รีวิวสกินแคร์คืนผิวกระจ่าง #ในงบจำกัด

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 24/11/2021

เชื่อว่าหลายคนทาเซรั่มตัวนึงโดยไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันลดเม็ดสีผิวได้ยังไง? ทำงานได้กี่กลไก? อ๊ะๆ...อย่าบอกว่ายังไม่รู้ว่าการทำให้เม็ดสีจางลงต้องใช้หลายกลไกร่วมกันนะ แถมไม่จำเป็นต้องใช้ของแพงเว่อร์ก็เบลอจุดด่างดำ&ทำผิวให้ไบร์ทขึ้นได้ด้วยงบที่ไม่บานปลายเลยจ๊ะ

 

สารไวท์เทนนิ่งคือ สารที่ช่วยเซฟโทนสีให้สม่ำเสมอ และบำรุงให้ผิวกระจ่างใส โดยลดการสร้างเม็ดสีด้วยวิธีต่างๆ เมื่อการสร้างเม็ดสีลดลง ผิวเราก็จะไม่หมองคล้ำ

 

สารไวท์เทนนิ่ง (whitening) แต่ละชนิด ทำงานไม่เหมือนกัน  สรุป 5 วิธีหลักของสารไวท์เทนนิ่ง ไปช่วยลดการสร้างเม็ดสีได้อย่างไร

 

 

กลไก 1 ■ ปกป้องผิวจากปัจจัยภายนอกที่มากระตุ้นให้ผิวสร้างเม็ดสี เช่น แสงแดด(ศัตรูผิวหมองเบอร์หนึ่ง) หรือ ฝุ่นควันมลภาวะ(ทำให้ผิวเครียด ดูหมอง)

กลไก 2 ■ ลดการส่งสัญญาณเซลล์ผิวเคราตินไปที่เซลล์ผลิตเม็ดสีเมลานิน: พอเซลล์ผิวถูกกระตุ้นจากแสงแดด/ฝุ่นควัน ก็จะส่งสัญญานไปบอกให้เซลล์ผลิตเม็ดสีสร้างเมลานินออกม

วิธีลดการส่งสัญญาน เช่น ลดการอักเสบของเซลล์ เซลล์เคราตินก็จะลดการส่งสัญญาณ หรือ ลดสารอนุมูลอิสระ(Antioxidant)ให้น้อยลงก็ช่วยได้

กลไก 3 ■ ขัดขวางกระบวนการผลิตเม็ดสีผิว / ยับยั้งการทำงาน&ลดการสร้างเอนไซม์ Tyrosinase

กลไก 4 ■ ขัดขวางการส่งถุงที่บรรจุเมลานินไปบนเซลล์ผิว หรือขัดขวางไม่ให้ถุงเม็ดสีเติบโตพัฒนาได้

กลไก 5 ■ เร่งการผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ปนเปื้อนเม็ดสีผิวออกไป เผยผิวใหม่ไบร์ทกว่า


 

ตัวอย่างสารไวท์เทนนิ่ง สุดฮิตที่เห็นกันบ่อยๆนี่ ทำงานในกลไกไหนบ้าง?

ไวท์เทนนิ่งคือ

 

• Alpha Arbutin 

จุดเด่น : เป็นอนุพันธ์ของ Hydroquinone ถูกดัดแปลงมาให้อ่อนโยนขึ้น ลดการระคายเคืองผิว มาแก้ pain point ของไฮโดรควิโนนที่ใช้แล้วมีผลข้างเคียง

กลไกยับยั้งเม็ดสี : เป็นสารไวท์เทนนิ่งที่ช่วยยับยั้งการทำงาน&ลดการสร้างเอนไซม์ Tyrosinase (ตัวกระตุ้นให้ผิวสร้างเม็ดสี) 

 

• Magnesium Ascorbyl Phosphate (หรือ MAP)

คุณสมบัติ : วิตามินซีขึ้นชื่อเรื่องลดเม็ดสีที่ทำให้ผิวหมองคล้ำไม่สดใส ปกป้องผิวจากอนุมูลอิสระที่ถูกกระตุ้นด้วยแสงแดด และมีส่วนช่วยกระตุ้นให้ผิวสร้างคอลลาเจนได้เอง วิตามินซีเป็นหนึ่งในส่วนผสมงานดีที่เราเชียร์ให้มีไว้ในรูทีน

จุดเด่น : ตัวแทนจากฝั่งวิตามินซีที่เลือกมาในวันนี้เป็น MAP วิตามินซีดัดแปลงที่สเถียรมาก ค่าpHไม่ต้องเป็นกรดก็ทำงานได้ไม่แสบ อยู่ในสกินแคร์ที่มีเบสเป็นน้ำก็ได้ ไม่สลายตัวง่ายเหมือนวิตซีออริจินอล

กลไกยับยั้งเม็ดสี : เป็นสารไวท์เทนนิ่งที่ขัดขวางกระบวนการผลิตเม็ดสี ด้วยการเบรคการทำงานของเอนไซม์ Tyrosinase (ตัวกระตุ้นให้ผิวสร้างเม็ดสี) 

 

• Niacinamide (วิตามินบี 3)

จุดเด่น : มีงานวิจัยเพียบรองรับเรื่องประสิทธิภาพที่หลากหลายของนาง นอกจากเป็นไวท์เทนนิ่งที่ดีแล้วยังช่วยควบคุมความมัน จัดการปัญหาสิว ลดผิวระคายเคือง เสริมความแข็งแรงของชั้นผิว ที่สำคัญอ่อนโยนกับทุกสภาพผิวแม้แต่ผิวแพ้ง่าย

