให้จุดด่างดำจางลง)


วิตามินซี
 

ซึ่งประสิทธิภาพแห่ง “ปาฏิหาริย์ 3 ประการ” นี้มีในวิตามินซีที่มีชื่อว่า “L-ascorbic acid” ใช่แล้วค่ะ วิตามินซีมีหลายชนิด ย้ำ! ว่ามีหลายชนิด (มาในหลายร่าง) ในที่นี้ ทาง ChoiceChecker ขอเรียก L-ascorbic acid สั้นๆว่า “คุณแอสคอร์บิค”ก็แล้วกันค่ะ เพราะคุณเธอสวยชิค สวยไว และหมดไวจริงๆค่ะ เป็นเพราะว่าคุณเธอนั้น “ไม่เสถียร”

*หมายเหตุ เสถียร หมายความว่า คงทน ไม่อันตรทานเปลี่ยนไปเป็นอย่างอื่น จนทำให้ไม่ออกฤทธิ์ 

 

L-ascorbic acid ไม่เสถียร?


คุณแอสคอร์บิคชอบอยู่ในความเป็นกรด (pHต่ำกว่าหรือประมาณ3.5) ดังนั้นหากเจอสารอะไรที่เป็นกลางหรือออกไปทางด่างหน่อย คุณแอสคอร์บิคก็จะอันตรทานหนีไปได้ และด้วยการที่เสถียรในสภาพกรด สกินแคร์ที่ใส่คุณแอสคอร์บิคมานี้จึงมักจะทำให้เราคันยุบยิบจนไปถึงระคายเคืองผิวได้ค่ะ อีกอย่างคือเจอน้ำ-อากาศ-แดดนิดหน่อย ก็เปลี่ยนไปเป็นคนละคนได้แล้วค่ะ (สังเกตว่าคุณเธอจะชอบมาในขวดสีชา เพราะเธอกลัวแดด) ซึ่งนอกจากจะไม่ก่อประโยชน์แล้ว ยังทำให้เกิดผลเสียต่อผิวได้ด้วย แต่ไม่ต้องกังวลค่ะ เพราะโลกปัจจุบันได้พัฒนาไปไกลแล้ว โดยมีอนุพันธ์วิตามินซีหลายตัวที่ถูกคิดค้นขึ้น ที่มีความเสถียรกว่า “มากกว่า” คุณแอสคอร์บิค ง่ายๆคืออ่อนโยนมากขึ้น โดยยังสามารถเปลี่ยนไปเป็นคุณแอสคอร์บิค แล้วซึมสู่ผิวในภายหลังได้ดังเดิม ประโยชน์เท่าๆเดิม? เสถียรมากกว่าเดิม? จะจริงแท้มากแค่ไหน วันนี้ทาง ChoiceChecker ได้ขวนขวายนำอนุพันธ์วิตามินซีชนิดต่างๆ(=ร่างกลายของคุณแอสคอร์บิค) มาสรุปย่อให้ชาว ChoiceChecker มีความเข้าใจเกี่ยวกับวิตามินซีอย่างถูกต้องค่ะ ว่า “วิตามินซีมีหลายประเภท” “หลายประสิทธิภาพ” ต่างรูปต่างหน้าที่กันออกไป 

สรุปตรงนี้ว่า เอา ”L-ascorbic acid” หรือ “คุณแอสคอร์บิค” มาดัดแปลงเสริมนั่นตัดนี่ แปลงร่างเป็น อนุพันธ์วิตามินซี” (Derivatives) ที่เสถียรและเป็นมิตรต่อผิวมากขึ้น ง่ายต่อการนำไปขายไปทำครีมมากขึ้นนั่นเองค่ะ (พูดแล้วก็อยากขายครีมออนไลน์ขึ้นมาเลยค่ะ)

 


 

อนุพันธ์วิตามินซี (คุณแอสคอร์บิคในรูปแปลงร่าง) มีกี่ตัว?

ที่สำคัญๆเลยก็มี 7 ตัว ค่ะ

1. SAP(Sodium Ascorbic Phosphate)


2. MAP(Magnesium Ascorbic Phosphate)

โดยอนุพันธ์วิตามินซี 2 ตัวด้านบน เรียกรวมกันได้ว่าเป็น “Ascorbyl 2 phosphate” กล่าวคือทั้งคู่ถูกดัดแปลงโดยการเติมฟอสเฟสจนมีความ (เสถียร) จึงต้านอนุมูลอิสระไม่ได้ (เพราะเสถียรมากเกินไป) แต่ยังมีข้อมูลในเรื่องของการกระตุ้นสร้างคอลลาเจนกับช่วยลดเม็ดสีในผิว ส่วนข้อจำกัดก็มีค่ะ คุณทั้งสองแทรกซึมสู่ผิวยาก พวกบริษัทเครื่องสำอางต่างๆเลยต้องหาส่วนผสมอื่นๆเพื่อช่วยแก้ปัญหาในจุดนี้ค่ะ


