ทำไมถึงแก่? รวมส่วนผสมในอาหารเสริม ช่วยชะลอวัย

โดย Admin_ChoiceChecker01 31/05/2023

ใครๆก็ไม่อยากแก่ ไม่อยากจะนึกถึงช่วงที่ผิวหนังเหี่ยว ฝ้ากระ ริ้วรอยขึ้น ความคล่องแคล่วไม่เหมือนเดิม โรคภัยรุมเร้า แต่ความแก่ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และไม่สามารถย้อนกลับได้ เพียงแค่ชะลอให้แก่ช้าลงได้ หากค้นหาข้อมูลต่างๆทางอินเตอร์เนต ดาราและบล๊อกเกอร์หลายท่านต่างออกมาแนะนำผลิตภัณฑ์นั่นนู้นนี่เพื่อชะลอแก่ แน่นอนว่าความแก่เกิดจากปัจจัยภายนอกเช่น แสงแดด ฝุ่นละออง มลภาวะ บุหรี่  และปัจจัยภายใน เช่นอนุมูลอิสระ พันธุกรรม ความเครียด เป็นต้น แล้วเคยสงสัยไหมว่า ปัจจัยเหล่านี้ไปทำอะไรกับร่างกายทำไมถึงทำให้แก่

 

ทำไมเราจะแก่?

วันนี้ choicechecker ขอนำเสนอ 4 กลไกหลักที่ทำให้เราแก่ เพราะการเข้าใจกลไกเหล่านี้ช่วยให้เราป้องกันการเสื่อมสภาพได้ดียิ่งขึ้น

 

1. ความเสียหายของ DNA ที่ไม่สามารถซ่อมแซม: DNA เป็นสารพันธุกรรมสำคัญในสิ่งมีชีวิต มีหน้าที่จัดเก็บและส่งผ่านข้อมูลทางพันธุกรรมเพื่อควบคุมคุณสมบัติต่าง ๆ

 

2. เทโลเมียร์ (telomere) ที่ปลายโครโมโซมหดสั้นลง: ทำให้เซลล์และเนื้อเยื่อบริเวณนั้นเสื่อมสภาพ

 

3. การอักเสบของร่างกาย: กระบวนการอักเสบเป็นสัญญาณจากร่างกายเพื่อบอกว่าต้องปรับปรุงสภาพ หากเกิดการอักเสบต่อเนื่อง จะทำให้เซลล์และเนื้อเยื่อเสียหาย

 

4. ความผิดปกติของการหลั่งฮอร์โมน: ฮอร์โมนมีบทบาทสำคัญในการควบคุมฟังก์ชันร่างกาย การหลั่งฮอร์โมนผิดปกติเมื่อเข้าสู่วัยแก่ ส่งผลกระทบต่อการทำงานของร่างกาย

 

นอกจากกลไกเหล่านี้ยังมีเช่น ความผิดปกติของไมโทคอนเดรีย, การเปลี่ยนแปลงการแสดงออกของยีน, และความขาดสารอาหาร ปัจจัยที่กระตุ้นเช่น ควันบุหรี่, มลภาวะ, ฝุ่นละออง, และความเครียด ส่งผลกระทบให้เกิดกลไกเหล่านี้ ดังนั้น ถ้าเราสามารถควบคุมหรือจำกัดปัจจัยกระตุ้นได้ ก็จะสามารถชะลอการเสื่อมสภาพของร่างกายและการเข้าสู่วัยแก่ได้ดียิ่งขึ้น

 

การดูแลสุขภาพร่างกายอย่างเหมาะสม เช่น การออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ การรับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน การหลีกเลี่ยงความเครียด การหยุดสูบบุหรี่ และการหลีกเลี่ยงสิ่งแวดล้อมที่มีมลพิษ จะช่วยลดปัจจัยกระตุ้นที่ทำให้ร่างกายเสื่อมสภาพ

 

 

รีวิวอาหารเสริม รวมลิสต์ส่วนผสมในอาหารเสริมช่วยชะลอแก่

 

