เทคนิคปรับรูทีนเผด็จศึกสิว ของคนผิวแห้ง & คนผิวมัน

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 25/05/2021

สกินแคร์รูทีนที่ช่วยในป้องกันการเกิดสิว เพราะการทาเจลแต้มสิว ครีมทาสิว อาจจะไม่เวิร์คถ้าสกินแคร์ตัวอื่นที่ใช้ร่วมด้วยมันไม่แมทช์กัน! เรารวบรวมเทคนิคการปรับสกินแคร์รูทีนอย่างง่ายแต่เยียวยาสิวได้จริง รีวิวสกินแคร์จากประสบการณ์ตรงของตัวแทนสาวผิวแห้ง & หนุ่มผิวมันผู้มีปัญหาสิวบ๊อยบ่อย มาฝากกัน~

 

เบสิค Skincare Routine มีอะไรบ้าง?

ขั้นตอน: ทำความสะอาดผิว > เตรียมผิว(ถ้ามี) > จัดการปัญหา(ถ้ามี) > บำรุงผิว > ปกป้องผิวจากแสงแดด (กลางวัน)

ตัวอย่าง: คลีนเซอร์ล้างหน้า(+เพิ่มคลีนซิ่งสำหรับคนแต่งหน้า) > โทนเนอร์ > ครีมแต้มสิว, เจลแต้มสิว /เซรั่มชะลอริ้วรอย/อายครีม > มอยเจอร์ไรเซอร์ครีม > ครีมกันแดด

ลำดับการทา: 

ตัวที่ทาเฉพาะจุดลงก่อน → ตัวที่ทาทั่วหน้าลงทีหลัง

เนื้อสกินแคร์ไล่จากความเหลว → ข้น

 

เว็บรีวิวสกินแคร์

 

เทคนิคปรับ Skincare Routine สำหรับเผด็จศึกสิว!!

นอกจากทาเจลแต้มสิว หรือครีมแต้มสิวแล้ว จะต้องมีขั้นตอนในการดูแลผิวหน้าให้ครบ step เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้สิวกลับมาเป็นซ้ำ ลดโอกาสการเกิดสิว อย่างได้ผล

#1 ต้องเริ่มตั้งแต่ล้างหน้าให้สะอาด&อ่อนโยน เรารู้ว่าหลายคนเหนื่อย อยากรีบไปนอน แต่อย่ารีบกับขั้นตอนนี้เลยนะคะ ใช้คลีนเซอร์ที่ถนอมผิวหน่อย แล้วล้างหน้าให้ครบทุกซอก อย่าให้เชื้อสิวมันหลงเหลือ

#2 ช่วงนี้ควรจะลดปริมาณสกินแคร์ลง ใช้ให้น้อยชิ้น #เยอะกว่าไม่ได้แปลว่าดี การใช้ส่วนผสมแอคทีฟเยอะๆ %ความเข้มข้นสูงๆ ไม่ได้หมายความว่าสิวจะหายไวขึ้น แต่อาจจะเพิ่มความเสี่ยงโดยไม่จำเป็น! ยิ่งในช่วงผิวอ่อนแอมีปัญหาสิวอยู่แบบนี้ สารบางอย่างอาจเป็นตัวกระตุ้นให้สิวเพิ่มขึ้น/อาการหนักขึ้นได้นะ

#3 แค่ เจลแต้มสิว ก็พอ ถ้าสิวขึ้นไม่เยอะ/อาการไม่รุนแรง มีสิวเม็ดเล็กไม่เกิน 10 จุด/เม็ดใหญ่ไม่เกิน 5 จุด หรือเป็นแค่ผื่นๆ ไม่รุนแรง

#4ทคนิคการทาสกินแคร์สำหรับผิวบอบบางมากๆ ให้แบ่งทาเป็นชั้นแซนวิช คือ ทามอยเจอร์ไรเซอร์ก่อน+ทาครีมรักษาสิว+ทาครีมกันแดดปิดท้าย รอให้แต่ละชั้นที่ทาแห้งก่อนแล้วเรียงลำดับเป็นเลเยอร์ จะช่วยลดความระคายเคืองได้

 

รีวิวสกินแคร์

 

คนผิวแห้ง กับ Skincare Routine เผด็จศึกสิว 

ผักบุ้ง #ผิวแห้ง ผู้มีปัญหาสิวฮอร์โมนทุกรอบเดือน ที่คางกับรอบๆกรอบหน้า

 

