ถาม-ตอบ

สิว
สกินแคร์ที่ลดการอักเสบดีๆ
Beam 10/01/2023 504
ผิวแห้ง แดง และคันง่ายมาก
สวัสดีค่ะ เป็นคนที่ถ้าวันไหนอากาศแห้งมากผิวจะแดงมากแบบไม่รู้ตัวเลยค่ะ บางทีก็คันร่วมด้วย ทั้งผิวหน้าและผิวตัวเลยค่ะ มีครีมหรืออาหารเสริมแนะนำไหมคะ ใครที่เคยเป็นเหมือนกัน ส่วนตัวเคยทานวิตามินซี อีฟนิ่งพริมโรส แต่ก็ยังเป็นอยู่ค่ะ ครีมใช้โลชั่นของวาสลีนสีเหลืองๆ ก็ช่วยได้เยอะอยู่ค่ะ อยากได้ความเห็นจากเพื่อนๆคนอื่นเพิ่มค้าบ ขอบคุณมากๆเลยค่ะ
Kanyarat Charoenworawat 02/02/2022 717
ใช้สกินตัวไหนบ้าง
สวัสดีค่ะคือเราอยู่เป็นเด็กม.ต้นค่ะตอนกำลังเริ่มใช้สกินเเคร์อยู่เลยอยากถามมีอะไรที่เเนะนำสำหรับเป็นสิวอุดตันเเละสิวผดหน่อยค่ะเป็นคนผิวผสมด้วยเลยอยากให้ช่วยเเนะนำหน่อยค่ะ (ขอบคุณล่วงหน้านะคะ🙏🙏)
วราทิพย์ หาบยุโซะ 20/01/2023 473
คุณประโยชน์ของแคลเซียม
แคลเซียม แคลเซียมเป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่มีความสำคัญต่อร่างกาย ซึ่งร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์แคลเซียมเองได้ ต้องรับแคลเซียมจากอาหารที่ผ่านการย่อยและดูดซึม โดย 99% ของแคลเซียมจะถูกใช้ในการสร้างกระดูกและฟัน ส่วนอีก 1% นั้นจะอยู่ในเลือด ที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของอวัยวะต่างๆในร่างกาย ควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อ การทำงานของหัวใจ ระบบฮอร์โมนต่างๆ การทำงานของระบบประสาท ร่างกายของคนเราต้องได้รับแคลเซียม วันละ800-1,500 มก. และแคลเซียมยังช่วยให้มวลกระดูกหนาแน่น ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง นอกจากนี้ยังมีส่วนในการควบคุมหลอดเลือด กล้ามเนื้อ และหัวใจได้อีกด้วยแคลเซียมจะทำงานร่วมกับวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินดี ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส ได้ดีที่สุด คุณประโยชน์ของแคลเซียม - ช่วยควบคุมกล้ามเนื้อ - ช่วยลดความดันโลหิตสูง - ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน - ช่วยทำให้กระดูก ข้อต่อและฟันแข็งแรง - ควบคุมให้กลไกการแข็งตัวของเลือดเป็นไปตามปกติ - ช่วยควบคุมการทำงานของระบบประสาทในร่างกาย - ช่วยลดอาการก่อนมีประจำเดือน ป้องกันอาการผิดปกติในวัยใกล้หมดประจำเดือน ช่วยให้ระบบของน้ำย่อยทำงานเป็นปกติ
