คัมภีร์วิตามินซี และทุกสิ่งที่ควรรู้ก่อนใช้

โดย Admin_ChoiceChecker01 02/06/2022

เติมวิตามินซีให้ผิวอยู่ทุกวัน แต่รู้มั้ยว่าทำไมถึงควรมีวิตามินซีในรูทีน (ที่นอกจากกินเป็นวิตามินเสริม ทาบนผิวก็เริ่ดมากเลยนะ) วันนี้ Choicechecker จะมาสับความรู้ สรุปเป็นคัมภีร์วิตามินซีให้อ่านกัน (อ่านแล้วใช้ถูกแน่นอน)  รวมทุกสิ่งที่ต้องรู้ก่อนใช้ ‘เซรั่มวิตามินซี’ ถ้าพลาดแล้วอาจจะทำให้สิ่งที่ทาไปเสียเปล่า ไม่ได้ผลแถมยังเสียเงินฟรี! (ตามไปอ่านคัมภีร์วิตามิน A)

 

เลือกทางลัดไปอ่านหัวข้อที่สนใจเลย

 


 

ทำไมต้องมี ‘วิตามินซี’ ในสกินแคร์รูทีน

ส่วนผสมผิวสวยเจ้าแม่แห่งวงการ Antioxidant กินเข้าไปก็ดี ทาบนผิวก็เริ่ด~

วิตามินซีบริสุทธิ์ หรือ L-Ascorbic Acid (จะเจอชื่อนี้ได้ในรายการส่วนผสมหลังกล่อง) เป็นส่วนผสมที่มีงานวิจัยเยอะสุดๆ ไม่ได้เยอะอย่างเดียว น่าเชื่อถือมากด้วย

เพราะงานวิจัยทำโดยผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายไม่ใช่แค่ผู้ผลิตส่วนผสม มีงานทดลองจริงบนผิวมนุษย์มานานแล้ว หลายงานก็ทดสอบกันนานหลายสิบปี เก็บผลอย่างชัดเจน มีงานวิจัยรับรองประสิทธิภาพตรงกันหลายฉบับ!

สรุป L-Ascorbic Acid คือวิตามินซีที่น่าเชื่อถือที่สุด เหมาะกับทุกช่วงที่ต้องการสารต้านอนุมูลอิสระไว้ในรูทีน ตั้งแต่วัยรุ่น-คนสูงวัยก็ควรได้ใช้ เพราะประสิทธิภาพดีกับผิวหลายด้าน

 

วิตามินซีในสกินแคร์ช่วยอะไร?

1 ป้องกันผิวเหี่ยวแก่ - ต้านอนุมูลอิสระ

2 อัพผิวกระจ่างใสขึ้น - ลดการสร้างเม็ดสีผิว

3 ฟื้นฟูผิวลดริ้วรอย - กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน

 

วิธีใช้วิตามินซี & ความเรื่องเยอะของวิตามินซี(บริสุทธิ์)!

วิตามินซีน่าใช้ ข้อดีเพียบ เห็นแล้วอยากพุ่งตัวไปซื้อมาทาเดี๋ยวนี้เลย แต่ข้อเสียของนางก็โหดไม่แพ้กัน นั่นก็คือ ความไม่สเถียร เป็นส่วนผสมที่เล่นตัวเก่งสุดๆ เสื่อมประสิทธิภาพง่าย ไม่ชอบน้ำ ไม่ชอบโลหะ ไอออน ไม่ชอบอากาศ ไม่ชอบแสง ทำสูตรยากกว่าจะออกมาเสถียรจนใช้งานได้ แต่ก็มีข้อจำกัดเรื่องเวลาสินค้าวางขายบนเชฟล์นานไม่ได้ ลูกค้าซื้อไปก็ต้องรีบใช้ให้หมดหลังเปิด หรือบางเจ้าก็ทำแพคเกจจิ้งอลังการงบบานเบอะเพื่อแยกวิตามินซีออกจากเนื้อผลิตภัณฑ์ ทำให้สกินแคร์วิตามินซีมีราคาสูงงง ถึงเงื่อนไขในการใช้จะเยอะ แต่ถ้ารู้ไว้จะทำให้คุณใช้วิตามินซีได้ดีขึ้น ดึงประสิทธิภาพของนางออกมาใช้อย่างคุ้มค่าทุกหยด! ได้ผลลัพธ์ตรงกับที่ต้องการ