3 . Ascorbyl 6 Palmitate: คุณเขาไม่ค่อยเสถียร มีค่าความเสถียรเท่าคุณแอสคอร์บิค ต้านอนุมูลอิสระได้แย่กว่าคุณแอสคอร์บิค ไม่ได้ช่วยลดเม็ดสี แต่กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้ดี และคุณเขาก็ชอบละลายในน้ำมันค่ะ หลายๆสกินแคร์ที่ใช้คุณเขาเป็นส่วนผสมก็อาจจะมันนิดๆ


4. Ascorbyl Glucoside(AA2G): เสถียรมาก แถมคุณเขาแทรกซึมสู่ผิวได้ดีด้วยละค่ะ ประสิทธิภาพก็ทำได้ทั้งต้านอนุมูลอิสระ ลดเม็ดสี กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้ผิวฟูฟ่องก็ได้ เพอเฟคอะไรเช่นนี้ สกินแคร์ตัวไหนที่ใช้คุณเขาเป็นส่วนผสมก็ไม่ต้องกังวลว่าจะมัน เพราะคุณเขาละลายได้ทั้งน้ำและน้ำมันค่ะ


5. Ascorbyl Tetraisopalmitate: ไม่ค่อยเสถียรแต่ก็เสถียรมากกว่าคุณแอสคอร์บิค แทรกซึมสู่ผิวได้ คุณเขาทำได้หมดเช่นกันทั้งต้านอนุมูลอิสร กระตุ้นคอลลาเจน และลดเม็ดสี แต่คุณเขาดันชอบน้ำมัน เลยไม่ต้องแปลกใจว่าสกินแคร์ตัวไหนที่ใส่คุณเขาก็อาจจะมันเล็กน้อยค่ะ


6. Ascorbyl 2 phosphate 6 palmitate (Apprecier/APP5): ผลิตที่ญี่ปุ่น คุณเขาเสถียรมาก แทรกซึมเข้าสู่ผิวได้ดีด้วย ลดการสร้างเม็ดสีใต้ผิวหนังได้ แต่ไม่มีข้อมูลด้านการต้านอนุมูลอิสระและกระตุ้นคอลลาเจน ก็อย่างว่าคงไม่มีใครเพอเฟคหมดไปซะทุกอย่างละค่ะ


7. 3-O Ethyl Ascorbate: คุณเขาเสถียร ถึกและทนความร้อนได้ดี มีประสิทธิภาพในการลดการสร้างเม็ดสี แต่ไม่มีข้อมูลด้านต่อต้านอนุมูลอิสระและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนค่ะ (เกือบจะเพอเฟคหมดเสียแล้วสิ)

หมายเหตุ: ลดเม็ดสี (De-pigmentation) = ลด-กดการก่อตัวของเม็ดสีเมลานิน ดังนั้นจึงเรียกว่ายับยั้งการเกิดของเม็ดสี ก็ได้ (Inhibiting pigmentation)


 

วิตามินซี สกินแคร์

 

สรุปวิตามินซี

จริงๆแล้ววิตามินซีคือยาวิเศษที่เกิดขึ้นตามธรรมขาติ ซึ่งสามารถสังเคราะห์ได้โดยรูปที่ออกฤทธิ์อย่างมีประสิทธิผลมากที่สุดคือคุณแอสคอร์บิค (L-ascorbic acid) ด้วยโปรไฟล์สุดเลิศ ไม่ว่าจะช่วยในเรื่องป้องกันการแก่ตัวของผิวจากแสงแดด(ต้านอนุมูลอิสระ) ลดและยับยั้งรอยดำ ส่งเสริมการสังเคราะห์คอลลาเจนในผิว 

ในขณะนี้ก็ยังมีวิจัยออกมา พัฒนาเวอร์ชั่นใหม่ๆของวิตามินซี หรือที่เรียกว่าอนุพันธ์วิตามินซี ที่ต้องออกฤทธิ์ได้ดี1ใน3, 2ใน3 หรือ3ใน3 ของ “3 ปาฏิหาริย์” ที่เป็นสรรพคุณสุดมหัศจรรย์ของคุณเขา รวมไปถึงสามารถซึมสู่ผิวได้ยากหรือง่ายเพียงใด เพื่อไปกระตุ้นให้เกิด “ปาฏิหาริย์ 3 ประการ” ต่อผิวต่างๆดังกล่าว ดังนั้นจึงถือได้ว่าวิตามินซีคืออนาคตของเรื่องสวยๆงามๆ เพราะ “สามารถพัฒนารูปฟอร์มให้ได้ดียิ่งขึ้น” ต่อไปได้เรื่อยๆนั่นเอง (แล้วแต่ความฉลาดของคนวิจัย ของคนคิดสูตร นั่นแหละค่ะ)

 