MED4U 22/01/2024 68
สารไฮโครควิโนน ช่วยแก้ฝ้าได้ดี แต่ทำไมใส่ไม่ได้ในสกินแคร์
มารู้จักไฮโดรควิโนน กันต่อค่ะ สารตัวนี้ไม่ใช่สารใหม่ เป็นสารที่มีมานานแล้ว สารที่ช่วยเรื่องฝ้ากระ จุดด่างดำ ผิวกระจ่างใส แล้วเห็นผลตัวหลักๆที่มักนำมาเล่นในสกินแคร์ก็มีไม่เท่าไร ซึ่งได้แก่ เรตินอยด์/ วิตามินซี /สารผลัดเซลล์ผิว AHA/BHA / albutin / tranexamic acid แอดผ่านมาหมดทุกตัวแล้วค่ะ 555+ แต่ที่นี้ ตัวที่เห็นผลเวิร์คสุดๆ ตัวนึง คงหนีไม่พ้นไฮโดรควิโนน (hydroquinone) โชคร้ายที่สารตัวนี้ ไม่ได้เอามาใส่ง่ายๆในสกินแคร์ . กลไกการออกฤทธิ์ของมัน> มันยับยั้ง L-DOPA ไม่ให้เปลี่ยนเป็นเมลาโทนิน (กล่าวง่ายๆ คือการออกฤทธฺิ์ยับยั้งการสร้างเม็ดสี) . ไฮโครควิโนน มีข้อบ่งใช้เรื่องอะไร > ฝ้าแดด ฝ้าฮอร์โมน ฝ้าตามอายุ ผิวคล้ำหลังการออกแดด เป็นต้น . ปริมาณที่อนุญาตให้ใช้ > 2-4% ต้องมีใบสั่งแพทย์ ถ้า 2% บางที่ก็ซื้อเองได้เลยค่ะ แล้วแต่ประเทศ . วิธีการใช้ > สำหรับพวกผลิตภัณฑ์แบบทา แนะนำให้ใช้ต่อเนื่องวันละ 1-2 ต่อเนื่อง 3-6 เดือน ถ้า 3 เดือน ไม่ดีขึ้นแนะนำให้หยุด และที่สำคัญต้องใช้คู่กับกันแดด . การแนะนำการใช้> มีหลายการศึกษาแนะนำว่าสามารถใช้ร่วมกับเรตินอยด์หรือสเตียรอยด์ได้ ก็จะได้ผลดีขึ้น และต้องใช้ไฮโดรควิโนนถึง 35-45% สำหรับพวกผลิตภัณฑ์แบบทา ถึงดูดซึมเข้ากระแสเลือด . ดูดซึมเข้ากระแสเลือดแล้วยังไง? อธิบายง่ายๆ พอสารดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดมันก็จะถูกนำไปใช้ภายในร่างกาย ก็จะเห็นผลที่รวดเร็วกว่า ดังนั้นจะเห็นว่า อะไรที่ฉีดเข้าเส้นเลือดมักเห็นผลรวดเร็วกว่าการกินและการกินก็เห็นผลรวดเร็วกว่าการทา . ดังนั้นพวกผลิตภัณฑ์แบบทา (สกินแคร์ด้วย) มักใช้เพื่อหวังผลการออกฤทธิ์เฉพาะที่ เช่นทาที่ผิวหนัง ก็หวังผลเฉาพะที่ผิวให้ความชุ่มชื้น แต่สารที่ใส่ในผลิตภัณฑ์แบบทา นี้จะหวังผลได้ขนาดไหน ยังขึ้นอยู่กับสารอื่นๆในสูตรที่ใช้ในการพาสารเหล่านั้นแทรกซึมผ่านผิวไปออกฤทธิ์ด้วยค่ะ จึงไม่แปลกว่า ถ้าอยากให้เห็นผลดีๆ ต้องใส่สารในปริมาณสูง เพื่อหวังว่าเมื่อมันทะลุผ่านผิวแล้วยังเหลือสารเหล่านั้นอยู่บ้าง หรือดูดซึมเข้ากระแสเลือด (อันนี้จะไม่เห็นในสกินแคร์ สกินแคร์ใส่ไม่ได้แบบนั้น โดน อย. เล่นแน่นวล) หรือหลายที่ก็ใช้นวัตกรรมเข้ามาช่วย