รวมความรู้เรื่องรังแค และการดูแลหนังศีรษะให้ไกลจากรังแค

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 28/10/2020

เสื้อสีเข้ม-สีดำคือสีต้องห้ามสำหรับคนเป็นรังแคเลยล่ะ ก็ผงขาวๆบนไหล่มาบั่นทอนความมั่นใจไม่หยุด!  สะเก็ดขาวหรือเหลืองที่อยู่บนหนังศีรษะเรา ยิ่งเกายิ่งร่วงเหมือนหิมะตก ทางเราขอพาไปล้วงหาสาเหตุที่คุณเป็นรังแคซ้ำๆ และทำยังไงให้หลุดออกไปจากวังวนนี้ได้ซักที!

 

รังแคเกิดจาก

 

หลายคนคิดว่า ‘รังแค’ เกิดจากเชื้อราบนหนังศีรษะก็ไม่ผิดนะคะ แต่ก็นั่นก็ไม่ใช่ทั้งหมด รังแคเกิดได้จากหลายสาเหตุเลยล่ะ มาเช็คกันว่าของตัวเองตรงกับข้อไหน

  • เชื้อรายีสต์ที่มีชื่อว่า Pityrosporum Ovale คุณเค้าเป็นสิ่งมีชีวิตเล็กๆที่พักพิงบนหนังศีรษะของเรา คอยกินน้ำมันที่ต่อมไขมันและต่อมรากผมผลิตออกมา ถ้าคุณเค้าเติบโตดีเกินไปจะทำให้การสร้างและผลัดเซลล์ผิวหนังศีรษะเร็วผิดปกติจนกลายเป็นรังแคนั่นเองค่ะ
  • ฮอร์โมนในร่างกายผิดปกติ ข้อนี้อาจจะสังเกตุเองยากซักหน่อย ต้องให้คุณหมอวิเคราะห์ค่ะ
  • น้ำมันตามธรรมชาติบนหนังศีรษะเรียกว่าซีบัม ผลิตออกมาเยอะเกิน อย่าลืมว่าอาหารของคุณเชื้อรายีสต์คือซีบัมเนี่ยแหละ ของกินเยอะนางก็เจริญอาหารเติบโตได้ดี ทำให้เราเป็นรังแคสีเหลือง
  • ผิว&หนังศีรษะแห้ง คนที่ผิวแห้งอยู่แล้วหรือการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผมที่ไม่ช่วยเติมความชุ่มชื้น ทำให้การผลัดผิวเร็วเกินไปจนเป็นสะเก็ดรังแคขาวๆ
  • หรือสาเหตุอื่นๆ เช่น รักษาความสะอาดไม่ดี ไม่ค่อยสระผม, ใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมที่แรงเกินไป/หรือใช้แล้วล้างออกไม่หมด, ช่วงหน้าหนาวรังแคเกิดง่าย, เครียด, ผลข้างเคียงจากโรคบางชนิด, กรรมพันธุ์, ดื่มแอลกอฮอล์เยอะไป หรือขาดสารอาหารที่จำเป็น เช่น วิตามิน B1, Zinc, โอเมก้า 3

 

รังแครักษา

 

สเต็ปต่อไป มาดูวิธีรักษา&ป้องกันรังแค กำจัดผงขาวๆบนไหล่ออกไปจากชีวิตเรากันค่ะ!

  • เริ่มที่เรื่องปากท้อง กินอาหารที่ปรุงสดใหม่ มีสารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุครบ
  • ดูแลสุขภาพให้สตรองทั้งภายใน&ภายนอก ออกกำลังกาย, นอนหลับพักผ่อนให้พอ, ผ่อนคลายความเครียดบ้าง (รู้ว่ายากแต่ลองพยายามดูนะคะ)
  • สระผมเป็นประจำ ใช้แชมพู ที่มีตัวยาช่วยรักษารังแค อาทิตย์ละ ครั้ง เพื่อป้องกันการกลับมาของรังแค
  • เช็ดผมเบาๆ ด้วยผ้าขนหนู หรือปล่อยให้แห้งตามธรรมชาติ
  • เลี่ยงผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมที่ใช้ความร้อนหรือสารเคมีต่างๆ ถ้าไม่จำเป็นก็งดไปก่อน เช่น เจลแต่งทรงผม มูส สเปรย์ฉีดผม ดัด-ยืดผม ฟอก-ย้อมสีผม ไดร์เป่าผมด้วยลมร้อน

