Body Cream โลชั่น-ครีมทาตัว ที่เหมาะกับทุกสกินไทป์

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 07/09/2019

เชื่อว่าชาว ChoiceChecker เป็นกลุ่มมนุษย์ที่ดูแลผิวหน้ากันอย่างดีอยู่แล้วค่ะ หรืออย่างน้อยก็พยายามกันอยู่ แต่เมื่อพูดถึงผิวกายเนี่ย หลายคนคงยอมรับว่าอาจดูแลได้ไม่ดีเท่ากับผิวหน้าของเรา ChoiceChecker เข้าใจว่า ผิวกายของเรามีพื้นที่เยอะมากๆ อาจจะมีความขี้เกียจทาบ้างอะไรบ้าง รวมไปถึงไม่ได้อยากลงทุนกับผลิตภัณฑ์ครีมทาตัว เมื่อเทียบกับครีมทาหน้า แต่รู้หรือไม่ว่าการทาครีม/โลชั่นบำรุงผิวกายนั้นสำคัญมากเลยนะคะ
 

การเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับการทาตัว (ครีมทาตัว) ก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับประเภทผิวกายของเราด้วยนะคะ 

แต่ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนค่ะว่า “ผิวหน้ากับผิวกายของเราต่างกันอยู่เยอะ” ส่วนจะแตกต่างอย่างไร ตามมาดูกันเลยค่ะ

ผิวกาย_ผิวหน้า_แตกต่างกันอย่างไร


เหตุผลที่เราใช้ผลิตภัณฑ์ชำระล้างที่แตกต่างกันในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเป็นเพราะลักษณะที่แตกต่างกันของผิว ความบางของผิวมีบทบาทสำคัญในเรื่องนั้น และเหตุผลนี้ก็เป็นสาเหตุเดียวกับการที่เราต้องเลือกครีมทาตัวหรือโลชั่นบำรุงดีๆให้เหมาะกับผิวของเรานั่นเองค่ะ
 

สภาพผิวกาย

 
สังเกตได้นะว่าไม่มีผิวกายแบบมัน ก็เพราะผิวตัวของเราไม่เหมือนผิวหน้าตรงมีต่อมไขมันน้อยกว่านั่นเองค่ะ  ดังนั้นการจัดประเภทผลิตภัณฑ์ครีมทาตัวว่า คุณคนไหนเหมาะกับผิวแห้ง แห้งมาก หรือ ปกติ ตามที่จะอธิบายด้านล่างนั้นก็มีขึ้นไว้เพื่อแนะนำเป็นไกด์ไลน์ว่าเนื้อครีมของแต่ละผลิตภัณฑ์นั้นเหมาะกับผิวชนิดนั้นๆเป็นพิเศษ แต่ย้ำกันอีกทีในใจไว้นะคะว่า ต่อให้มีผิวกายแบบปกติ ก็ใช้ครีมแบบเนื้อหนาได้ เช่นเดียวกันต่อให้มีสภาพผิวกายที่แห้งหรือแห้งมาก ก็อาจไม่จำเป็นต้องทาครีมเนื้อหนาไปทุกวัน อาจสลับไปใช้เนื้อบางเบาเพื่อเพิ่มอรรถรสบ้างก็ได้ค่ะ 

 

วันนี้ทาง ChoiceChecker ได้นำครีมทาตัวหรือโลชันที่คัดมาแล้วให้ได้ลองอ่านดูว่า ตัวไหนตอบโจทย์ไลฟสไตล์ตามความต้องการของชาว ChoiceChecker ในขณะนี้ ตามมาดูกันค่ะ
 

Cerave Moisturising Cream and Lotion (โลชันหรือครีมทาตัว Cerave)

ครีมทาตัว_cerave

 

ใครประสบพบเจอปัญหาผิวที่ แห้ง แดง ไม่สบายเนื้อไม่สบายตัวบ้างคะ?  อาจจะเป็นบางจุดที่แห้งกร้านมากกว่าจุดอื่น ไม่ว่าจะเป็นตาตุ่ม ศอก เข่า ฯลฯ สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวแห้งและอ่อนแอคือมาจากการที่ผิวของเราขาดเซราไมด์ และแน่นอนว่าคุณ CERAVE Moisturising Cream and Lotion (ทั้งชนิดครีมและโลชั่น)นี้ สามารถตอบโจทย์ทั้งคนผิวแห้งไปจนถึงแห้งมากที่มีความบอบบางได้เป็นอย่างดี เพราะปราศจากน้ำหอม ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน (Non-comedogenic) และก่อให้เกิดการแพ้ต่ำ (Hypoallergenic) ที่สำคัญคือเติมเต็มเซราไมด์ ให้ผิวแข็งแรงขึ้น และที่พิเศษคือคุณเขามีเซราไมด์ทั้ง 3 ชนิด คือ Ceramide 3, Ceramide 6-11, Ceramide 1 ที่มาผนึกกำลังการปกป้องให้สูงขึ้นอีกระดับ เพิ่มเติมด้วยกรดไฮยาลูรอนเพื่อช่วยเติมความชุ่มชื้น ส่วนเนื้อสัมผัสนั้นก็บางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ โดยเฉพาะสูตรโลชั่นที่จะมีความบางเบาเกลี่ยง่ายกว่าสูตรเนื้อครีม