เพื่อดันสารผ่านเข้าผิวไปออกฤทธิ์ . ผู้หญิงตั้งครรภ์ทาได้ไหม? categoryC แอดมองว่าไม่เป็นไร เพราะไม่ได้ความเข้มข้นสูงจนซึมผ่านเข้ากระแสเลือดค่ะ . ดังนั้นเวลาจะใช้ผลิตภัณฑ์อะไร แอดแนะนำว่าให้ดูข้อมูล แล้วเลือกให้เหมาะกับตัวเอง . Ref: เพื่อใครอยากอ่านเพิ่มเติมค่า https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK539693/ https://ccpe.pharmacycouncil.org/showfile.php?file=390
เภสัชกรประจำ choicechecker 09/06/2021 1K
ผมร่วงหนักมาก เพราะเจอสารเคมีจากน้ำยายืดผม ใช้อะไรให้ผมแข็งแรงขึ้นดีคะ
เนื่องจากเรายืดผมมาได้ประมาณ 4 รอบแล้วค่ะ ทำให้เส้นผมบางลง และผมก็ร่วงดูไม่หนาเหมือนแต่ก่อน ลีบแบนง่ายมาก กังวลมาก จนอยากไปหาหมอตรวจสภาพผิวหนังศรีษะเลย อยากขอคำแนะนำเพื่อน ๆ หน่อยค่ะ ว่ามีอะไรที่ใช้แล้วผิมแข็งแรงขึ้นบ้างไหม
Mink Karnsiri 08/06/2022 564
อยากให้ทุกคนรู้จักถึงการสุมยา
ก่อนอื่นเรามาดูสรรพคุณหรือฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของสมุนไพรที่เราจะใช้ในการสุมยาก่อนเลย - หอมแดง มีสารเควอร์ซิติน (Quercetin) มีฤทธิ์ต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน และช่วยขยายหลอดลม (หอมใหญ่ก็ใช้ได้) - ตะไคร้ มีสารสารสำคัญคือ kaempferol, quercetin, myricetin แพทย์แผนไทยใช้รักษาปอดบวม แก้ไข้ แก้หวัด รักษามาราเรีย พบฤทธิ์ต้านการไอ และช่วยคลายเครียด - มะกรูด ตระกูลส้ม คือ สารเฮสเพอริดิน (hesperidin) รูทิน (rutin) และนาริง เป็นสารในกลุ่ม flavonoid อีกชนิดที่เป็นสารยับยั้งขบวนการทำลายเซลล์ ต้านการอักเสบ เสริมประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระของวิตามินซี ยับยั้งการปลดปล่อยฮีสตามีนที่ก่อให้เกิดอาการแพ้จากเซลล์ปอด กระตุ้นการทำงานเซลล์เม็ดเลือดขาวให้ต่อต้านสิ่งแปลกปลอมได้ดีมากขึ้น - กะเพรา ศาสตร์อายุรเวทใช้รักษาหวัด แก้ปวดหัว คลายเครียด มีฤทธิ์ต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ โดยมีผลยับยั้งเอนไซม์ neuraminidase ของไวรัส ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญในการรักษาและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส ในช่วงฤดูหนาวสภาพอากาศเย็นและชื้น หากกระทบกับร่างกายจะทำให้ธาตุในร่างกายเสียสมดุล โดยอาการที่มักเกิดขึ้นบ่อย ได้แก่ อาการหวัด