 

-ไม่ชอบน้ำ เซรั่มวิตามินซีที่ดีควรมีเบสเป็นน้ำมัน ทำให้ไม่เสียง่าย เช่นเบสเป็น Glycol, Silicone
 

-ไม่ชอบโลหะ ไม่ชอบไอออน ควรมีสาร Chelating Agents เป็นสารจับพวกไอออน โลหะหนัก เช่น Disodium EDTA
 

-ไม่ชอบอากาศ ไม่ชอบแสง เลือกแพคเกจจิ้งที่ทึบแน่น กันแสงยูวี กันอากาศเข้าได้ดี
 

-ไม่เสถียร ควรมีสาร Stabilizers เป็นสารเพิ่มความคงตัวและช่วยทำให้วิตามินซีที่ Oxidized ไปแล้ว(เสื่อมฤทธิ์)เปลี่ยนกลับมาใช้งานได้อีก เช่น วิตามิน E, Ferrulic Acid
 

-การซึมเข้าผิวก็ไม่ง่าย ต้องพึ่งพาการทำสูตรที่ดีหรือมีเทคโนโลยีช่วยให้โมเลกุลเล็กลงจะได้ซึมง่ายขึ้น
 

-ชอบความเป็นกรด คงตัวที่ค่า pH 3.5 ในเซรั่มวิตามินซีจะมีสารปรับค่า pH ให้เป็นกรด เช่น Citric Acid เวลาที่ทาไปผิวก็จะปรับสภาพให้มีความเป็นกรด

วิตามินซีถึงจะทำงานได้ ทำให้รู้สึกแสบตอนใช้ แต่ก็เป็นเรื่องปกติ(ถ้าใช้กระดาษลิตมัสวัดแล้วไม่เป็นกรด แสดงว่าเซรั่มวิตามินซีตัวนั้นบ้ง)
 

ความเข้มข้นของ L-Ascorbic Acid ที่เห็นผลตามงานวิจัยอยู่ที่ 5-20%

 

 

วิธีการใช้สกินแคร์วิตามินซี : Do&Don't วิธีใช้วิตามินซีในสกินแคร์


ดึงประสิทธิภาพสูงสุด ต้องไม่เสียแรงทาเปล่าๆ ไม่เสียตังฟรี!

 

Do ทาวิตามินซีแบบนี้แล้วจะดี

1.ทาวิตามินซีแล้วควรทาครีมกันแดดด้วยเสมอ เซรั่มวิตามินซีส่วนใหญ่จะมีสารปรับค่า pH บนผิวให้เป็นกรดสูง(เพราะวิตามินซีจะทำงานไม่ได้ถ้าไม่เป็นกรด)

เช่น Citirc Acid สารพวกนี้อาจจะกัดกร่อนผิวได้ถ้าเจอแสงแดดกระตุ้น ทำให้ผิวเบิร์นแดงคล้ำขึ้น แต่ถ้าทาครีมกันแดดก็จบ ใช้ได้ไม่มีปัญหา

2.ทาเซรั่มวิตามินซีตอนเช้าแล้วควรทาครีมกันแดดให้เพียงพอ จะช่วยเสริมการทำงานในการปกป้องผิวจากความเสียหายของรังสี UV ได้ (ครีมกันแดดแนะนำให้เลือกที่น่าเชื่อถือและปกป้องผิวดีๆ)

3.เก็บเซรั่มวิตามินซีไว้ในที่แห้งและเย็น อากาศบ้านเราส่วนใหญ่ร้อนอบอ้าว ถ้าไม่มีทางเลือกจริงๆเก็บในตู้เย็นชั้นธรรมดาก็ได้

4.คอยเช็คเนื้อเซรั่มเสมอ หลังเปิดใช้ให้คอยดูความผิดปกติของเนื้อเซรั่ม ถ้ามีการเปลี่ยนสีเข้มผิดปกติ หรือมีตะกอนก็ไม่ควรใช้ต่อ เซรั่มตัวนั้นอาจเสื่อมประสิทธิภาพแล้ว

