ดับฝันร้ายจากผิวหนังไก่ กู้ผิวให้กลับมาเนียนสวย

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 27/09/2019

ดูแลหน้ามาอย่างเป๊ะ แต่มาโป๊ะเพราะโดนผิวหนังไก่เข้าเล่นงาน มันพาลให้เจ็บใจซะสุดๆ จริงมั้ยคะ? อยากจะแต่งตัวให้เริ่ดสมกับหน้าแต่ก็กล้าๆ กลัวๆ ความมั่นใจหดหาย จะกู้ผิวกลับมายังไงดีล่ะทีนี้? ChoiceChecker มีทิปส์ดีๆ มาบอกค่ะ แต่ก่อนอื่น เราไปทำความรู้จักคุณผิวหนังไก่เขาก่อนดีกว่า ว่าคุณเขาเป็นใครมาจากไหน ทำไมชอบมาทักทายผิดจังหวะขนาดนี้!

 

ผิวหนังไก่คือผิวหนังที่มีลักษณะแห้ง สาก และมีตุ่มนูนๆ เล็กๆ ขึ้นเป็นบริเวณ มองดูเหมือนหนังไก่ตามชื่อคุณเขานั่นแหละ สาเหตุก็มาจากการที่คุณเคราติน ซึ่งเป็นโปรตีนที่ทำหน้าที่ปกป้องผิวจากสารอันตรายและการติดเชื้อต่างๆ เขาสะสมตัวและเจริญเติบโตขึ้นจนบล็อกรูขุมขนและทำให้ขนใหม่งอกออกมาไม่ได้ ยิ่งถ้าสาวๆ มีผิวแห้งก็ยิ่งทำให้เกิดผิวหนังไก่ได้ง่ายขึ้น และคุณเขาก็มักจะมาเยี่ยมเยือนแถวๆ คอ ต้นแขน ต้นขา แก้มก้น หรือบางทีก็ใต้วงแขนด้วยค่ะ

 

ข่าวดีก็คือ คุณผิวหนังไก่เขาไม่เป็นอันตราย (แค่ทำลายความมั่นใจสุดๆ!) และ ChoiceChecker ก็มีทิปส์ดีๆ ที่จะช่วยกู้ผิวให้กลับมาเรียบเนียนได้อีกครั้งมาบอกกันตรงนี้ มีอะไรบ้างตามไปดูกันเลย

 

  • หมั่นขัดผิว เนื่องจากคุณผิวหนังไก่เขาเกิดจากการที่มีเคราตินสะสมอยู่มากจนปิดทางรูขุมขน เราจึงต้องทำการขัดผิวเพื่อผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกจากผิวหนังของเราค่ะ วิธีง่ายๆ บ้านๆ เลยก็คือใช้ใยบวบหรือฟองน้ำนิ่มๆ ค่อยๆ ขัดผิว ขอย้ำว่าต้องขัดเบาๆ นะคะ เพราะยิ่งขัดแรงจะยิ่งทำให้ผิวหนังไก่ที่เป็นอยู่ยิ่งระคายเคืองแล้วเดี๋ยวจะจบไม่สวย หรืออีกวิธีที่จะช่วยผลัดเซลล์ผิวออกไปได้ก็คือการใช้ผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิวค่ะ วิธีสังเกตผลิตภัณฑ์เหล่านี้ก็คือให้ดูที่ส่วนประกอบว่ามีหนึ่งในสารเหล่านี้ กรดอัลฟ่าไฮดรอกซิล (Alpha hydroxyl acid) / กรดไกลคอลิก (Glycolic acid) / กรดแลคติก (Lactic acid) / กรดซาลิไซลิก (Salicylic acid) ยูเรีย (Urea) / อนุพันธุ์เรตินอยด์ (เรตินอยด์หรือกรดวิตามินเอที่ผ่านการแปลงร่างมาแล้ว) เช่น เรตินอล (Retinol) เตรทติโนอิน (Tretinoin) อะดาพาลีน (Adapalene) และทาซาโรทีน (Tazarotene)

 

*ขอดอกจันตัวโตๆ* ไว้ก่อนเลยว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ต้องใช้ในปริมาณตามที่แพทย์สั่งเท่านั้น และความเป็นกรดอาจทำให้ผิวหนังระคายเคืองได้ จึงไม่แนะนำสำหรับเด็กค่ะ รวมถึงสาวๆ ที่กำลังตั้งครรภ์ก็ห้ามใช้ตัวที่มีอนุพันธุ์เรตินอยด์เด็ดขาดด้วยนะคะ

 

  • ชโลมมอยเจอร์ไรเซอร์ เพราะคุณผิวหนังไก่เขามักจะมาทักทายคนผิวแห้ง เราจึงควรรักษาความชุ่มชื้นในผิวไว้อยู่เสมอ ดังนั้น ชโลมมอยซ์เจอร์ไรเซอร์วนไปค่ะ! ChoiceChecker แนะนำให้เลือกใช้สูตร Oil-free เพื่อไม่ให้อุดตันรูขุมขน และทามอยซ์เจอร์ไรเซอร์หลังอาบน้ำเสร็จในขณะที่ผิวยังหมาดๆ โดยค่อยๆ นวดให้เนื้อครีมซึบซาบเข้าสู่ผิวบริเวณที่มีคุณหนังไก่เขาอยู่ ทำเป็นประจำอย่างน้อยวันละสองถึงสามครั้งก็จะช่วยให้ผิวค่อยๆ กลับมาเรียบเนียนขึ้นได้ค่ะ

 

  • กำจัดขนให้ถูกวิธี สำหรับสาวๆ ที่กำลังประสบปัญหาคุณผิวหนังไก่มาเยี่ยมเยือนใต้วงแขน ChoiceChecker ขอแนะนำขั้นตอนการกำจัดขนที่ถูกต้องไปให้ลองกัน เริ่มจากการขัดผิวก่อนทั้งก่อนและหลังกำจัดขน และใช้ครีมกำจัดขนแทนการถอนหรือโกนเพื่อไม่ให้ผิวระคายเคือง แต่ถ้าต้องโกนขึ้นมาจริงๆ ก็อย่ายืดจนผิวบริเวณนั้นตึงเกินไป และค่อยๆ โกนเบาๆ ไปในทิศทางเดียวกับที่ขนขึ้น เพื่อไม่ให้ขนย้อนกลับเข้าไปในผิวหนัง รวมถึงให้โกนหลังอาบน้ำเสร็จก็จะทำให้ชิวชุ่มชื้นและโกนง่าย ไม่ระคายเคืองผิวด้วยค่ะ

 

สุดท้ายนี้ ChoiceChecker ขอฝากสาวๆ ที่กำลังโดนคุณผิวหนังไก่โจมตี ให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อ่อนโยนต่อผิวและงดการอาบน้ำร้อนเพื่อไม่ให้ผิวแห้ง ส่วนใครที่คิดจะแกะน้องๆ ตุ่มออก หยุดเดี๋ยวนี้! หยุดทันที! เพราะมีแต่จะทำให้ผิวยิ่งอักเสบขึ้น ใจเย็นๆ เข้าไว้ ให้มอยซ์เจอร์ไรเซอร์เป็นตัวช่วยหลัก แล้วผิวหนังไก่ก็จะค่อยๆ หายไป ได้ผิวเรียบเนียนกลับมาเหมือนเดิมค่ะ


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ขนผิวช่วยจริงๆค่า ขนคุด หนังไก่ดีขึ้น
20/02/2024 15:53
น่าสนใจมากค่ะ
16/01/2024 15:14
ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ
28/01/2023 16:11