ยารักษาสิวทำให้คนหน้าแห้งยิ่งแห้งลอกหนัก! หรือแสบยุบยิบ! เพราะตัวยามีความแรง ระคายเคืองมากจนทนใช้ไม่ไหว

ทางออกของคนผิวแห้งคือเจลแต้มสิวหรือ ครีมแต้มสิว แนะนำ Uderma Bio Acne Cream ใช้ได้กับสิวอักเสบทุกประเภท ง่ายดีไม่ต้องคิดเยอะ สิวอักเสบเม็ดเล็กไม่เกิน 2-3 วันยุบละ Udermaหลอดเขียว ไม่แสบแดงเหมือนเพิ่งกดสิวใหม่ๆ ไม่ทำให้ผิวบางเพราะเค้าใช้สารสกัดธรรมชาติ (ใบบัวบก ทรีทีออยล์ คาโมมายล์ และบลาๆๆ) ที่ช่วยลดอักเสบ+จัดการเชื้อสิวได้ในตัว คนผิวแห้งแพ้ง่ายแบบผักบุ้งยังโอเค เพื่อนๆก็ใช้ได้สบายเลยค่ะ

มอยเจอร์ไรเซอร์ ไอเท็มสามัญของคนผิวแห้ง แนะนำว่าให้คัดมาแค่บางตัวที่อ่อนโยน ช่วงก่อนนอนก็เลือกเนื้อที่หนักหน่อยช่วยเคลือบลดผิวเสียน้ำระหว่างนอนหลับ ความชุ่มชื้นที่เพียงพอจะทำให้สิวหายเร็วขึ้นค่ะ

ครีมกันแดดแนะนำแบบ Physical เหมาะกับคนผิวแห้ง เพราะเนื้อครีมแนวนี้ค่อนข้างหนัก เคลือบผิวดี กันแดดได้อย่างอ่อนโยนด้วย

 

เว็บรีวิวสกินแคร์

 

คนผิวมัน กับ Skincare Routine เผด็จศึกสิว 

ริท  #ผิวมัน ผู้มีปัญหาสิวตลอด หายแล้วเป็นซ้ำวนกลับมาทุกเดือน โดยเฉพาะตรงแก้ม

 

เทคนิคเลือกคลีนเซอร์สำหรับชาวผิวมัน คือ เลือกตัวที่มีส่วนผสมของ BHA กรดผลัดเซลล์ผิวที่ขึ้นชื่อเรื่องการกำจัดสิ่งอุดตันในรูขุมขนที่มีน้ำมันเยอะ นี่แหละคู่แท้ของคนหน้ามัน และยังมีงายวิจัยที่บอกว่า BHA ทำงานได้ดีในคลีนเซอร์มากกว่าพวกน้ำตบหรือเซรั่มที่ต้องทาทิ้งไว้บนผิว

ผิวมันกับสิวเป็นของคู่กัน ไอเท็มกู้ชีพที่ช่วยให้สิวยุบไวคือ ครีมแต้มสิว แนะนำ Uderma Bio Acne Cream หลอดเขียว ติดใจเนื้อครีมเบาๆไม่เหนอะหนึบหนับ ปกติจะต้องมีรอยดำๆแดงๆจากสิวทิ้งไว้ตลอด แต่ริทใช้ Udermaหลอดเขียว แล้วรู้สึกว่าไม่ค่อยเห็นรอยชัดเท่าเมื่อก่อน พลิกกล่องดูถึงได้เห็นว่าเค้ามี Biopeptide ที่ช่วยลดการเกิดหลุมสิวแล้วก็ทำให้พวกรอยสิวเบลอลงได้ ตอบโจทย์คนชอบทาตัวเดียวจบ ลดความเสี่ยงจากสารหลายๆตัว

มอยเจอร์ไรเซอร์สำหรับคนผิวมัน ลองเลือกตัวที่มี ชาเขียว / Niacinamide / Zinc PCA ส่วนผสมสุดฮิตในการควบคุมความมันอย่างอ่อนโยน ช่วยลดต้นเหตุสิวได้นะ

ครีมกันแดดแนะนำแบบ Chemical/Hybrid เพราะเนื้อสัมผัสค่อนข้างเบา ซึมเข้าผิว ไม่ทิ้งความเหนอะน่ารำคาญใจไว้ คนผิวมันส่วนใหญ่ชอบ