 

ดังนั้นคุณครีมทาตัวเซราวีตัวนี้เหมาะกับคนที่ไม่อยากคิดอะไรมากเรื่องการทาผิว เพราะใช้แล้วค่อนข้างปลอดภัยหายห่วง แต่หากท่านใดที่ชื่นชอบความฟินในการสูดดมกลิ่นหอมอ่อนๆที่ติดตัวจากโลชั่น คงต้องเซย์บายตัวนี้ค่ะเพราะคุณคนนี้เป็นสูตรปราศจากกลิ่น เหมาะสำหรับผิวบอบบางแพ้ง่ายที่ต้องการเพิ่มเกราะกำบังผิวเป็นพิเศษค่ะ

 

รีวิวครีมทาตัว CERAVE Moisturising Cream and Lotion

กลิ่นและเนื้อ: ไม่มีกลิ่น เนื้อสีขาว ครีมจะเข้มข้นกว่าโลชั่น
เหมาะกับผิว: ทุกสภาพผิว
ประสิทธิภาพ: ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื่น ฟื้นฟูเกราะป้องกันผิว


Jergens Soothing Aloe Soothes & Hydrates Refreshing Moisturiser (โลชัน/ครีมทาตัว Jergens)

โลชันทาตัว

                  
ผิวไม่ได้แห้งมากก็จริง แต่โลชั่นทาตัวนั้นก็ยังจำเป็นเพื่อบำรุงผิวให้มีความฉ่ำโกลวไม่แล้งน้ำ ซึ่ง ChoiceChecker ขอต้อนรับคนที่ไม่ชอบความหนักด้วยโลชั่นสูตรเนื้อขาวบางเบาสดชื่นจากเจอร์เกนส์ สูตร Soothing Aloe ที่เหมาะเหม็งสุดสำหรับอากาศร้อนๆของเมืองไทยค่ะ จากชื่อก็เด่นชัดแล้วด้วยมีส่วนผสมของว่านหางจระเข้และแตงกวา  (Aloe Vera and Cucumber Extract) ที่ช่วยปลอบประโลมผิวให้นุ่มลื่นอย่างเบาสบาย เพราะมีเนื้อที่บางเบากว่าสูตรอื่นๆไงคะ อีกทั้งยังคืนความชุ่มชื้นตามธรรมชาติให้ผิวด้วยมอยเจอไรเซอร์อย่างกลีเซอริน ฯลฯ  มอบความรู้สึกแบบว่าสดชื่น นอกเหนือจากนั้นยังช่วยผ่อนคลายความรู้สึกแห้งบนผิวได้เป็นอย่างดีค่ะ ดีด้วยทั้งเนื้อเบาสบายและประโยชน์เพียบแบบนี้แล้ว สามารถใช้คุณเขาได้ทั้งตอนกลางวันตอนกลางคืนแบบไม่เหนียวเหนอะหนะเลยค่ะ (แต่แนะนำให้บีบใช้ในปริมาณที่พอเหมาะนะคะ ไม่งั้นก็จะเหนอะอยู่ดี)

 

รีวิวโลชัน/ครีมทาตัว Jergens Soothing Aloe Soothes & Hydrates Refreshing Moisturiser

กลิ่นและเนื้อ: ไม่มีกลิ่น เนื้อโลชั่นเข้มข้น สีขาวติดเหลืองนิดๆ
เหมาะกับผิว: ปกติ แห้ง
ประสิทธิภาพ: บรรเทาอาการแสบคัน ระคายเคือง ช่วยบำรุงผิวนุ่มชุ่มชื้น

 

Aveeno Skin Relief 24hr Moisturizing Lotion (โลชันหรือครีมทาตัว Aveeno)

ครีมทาตัว ผิวแพ้ง่าย

 