 

แชมพูลดรังแค

 

ถ้าคุณเป็นรังแคมานานกว่า 2 สัปดาห์ก็ยังไม่หาย... แนะนำให้เปลี่ยนมาใช้แชมพูขจัดรังแคที่มีส่วนผสมของ ‘ซีลีเนียม ซัลไฟต์’ (Selenium Sulfide) ช่วยผลัดเซลล์ผิวหนังศีรษะที่มีเชื้อราออกไป และหยุดการผลิตชั้นเซลล์ผิวหนังใหม่ ด้วยแชมพูขจัดรังแคตัวดังที่เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักอยู่แล้ว แต่วันนี้ ChoiceChecker ขอชวนมาทำความเข้าใจวิธีการใช้และข้อควรระวังที่ถูกต้องกันค่ะ 

 

Selsun® Selenium Sulfide 2.5% (60 ml / ฿135) 

มีตัวยา Selenium Sulfide 2.5% ไม่ใช่แค่แก้ปัญหารังแคจากเชื้อราเท่านั้น สาเหตุข้ออื่นๆ ขวดนี้ก็ช่วยได้ค่ะ เป็นรังแคเมื่อไหร่ไม่รู้จะใช้อะไรก็บอกคุณหมอหรือคุณเภสัชว่าขอ Selsun นะ และนอกจากเรื่องรังแค...เค้ายังแก้ปัญหาสิวได้ด้วยล่ะ!

  • ช่วยลดการหลุดลอกของเซลล์ผิวหนังศีรษะ
  • มีฤทธิ์ต่อต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราสาเหตุของรังแค
  • ช่วยบรรเทาอาการคันหนังศีรษะ
  • เชื้อราที่ทำให้เราเป็นรังแคก็ทำให้หน้าเราเป็นสิวผดผื่นได้ค่ะ ซีลีเนียม ซัลไฟต์ใน Selsun ช่วยรักษาการติดเชื้อราที่ผิวหนัง, เกลื้อน และสิวผดได้นะ 

เนื้อแชมพูค่อนข้างเหลวออกสีครีมนวลๆ กลิ่นส่วนผสมเพียวๆ ไม่มีน้ำหอมให้หนังศีรษะระคายเคือง ขวดไซส์กระทัดรัดจับถนัดมือ


วิธีใช้ :

  1. เขย่าขวดก่อนใช้ 
  2. เท Selsun ปริมาณพอประมาณ และขยี้บนหนังศีรษะที่เปียกให้ทั่วจนเกิดฟอง
  3. ทิ้งไว้ 2-3 นาทีแล้วล้างออก
  4. ในช่วง 3 สัปดาห์แรกให้ใช้ อาทิตย์ละ 2 ครั้ง เมื่อรังแคหายแล้วสามารถใช้ได้อาทิตย์ละครั้ง

คำเตือน : สำคัญมาก! ปรึกษาคุณหมอหรือคุณเภสัชกรก่อนซื้อไปใช้กันด้วยนะคะ


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


น่าสนใจมากค่ะ
16/10/2023 02:08
ดีจังเลยค่าา
11/07/2023 15:53
ได้ความรู้ดีมากๆเลยค่ะ
10/02/2023 11:45
บทความดีมากเลยค่ะ
04/12/2022 03:15
ได้ความรู้ดีๆเพียบเลย
08/11/2022 00:01
ขอบคุณสาระดีๆค่ะ
04/11/2022 05:22