คัดจมูก จาม เป็นต้น โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคภูมิแพ้ โรคหอบหืด ซึ่งต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ และหากเกิดอาการหวัด คัดแน่นจมูก เรามีวิธีง่ายๆ ด้วย"การสุมยา" สามารถทำที่บ้านได้ด้วยตัวเองด้วยวิธีนี้เลย ขั้นตอนการเตรียมสมุนไพร - นำหอมแดง(ทุบพอบุบ), ตะไคร้(หั่นเป็นท่อนและทุบพอบุบ), มะกรูด(หั่นผิวมะกรูด หรือหั่นขวางเป็นแว่นๆ), ใบกระเพรา ปริมาณอย่างละเท่าๆกัน - ใส่สมุนไพรทั้งหมดลงกะละมัง หรือหม้อที่ทนความร้อน เติมน้ำร้อนใส่พอท่วมสมุนไพรและ ปิดฝาไว้ 2-3 นาที วิธีใช้ - เตรียมผ้าคลุมศีรษะ เปิดฝา ใช้ผ้าคลุมศีรษะพร้อมกะละมังให้ปิดสนิท - สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ ช้าๆประมาณ 3-5 นาทีหรือจนกว่าไอน้ำจะหมด ทำเมื่อมีอาการหวัด คัดจมูก จาม วันละ 1-2 ครั้ง จนกว่าอาการจะดีขึ้น ข้อควรระวัง - หากมีไข้ ไม่ควรสุมยาเพราะจะทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น - ผู้ที่มีความดันโลหิตสูงไม่ควรสุมยา เพราะอาจทำให้ความดันโลหิตเพิ่มสูงขึ้นได้อีก - หากมีอาการเวียนศีรษะ หน้ามืด ไม่ควรทำการสุมยา - ไม่ควรทำการสุมยาในผู้ที่แพ้น้ำมันหอมระเหยจากสมุนไพรในตำรับนี้ อยากให้ทุกคนรักษาสุขภาพของตัวเองทั้งกายและใจด้วยนะคะ สนใจบทความสาระดีๆเกี่ยวกับสมุนไพรได้ที่ : https://www.saithongherb.com/ Facebook : Saithong Tiktok : Saithongofficial
Saithong 25/03/2024 44
The Best Ingredient เมื่อจับคู่ใช้ด้วยกัน ชอบกดไลค์ ใช่กดแชร์ ไม่ชอบไม่แคร์อย่าดูนะคะ !
🥕🥛🦒 SUNSCREEN + AOX 🥯🥛🧈 = เสริมประสิทธิภาพป้องกันรังสี UV 🌷🪑🧀 RETINOL + SUNSCREEN 🍈🧸🥞 = Anti-Aging 🥕🥛🦒 AOX + TRETINOIN 🍞🥚 🥚 = ช่วยกระตุ้นโครงสร้างชั้นไขมันของผิวเราทำให้ผิวอ่อนเยาว์ เปล่งปลั่ง ริ้วรอยตื้นขึ้น ช่วยชะลอวัยให้ผิวดูเด็กลง 🥥🐸🦄 RETINOL + HYALURONIC ACID 🐳🌵🍄 = ซ่อมผิวไม่ให้แห้งกร้าน/ลดการระคายเคือง อ่อนเยาว์และชุ่มชื่นผิวแลดูสุขภาพดี 🛻👚🫑 RETINOL + NIACINAMIDE 🦮🌳🍅 = ผลัดเซลล์ผิวให้สม่ำเสมอ/ช่วยลดการระคายเคือง 🍝🥚🥫 SALICYLIC ACID + RETINOL🧴🛏🥖 = พลังแห่งการผลัดเซลล์ผิว ลดโอกาสการเกิดสิว 🍦🌭🧁 GLYCOLIC ACID + RETINOL 🍉🍒🥑 = ดีท็อกซ์ผิว/ลดการอุดตัน 🥦🧽👕 RETINOL + CERAMIDES 🍐🍪 ✿ = เพิ่มการผลิตคอลลาเจนให้มีประสิทธิภาพสูง 