6 อาหารเสริมวัย 60+ สุดปัง! เติมพลังให้วัยเก๋าแข็งแรง

โดย Admin_ChoiceChecker03 11/06/2024

 

ก้าวสู่วัย 60 ปี ชีวิตเต็มไปด้วยประสบการณ์อันล้ำค่า แต่ร่างกายกลับถดถอยลงตามกาลเวลา ทำให้รู้สึกไม่แข็งแรงเหมือนเดิม แต่อย่ากังวลไป! เพราะ ChoiceChecker เรามี "อาหารเสริม" ตัวช่วยดี ๆ ที่จะมาเป็นผู้ช่วยคอยเติมเต็มสารอาหารที่ร่างกายต้องการ พร้อมชะลอวัย และเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง พร้อมลุยต่อในทุก ๆ วัน มาฝากกัน

 

ทางลัดไปอ่านหัวข้อที่สนใจกันเลย

 


 

เตรียมพร้อมไปรู้จักกับ 6 อาหารเสริมสุดปังสำหรับวัย 60+ กันเลย!

วิตามินผู้สูงอายุ จำเป็นอย่างไร

ในช่วงวัยรุ่น วัยทำงาน การทำงานของระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายยังไม่เสื่อมสภาพ ทำให้ร่างกายสามารถผลิตวิตามิน หรือดูดซึมวิตามินจากอาหารที่ทานเข้าไปใช้ประโยชน์ได้เต็มประสิทธิภาพ ทว่าเมื่ออายุมากขึ้น การดูดซึมวิตามินของร่างกายลดลง ร่างกายไม่สามารถสร้างวิตามินบางชนิดได้เองแล้ว จึงทำให้ขาดวิตามินบางตัวไป

ดังนั้นการทานวิตามินผู้สูงอายุ จึงเปรียบเสมือนเกราะป้องกันและแหล่งพลังสำคัญ ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบต่าง ๆ ทำให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพที่ดี ร่างกายไม่ทรุดโทรมนั่นเอง

 

การทานอาหารเสริมผู้สูงวัยมีประโยชน์อย่างไร

ถึงแม้ว่าวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายจะมีอยู่ในผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ทว่าเมื่ออายุมากขึ้น ระบบย่อยอาหารและการดูดซึมสารอาหารต่างลดลง ทำให้ร่างกายได้รับวิตามินไม่เพียงพอ อาหารเสริมจึงมีประโยชน์มากมายสำหรับผู้สูงวัย ดังนี้

  • เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน: ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย
  • บำรุงระบบประสาทและสมอง: ช่วยบำรุงความจำ และลดความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์
  • ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง: ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน แถมช่วยให้กระดูกแข็งแรง
  • บำรุงระบบหัวใจและหลอดเลือด: ช่วยควบคุมความดันโลหิต และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ
  • ชะลอวัย: ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดริ้วรอย มอบผิวสวยเปล่งปลั่ง
  • เพิ่มพลังงาน: ลดอาการอ่อนเพลีย ช่วยให้รู้สึกสดชื่น และมีชีวิตชีวายิ่งขึ้น
  • บำรุงสายตา: ช่วยลดความเสี่ยงโรคจอประสาทตาเสื่อม

 

แนะนำ 6 อันดับวิตามินผู้สูงอายุที่ควรทาน มีอะไรบ้าง?

ก่อนที่จะหาซื้อ อาหารเสริมอายุ 60 ให้คนสูงวัยที่บ้านได้ทานกัน ทุกคนควรทราบก่อนว่าผู้สูงวัยที่อายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป ร่างกายต้องการวิตามินใดมากที่สุด? ซึ่งในหัวข้อนี้ ChoiceChecker ก็ได้รวบรวม 6 อันดับวิตามินผู้สูงวัย ที่ควรได้รับมากที่สุด มาบอกต่อกัน ตามมาดูกันเลย

 

