วิธีทำเครื่องดื่มสำหรับสายรักสุขภาพ

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 30/10/2021

ปัจจุบันกระแสเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพกำลังมาแรงอย่างมากในบ้านเรา ทำให้การพบเห็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอย่างน้ำผลไม้ น้ำผสมวิตามิน น้ำผัก น้ำชาเขียว ฯลฯ กลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว แถมยังมีแนวโน้มว่าตลาดการบริโภคนี้จะยังขยายตัวไปได้เรื่อย ๆ อีกด้วย สะท้อนความสนใจในการหันมาดูแลสุขภาพของคนไทยได้เป็นอย่างดี แต่ก็เช่นกัน ในการดูแลสุขภาพนี้ยังต้องแฝงไว้ด้วยความง่ายและสะดวกในการบริโภคอีกด้วย

ซึ่งหากเพื่อน ๆ กำลังมองหาสูตรวิธีทำเครื่องดื่มสำหรับสายรักสุขภาพในแบบที่สามารถดีไซน์วัตถุดิบเองได้เพื่อให้ตอบโจทย์การดูแลสุขภาพเฉพาะบุคคล บทความนี้เราได้เตรียมข้อมูลง่าย ๆ และวิธีทำเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพแบบไม่ยุ่งยาก แต่ดีต่อสุขภาพแบบสุด ๆ มาฝากกันค่ะ

 

เลือกส่วนผสมเครื่องดื่มอย่างไรให้ดีต่อใจช่วยให้สุขภาพแข็งแรง

ขั้นแรกในการทำเครื่องดื่มสำหรับสายรักสุขภาพก็คือเราต้องให้ความสำคัญกับส่วนประกอบของเครื่องดื่มที่เราจะทำขึ้นมา โดยวัตถุดิบที่เราเตรียมนั้นจะต้อง

  • ไม่มีส่วนประกอบของน้ำตาล เนื่องจากน้ำตาลเป็นสารกระตุ้นการอักเสบในร่างกายชั้นดี ทั้งยังมีแคลเรี่สูง เราจึงควรเลือกใช้ส่วนผสมของหญ้าหวาน น้ำตาลดอกมะพร้าว อิริทริทอล ฯลฯ เป็นสารให้ความหวานทดแทนน้ำตาลเพื่อสุขภาพร่างกายที่ดีค่ะ

  • หลีกเลี่ยงไขมันอิ่มตัวเพิ่มไขมันดีต่อร่างกาย เช่น การหยดน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นลงในเครื่องดื่มบางชนิด สามารถเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกาย ล้างพิษ และเพิ่มประสิทธิภาพของระบบย่อยอาหารได้

  • เพิ่มวัตถุดิบที่มีส่วนประกอบของวิตามินและสารพฤกษเคมีที่ดีต่อสุขภาพ เช่น วัตถุดิบที่อุดมด้วยวิตามินซี เช่น ส้ม มะนาว ช่วยชะลอวัยบำรุงผิวพรรณ วัตถุดิบที่อุดมด้วยไลโคปีนอย่างมะเขือเทศ หรือ ชาเขียว ที่อุดมด้วยสารโพลิฟีนอล (polyphenols) ช่วยต้านอนุมูลอิสระและลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งในร่างกายได้ด้วย

เมื่อเลือกส่วนประกอบ/วัตถุดิบของเครื่องดื่มได้แล้ว เราลองมาดูประเภทของเครื่องดื่มที่น่าสนใจกันค่ะ

 


 

ประเภทของเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่น่าสนใจ

ปกติแล้วประเภทของเครื่องดื่มที่ไม่มีส่วนประกอบของแอลกอฮอล์ ที่เราสามารถดื่มได้เป็นส่วนใหญ่ของวันนั้นแบ่งได้เป็น