🥡🥟🥧 BAKUCHIOL + NIACINAMIDE 🥥🌶🫒 = ลดสิว/ปรับสีผิวให้สว่าง 🌼📧🧤 CERAMIDES + HYALURONIC ACID 🍊🪟🥣 = ซ่อมเกราะป้องกันผิว/เสริมผิวให้แข็งแรง/เติมความชุ่มชื้น 💊💉🍷 AHA/BHA + CERAMIDES 🍾🍼🍯 = ปรับพื้นผิวให้เรียบเนียน ผิวนุ่มเด้ง ช่วยเติมเต็มผิว ให้ผิวดูชุ่มชื้นอิ่มน้ำ 🧊💎🧬 PEPTIDES + VIT C/ ENZYMES 🌼📧🧤 = กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน/กระชับรุขุมขน 🌷🪑🧀 BETA GLUCAN + VITAMIN C 🍈🧸🥞 = ช่วยลดการอักเสบ 🌷🪑🧀 GREEN TEA + LICORICE ROOT 🍈🧸🥞 = CALMING & SOOTHING ผิว 🧬🧴🩸ALPHA ARBUTIN + LACTIC ACID 🧼🧪🧫 = กำจัดเซลล์ผิวเก่า/ลดหมองเร่งด่วน 💝🔔🏳️‍🌈 HYALURONIC ACID + AHAS 🧸🎀💌 = พลังแห่งความชุ่มชื้น/พื้นผิวดูเนียนขึ้น 🥦🧽👕 AHAS + VITAMIN C 🍐🍪 ✿ = ลดรอยดำ ปรับสีผิวให้กระจ่างใสโดยด่วน 🌈🧚🏼🥊 NIACINAMIDE + AHAS 💄👱🏻‍♀️☂️ = brighter than ever 🐤🐮🐷 BHA + AHAS 🐯🐼🐰 = คอมโบผิวเรียบเนียน/ลดสิวอุดตัน 🐥🥤🍩 LACTIC ACID + GLYCOLIC ACID 🍈🧸🥞 = เผยผิวใหม่ที่กระจ่างใสขึ้น 🧋🍴 🥑 NIACINAMIDE + BHA 🥯🥛🧈 = คู่หูดูโอ้ทรงพลังช่วยคุมมัน ลดสิว ลดขนาดรูขุมขน 🦁🤴🏻💋 LACTIC ACID + PHA 🍵🥃⚽️ = ผลัดเซลล์ผิวชั้นนอกอย่างอ่อนโยน 🦴🥨🌽 NIACINAMIDE + MANDELIC ACID 🥳🚀🧂 = ช่วยบรรเทาอาการระคายเคือง 🧋🍴 🍓 VITAMIN C + VITAMIN E 🥯🥛🧈 = บูสต์คอลลาเจนใต้ผิว/ลดโอกาสการที่ผิวถูกทำลายจากแสงแดด 🥫🍟🧀 VITAMIN C + NIACINAMIDE 🎪🎲⛱ = ลดความหมองคล้ำและจุดด่างดำไวขึ้น 🍆🥝🥭 NIACINAMIDE + AZELAIC ACID 🍑🫐🍉 = ผิวกระจ่างใสขั้นสุด 🍐🍎🍏 AZELAIC ACID + VITAMIN C 🍋🍇🍓 = ผิวขาวขึ้นทันใจ เมื่อคืนนั่งแกะส่วนผสมทั้งวันโดย @ชื่อลูฟี่ที่เป็นชื่ออนิเมะอ่ะ คือเราเอาผลิตภัณฑ์เก่า ๆ มาเจาะลึก Active Ingredients ดูว่าที่ผ่านมาเราใช้ตัวไหนคู่กันแล้วเวิร์ค จนได้ส่วนผสมคู่กันตามที่กล่าวไปสำหรับเราที่เคยผ่านการใช้สกินแคร์มาจับคู่ได้เวิร์คที่สุดสำหรับเรามาแบ่งปันให้เพื่อน ๆ ที่มีสกินแคร์แล้วตัวแล้วเลือกใช้ไม่ถูกว่าควรแบ่งใช้ยังไงดี ใครที่ผิวไม่แข็งแรงบอบบาง แพ้ง่ายเราแนะนำให้เทสดูก่อนใช้เพราะสารบางตัวมีความเป็นกรดสูงอาจทำให้ผิวมีอาการระคายเคืองได้ เตือนแล้วนะ 💞
Lutfeeml 23/06/2022 745
ผิวขาว
แนำนำโลชั่นทาผิวขาวที่หาซื้อง่ายตามเซเว่นหน่อยค่ะ อยากได้ผลลัพธ์ผิวขาวชุ่มชื่น
ซูชิ ฟูจิ 05/05/2022 521