เข่าด้าน ศอกด้าน ทำไงดี?

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 07/02/2021


ไหนใครประสบปัญหา “หัวเข่า/ข้อศอก ด้าน-ดำ” กันอยู่บ้างเอ่ย มันเกิดจากอะไร แล้วปัญหาพวกนี้จะสามารถแก้ไขให้หายขาดได้หรือไม่?

 

เริ่มกันที่เรื่อง ‘ความคล้ำ’ ก่อนดีกว่าค่ะ ต้องบอกอย่างนี้ว่าสีผิวตามร่างกายของคนเราในแต่ละส่วนมีความเข้มที่ต่างกันอยู่แล้วเป็นเรื่องปกติ เพราะกระบวนตามธรรมชาติของร่างกายจะผลิตหรือสร้างเมลานินขึ้นมาเพื่อป้องกันผิวจากแสงแดด หรือให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ ตรงส่วนไหนที่โดนแดดมาก ๆ ร่างกายจะผลิตเม็ดสีขึ้นมาปกป้องไม่ให้ผิวได้รับอันตรายนั้นเอง เพราะฉะนั้นถ้าเข่า/ศอกจะมีความเข้มที่มากกว่าส่วนอื่นก็เป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ แต่ทั้งนี้ก็ยังมีอีกปัจจัยที่เป็นตัวกระตุ้นให้ผิวบริเวณเข่าและศอกมีความคล้ำเสียเร็วขึ้นนั้นก็คือ “การเสียดสี” เลี่ยงพฤติกรรมเท้าคาง/เท้าโต๊ะ เพราะถ้าเกิดการเสียดสีไปนาน ๆ นอกจากผิวจะเริ่มคล้ำเสียแล้วก็ยังจะส่งผลทำให้เกิดความด้านที่ผิวในเวลาต่อมาอีกด้วยค่ะ

 

ต่อกันที่เรื่อง ‘ความด้าน’ กันบ้าง อย่างที่บอกว่าเกิดจากการที่ผิวโดนเสียดสีเป็นเวลาซ้ำ ๆ นาน ๆ ส่งผลให้ผิวเกิดความเสียหาย แต่แค่เสียดสีก็ยังไม่สามารถที่จะทำให้เกิดความด้านได้อย่างทันทีถ้าไม่มีอีกปัจจัยควบคู่ไปด้วย นั้นก็คือ ผิวขาดความชุ่มชื้น หรือมีความแห้งสะสม และยิ่งถ้าไม่ได้รับการบำรุงหรือขัดออกก็จะยิ่งเกิดการสะสมของเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ ผิวก็จะมีความหยาบกร้านและด้านได้ในอนาคต

 

Step แก้ปัญหาด้วย สครับ / มาร์ค / บำรุง

 

ปัญหา เข่าดำ-ศอกด้าน จุดเล็ก ๆ ที่เหมือนจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ เพราะฉะนั้นวันนี้ ChoiceChecker ขอแนะนำวิธีการบำรุงผิวบริเวณนี้ให้กลับมาดูดีขึ้นอีกครั้ง ส่วนจะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

 

 

  1. สครับผิว : เป็นวิธีกำจัดผิวชั้นนอกที่เสื่อมสภาพออกเพื่อลดการสะสมของชั้นผิว โดยสครับนี้เพื่อน ๆ สามารถหาในครัวมาผสมเองได้เลย เน้นพวกส่วนผสมที่ให้ความชุ่มชื้น และผลัดเซลล์ผิวอย่าง น้ำตาล, น้ำมะขาม, น้ำมะนาว, น้ำผึ้ง, เบกกิ้งโซดา, น้ำมันมะพร้าว หรือนมสด เลือกมาผสมกันแล้วนำมาขัดผิวอย่างเบามืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งก็เพียงพอแล้วค่ะ

 

  1. บำรุงผิว : เมื่อเราสครับผิวไปแล้วก็อย่าลืมที่จะบำรุงผิวต่อด้วยนะ เป็นการเติมความชุ่มชื้นให้ผิวหลังจากที่เราได้ขัดออกไปนั้นเอง และการบำรุงนี้ก็ควรที่จะทุกวันอย่างต่อเนื่อง ไม่จำเป็นต้องเฉพาะหลังการสครับผิวเท่านั้น ซึ่งในปัจจุบันก็มีผลิตภัณฑ์ที่ทำออกมาเพื่อตอบโจทย์การบำรุงหัวเข่า-ข้อศอกโดยเฉพาะเช่นกัน หรือจะผลิตภัณฑ์เป็นจำพวกเนื้อบาล์ม เนื้อออยล์ที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิวก็ใช้ได้เช่นกันค่ะ
     