1.  วิตามินดี อาหารเสริมชาวสูงวัย อายุ 60+

วิตามินดีมีผลช่วยสร้างมวลกระดูก เนื่องจากเมื่ออายุมากขึ้น มวลกระดูกในร่างกายจะลดลง ทำให้กระดูกที่เคยแข็งแรง กลับเปราะแตกหักง่าย เสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุน หรือกระดูกผิดรูป ซึ่งการทานวิตามินดีจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างมวลกระดูกทดแทนส่วนที่สลายไป

ช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของกระดูกและข้อต่อได้ดี โดยอาหารเสริมที่มีวิตามินดีสูงนั้นชอยซ์ขอแนะนำตัวนี้เลย

MEGA We Care Calcium-D เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีทั้งแคลเซียม วิตามินดี และแมกนีเซียม ผลิตโดยบริษัท บริษัทชั้นนำด้านผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของประเทศไทย 

ส่วนผสมสำคัญ

  • แคลเซียม: ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ป้องกันโรคกระดูกพรุน
  • วิตามินดี: ช่วยดูดซึมแคลเซียม บำรุงกระดูกและฟัน พร้อมช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ให้ร่างกายแข็งแรง
  • แมกนีเซียม: ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และลดความเครียดของร่างกายได้ดี

วิธีรับประทาน : ทานครั้งละ 1 แคปซูล พร้อมอาหาร

ราคา : 60 แคปซูล/ 386 บาท

 

2. แคลเซียม อาหารเสริมชาวสูงวัย อายุ 60+

แคลเซียมก็เป็นส่วนหนึ่งของกระดูกเช่นกัน คนที่อายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป แคลเซียมในกระดูกจะลดลง และร่างกายไม่สามารถผลิตแคลเซียมได้ดังเดิม ทำให้กระดูกและข้อต่อไม่แข็งแรง มีโอกาสเกิดกระดูกเปราะบาง แตก หักง่าย

แพทย์จึงมักแนะนำให้ผู้ที่อายุมากกว่า 50 ปี ควรได้รับแคลเซียมอย่างน้อยวันละ 1,200 มิลลิกรัม ซึ่งการรับประทานจากอาหารอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ จึงควรเสริมด้วยอาหารเสริมที่มีแคลเซียมสูง อย่างเช่น

Nabi Collagen +VitC + Calcium L-Threonate  เป็นผลิตภัณฑ์เสริมที่มีส่วนผสมจากทั้งคอลลาเจน   วิตามินซี   และแคลเซียม   ออกแบบมาเพื่อช่วยบำรุงผิว   กระดูก   และข้อต่อ   เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพผิว ชะลอวัย   และเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก

ส่วนผสมสำคัญ:

  • คอลลาเจนจากปลาทะเล: ช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น ยืดหยุ่น เรียบเนียน และลดเลือนริ้วรอย
  • วิตามินซี: ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นการผลิตคอลลาเจน และช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดีขึ้น
  • แคลเซียม L-Threonate: เป็นแคลเซียมรูปแบบพิเศษที่ดูดซึมได้ดีกว่าแคลเซียมทั่วไป ช่วยบำรุงกระดูกและข้อต่อให้แข็งแรง

วิธีรับประทาน : ละลาย 1 ซอง (7 กรัม) กับน้ำเปล่า 150-200 มล. ดื่มวันละ 1 ครั้ง หลังอาหาร

ขนาด/ราคา : 30 ซอง/ 1,219 บาท

 

3. วิตามินบี 6 และ 12  อาหารเสริมชาวสูงวัย อายุ 60+

หากจะพูดถึงวิตามินผู้สูงอายุที่จำเป็น ก็ต้องไม่พลาดวิตามินบี 6 และบี 12 เลย เพราะมีส่วนช่วยดูแลระบบประสาท และสมอง เป็นส่วนหนึ่งของเม็ดเลือดแดง มีส่วนช่วยให้ระบบเผาผลาญร่างกายของผู้สูงวัยทำงานได้ดีขึ้น

ซึ่งร่ายกายจะไม่สามารถสร้างวิตามินบีเองได้ ดังนั้นผู้สูงวัยจึงควรทานอาหารเสริมที่มีวิตามินดังกล่าวเป็นประจำทุกวัน เพื่อป้องกันโรคเกี่ยวกับสมองและระบบประสาท อย่างเช่น