1. NMN

หลายคนอาจจะไม่เคยได้ยินว่ามันคืออะไร มันสำคัญมาก NMN (Nicotinamide mononucleotide) เป็นสารตั้งต้นในการสร้าง NAD+พอเข้าร่างกายก็จะเปลี่ยนเป็น NAD+ แม้ว่า  NAD+ จะมีอยู่ในร่างกายอยู่ แล้ว NAD+ แต่เมื่ออายุเพิ่มขึ้น ปริมาณก็ลดลงเรื่อยๆ โดย NAD+ มีบทบาทช่วยลดการอักเสบของเนื้อเยื่อ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของไมโทรคอนเดรีย และก็ช่วยให้ DNA สามารถซ่อมแซมตนเองได้เมื่อเกิดความเสียหาย มีงานวิจัยหลากหลายให้ความสำคัญกับ NMN ในฐานะสารทรงคุณค่าช่วยชะลอวัยได้ ป้องกันความเสื่อมของร่างกาย และยืดอายุได้ แต่ถึงกระนั้นก็ยังคงต้องการการศึกษาเพิ่มเติม

ตัวอย่างอาหารที่มี NMN: อะโวคาโด แตงกวา กะหล่ำปลี ถั่วแระ เป็นต้น

ตัวอย่างอาหารเสริม NMN:  NMN Sirtuin 18000

วิธีการรับประทาน: ทานวันละ 2  เม็ด ตอนเช้า

 

2. Resveratrol

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยิน Resveratrol ( เรสเวอราทรอล) เรียกว่าเป็นสารชะลอวัยชั้นเลิศเลยก็ว่าได้ เรสเวอราทรอลมีประสิทธิภาพหลากหลายทั้งป้องกันโรคหลอดเลือดและหัวใจ ความเสื่อมของสมองและป้องกันโรคอื่นๆที่มาพร้อมกับวัย ด้วยกลไกเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของไมโทรคอนเดรีย ต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบ และจัดการความเสียหายที่เกิดกับเซลล์ มีงานวิจัยมากมายที่สนับสนุนว่าเรสเวอราทรอลสามารถช่วยชะลอวัยและอาจจะยืดอายุได้ด้วยการป้องกันความเสื่อมที่มาพร้อมกับวัย ทั้งนี้ยังคงต้องการงานวิจัยเพื่อมาสนับสนุนมากกว่านี้ และควรได้รับจากการทานอาหารที่มีประโยชน์มากกว่าคาดหวังจากอาหารเสริมเพียงอย่างเดียว

ตัวอย่างอาหารที่มีสารเรสเวอราทรอล:  องุ่น ถั่วลิสง บลูเบอร์รี่ และไวน์แดง เป็นต้น

ตัวอย่างอาหารเสริมเรสเวอราทรอล: Solgar, Resveratrol, 500 mg, 30 Vegetable Capsules

วิธีการรับประทาน: ทานวันละ 1 เม็ด พร้อมอาหาร

 

3. CoQ10

โคเอมไซม์คิวเท็น ได้ยินบ่อยใช่ไหม? อาหารเสริมหลายแบรนด์ก็มักใส่ส่วนผสมตัวนี้ ปกติตามธรรมชาติพบสารตัวนี้ในเซลล์ของมนุษย์อยู่แล้ว โดยเฉพาะเซลล์ที่มีการทำงานหนักๆเช่นหัวใจ ไต ตับ ก็จะมี CoQ10 ปริมาณสูงกว่าเซลล์อื่นๆ แต่ปริมาณของสารตัวนี้ก็ลดลงตามอายุ CoQ10 เป็นส่วนสำคัญของการทำงานของไมโทรคอนเดรียซึ่งมีหน้าที่สำคัญช่วยสร้างพลังงานในระดับเซลล์ และยังช่วยลดอนุมูลอิสระที่เป็นตัวการให้เกิดความเสื่อมที่เกิดขึ้นในระดับเซลล์อีกด้วย การลดลงของ CoQ10 นำมาสู่โรคภัยต่างๆ เช่นเกิดการรั่วของโปรตีนที่ไต กล้ามเนื้อหัวใจไม่แข็งแรงเป็นต้น ถึงแม้ว่ามีหลายครั้งที่อาหารเสริม CoQ10 ถูกนำมาใช้เพื่อชะลอความเสื่อมของร่างกายในทางการแพทย์ แต่ยังไงก็ตามยังคงต้องการงานวิจัยเพื่อสนับสนุนเพิ่มเติมเช่นกัน และควรได้รับจากการทานอาหารที่มีประโยชน์ CoQ10เป็นสารที่ละลายในไขมัน ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดีเมื่อทานพร้อมกับอาหาร

