สิวที่หลังจัดการอย่างไร

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 21/12/2020

“สิว” เรื่องสิว ๆ ที่ไม่สิวเอาสะเลย โดยเฉพาะเจ้าสิวที่แผ่นหลังเนี่ย อยู่ด้านหลังเราแท้ ๆ แต่ทำเราขายหน้าสะงั้น! วันนี้ ChoiceChecker มีวิธีจัดการพร้อมผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่หลังมาแนะนำเพื่อน ๆ ด้วยค่ะ แต่ก่อนจะไปดูว่าวิธีที่ว่านี้มีอะไรบ้าง เรามาดูสาเหตุหลัก ๆ กันก่อนดีกว่าว่าทำไมสิวเจ้ากรรมถึงได้มาขึ้นที่หลังของเราได้เยอะขนาดนี้

 

สิวที่หลัง

 

ขึ้นชื่อว่า “สิว” ไม่ว่าจะขึ้นที่หลังหรือหน้า หรือแม้แต่ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายมักจะมีสาเหตุหลักคล้าย ๆ กันทั้งนั้นแหละ ไม่ว่าจะเป็น การอุดตันของรูขุมขน ความมัน ฮอร์โมน พันธุกรรม หรือแม้แต่ความสกปรกที่สะสมก็สามารถทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน แต่ถ้าเป็นบริเวณบนใบหน้าเราก็อาจจะเห็นชัดและจัดการได้ใช่มั้ยล่ะคะ แต่พอเป็นที่หลังเนี่ย มองเห็นก็ยาก จะบีบ จะทำความสะอาดก็ลำบาก คราวนี้เรามาดูการปฏิบัติตัวเมื่อเป็น “สิวที่หลัง” กันดีกว่าค่ะ

 

  1. ยิ่งเป็นสิว ยิ่งห้ามแกะสิว
    ฟังดูอาจจะแปลก ๆ ว่าอ้าวววว เป็นสิวแล้วจะไม่ให้แกะออกแล้วมันจะหมดมั้ยล่ะ! ใช่ค่ะ แกะสิวแล้วสิวจะหมด แต่สิ่งที่หลงเหลือไว้นั้นก็คือรอยแดงรอยดำจากสิวนั้นเอง แล้วมันจะยิ่งอยู่นานกว่าการที่เราไม่ไปแกะมันด้วยนะคะ เพราะฉะนั้นการแกะสิวจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งเลย

  2. ทำความสะอาดผิวอย่างทั่วถึง
    อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า “สิว” เกิดจากการสะสมของแบคทีเรีย บ้างครั้งให้เราลองสังเกตตัวเองดูว่าตอนอาบน้ำเนี่ย เราทำความสะอาดแผ่นหลังดีแล้วหรือยัง เพราะบางครั้งเราก็อาจละเลยในการทำความสะอาดหลังให้สะอาดก็ได้นะคะ

  3. มาสก์และสครับผิวกันสักหน่อย
    การสครับผิวและการผอกผิวก็เป็นอีกนึงวิธีที่อยากจะแนะนำเลยค่ะ แต่ควรทำแค่สัปดาห์ละ 1-2 ครั้งเท่านั้นนะคะ เพราะถ้ามากกกว่านี้ผิวอาจจะเกิดการระคายเคืองได้ และที่สำคัญควรเลือกใช้สครับที่มีความละเอียดในการขัดผิวจะดีที่สุดค่ะ

  4. ความอับเป็นเหตุ
    บางครั้งความอับชื่นของเสื้อผ้าก็มีส่วนที่ทำให้เกิดสิวที่หลังได้เช่นกัน โดยเฉพาะถ้าใครรู้ตัวว่าเป็นคนที่มีเหงื่อออกง่ายด้วยแล้ว ตรงนี้ก็อาจจะต้องหาวิธีป้องกัน ไม่ว่าจะเป็นการพกผ้า (ถ้าทำได้) ไปซับ หรืออาจจะอยู่ในห้องแอร์ ตากพัดลมเมื่อมีเหงื่อ หรือการเลือกใส่เสื้อผ้าหลวม ๆ ก็สามารถช่วยให้การระบายเหงื่อดีขึ้นค่ะ

  5. การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ตรงจุด
    จะบอกว่าเดี๋ยวนี้มีหลายแบรนด์มากที่ทำผลิตภัณฑ์ออกมาสำหรับการจัดการกับ “สิวที่หลัง” โดยเฉพาะ อันนี้ก็จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยรับมือกับสิวที่หลังของเราได้ค่ะ
     

สิวที่หลัง

 