 

Don’t ห้ามทาวิตามินซีแบบนี้นะ จะบ้ง

1.ไม่ควรใช้วิตามินซีร่วมกับเรตินอยด์หรือส่วนผสมกลุ่มวิตามินเอ ผลลัพธ์จะหักล้างกัน เพราะค่า pH ต่างกัน ใช้ได้เฉพาะกับวิตซีที่เป็นเบส อย่าง AA2G เท่านั้น
 

2.ไม่ควรใช้วิตามินซีร่วมกับกรดผลัดเซลล์ผิว AHA/BHA
 

3.เก็บขวดวิตามินซีให้มิดชิด อย่าวางตากแดด อย่าอยู่ในที่ร้อนๆ
 

4.ห้ามเปิดฝาขวดทิ้งไว้ เปิดใช้แล้วรีบปิดพยายามอย่าให้อากาศเข้าขวด เดี๋ยววิตามินบูด

 

ยังมีทางเลือกอื่นที่ง่ายกว่าการใช้ ‘วิตามินซี’ อีกมั้ย?

สำหรับคนที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วท้อ…พอแล้ววิตามินซงวิตามินซี ถ้ามันจะใช้ยากนักไม่ทาก็ได้!

หยุดดูทางนี้ก่อนค่ะ ทางเลือกที่เกิดมาเพื่อแก้ไขความรุงรังของวิตามินซีบริสุทธิ์แบบเดิมๆ เสถียรกว่า ใช้แล้วแสบผิวน้อยกว่า ราคาถูกกว่า ใช้ง่ายไม่ยุ่งยากนั่นก็คือ อนุพันธ์วิตามินซี

 

อนุพันธ์วิตามินซี คืออะไร

ลูกหลานของวิตามินซี ที่เกิดจากการที่นักวิจัยจับวิตามินซีบริสุทธิ์มาเล่นแร่แปรธาตุจนได้เป็น รูปฟอร์มแบบใหม่ของวิตามินซีที่มีความเสถียรมากขึ้น เรียกรวมๆว่า อนุพันธ์วิตามินซี / Vitamin C Derivatives ออกลูกออกหลานมาอีกหลากหลายชนิด

 

ความแตกต่างของวิตามินซีบริสุทธิ์ VS อนุพันธ์วิตามินซี คือ ประสิทธิภาพที่ไม่ดีเท่าวิตามินซีตัวแม่ เข้มข้นน้อยกว่า งานวิจัยรับรองยังมีน้อย ยังไม่ได้ทดสอบบนผิวมนุษย์จริง สรุปก็คืองานวิจัยของอนุพันธ์วิตามินซียังไม่น่าเชื่อถือเท่าวิตามินซีบริสุทธิ์นั่นเอง

             

  •  ถ้าอยากมั่นใจว่าใช้แล้วจะได้ประสิทธิภาพตรงปกตามเคลม หน้าไบร์ทขึ้น สร้างคอลลาเจนในผิวได้จริง ก็ควรเลือก วิตามินซีบริสุทธิ์ (มองหาชื่อ L-Ascorbic Acid ในลิสต์ส่วนผสมได้เลย)
     
  •   ถ้าคุณเป็นคนที่มีผิวระคายเคืองง่าย เคยใช้วิตามินซีแล้วแสบผิว เป็นคนไม่ชอบความยุ่งยากเงื่อนไขเยอะ แยะ ขี้ลืม หรือไม่ได้มีงบสูงมากแต่อยากใช้วิตามินซี ก็ควรเลือก อนุพันธ์วิตามินซี

 

ตัวอย่างอนุพันธ์วิตามินซีที่น่าสนใจ

  • Tetrahexyldecyl Ascorbate (THD) อ่อนโยนไม่ระคายเคือง มีความเสถียรสูง ซึมดี ต้านอนุมูลอิสระ จัดการเม็ดสีผิว และกระตุ้นคอลลาเจนได้
     