Vistra B Complex Plus Ginseng เป็นวิตามินบีรวม เสริมด้วยพลังบำรุงจากโสม ผลิตโดยบริษัทวิสทร้า ซึ่งเป็นบริษัทยาชั้นนำของประเทศไทย เหมาะแก่การเป็นอาหารเสริมบำรุงผู้สูงอายุมาก ๆ เพราะช่วยบำรุงและดูแลร่างกายได้อย่างครอบคลุม

ส่วนผสมสำคัญ

  • วิตามินบีรวม: ช่วยเผาผลาญพลังงาน บำรุงระบบประสาท และลดความเมื่อยล้า
  • โสม: ช่วยเพิ่มพลังงาน ลดความเครียด เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และช่วยชะลอวัยได้ดี
  • กรดโฟลิก: ช่วยบำรุงเม็ดเลือดแดง
  • แมกนีเซียม: ช่วยคลายกล้ามเนื้อ และบรรเทาความเครียดได้ดี
  • สังกะสี: เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน พร้อมบำรุงผิว ผม และเล็บ

วิธีรับประทาน : ทานครั้งละ 1 เม็ด พร้อมอาหาร

ขนาด/ราคา : 30 เม็ด/276 บาท

 

4. วิตามินซี อาหารเสริมชาวสูงวัย อายุ 60+

วิตามินซี มีความสำคัญต่อสุขภาพของผู้สูงอายุ ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ต่อต้านอนุมูลอิสระ บำรุงผิวพรรณ และช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี ผู้สูงอายุจึงควรทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี หรือทานวิตามินซีเสริม ซึ่ง ChoiceChecker ขอแนะนำผลิตภัณฑ์นี้เลย

Blackmores Bio C 1000 mg เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารวิตามินซีชนิดแอสคอร์เบต จากแบรนด์ Blackmores ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งได้รับความนิยมมากจากผู้ที่ต้องการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ต่อต้านอนุมูลอิสระ และบำรุงผิวพรรณ ให้ร่างกายคงความอ่อนเยาว์ได้ดี

ส่วนผสมสำคัญ

  • วิตามินซี (แอสคอร์เบต): 1,000 มิลลิกรัม ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ต่อต้านอนุมูลอิสระ พร้อมเร่งการสร้างคอลลาเจน ช่วยให้ผิวกระชับ เต่งตึง และช่วยลดริ้วรอยแห่งวัย
  • ไบโอฟลาวานอยด์: จากแหล่งธรรมชาติ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมวิตามินซี ต่อต้านอนุมูลอิสระ และปกป้องเซลล์จากความเสียหายของอนุมูลอิสระ

วิธีรับประทาน : ทานครั้งละ 1 แคปซูล พร้อมอาหาร หรือตามคำแนะนำของแพทย์หรือเภสัชกร

ราคา : 40 แคปซูล x 2 แพ็ค / 499 บาท

 

5. วิตามินอี อาหารเสริมชาวสูงวัย อายุ 60+

วิตามินอี เป็นอีกวิตามินผู้สูงอายุ ที่ ChoiceChecker อยากแนะนำ เพราะช่วยต้านอนุมูลอิสระภายในร่างกายได้ดี จึงช่วยลดโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดโรคร้ายต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งอาหารเสริมที่มีวิตามินอีสูงที่ชอยซ์อยากป้ายยา ต้องตัวนี้เลย

Blackmores Vitamin E 1000IU ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารวิตามินอี ผลิตโดยแบล็กมอร์ส จากประเทศออสเตรเลีย เป็นวิตามินที่เหมาะแก่การบำรุงร่างกายผู้สูงอายุให้แข็งแรงยิ่งขึ้น

ส่วนผสมสำคัญ : วิตามินอี (d-alpha-tocopherol) 1,000 IU ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ บำรุงผิวให้นุ่มชุ่มชื้น พร้อมเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้

วิธีรับประทาน : ทานครั้งละ 1 แคปซูล พร้อมอาหาร

ขนาด/ราคา : 30 แคปซูล/1090 บาท

 