ตัวต่อมาคุณ Skin relief 24hr moisturizing lotion ครีมทาตัวของ Aveeno แบรนด์ขายดีจากอเมริกา ที่กักเก็บความชุ่มชื้นได้ยาวนาน (ถ้าไม่ล้างออกเสียก่อนค่ะ /แทมแท้ม (เป็นมุกค่ะ)) เนื่องจากมี Shea Butter และ Triple Oat Complex ที่ช่วยให้ผิวนุ่มลื่นสุดๆ อีกทั้งยังลดอาการคันจากผิวแห้งได้เป็นอย่างดีค่ะ ที่สำคัญคือเป็นสูตรที่ไม่เหนียวเหนอะหนะ ซึมซาบไว เหมาะกับคนที่ผิวแห้งจนไปถึงแห้งมากที่ยังชอบความแห้งสบายของผิวอยู่ อีกทั้งยังเป็นมิตรต่อผิวบอบบางแพ้ง่ายด้วยความที่ไม่ได้ปรุงแต่งอะไรมากมาย ไร้กลิ่น ไร้น้ำหอม เป็นอีกตัวที่สามารถใช้ชะโลมกายอย่างไม่ต้องคิดอะไรมากมายค่ะ ลองไปหาซื้อหาใช้กันดูนะคะ

 

รีวิวโลชันหรือครีมทาตัว Aveeno Skin relief 24hr moisturizing lotion

กลิ่นและเนื้อ: ไม่มีกลิ่น เนื้อโลชั่นเข้มข้น สีขาวติดเหลืองนิดๆ
เหมาะกับผิว: ทุกสภาพผิว
ประสิทธิภาพ: เพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว และทำให้ผิวเรียบเนียน

 

Lush Sleepy Body Lotion  (ครีมทาตัว Lush)

 

ขาดไม่ได้(ของมันต้องมี)คือ ครีมทาตัวสูตรสลี้ปปี้หรือที่เรียกกันว่า “สูตรง่วงนอน” จาก Lush ที่หลายคนทั้งไทยและเทศต่างเป็นปลื้มกับกลิ่นผ่อนคลายยั่วยวนชวนให้หลับ (ถูกใจสายกลางทุ่งลาเวนเดอร์อย่างริต้ามากๆค่ะ) ด้วยส่วนประกอบของ Lavender, Cocoa Butter ที่ทำให้ผิวนุ่มลื่น และกลีเซอรินที่ทำให้ผิวชุ่มชื่น ไม่ได้ทิ้งความเหนียวเหนอะหนะไว้บนผิว จึงเหมาะกับทุกสภาพผิว แต่ทิ้งความมันเคลือบไว้เล็กน้อยค่ะ ดังนั้นคนผิวแห้งไปถึงแห้งมากอาจชอบเป็นพิเศษ วิธีทำให้ครีมซึมซาบได้ดียิ่งขึ้นคือนวดวนบนผิวสักนิดก่อนทานั่นเองค่ะ เนื้อคุณเขาเป็นสีม่วงที่ทาแล้วฟิน มีกลิ่นหอมของดอกลาเวนเดอร์ ปนๆกับความมอลต์จากข้าวโอ๊ต (พอนึกออกใช่ไหมคะ ขอบคุณค่ะ) และสารสกัดอื่นๆที่ทำให้คุณคนนี้มีกลิ่นที่ค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์โดดเด้งเฉพาะตัว สรุปคุณครีมทาตัวตัวนี้เขาโดดเด่นในเรื่องของการทำให้สมองเราผ่อนคลายจากการทำงานเหนื่อยทั้งวัน เหมาะสุดๆกับคนที่ชอบกลิ่นอโรมาจากบอดี้โลชั่นค่ะ

 

รีวิวครีมทาตัว Lush Sleepy Body Lotion

กลิ่นและเนื้อ: กลิ่นลาเวนเดอร์ชัดเจนผสมกลิ่นวานิลลาอ่อนๆ เนื้อครีมสีม่วงอ่อน
เหมาะกับผิว: ทุกสภาพผิว
ประสิทธิภาพ: เพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว และทำให้ผิวเรียบเนียน

 