  • Oriental Princess Knee Care Whitening Knee Cream (ราคา 165 บาท / ขนาด 50 g กรัม)

ครีมบำรุงเข้มข้นเพื่อปรับสภาพผิวบริเวณเข่าที่มีปัญหาดำคล้ำ หยาบกร้าน เผยผิวเนียนนุ่มน่าสัมผัส แลดูกระจ่างใสขึ้นได้ในครั้งแรกที่ใช้

 

  • L'Occitane Cosmetic Balm  (ราคา 1,600 บาท / ขนาด 100  g กรัม)

บาล์มอเนกประสงค์ ผสานคุณค่าน้ำมันธรรมชาติ 100% สำหรับการปกป้อง ฟื้นบำรุง และปลอบประโลมผิวแห้งกร้าน ช่วยให้ผิวรู้สึกดีขึ้นในทุก ๆ สถานการณ์ พร้อมช่วยปลอบประโลมผิว บรรเทาอาการอักเสบและผื่นคันที่เกิดจากการสัมผัสสารเคมีต่าง ๆ

 

  • Kobayashi Kurocure EX  (ราคา 550 บาท/ ขนาด 15 g กรัม) ตัวนี้ไม่มีขายในไทยต้องพรีออร์เดอร์

ครีมทาหัวเข่า ข้อศอก ตาตุ่ม ป้องกันรอยแผลเป็น มีสาร Urea ช่วยให้สีผิวดูจางลงและปรับสภาพให้เนียนขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ, Vitamin E ให้ผิวชุ่มชื้นสุขภาพดี และ Monoammonium Glycyrrhizinate ช่วยลดการอักเสบของผิว

 

  1. มาสก์ผิว : ในส่วนนี้เพื่อน ๆ จำทำหรือไม่ก็ได้นะคะ ถ้าคิดว่าการบำรุงในแต่ละวันเพียงพอแล้วก็ไม่ต้องทำก็ได้ แต่ถ้าอยากที่จะบำรุงแบบล้ำลึกมากกว่าเดิมเราแนะนำให้ทำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง โดยวิธี D.I.Y จะใช้ว่านหางจระเข้, แตงกวามาโปะ หรือจะเป็นนมสดผสมโยเกิร์ตก็ได้ แต่ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนที่มาสก์หน้าเป็นประจำอยู่แล้ว Trick ง่าย ๆ เลยก็คือหลังมาสก์หน้าเสร็จให้นำแผ่นมาสก์มามาสก์ตรงหัวเข่า-ข้อศอกต่อเลย หรือใช้สำลีชุบน้ำเอสเซนส์ที่เหลือในซองมามาสก์ก็ได้นะ เรียกว่า 2-in-1


อ่านมาถึงตรงนี้ขอสรุปสั้น ๆ ว่า ‘เข่า-ศอกด้าน’ สามารถรักษาให้หายได้ แต่ ‘เข่า-ศอกคล้ำ’ อาจจะยากหน่อยเนื่องด้วยกระบวนการผลิตเม็ดสีในร่างกายนั้นเอง แต่เราสามารถทำให้มันดูกระจ่างใสและดูดีขึ้นได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความต่อเนื่องในการบำรุง.. อย่าให้ปัญหาในจุดเล็ก ๆ มาทำให้ทุกคนหมดความสนุกในการแต่งตัวเลยนะคะ จะใส่สั้น แขนกุด ก็มั่นหน้า เชิดคอเข้าไว้ และก็ค่อย ๆ นำวิธีที่ ChoiceChecker เอามาฝากในวันนี้ไปเสริมความมั่นใจกันดู ทำอย่างต่อเนื่องรับรองว่าดีขึ้นอย่างแน่นอน! ส่วนครั้งหน้าจะมีอะไรมาฝากอีกนั้นก็ฝากติดตามด้วยน้าาาาา 


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ใช้ของหาง่ายๆในบ้านได้ค่ะ ดีจริงๆ
12/05/2023 23:51
ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ
05/01/2023 07:27