9 วัฒนธรรมการกินที่ทำให้คนญี่ปุ่นดูอ่อนกว่าวัย และมีคุณภาพชีวิต (QOL) ที่ดี

โดย Admin_ChoiceChecker03 01/04/2024

 

อาหารและการกินเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตและสุขภาพของคนในชาตินั้นๆ ญี่ปุ่นถือว่าเป็นชาติที่คนในชาติมีคุณภาพชีวิต (Quality of Life) ที่ค่อนข้างสูงและหลายคนที่เคยไปญีุ่ป่นก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า คนญี่ปุ่นหน้าเด็กมาก เด็กกว่าอายุ บางคนอายุเลยเข้าไป 60 กว่าแต่ความเยาว์วัยเหมือนคนอายุ 30 ปลายๆ หนึ่งในเคล็ดลับสำคัญที่ทำให้คนญี่ปุ่นดูอ่อนกว่าวัยคงหนีไม่พ้นวัฒนธรรมการกินที่ไม่เหมือนชาติไหนๆ มีหลักวิทยาศาสตร์สอดแทรกตลอดการใช้ชีวิต เมื่อสุขภาพดี คุณภาพชีวิตก็จะดีไปด้วย เจ้มิ้นอยู่ญี่ปุ่นมานานกว่า 10 ปี คลุกคลีกับคนญี่ปุ่นไม่รู้เท่าไรจนชินและเข้าใจความคิดความอ่านของคนญี่ปุ่น วันนี้เจ้มิ้นต์จะพามาดูกันว่าทำไมวัฒนธรรมการกินของคนญี่ปุ่นถึงทำให้พวกเขาดูอ่อนกว่าวัย มีอะไรบ้าง

 

ทางลัดไปอ่านหัวข้อที่สนใจกันเลย

 


 

9 วัฒนธรรมการกินที่ทำให้คนญี่ปุ่นดูอ่อนกว่าวัย และมีคุณภาพชีวิตที่ดี

 

วัฒนธรรมที่ 1 เน้นออร์แกนิคและปราศจากกลูเตน

 

วัฒนธรรมที่ 1 เน้นออร์แกนิคและปราศจากกลูเตน

 

ไม่ว่าจะซุปเปอร์มาเก็ตหรือร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่นจะมีผลิตภัณฑ์ออร์กานิคและปราศจากกลูเตนอยู่มากมายจนกลายเป็นเรื่องธรรมดาของคนญี่ปุ่นไปแล้ว การกินอาหารออร์แกนิคช่วยลดการสัมผัสสารพิษที่อาจทำให้ลำไส้อักเสบและการดูดซึมสารอาหารแย่ลง เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากกลูเตน มีงานวิจัยพบว่าการอักเสบของลำไส้ไม่ได้ส่งผลต่อเรื่องระบบการย่อยดูดซึมอาหารเท่านั้น แต่ยังอาจเร่งให้เกิดความเสื่อมของสมองหรือโรคอัลไซเมอร์นั่นเอง

 

วัฒนธรรมที่ 2 เน้นการทานอาหารหลากหลายเมนู

 

วัฒนธรรมที่ 2 เน้นการทานอาหารหลากหลายเมนู

 

ใครเคยมาเที่ยวญี่ปุ่น พักและทานอาหารที่เรียวกัง จะเห็นว่าอาหารแต่ละมื้อมีการจัดเซตสวยงาม วัตถุดิบหลากหลาย เมนูนั้นนิดนึง เมนูนี้หน่อยนึง นั่นเป็นเพราะว่าการทานอาหารหลากหลายมีข้อดีช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารหลากหลายประเภท วิตามินและแร่ธาตุหลายๆอย่าง เพื่อไปบำรุงร่างกาย

 

วัฒนธรรมที่ 3 เน้นทานน้อยๆ ไม่ทานจนอิ่มแน่น

 