Hawaiian Kukui Rich Nurturing Body Cream (ครีมทาตัว Hawaiian )
ครีมทาตัว
 

ทาครีมทาตัวธรรมดาแล้วมันน่าเบื่อ งั้นคงถึงเวลาสปาผิวกับคอลเล็คชั่น Spa of the World™ สูตร Hawaiian Kukui Cream จากThe Body Shop ที่กักเก็บความชุ่มชื้นด้วยส่วนประกอบสำคัญคือ Kukui Oil จากฮาวายที่ช่วยบำรุงผิวสาวฮาวายเอี้ยนที่ต้องเผชิญกับแสงแดดอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน มีสรรพคุณคือช่วยทำให้ผิวเนียนนุ่มและต้านอนุมูลอิสระ เนื้อครีมสีเหลืองอมส้มที่ดูเหมือนจะหนาแต่พอทาแล้วเกลี่ยให้ดีก็สามารถซึมได้อย่างค่อนข้างดี ที่สำคัญคือกลิ่นฟลอรอล (ออกแนวกลางทุ่งดอกไม้ค่ะ) ที่ช่วยปลอบประโลมให้เหมือนดั่งเราอยู่ในสปาตามที่คุณเขาเคลมไว้ กลิ่นก็ดี ชุ่มชื่นก็ให้ ดีต่อใจสุดๆค่ะ


รีวิวครีมทาตัว Hawaiian Kukui Rich Nurturing Body Cream

กลิ่นและเนื้อ: หอมกลิ่นดอกไม้ เนื้อครีมสีเหลืองส้ม
เหมาะกับผิว: ปกติ แห้ง
ประสิทธิภาพ: เพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว และทำให้ผิวเรียบเนียน

 

Fresh Sugar Lemon Body Lotion  (โลชันหรือครีมทาตัว Fresh)

ครีมทาตัว


มาถึงครีมทาตัวที่มีกลิ่นหอมน้ำตาลนิดๆเลม่อนหน่อยๆอันเป็นเอกลักษณ์ของ Sugar Lemon Body Lotion จากแบรนด์ Fresh ที่ถูกใจคนผิวแห้งด้วย Shea butter และ Mango seed oil ที่ช่วยเพิ่มความนุ่มลื่นของผิวแล้ว ยังมีส่วนประกอบของวิตามินซีและอีที่ช่วยทำให้ผิวเปล่งปลั่งขึ้นอีกด้วย แต่เห็นพูดถึงคนผิวแห้งแล้ว คนผิวปกดติไม่ต้องตกใจว่าจะใช้คุณคนนี้ไม่ได้นะคะ เพราะทดสอบมาแล้วว่าซึมเร็ว ซึมไว ใช้แล้วผิวรู้สึกชุ่มชื้น ทิ้งความฉ่ำวาวบนผิวเล็กน้อย ไม่เหนียวเหนอะหนะจนเกินประมาณ ดังนั้นจึงเหมาะกับทุกสภาพอากาศ และทุกสภาพผิวที่ชอบความหอมของเลม่อนเปรี้ยวอมหวาน

 

รีวิวครีมทาตัว Fresh Sugar Lemon Body Lotion 

กลิ่นและเนื้อ: กลิ่นเลม่อนหวานๆ เนื้อโลชั่นสีขาว
เหมาะกับผิว: ทุกสภาพผิว
ประสิทธิภาพ: เพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว ทำให้ผิวเรียบเนียน และเพิ่มผิวกระจ่างใส
 


 Bio-piel Petit Ato Body Lotion (โลชันหรือครีมทาตัว  Bio-piel )

 

 

ต่อด้วยแบรนด์จากเกาหลี Bio-piel petit ato body lotion ที่หลายๆท่านบอกว่าเป็นโลชันหรือครีมทาตัวที่ดีนักดีหนา โดดเด่นในเรื่องดูแลสิวที่ผิวกาย ด้วยเนื้อโลชั่นเป็นสีขาวซึมไว ซึมลงไปเพื่อรักษาสิว อีกทั้งยังมีทั้งสรรพคุณที่ช่วยลดอาการอักเสบของผิวหนัง ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิว และมีเซราไมด์ ที่ช่วยเพิ่มเกราะป้องกัน ให้ผิวแข็งแรงและกักเก็บความชุ่มชื้นได้ดียิ่งขึ้น พร้อมทั้งป้องกันการเกิดจุดด่างดำได้  เห็นหน้าตาที่ธรรมดาและสรรพคุณที่มากขนาดนี้ อาจจะคิดว่าน่าเบื่อกัน แต่จริงๆแล้วลูกเล่นของคุณเขายังมีอีกค่ะ เพราะมาด้วยกลิ่นหอมผ่อนคลายจากลาเวนเดอร์และสนไซเพรส ช่วยเพิ่มความพิเศษ ทำให้คนที่ชอบกลิ่นหอมๆของโลชั่นมีความฟินได้ค่ะ

 

รีวิวโลชัน-ครีมทาตัว Bio-piel petit ato body lotion

กลิ่นและเนื้อ:กลิ่นลาเวนเดอร์และสนไซเพรส เนื้อโลชั่นสีขาว
เหมาะกับผิว: ปกติ แห้ง
ประสิทธิภาพ: ลดอาการแสบคัน ระคายเคือง ช่วยบำรุงผิวนุ่มชุ่มชื้น