สรุปคุณสมบัติ

1. ทุกตัวของอนุพันธ์วิตามินซีมีความเสถียรมากกว่าคุณแอสคอร์บิค ระคายเคืองน้อยกว่า ยกเว้น Ascorbyl 6 Palmitateที่เสถียรเท่ากันที่pH3.5(กรด)
2. คุณอนุพันธ์วิตามินซีที่แทรกซึมแย่สุดคือ SAP และ MAP แต่อย่างเพิ่งไปสรุปว่าสกินแคร์ที่มีคุณเขาไม่ดีนะคะ เพราะบริษัทเครื่องสำอางพวกเขาต้องหาทางแก้ปัญหาอยู่แล้วค่ะ จึงไม่จำเป็นต้องกังวลมากไปนัก
3. คุณอนุพันธ์วิตามินซีที่ชอบละลายในน้ำมัน มี Ascorbyl Tetraisopalmitate, Ascorbyl 6 palmitate, 3-O Ethyl Ascorbic acid ไม่ต้องแปลกใจว่าสกินแคร์ที่มีคุณเขาทำไมมันนิดๆๆ
4. อนุพันธ์วิตามินซีมีข้อเสียเปรียบตรงที่โดยรวมแล้ว มีประสิทธิผลน้อยกว่าคุณแอสคอร์บิค

 

สรุปปาฏิหาริย์ 3 ประการ: เกี่ยวกับการต้านแก่ (อนุมูลอิสระ) และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนนั้น ข้อมูลยังไม่เพียงพอ (มีเพียงทดลองกับเซลล์ในห้องทดลอง เป็นต้น ไม่มีผลการทดลองที่ได้ผลกับคนเป็นๆ) แต่อนุพันธ์วิตามินซีทุกตัว “ลดเม็ดสีในผิว”ได้ (โล่งอกไปทีค่ะ) 

 

ข้อควรระวังในการทา: จะทาคุณแอสคอร์บิค ให้ทดสอบการระคายเคืองก่อน(เช่นทาที่ข้อพับแขน ทิ้งไว้ 4 ชั่วโมง) ค่อยๆเพิ่มปริมาณและความบ่อยทีละนิด เนื่องจากคุณเธอเป็นกรด ทำให้แสบผิวได้ แต่ความเป็นกรดนี้ก็ทำให้คุณเธอนั้นออกฤทธิ์ “ปาฏิหาริย์ 3 ประการ” ได้ดีมากๆ ดังนั้นชาวChoiceCheckerต้องไปชั่งน้ำหนักเอาด้วยนะคะว่า เลือกทางไหน ส่วน(อนุพันธ์)วิตามินซีที่ถูกปรับปรุงเติมแต่งมาแล้วนั้น ให้ระวังแค่ตัว Ascorbyl 6 palmitate ซึ่งเสถียรที่ค่าpHเป็นกรดเท่ากับคุณแอสคอร์บิคเลย ส่วนอนุพันธ์อื่นนั้นค่อนข้างเสถียรค่ะ จึงไม่ค่อยก่อให้เกิดการระคายเคืองเท่าไหร่

 

อนุพันธ์วิตามินซีที่ ChoiceChecker แนะนำ

  • AA2G (Ascorbyl Glucoside) เพราะ เสถียร ซึมดี ต้านแก่ กระตุ้นคอลาเจน ลดเม็ดสี
  • THD (Ascorbyl Tetraisopalmitate) เพราะ เสถียร ซึมดี  ต้านแก่ กระตุ้นคอลลาเจน ลดเม็ดสี
  • Apprecier (APP5 หรือ Ascorbyl 2 phosphate 6 palmitate) เพราะ เสถียรมาก แทรกซึมดีลงสู่ผิวหนังได้ดีมาก ช่วยลดการผลิตเม็ดสี
  • 3-O Ethyl Ascorbate เพราะ เสถียร แทรกซึมสู่ผิวหนังดี ทนความร้อนได้ดี ลดเม็ดสี

 

👩‍⚕️คอนเทนต์นี้จัดทำโดยเภสัชกรวิชาชีพประจำ ChoiceChecker👩‍⚕️


Reference

  • Telang, Pumori S. “Vitamin C in dermatology”. Indian dermatology online journal, Medknow publications, 2013 Apr-Jun; 4(2): 143–146.
  • Pullar,Juliet M. Carr, Anitra C, and Margreet C. M. Vissers. “The Roles of Vitamin C in Skin Health”. Nutrients, 2017 Aug; 9(8): 866.
  • Stamford PJ, Nicholas. “Stability, transdermal penetration, and cutaneous effects of ascorbic and its derivatives”. Journal of cosmetic dermatology,2012, 11 (4), 310-317.

บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


เข้าใจเลยค่ะ
14/08/2023 08:49
ข้อมูลดีมากๆเลยค่ะ
11/03/2023 17:16
รีวิวคือดีมาก
06/03/2023 10:53
ข้อมูลดีมากๆเลยค่ะ
05/11/2022 10:39
อยากลองตามเลยค่ะ
27/06/2022 11:34
อยากลิงตามเลยค่ะ
27/06/2022 11:34
มีตารางเทียบคือดีเลยค่ะ
14/06/2022 12:27
ชอบในตารางเปรียบเทียบมากค่ะ ยกมาทั้งจักวาล..เริ่ดด
07/06/2022 02:10
อยากลองตามเลยค่า
07/06/2022 11:11
ข้อมูลละเอียดมาก
05/06/2022 11:51
ชอบใช้วิตซีมากเลยค่ะ
06/05/2022 09:50
อยากลองเลยค่ะ
05/04/2022 03:13