 


 

สรุปง่ายๆ รูทีนในช่วงมีสิวตามปกติ(ไม่เยอะ/ไม่รุนแรงมาก)...เน้นแค่มอยส์เจอร์ไรเซอร์บางตัว พร้อมกับครีมแต้มสิว จบด้วยครีมกันแดด = ใช้ให้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็นแต่เวิร์คก็พอค่ะ

ยาทารักษาสิวอาจจะแรงไปและไม่เหมาะกับคนขี้ลืม ทำไมยาทาสิวถึงมีขายเฉพาะในร้านขายยา? เพราะ ‘ยา’ หมายความว่ามันมีผลข้างเคียง/เป็นอันตรายได้ ต้องใช้ภายใต้การดูแลของคุณเภสัชหรือคุณหมอเท่านั้น ดังนั้น choicechecker ย้ำเสมอว่า #ยารักษาสิวไม่ควรซื้อมั่วๆมาลองเอง

และการกดสิวก็ไม่ได้จำเป็นสำหรับทุกคน ทั้งเจ็บ ทั้งเป็นรอยแดงๆ แค่เผลอลืมทายาแปปเดียวก็อาจทำให้เป็นหลุมสิวตามมาได้ [ แถมช่วงนี้คลีนิกก็โดนล็อกดาวน์ เราไม่อยากให้เพื่อนๆเสี่ยงออกไปเสี่ยงติดไวรัสนะ เป็นห่วงค่ะ ]

สำหรับคนที่อยากรักษาสิวเอง ‘ครีมแต้มสิว’ เป็นตัวเลือกที่ซอฟต์กับผิวมากกว่า ผลข้างเคียงต่ำ ค่อยๆรักษาให้หายแบบไม่ทำร้ายโครงสร้างผิว และครีมแต้มสิวสูตรดีๆจะช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ได้

 

เว็บรีวิวสกินแคร์

 

รีวิวครีมแต้มสิว

ไอเท็มแนะนำ: Uderma Bio Acne Cream (5g / ฿159) ครีมแต้มสิวยุบ&ลดโอกาสเป็นหลุมสิว

ครีมแต้มสิว แถมช่วยลดรอยสิว อัดแน่นด้วยแก๊งสารสกัดจากธรรมชาติที่ช่วยยับยั้งเชื้อสิว P.Acne สลายสิวอุดตัน และลดการอักเสบให้กับสิวทุกประเภท ผ่านการทดสอบแล้วว่าขนาดของสิวอักเสบเล็กลงภายใน 1 วัน และพระเอกของเค้างานนี้คือ Biopeptide ที่ช่วยป้องกันการเกิดหลุม&รอยดำ-แดงจากสิวหลังสิวหายนั่นเอง สรุปว่าทั้งรักษา&ป้องกันในหลอดเดียวจบ! เป็นอีกหนึ่งไอเท็มสิวน่าตำประจำปีนี้

หาซื้อได้ที่ Watsons,icare, vitaminclub, savedrug, shopee, Lazada

 

 

 

งานวิจัยอ้างอิง 

 

รีวิวสกินแคร์ รีวิวครีมแต้มสิว เจลแต้มสิว ครีมแต้มสิวที่ช่วยลดการเกิดสิวอักเสบ ลดรอยสิว พร้อมรีวิวการลงสกินแคร์รูทีนที่ช่วยในป้องกันการเกิดสิว เพราะการทาเจลแต้มสิว ครีมทาสิว อาจจะไม่เวิร์คถ้าสกินแคร์ตัวอื่นที่ใช้ร่วมด้วยมันไม่แมทช์กัน! ต้องเลือกใช้สกินแคร์ให้เหมาะสมเพื่อช่วยเสริมประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้น 


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


น่าลองมากๆๆ
21/03/2024 22:35
น่สสนใจจังค่า
09/07/2023 10:00
น่าสนใจมากค่ะ
09/07/2023 00:17
น่าลองใช้มากค่ะ
05/04/2023 07:31
น่าลองมากเลยค่ะ
26/11/2022 15:42
น่าสนใจมากๆเลย
03/09/2022 09:28
น่าสนใจดีค่ะ บางทีก็มีแอบงงตัวเอง สกินแคร์ซ้ำซ้อนหลายตัวเลย
03/09/2022 09:27
เดี๋ยวนำไปปรับใช้ค่ะ ดีงาม
16/05/2022 07:15