6. วิตามินเอ อาหารเสริมชาวสูงวัย อายุ 60+

ตามธรรมชาติของคนเรา เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น จอประสาทตาที่ถูกใช้งานอย่างหนักในทุก ๆ วัน ก็จะค่อย ๆ เสื่อมลงตามกาลเวลา ดังนั้นวิตามินเอจึงเป็นหนึ่งในวิตามินผู้สูงอายุที่ควรทานมาก ๆ เพราะจะช่วยบำรุงสายตาได้ดี และลดโอกาสการเกิดโรคอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับดวงตาได้ ยิ่งถ้าทานคู่กับวิตามินอี ก็จะยิ่งเสริมประสิทธิภาพการบำรุงสายตาได้มากยิ่งขึ้น สำหรับอาหารเสริมที่มีวิตามินเอสูง ที่ชอยซ์อยากให้ทุกคนไปตำมาลองกัน ต้องน้องคนนี้เลย

VISTRA Bilberry Extract Plus Lutein Beta-Carotene เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยบำรุงสายตา ผลิตโดยบริษัทวิสทร้า แบรนด์ที่คุ้นหู และขึ้นชื่อของประเทศไทย ผลิตภัณฑ์ตัวนี้จะช่วยดูแลสุขภาพดวงตา และบรรเทาอาการตาล้าได้ดี เหมาะสำหรับบำรุงสายตาผู้สูงอายุ เพื่อป้องกันความเสื่อมของดวงตามาก ๆ เลยล่ะ

ส่วนผสมสำคัญ

  • สารสกัดจากบิลเบอร์รี่: 18 มก. ช่วยปรับการมองเห็นในที่แสงสลัว ลดอาการตาล้า และป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อม
  • ลูทีน: 10 มก. ช่วยกรองแสงสีฟ้า พร้อมช่วยลดความเสี่ยงโรคจอประสาทตาเสื่อม
  • เบต้าแคโรทีน: 6 มก. ช่วยป้องกันเซลล์ต่าง ๆ จากอนุมูลอิสระ และช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม

วิธีรับประทาน : ทานครั้งละ 1 แคปซูล พร้อมอาหาร

ขนาด/ราคา : 30 แคปซูล/349 บาท

Disclaimer :  แม้การให้ผู้สูงอายุทานวิตามิน จะเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ก็จริง แต่ทั้งนี้ผู้สูงอายุแต่ละคนก็มีสุขภาพร่างกายที่แตกต่างกัน บางคนอาจมีโรคประจำตัวที่ต้องพบแพทย์ และทานยาอยู่เป็นประจำ ดังนั้นก่อนที่จะให้ผู้สูงวัยทานอาหารเสริมชนิดใด ก็ควรปรึกษาแพทย์เจ้าของไข้ก่อนเสมอ เพื่อป้องกันอันตรายที่ไม่คาดคิดต่อสุขภาพของผู้สูงวัยในอนาคตนั่นเอง

 

6 อาหารเสริมวัย  60+ สุดปัง!  เติมพลังให้วัยเก๋าแข็งแรง

 

สรุป

การทานอาหารเสริมอายุ 60+ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการดูแลสุขภาพของผู้สูงวัยภายในบ้าน เนื่องจากอายุมากขึ้น การทำงานของระบบภายในร่างกายก็เสื่อมสภาพลง วิตามินเสริมจะเข้าไปช่วยบำรุงร่างกายให้ระบบต่าง ๆ ยังคงทำงานได้ดี

แต่ทั้งนี้การทานวิตามินต่าง ๆ ไม่ว่าจะชนิดใดก็ตาม ChoiceChecker ขอเน้นย้ำเลยว่า ควรปรึกษาแพทย์เจ้าของไข้ก่อนเสมอ เพื่อสิ่งที่ดีที่สุดแก่สุขภาพของคนที่คุณรักนั่นเอง

 


 

References:

Dietary Supplements for Older Adults

Vitamins and Minerals for Older Adults

Vitamins and supplements for elderly people

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


อายุไม่ถึง 60 ปี ก็กินวิตามินได้
12/08/2024 13:48
ดีงามมากๆค่ะ
15/06/2024 23:09
น่าสนใจค่ะ เหมาะสำหรับ
15/06/2024 07:11