  • น้ำผลไม้/ม็อคเทล เป็นเครื่องดื่มที่ทำจากผลไม้คั้นน้ำ โดยอาจผสมน้ำผลไม้หลาย ๆ ชนิดและโซดาหรือส่วนผสมอื่น ๆ จนกลายเป็นม็อคเทล ให้รสชาติเปรี้ยวหวานสดชื่น สูตรนี้เป็นสูตรเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่เราพบบ่อย ดื่มง่าย และให้คุณค่าจากน้ำผลไม้ได้เป็นอย่างดีค่ะ

  • สมูธตี้ เป็นเครื่องดื่มที่มีเนื้อข้นขึ้นมาอีกนิดเนื่องจากมีส่วนผสมของน้ำแข็งและผัก/ผลไม้โดยที่ยังคงกากใยเอาไว้ทั้งหมด ซึ่งเครื่องดื่มชนิดนี้จะช่วยให้อิ่มท้องได้นาน และคงคุณค่าของใยอาหาร/วิตามินแร่ธาตุของวัตถุดิบไว้ได้ครบถ้วน

  • ชา/กาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมเป็นลำดับต้น ๆ ของโลกเลยนะคะ ซึ่งเชื่อหรือไม่ว่าเครื่องดื่มเหลานี้ก็นับเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพด้วยเช่นกัน เพราะในชา โดยเฉพาะชาเขียว มีสารโพลิฟีนอล ส่วนกาแฟ มีสารคาเฟอีน สารต่อต้านอนุมูลอิสระ และช่วยขับสารพิษในร่างกายได้ด้วย

 

สูตรวิธีทำเครื่องดื่มสำหรับสายรักสุขภาพ

ถึงตรงนี้หากไม่มีเมนูอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมาฝากกันก็คงดูเหมือนขาดอะไรไป ดังนั้นเราจึงนำเมนูอาหารและเครื่องดื่มเอาใจสายสุขภาพให้ลองนำสูตรไปทำกันดูค่ะ 


 

1. น้ำม็อคเทลน้ำผลไม้

วิธีทำเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพตัวนี้เราจะเพิ่มลูกเล่นให้กับน้ำผลไม้ที่เพื่อน ๆ ชื่นชอบ โดยเอามาเติมความซ่าสดชื่นของโซดา และความเย็นสดชื่นจากน้ำแข็ง ก็สามารถครีเอทเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มีรสชาติดี ทั้งยังใช้ในงานปาร์ตี้ได้อีกด้วยค่ะ

ส่วนผสม

  • น้ำผลไม้ที่ชอบ

  • น้ำแข็ง

  • โซดา

  • ใบสะระแหน่ และ ผลไม้สด สำหรับตกแต่งแก้ว เช่น สับปะรดฝาน มะนาวฝาน ฯลฯ

วิธีทำ

  1. เทน้ำผลไม้ลงในแก้วที่เตรียมไว้ให้เกินครึ่งแก้วเป็นต้นไป เพื่อให้สามารถเซ็ตเครื่องดื่มออกมาเป็นชั้นสีได้โดยที่รสชาติไม่จืดจนเกินไปค่ะ

  2. ค่อย ๆ รินน้ำโซดาลงไปให้แยกชั้นสีกับน้ำผลไม้ที่เทไว้ก่อนหน้า เบามือนิดนึงนะคะ น้ำผลไม้จะได้แยกชั้นสวยงามค่ะ

  3. เติมน้ำแข็งลงไปเพิ่มความสดชื่น และตกแต่งแก้ว พร้อมเสิร์ฟแล้วค่ะ

 

2. น้ำผักปั่นจากบีทรูท + ขิง + แอปเปิล + ใบสะระแหน่

สำหรับสูตรเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพสูตรนี้ เพื่อน ๆ จะได้รับครบทั้งใยอาหาร คุณประโยชน์จากบีทรูทและขิงที่ช่วยในการไหลเวียนโลหิตในร่างกาย และประโยชน์ของแอปเปิลที่ช่วยย่อยอาหารและลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งได้ด้วยค่ะ