วัฒนธรรมที่ 3 เน้นทานน้อยๆ ไม่ทานจนอิ่มแน่น

มาญี่ปุ่นไม่ค่อยเห็นร้านบุฟเฟ่ประเภทเน้นกินให้อิ่มและคุ้มหรอก เพราะคนที่นี้เขาเน้นกินทีละน้อยๆ ส่วนมากอาหารจะเสิร์ฟเป็นคอร์ส กล่าวคือหลายๆเมนู จานละนิดหน่อย นอกจากได้สารอาหารที่หลากหลายแล้ว การกินแค่ 80% ของท้อง ช่วยให้ร่างกายไม่ต้องทำงานหนักในการย่อย ไม่ทำให้ท้องอืด ท้องเฟ้อ และเมื่อปล่อยให้ท้องว่างเสียบ้าง ลำไส้มันก็จะคลีนทำความสะอาดตัวมันเองได้ดีขึ้น พร้อมดูดซึมสารอาหารที่มีประโยชน์ในมื้อต่อไป

 

วัฒนธรรมที่ 4 เน้นความอร่อยจากวัตถุดิบ ไม่ใช่ความอร่อยจากเครื่องปรุง

 

วัฒนธรรมที่ 4 เน้นความอร่อยจากวัตถุดิบ ไม่ใช่ความอร่อยจากเครื่องปรุง

 

คนญี่ปุ่นหลายคนเชื่อว่า การเลือกใช้วัตถุดิบคุณภาพดีในการปรุงอาหาร ช่วยทั้งลดการใช้เครื่องปรุงรสปริมาณมาก และได้รสชาติอร่อยกลมกล่อมตามธรรมชาติ ทำให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากอาหารที่กิน ไม่ก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บ  หากอยู่ญี่ปุ่นนานจะได้ยินคำว่า ดาชิ ( 出汁 ) มันเป็นวัตถุดิบสำคัญของครัวญี่ปุ่นเลยที่ขาดไม่ได้ในการปรุงอาหาร มันคือน้ำซุป หรือน้ำสต๊อกคล้ายๆผงปรุงรสก้อน แต่ของญี่ปุ่นเน้นสกัดมากจากสกัดมาจากวัตถุดิบต่างๆ หลากหลาย เช่นหมู ไก่ ซีฟูด เป็นต้น เคล็ดลับความอร่อยของอาหารญี่ปุ่นหลากหลายเมนูก็อยู่ที่ ดาชิ นี่แหละ ยิ่งใช้วัตถุดิบดี ความอุมามิก็ออกมามาก

 

วัฒนธรรมที่ 5 เน้นโพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์ให้สม่ำเสมอ

 

วัฒนธรรมที่ 5 เน้นโพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์ให้สม่ำเสมอ

 

นัตโต๊ะ ยาคูลต์ โยเกิร์ต ผักดอง และอื่นๆ ซึ่งเป็นแหล่งโพรไบโอติกส์ พรีไบโอติกส์ คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง มีเกือบในทุกมื้อของอาหาร กินกันจนเป็นปกตินิสัย เพราะสิ่งเหล่านี้ช่วยให้ระบบย่อยอาหารและระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง ลดความเสี่ยงของโรคท้องร่วงและการอักเสบในร่างกาย

 

วัฒนธรรมที่ 6 เน้นความสะอาดเป็นชีวิตจิตใจ

 

วัฒนธรรมที่ 6 เน้นความสะอาดเป็นชีวิตจิตใจ

 

เข้าร้านอาหารญี่ปุ่นไม่ว่าจะคาวหรือหวานสิ่งแรกที่ได้รับคือ ผ้าเช็ดมือ และหากใครไปกินชาบู สุกี้ยากี้ ยากินิคุ อาหารประเภทที่ต้องปรุงเอง กับเพื่อนญี่ปุ่น จะสังเกตว่าเขาจะไม่ใช้ตะเกียบที่คีบเนื้อสดกับตะเกียบที่ใช้กินอันเดียวกัน ทั้งนี้เป็นเพราะคนญี่ปุ่นกังวลเรื่องความสะอาดเป็นที่สุด เฝ้าระวังเชื้อโรคที่มากับเนื้อสัตว์ดิบ และเชื้อโรคจากมือที่ผ่านการหยิบจับอะไรมามากมาย ไม่ให้เข้าสู่ร่างกาย

 