Eucerin Complete Repaire Moisture Lotion (โลชันหรือครีมทาตัว Eucerin)
ครีมทาตัว

 

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดโลชันหรือครีมทาตัวแบรนด์ Eucerin Complete Repair Moisture Lotion สูตรนี้น่าสนใจตรงที่ส่วนประกอบที่ออกฤทธิ์ได้จริง เห็นผลจริง ออกแบบมาสำหรับคนที่ขาดความชุ่มชื้นอย่างหนักและไม่ค่อยชอบให้ครีมบำรุงมีกลิ่น จึงปลอดภัยกับผิวบอบบางแพ้ง่าย เพราะคุณ Eucerin ปราศจากน้ำหอม สี สารกันเสีย และเด็ดมากสำหรับผู้ที่มีปัญหาแห้งแบบ (มาก) จนเป็นขุยเลย ด้วย “Moisturizing Factors” สารให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติที่มีอยู่ในผิว มีหลายชนิด เช่น ยูเรีย, แลคเตรท, พีซีเอ, อะมิโนแอซิด, เกลือ และน้ำตาล โดยสารกลุ่มนี้มีหน้าที่ยึดจับโมเลกุลของน้ำให้อยู่บริเวณผิวหนังชั้นบน ปกป้องผิวจากการแห้งเสียและเป็นขุย และยังมีเซราไมด์ (Ceramides) ที่ช่วยกักความชุ่มชื้นในผิว และยังเป็นเกราะที่ทำให้ผิวของเราแข็งแรงอีกด้วย

 

รีวิวครีมทาตัว Eucerin Complete Repair Moisture Lotion

กลิ่นและเนื้อ: ไร้กลิ่น เนื้อโลชั่นสีขาว หนา
เหมาะกับผิว: ทุกสภาพผิว
ประสิทธิภาพ: ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื่น ฟื้นฟูเกราะป้องกันผิว



รีวิวครีมทาตัว

อย่าลืมดูแลผิวกายด้วยนะคะ ขอย้ำกันอีกทีว่าการบำรุงผิวกายก็สำคัญไม่แพ้กับผิวหน้านะคะ

 

สรุปกันให้ฟังกันเป็นข้อๆ

  1. ล็อคความชุ่มชื้น: การอาบน้ำร้อนอาจทำให้ผิวแห้งได้ เพราะความร้อนทำให้น้ำมันธรรมชาติในผิวลดลง ดังนั้นโลชั่น-ครีมบำรุงผิวกายจึงเป็นวิธีที่ปรับสมดุลความชุ่มชื้นของผิวที่ดี
  2. ช่วยให้ผิวเรียบเนียน: ผิวเราโดนแสงแดดและมลภาวะทุกวัน น้ำในผิวระเหยออกจากผิวไม่รู้เท่าไร ผิวกายจึงแห้งและหยาบกร้านง่ายมากๆ โลชั่น-ครีมบำรุงผิวมีส่วนผสมที่ช่วยลดความหยาบกร้าน และเพิ่มความเรียบเนียนให้กับผิว
  3. ฟื้นฟูเกราะป้องกันผิว: การโกนแขนขานั้นค่อนข้างทำร้ายผิว ทำให้เกราะป้องกันผิวด้านนบนอ่อนแอลง ดังนั้นโลชั่น-ครีมบำรุงผิวจึงช่วยฟื้นฟูให้กับมาแข็งแรงดังเดิม
  4. ทำให้ผิวหอม:  โลชั่นบำรุงผิวส่วนใหญ่มีกลิ่นที่หอม และเป็นสาเหตุที่คนส่วนใหญ่ทาครีม เพื่ออยากให้ตัวหอมไปตลอดวัน สำหรับผู้ที่แพ้น้ำหอมให้หาโลชั่นหรือครีมบำรุงผิวที่ปราศจากกลิ่นเพื่อรับประโยชน์อื่นๆจากการทาครีม
  5. ช่วยให้สีผิวของสาวกผิวแทนอยู่นานขึ้น: การใช้โลชั่นบำรุงผิวหรือโลชั่นหลังการอาบแดดช่วยให้ผิวชุ่มชื้นและเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาผิวสีแทน 

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


Carave ดีจริงค่ะ ใช้แล้วชุ่มชื้นมากค่ะ
06/01/2023 00:50
เน้นให้ความชุ่มชื่นแบบสุดๆ
21/08/2022 21:45
น่าสนใจค่ะ
03/06/2022 07:10
เซราวีคือดีงาม
25/04/2022 10:37