ตัวอย่างอาหารที่มี CoQ10: ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ตับ whole grain เป็นต้น

ตัวอย่างอาหารเสริม CoQ10: BLACKMORES COQ10 150 mg 30 Capsules

วิธีการรับประทาน: ทานวันละ 1 เม็ด พร้อมอาหาร

 

4. EGCG

EGCG หรือชื่อเต็มคือ Epigallocatechin gallate หลายคนอาจจะไม่คุ้น แต่ถ้าพูดถึง ชาเขียว เชื่อว่าหลายคนจะ อ๋อ ขึ้นมาทันที เพราะ EGCG เป็นสารสำคัญที่พบในชาเขียว ของโปรดของหลายๆคนนั่นแหละค่ะ EGCG อีกหนึ่งสุดยอดสารช่วยชะลอวัย เพราะมีประสิทธิภาพในการฟื้นฟูการทำงานของไมโทรคอนเดรีย ลดการอักเสบ ส่งสัญญาณให้เกิดกระบวนการซ่อมแซม DNA ดังนั้นจึงเชื่อได้ว่า EGCG เป็นอีกส่วนผสมที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันร่างกายจากความเสื่อมของวัย เช่น ป้องกันความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด ป้องกันความเสื่อมของสมอง และก็ยังช่วยลดน้ำหนักอีกด้วย เลยไม่แปลกใจว่าคนญี่ปุ่นชอบดื่มชาเขียวเป็นประจำสม่ำเสมอ เพราะเป็นการดูแลสุขภาพอย่างหนึ่งนั่นเอง

ตัวอย่างอาหารที่มี EGCG: ชาเขียว, ชาดำ, ชาอูหลง, แครนเบอร์รี่ เป็นต้น

ตัวอย่างอาหารเสริม EGCG: Now Foods EGCg Green Tea Extract 180 Vcaps 400 Mg

วิธีการรับประทาน: ทานวันละ 1 เม็ด พร้อมอาหาร

 

ส่วนผสมเหล่านี้มีโอกาสช่วยในการชะลอวัยและเพิ่มอายุ โดยช่วยป้องกันโรคที่เกี่ยวข้องกับวัยผ่านกลไกต่าง ๆ อย่างเช่น ลดอักเสบ, ส่งเสริมการทำงานของไมโทคอนเดรีย, ซ่อมแซมเซลล์และ DNA อย่างไรก็ตามยังต้องการงานวิจัยเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนข้อคิดนี้ และยังไม่มีการรับรองจากองค์กรด้านอาหารและยาว่ามีความสามารถในการรักษาโรคได้จริง นอกจากนี้การปรับพฤติกรรมของเรา เช่น การพักผ่อนเพียงพอ และการจัดการความเครียด จำเป็นต้องควบคู่กันกับการทานอาหารเสริม ไม่ควรพึ่งพาและคาดหวังเพียงอาหารเสริมเท่านั้น

 

👩‍⚕️คอนเทนต์นี้จัดทำโดยเภสัชกรวิชาชีพประจำ ChoiceChecker👩‍⚕️


Reference:


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ข้อมูลน่าสนใจมากค่ะ
18/10/2023 23:11
อาหารเสริมช่วยได้เยอะมากเลยครับ
27/06/2023 19:49
อาหารเสริมช่วยได้ แต่ก็ต้องดูแลทาครีมบำรุงเยอะ ๆ ด้วยคะ
15/06/2023 14:41
ช่วยได้มากในการตัดสินใจค่ะ
12/06/2023 01:23
ข้อมูลดีมีประโยชน์ จะนำไปใช้คะ
08/06/2023 21:12
อาหารเสริมช่วยได้จริงๆค่ะ
05/06/2023 12:40
ต้องหาอาหารที่แอดแนำนำมาทานบ่อยๆ แล้วค่ะ
03/06/2023 20:49
ขอบคุณนะคะ
01/06/2023 19:22
ขอบคุณที่แนะนำสิ่งดีๆค่ะ
01/06/2023 10:57
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆแบบนี้นะคะ
01/06/2023 09:05
ขอบคุณนะคะ ได้ความรู้เยอะเลยค่ะ
31/05/2023 22:43

ขอบคุณมากค่า ฝากเป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยน้า
01/06/2023 04:43