  • Some by Mi AHA-BHA-PHA 30 Days Miracle Acne Clear Body Cleanser (ขนาด 400 ml. / ราคา 590 บาท) ตัวนี้เป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวกาย ช่วยรักษาฟื้นฟูผิวที่มีสิว กำจัดไขมันอุดตันและเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และมีส่วนผสมพิเศษอย่าง Truecica™ ช่วยปลอบโยนผิวที่ถูกทำร้าย 

 

  • Oxe Cure Body Acne Spray (ขนาด 50 ml. / ราคา 255 บาท) อีกหนึ่งสเปรย์ตัวดังที่ช่วยลดการอักเสบ และป้องกันการเกิดใหม่ของสิว ด้วยสารสกัดจากธรรมชาติหลักอย่างเปลือกมังคุด ช่วยช่วยให้สิวแห้งและหายเร็วขึ้น พร้อมทั้งลดการเกิดรอยดำจากสิวอีกด้วย 

 

  • Acne-Ex Acne Body Mist (ขนาด 120 ml. / ราคา 295 บาท) ตัวนี้เป็นสเปรย์ที่มีสารสกัดจากธรรมชาติ Zinc, Salicylic Acid ช่วยยับยั้งแบคทีเรียสาเหตุของการเกิดสิวได้เป็นอย่างดี พร้อมช่วยให้สิวอักเสบแห้งและยุบได้อย่างรวดเร็ว 
     

  • Bio-Piel Barrier Body Lotion (ขนาด 400 ml. / ราคา 990 บาท) ตัวนี้เป็นโลชั่นบำรุงผิวสำหรับคนที่เป็นสิวที่หลังโดยเฉพาะเลยค่ะ ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ เสริมเกราะความแข็งแรงให้กับผิว และยังช่วยลดเลือนจุดด่างดำ ให้ผิวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ 

 

  • Oldrock Acne Spray (ขนาด 50 ml. / ราคา 390 บาท) สเปรย์แก้ปัญหาสิวที่หลังที่ให้ความเย็นเบา ๆ เมื่อฉีดบนผิว ด้วยส่วนผสมหลักจากธรรมชาติและสารสกัดจากหินน้ำมันฝรั่งเศส สามารถรักษาได้ทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน สิวสเตียรอยด์ สิวฮอร์โมน และปัญหาสิวอื่น ๆ พร้อมช่วยลดรอยแดงและอาการคันร่วมด้วย 
     

  • Versed Acne Control Body Mist (ขนาด 100 ml. / ราคา 15 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ) สเปรย์รักษาสิวหน้าตามินิมอลขวดนี้มีส่วนผสมอย่าง Salicylic Acid 2%, Tea Tree Oil และ Witch Hazel ช่วยกำจัดพวกแบคทีเรีย พร้อมลดรอยแดง ควบคุมความมัน และยังช่วยลดการอักเสบของสิวอีกด้วย แต่ว่าตัวนี้ยังไม่มีจำหน่ายในไทยอย่างเป็นทางการ อาจจะต้องสั่งพรีออเดอร์เอานะคะ 

 

อ่านมาถึงตรงนี้สำหรับใครที่ลองวิธีทั้งหมดข้างต้นมาหมดแล้วแต่ว่ายังไม่ดีขึ้น บางทีการไปหาหมอหรือว่าเข้าคลินิกรักษาก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกก็ได้นะ โดยเฉพาะการเลเซอร์กำจัดสิวที่หลัง ซึ่งเดี๋ยวนี้เทคโนโลยีและนวัตกรรมก็ก้าวไกลไปมาก จะเห็นได้เยอะเลยว่าก็มีหลายคนที่เลือกจะเข้าคลินิก เพราะนอกจากจะเห็นผลได้เร็วแล้ว ก็ยังได้ผลดีแน่นอนอีกด้วย

ChoiceChecker ก็หวังว่าวิธีปฏิบัติและผลิตภัณฑ์ที่มาแนะนำจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ แต่ทั้งนี้ก็อยากจะบอกว่าทุกคนว่า “อย่าให้สิวที่หลังมาทำให้ความมั่นใจในการใช้ชีวิตของเราหายเลย” สนุกกับการแต่งตัวและการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะสิวที่หน้าหรือสิวที่หลังก็อย่าได้แคร์! Let’s enjoy life เป็นดีที่สุดนะค้า


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ขอบคุณที่แนำนค่ะ
17/11/2023 15:46
มีประโยนช์มากค่า
01/11/2023 20:44
ได้ความรู้มากขึ้นเลยค่ะ
24/07/2023 00:32
ขอบคุณที่มาแนะนำค่ะ
05/07/2023 10:40
ขอบคุณที่มาแชร์กันค่า
14/12/2022 08:24
ทริคดีจังเลยค่ะ
25/11/2022 18:00