  • Ascorbyl Glucoside (AA2G™, Stable Vitamin C) ค่า pH 7 เป็นวิตามินซีที่มีความเป็นกลาง ใช้แล้วไม่รู้สึกแสบร้อน มีความเสถียรสูง ซึมเข้าผิวได้ดี ต้านอนุมูลอิสระ จัดการเม็ดสีผิว และกระตุ้นคอลลาเจนได้
     
  • 3-O Ethyl Ascorbate / Ethyl Ascorbic Acid ความเสถียรสูง ซึมดี ไม่ระคายเคือง ละลายได้ทั้งน้ำและน้ำมัน ต้านอนุมูลอิสระ จัดการเม็ดสีผิว ทำให้ผิวเรียบเนียนขึ้น และกระตุ้นคอลลาเจนได้ดี มีงานวิจัยเยอะ
     
  • Magnesium Ascorbyl Phosphate (MAP) ค่า pH เป็นกลาง ช่วยจัดการเม็ดสีผิว และกระตุ้นคอลลาเจนได้ แต่ยังไม่มีวิจัยรองรับในเรื่องต้านอนุมูลอิสระ

 

 

รีวิวเซรั่มวิตามินซีน่าใช้  สูตรผ่าน โปรดักส์ใช้ดี แบรนด์น่าไว้ใจ

 

■ เซรั่มวิตามินซีที่คนพูดถึงมากที่สุด - รีวิว Mesoestatic AOX Ferulic (30ml /฿4,690)

ตำแหน่งนี้ขอยกให้เซรั่มบุฟเฟต์สารลดอนุมูลอิสระสุดปัง 15% วิตามิน C + 0.5% Ferulic Acid + 1.5% Pro-Tech Cell Complex ช่วยอัพประสิทธิภาพวิตามินซีให้ไปสุดทุกด้าน

ตามไปช้อป: คลิกที่นี่

 

■ เซรั่มวิตามินซีที่คุ้มค่าที่สุด - รีวิว Rohto Melano CC Essence (20ml / ฿480)

เซรั่มเมลาโนซีซี เจ้าเดียวกับบริษัท Hadalabo เพราะงั้นไม่ต้องห่วงเรื่องคุณภาพจ้า เหมาะกับสายประหยัด รักแพคเกจจิ้งที่กันแสงกันอากาศได้ดี ส่วนผสมก็ดูดีมีวิตามิน C บริสุทธิ์ + Tetrahexyldecyl Ascorbate(THD) + วิตามิน E แต่ข้อเสียคือแบรนด์ไม่ยอมบอก % ความเข้มข้นมา มีแอลกอฮอล์เยอะ และมีน้ำหอม แต่ก็เป็นตัวที่หาซื้อง่าย ราคาน่ารัก

ตามไปช้อป: คลิกที่นี่

 

■ เซรั่มวิตามินซีที่เข้มข้นที่สุด - รีวิว Timeless Skin Care 20% Vitamin C Plus E Ferulic Acid Serum (30ml / ฿790)

อย่างที่บอกว่าความเข้มข้นสูงสุดของ L-Ascorbic Acid ตามงานวิจัยคือ 20% (เกินกว่านี้ไม่จำเป็น) เราก็เลยเลือกเซรั่มของ Timeless Skin Care ตัวนี้เป็นเหมือน dupe ของ SkinCeuticals เลยเพราะมีทั้ง วิตามิน C + Ferulic Acid + วิตามิน E แต่ให้ความเข้มข้นวิตามินซีมาสูงกว่า ไม่เหมาะกับคนผิวบอบบางแพ้ง่าย

ตามไปช้อป: คลิกที่นี่

 

 

■ เซรั่มวิตามินซีในตำนาน - รีวิว Kiehl’s Powerful-Strength Line-Reducing Concentrate 12.5% Vitamin C (50ml / ฿3,200)