กลไกยับยั้งเม็ดสี : เป็นสารไวท์เทนนิ่งลดการส่งถุงที่บรรจุเม็ดสี(Melanosome) ไม่ให้ขึ้นไปที่แสดงตัวบนเซลล์ผิว และช่วยซัพพอร์ตการทำงานของไวท์เทนนิ่งตัวอื่นได้ด้วย

 

• Tranexamic Acid

จุดเด่น : กรดตัวนี้ทีมวิจัยของ Shiseido ค้นพบแล้วก็จดสิทธิบัตรไว้แต่หมดอายุแล้ว แบรนด์อื่นก็เลยเอามาใช้ได้ เป็นไวท์เทนนิ่งประสิทธิภาพสูงที่เหมาะกับการแก้ปัญหาฝ้า-กระ แต่ไม่ค่อยจะอ่อนโยนกับผิว

กลไกยับยั้งเม็ดสี : เป็นสารไวท์เทนนิ่งช่วยลดอักเสบของเซลล์ เซลล์เคราตินก็จะลดการส่งสัญญาณของเปปไทด์ α-MSH ที่ไปกระตุ้นการสร้างเม็ดสีน้อยลง นอกจากรอยดำ รอยแดงก็ดูจางลงได้ด้วย(เช่น รอยแดงของสิว)

 

ไอเท็มครีมซองที่มีทุกส่วนผสมไวท์เทนนิ่งช่วยอัพผิวไบร์ทที่ดูหวังผลได้ ราคาน่ารักซื้อมาลองแบบไม่ต้องคิดมาก~


รีวิวครีมซอง

 

รีวิวครีมซอง Royal Beauty Collagen Serum + Vitamin C (8g / ฿39)

ปกติเข้าเซเว่นหยิบครีมซองไหนกันบ้างคะ? สำหรับผักบุ้งลองพลิกหลังซองเช็คลิสต์ส่วนผสมแล้วมาสะดุดกับเซรั่มครีมซองตัวนี้ ส่วนผสมลดเม็ดสีหลากหลายที่สุดในเชลฟ์ ลองใช้แล้วประทับใจเกินราคาไปอีก ในระหว่างที่ส่วนผสมลดเม็ดสีเมลานินทำงานผิวจะระคายเคืองง่าย เค้าก็ได้เติมส่วนผสมปลอบประโลมผิวป้องกันอาการอักเสบมาให้ด้วย ถือว่าทำสูตรมาได้น่าใช้มากๆเลยค่ะ

ส่วนผสมปังๆ : 

• สารเติมความชุ่มชื้นให้ผิวอิ่มน้ำ → คอลลาเจน / ไฮยาลูรอน

• สารคืนความกระจ่างใสให้ผิวหมอง (สารไวท์เทนนิ่ง) → อนุพันธ์วิตามินซี MAP / ไนด์อาซินาไมด์ / กรดทราเนซามิก / อัลฟา-อาร์บูติน / สารสกัดจากฝรั่ง(เป็นแอนตี้ออกซิแดนท์)

• สารลดระคายเคือง ลดอักเสบ → สารสกัดใบบัวบก(Cica) / ไนด์อาซินาไมด์

 

รีวิวครีมซอง

 

ผักบุ้งลองใช้เซรั่มครีมซอง Royal Beauty แล้วว่าไง?  

“เป็นเซรั่มครีมซองที่ทาแล้วรู้สึกสนุก&สดชื่นดี เซรั่มใสมีเม็ดบีดส์สีส้ม บี้เบาๆเม็ดบีดส์แตกตัวเป็นสีส้มผสมกับเซรั่ม ซึมเข้าผิวง่าย ไม่เหนอะไม่แห้ง หนึบนิดๆ ทิ้งความชุ่มชื้นเคลือบผิวบางๆ มีส่วนผสมที่หวังผลได้ ทาตัวเดียวได้ทั้งเรื่องรอยสิว-รอยดำดูจางลง ให้ผิวดูใสขึ้น และกระตุ้นลอคอลลาเจนให้ผิวด้วย เหมาะกับสายขี้เกียจทาหลายตัว/สายเซฟงบ สารภาพว่าชอบครีมซองตรงที่ราคาถูกค่ะ คือซื้อมาลองได้ไม่คิดเยอะ ถ้าชอบก็ใช้ต่อ ถ้าไม่โดนก็แค่ผ่านไปไม่รู้สึกเสียดาย อีกจุดคือพกตอนเดินทางเบาๆไม่เปลืองน้ำหนักกระเป๋า ตัวนี้แอบมีน้ำหอมนิดนึง กลิ่นหอมส้ม สดชื่นดี แต่คนผิวแพ้ง่ายมากๆ เทสก่อนใช้ด้วยน้า

 

ผักเจอเซรั่มครีมซอง Royal Beauty จากร้าน 7-11 ค่ะ หรือ Family Mart, Top Daily, Lawson108, CJ Espress, Nine Beauty, Mini Big C, Lotus's, Boots a Day และ EVEANDBOY หรือซื้อตามร้านเครื่องสำอางชั้นนำทั่วประเทศ ถ้าไม่อยากออกจากบ้านสั่งออนไลน์ได้นะ  Line ID:  @royalbeautyth  Facebook: Royal Beauty


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ดีต่อใจและกระเป๋าตัง
22/01/2024 23:16
ผลิตภัณฑ์น่าใช้ค่ะ
25/06/2023 01:35
ผิวสิวได้ในราคาหลักสิบ
04/06/2023 14:37
สกินแคร์คืนผิวกระจ่างใส น่าลองมากเลยครับ
16/09/2022 20:09
รักการทำตารางเทียบการทำงานของสารทุกตัว ขอบคุณทีมงาน CCK มาากค่าา สาระแน่นตลอด
20/08/2022 12:38
เห็นรีวิวเยอะมาก น่าสนใจ น่าลองมากเลยคะ
23/05/2022 07:44