วัฒนธรรมที่ 7 เน้นอาหาร และวัตถุดิบที่สดใหม่เสมอ

 

วัฒนธรรมที่ 7 เน้นอาหาร และวัตถุดิบที่สดใหม่เสมอ

 

อาหารและวัตถุดิบญี่ปุ่นขึ้นชื่อว่าหมดอายุเร็วมาก นั่นเป็นเพราะคนญี่ปุ่นเชื่อว่า การกินอาหารที่สดใหม่ นอกจากได้รสชาติดีแล้วยังช่วยให้ได้รับวิตามินและสารอาหารที่สมบูรณ์ครบถ้วน และมีเชื้อโรคซึ่งอาจนำอันตรายมาสู่ร่างกายน้อยกว่า

 

วัฒนธรรมที่ 8 รักการดื่มชาเป็นชีวิตจิตใจ

 

วัฒนธรรมที่ 8 รักการดื่มชาเป็นชีวิตจิตใจ

 

ไม่ว่าจะเข้าร้านอาหารคาวหรือหวานที่ญี่ปุ่นก็มักจะมีชามาเสิร์ฟ คนญี่ปุ่นชื่นชอบชาเป็นชีวิตจิตใจ ชานอกจากจะมีสารต่อต้านอนุมูลิสระหลากหลายชนิด ช่วยลดการอักเสบ ชะลอความเสื่อมของอวัยวะและผิวพรรณ และชาบางชนิดเช่น ชาเขียว ชาใบหม่อน ชาถั่วดำ ชาฝรั่ง ยังมีงานวิจัยว่าช่วยชะลอไม่ให้ระดับน้ำตาลเพิ่มสูงไวเกินไปหลังทานอาหารอีกด้วย จึงช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อีกด้วย

 

วัฒนธรรมที่ 9 ทานผัก ผลไม้ให้เยอะในทุกมื้อ

 

วัฒนธรรมที่ 9 ทานผัก ผลไม้ให้เยอะในทุกมื้อ

 

ไม่นับรวมราเมน โอนิกิริ ที่คนญี่ปุ่นถือว่าเป็น fast food หากมีโอกาสได้เข้าไปทานอาหารชุด หรือเทโชกุของญี่ปุ่น จะเห็นว่าผักเยอะมาก และยิ่งใครเคยมาลองอาศัยอยู่กับครอบครัวญี่ปุ่น แต่ละมื้ออาหารทั้งผักหลากหลายชนิด ปริมาณยังเยอะอีก ครึ่งหนึ่งของอาหารที่ทานทั้งหมดเลยก็ว่าได้ คนญี่ปุ่นโดนปลูกฝั่งให้ทานผัก ผักคือแหล่งวิตามิน แร่ธาตุ กากใยไฟเบอร์ และพรีไบโอติกส์ทำให้ร่างกายแข็งแรง

 

วัฒนธรรมการกินของคนญี่ปุ่นที่เน้นคุณภาพ ความสด และการกินอย่างมีสติช่วยให้พวกเขาไม่เพียงแต่ดูอ่อนกว่าวัย แต่ยังช่วยให้มีสุขภาพที่ดีได้อีกด้วย การปรับเปลี่ยนนิสัยการกินตามแนวทางเหล่านี้อาจเป็นสิ่งที่ทำให้มีสุขภาพที่ดี และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตามลำดับด้วย

 

👩‍⚕️คอนเทนต์นี้จัดทำโดยเภสัชกรวิชาชีพประจำ ChoiceChecker👩‍⚕️

 


 


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


มีแต่ประโยชน์ต้องนำไปใช้
27/04/2024 19:59
ข้อมูลมีประโยชน์จะเอาไปใช้
19/04/2024 08:40
ทานผักและผลไม้เยอะ ๆ ทำอยู่ดี มีปรโยชน์คะ
08/04/2024 15:28
ข้อมูลดีและมีประโยชน์มากค่ะ
06/04/2024 02:22
ชอบบทความนี้มากค่าา เดี๋ยวเอาไปใช้เลย
04/04/2024 09:23
อาหารดี มีผลกับสุขภาพจริงๆค่ะ
03/04/2024 22:30