จะไม่ให้เป็นตำนานได้ยังไงก็วางขายมากว่า 17 ปี เปิดตัวครั้งแรกตั้งแต่ปี 2005 ทุกวันนี้ยังสินค้าขายดีของคีลส์อยู่เลย เซรั่มวิตามินซีเข้มข้น 10.5% วิตามิน C + 2% Ascorbyl Glucoside(AA2G) + ไฮยาลูรอน เนื้อเหนียวเกาะผิว มีน้ำหอม ขวดใหญ่จุใจแต่ต้องรีบใช้ให้ทันก่อนวิตามินซีหมดอายุนะ

ตามไปช้อป: คลิกที่นี่

 

■ ครีมวิตามินซีสำหรับผิวแพ้ง่าย - รีวิว Mad Hippie Triple C Night Cream (60ml / ฿1,680)

ไนท์ครีม Mad Hippie ตัวนี้ละมุนผิวมาก เหมาะกับคนที่เพิ่งเริ่มใช้วิตามินซีหรือผิวแพ้ง่ายไม่อยากเสี่ยงกับเซรั่มเข้มข้น ส่วนผสมหลักเป็นอนุพันธ์วิตามินซี 3 ชนิด Tetrahexyldecyl Ascorbate(THD) + Magnesium Ascorbyl Phosphate(MAP) + Ascorbyl Glucoside(AA2G) แต่ละตัวมีความอ่อนโยนและเสถียรดี

ตามไปช้อป: คลิกที่นี่

 

■ เซรั่มวิตามินซีสำหรับผิวเป็นสิว - รีวิว Clinique Fresh Pressed Daily Booster with Pure Vitamin C 10%  (Set / ฿2,290)

เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับช่วงที่เป็นสิว ไม่ต้องกังวลกับการอุดตันหรือวิตามินซีในขวดจะเสื่อมประสิทธิภาพตอนไหน เพราะแพคเกจจิ้งวิตามินซีคลีนิกซ์เค้าล้ำตลอด มีผงวิตามินฟรีซดรายแยกมาให้ใช้ผสมในเซรั่ม/ครีมที่ใช้อยู่ แค่ผสมเบาๆก็ได้ใช้วิตามิน C 10% คั้นสดพร้อมเสิร์ฟในปริมาณกำลังดี

ตามไปช้อป: คลิกที่นี่

 

 

👩‍⚕️คอนเทนต์นี้จัดทำโดยเภสัชกรวิชาชีพประจำ ChoiceChecker👩‍⚕️


ข้อมูลอ้างอิงงานวิจัยเกี่ยวกับวิตามินซี

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


น่าใช้จังค่ะ
04/11/2023 17:01
เซรั่มวิตามิน c ดีจริงค่ะผิวหน้าดีขึ้นมากขึ้น
10/01/2023 22:43
รีวิวได้ดีมากเลยค่ะ
13/09/2022 08:46
ตอบคุณ "Khunwa Warisa" วิตซีส่วนมากจะมีความกัดผิวอยู่นิดๆค่ะ ความแสบอาจจะต้องเลือกดูที่ความเข้มข้นต่ำหน่อยให้เหมากับผิวตัวเรานะคะ แอดแนะนำว่าลองเทสหลังหูหรือกรอบหน้าดูก่อนสักนิดก็ได้ค่ะ
17/06/2022 11:25
ได้ความรู้เยอะเลยค่ะ
10/06/2022 08:45
วิตมินซีบางอย่างทาแล้วแสบหน้าแต่หน้าใสกริ๊งเลย แบบนี้คือแพ้รึป่าวคะ
07/06/2022 02:09
รีวิวครบถ้วยระเอียดมากเลยค่ะ
07/06/2022 11:11
ช่วยให้ผิวใสสวยขึ้นจริง
05/06/2022 11:48
ขอบคุณนะคะ สาระจุกๆ
05/06/2022 03:42
วิตามินซีประโยชน์เยอะมากต้องใช้ซะแล้วครับ
05/06/2022 02:09
วิตามินซีทั้งกินทั้งทา ช่วยได้เยอะมากเลยคะ
05/06/2022 02:02
ขอบคุณมากเลย ได้ความรู้เยอะมากเลยนะคะ
05/06/2022 01:51
ความรู้แน่น ๆ เลยค่ะ
05/06/2022 01:25
ได้ความรู้เยอะเลยค่ะ
04/06/2022 09:09