ส่วนผสม

  • น้ำแข็ง

  • บีทรูทฝานบาง

  • ขิงฝานบาง

  • แอปเปิ้ลหั่นชิ้น

  • น้ำเปล่าเล็กน้อย

  • ใบสะระแหน่สำหรับตกแต่ง

  • น้ำผึ้งหรือสารให้ความหวานอื่น ๆ

วิธีทำ

  1. เติมน้ำแข็ง บีทรูท ขิง แอปเปิ้ล และน้ำเปล่าเล็กน้อย ลงในโถปั่น จากนั้นปั่นส่วนผสมให้เข้ากันและน้ำแข็งละเอียดดี

  2. ชิมและเติมความหวานให้ได้รสชาติตามต้องการ 

  3. เทใส่แก้วสวย ๆ ตกแต่ด้วยใบสะระแหน่ ก็เป็นอันยกเสิร์ฟได้ค่ะ

 

 

3. ชามะนาว

สำหรับเมนูนี้น่าจะเป็นที่ชื่นชอบของสาวไทยดีอยู่แล้วนะคะ ยิ่งในวันที่อากาศร้อน ๆ แล้วได้ความเย็นและสดชื่นจากชาและมะนาวก็เป็นอะไรที่เข้ากันสุด ๆ เลยค่ะ เรามาดูวิธีทำกันเลยดีกว่า

ส่วนผสม

  • ชาดำ

  • มะนาวผ่าซีก

  • น้ำผึ้ง หรือสารให้ความหวานอื่น ๆ

  • น้ำร้อน

  • น้ำแข็ง

วิธีทำ

  1. ใส่ซองชาดำลงในแก้วทนความร้อน แล้วเติมน้ำร้อนตามจนได้ชาดำเข้มข้น นำถุงชาดำออก

  2. เติมน้ำมะนาวและน้ำผึ้งหรือสารให้ความหวานลงในแก้ว ชิมให้รสชาติเข้มข้นเปรี้ยวหวานสดชื่น

  3. เติมน้ำแข็งตามจนเต็มแก้ว แค่นี้ก็ได้ชามะนาวเย็นสดชื่นแล้วค่ะ

 

จากที่พาไปดูสูตรวิธีทำเครื่องดื่มสำหรับสายรักสุขภาพกันมาแล้วเราจะเห็นได้ว่าแม้เป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพก็สามรถปรุงออกมาให้มีรสชาติอร่อยถูกปาก และให้ความสดชื่นได้ไม่ต่างจากเครื่องดื่มทั่วไปเลย แต่ยังอุดมด้วยคุณค่าของวิตามิน ใยอาหาร และสารพฤกษเคมีต่าง ๆ ที่มีอยู่ในพืชผักผลไม้อย่างเต็มเปี่ยม ที่สำคัญวิธีการทำเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเหล่านี้มีวิธีทำที่ไม่ยากเลย เพียงแค่เพื่อน ๆ เตรียมเครื่องปรุงให้ครบ เราก็สารมารถเนรมิตเครื่องดื่มอร่อย ๆ ที่ดีต่อสุขภาพไว้รับประทานได้ง่าย ๆ ที่บ้านกันแล้วค่ะ

 

Shopee 11.11 Big Sale แคมเปญช้อปปิ้งออนไลน์ยิ่งใหญ่สุดแห่งปี! กับโปรมากมายให้คุณให้ช้อปสินค้าจากแบรนด์ดังที่ขนมาลดราคาแบบโดนใจ สูงสุดถึง 90%! รับโค้ดลดเพิ่ม 1111.- เอาใจกันต่อด้วยโปรส่งฟรีทั่วไทย ขั้นต่ำ 0.- เริ่มช้อปได้เลยตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค. - 11 พ.ย. นี้เท่านั้น! ช้อปเลยที่ Shopee 11.11 Big Sale!

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะคะเดี๋ยวต้องลองทำเครื่องดื่มทานเองบ้างแล้ว
30/01/2023 11:12
ชามะนาวดื่มแล้วชื่นใจสุดๆๆ
09/03/2022 10:54