ปัญหาใต้ตากับการเลือกใช้สกินแคร์ ฉบับ 2021

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 30/01/2021

“The eyes’re the window of the soul”

เคยมั้ยบำรุงใต้ตาดีแค่ไหน ใช้อายครีมแสนแพงเท่าไหร่ ปัญหาก็ยังไม่หายกวนใจสักที! เพราะดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ และยังเป็นอวัยวะที่แสดงออกถึงอารมณ์ ความรู้สึกของเราได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นมาดูแลผิวรอบดวงตาให้ดูสดใสอยู่ตลอดเวลากันเถอะค่า~ ผิวรอบดวงตาเป็นอะไรที่ค่อนข้างบอบบาง ถ้าใครจะพอได้ยินมาบ้างที่ว่า ทาอายครีมควรใช้นิ้วนางในการทาเพราะในบรรดานิ้วทั้ง 5 นิ้วนางมีน้ำหนักที่กำลังพอดีกับดวงตา ไม่หนักหรือไม่เบาจนเกินไป, การเช็ดทำความสะอาดผิวรอบดวงตาควรทำอย่างเบามือเพื่อป้องกันการเกิดริ้วรอยที่เร็วขึ้น จากที่ยกตัวอย่างมาก็พอจะทำให้เห็นได้ว่าการที่เราจะทำอะไรกับผิวรอบดวงตา ควรทำอย่างเบามือและอ่อนโยนนั้นเอง


วันนี้ ChoiceChecker จะพาเพื่อน ๆ ทุกคนไป Checklist ปัญหาผิวรอบดวงตา พร้อมแนะนำ “eye care” ที่เหมาะกับปัญหาผิวรอบดวงตาในแต่ละแบบมาฝากกันด้วยค่ะ ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นไปดูเล๊ย

ครีมทาใต้ตา

 

  1. กลุ่มที่ยังไม่มีปัญหาผิวรอบดวงตา

สำหรับคนที่อายุ 18-25 ปี ในกลุ่มนี้อาจจะยังไม่ค่อยพบเจอกับปัญหารอบดวงตามากนัก เพราะเซลล์ผิวยังฟื้นฟูตัวเองได้ดีอยู่ แต่ทั้งนี้ก็ควรจะบำรุงผิวรอบดวงตาไว้แต่เนิ่น ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะตามมาเมื่ออายุมากขึ้นในอนาคต ดังคำที่ว่าป้องกันไว้ดีกว่าแก้ และอายแคร์ที่อยากให้เน้นก็จะเป็นจำพวก “เติมความชุ่มชื้น” เพราะถือเป็นพื้นฐานของผิวสุขภาพดี

 

  • Vichy Mineral 89 Eyes (ราคา 990 บาท / ขนาด 15 ml) ด้วยส่วนผสมของน้ำแร่วิชี่เข้มข้นถึง 89% จากแหล่งภูเขาไฟฝรั่งเศส ช่วยเสริมปราการให้ผิวรอบดวงตาแข็งแรง ดูสดใสเหมือนนอนเต็มอิ่มครบ 8 ชั่วโมง

  • Bobbi Brown Hydrating Eye Cream (ราคา 2,300 บาท / ขนาด 15 ml) อุดมด้วยความชุ่มชื้นที่ละลายไปบนผิว มอบดวงตาที่แลดูนุ่มนวล เรียบเนียนและสดชื่น เป็นสูตรที่คิดค้นจาก Enriched Mineral Water Blend ที่โอบอุ้มผิวให้ชุ่มชื้น พร้อมทั้งปรับสมดุลและช่วยให้ผิวดูสดใส

 

  1. กลุ่มที่มีปัญหาผิวรอบดวงตาหมองคล้ำ คล้ำเสีย

เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนพบเจอปัญหานี้กันมากที่สุด ถ้าให้ตัดสาเหตุใต้ตาคล้ำเสียจากกรรมพันธุ์และภูมิแพ้ออกไป ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดความหมองคล้ำก็มีด้วยกันหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการไหลเวียนของเลือดที่ไม่ดีพอ การเสียดสีบริเวณผิวรอบดวงตาที่มากเกินไป ถูกแสงแดดทำร้าย ผิวแห้ง หรือพักผ่อนที่ไม่พอก็มีส่วนค่ะ ให้ลองหาสกินแคร์เน้นที่มีส่วนผสมของวิตามินซี หรือที่ช่วยเติมความชุ่มชื้น เติมคอลลาเจนให้กับผิว เพราะจะช่วยฟื้นฟูผิวที่คล้ำเสียให้กลับมาสดใสขึ้นได้ค่ะ

 

  • Laneige Eye Sleeping Mask EX (ราคา 1,200 บาท / ขนาด 25 ml) สลีปปิ้งมาสก์สำหรับผิวรอบดวงตาที่มีเทคโนโลยี Sleep-Circular™ เอกสิทธิ์เฉพาะลาเนจตรงเข้าฟื้นฟูผิว กระตุ้นระบบหมุนเวียนโลหิตรอบดวงตา ให้ผิวกระจ่างใส เปล่งปลั่ง ลดเลือนความหมองคล้ำใต้ตา และยังมาพร้อมเทคโนโลยี Eye Moisture-Wrap™ คืนความชุ่มชื้นให้ผิวรอบดวงตาได้ในข้ามคืนอีกด้วย

  • Lancôme Advanced Génifique Yeux Light-Pearl (ราคา 2,900 บาท / ขนาด 20 ml) เซรั่มฟื้นบำรุงผิวรอบดวงตาพร้อมเส้นขนตาในหนึ่งเดียว มาพร้อม applicator ที่ช่วยให้การทาบำรุงมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ให้ความรู้สึกเย็นสบายเวลาทา เพิ่มการไหลเวียนของเลือด ให้ผิวดูอ่อนเยาว์ เปล่งประกาย ดูสดใสขึ้น

 

  1. กลุ่มที่มีปัญหาตาบวม หรือมีถุงใต้ตา

การมีถุงใต้ตาในที่นี้ไม่ได้หมายถึง Dolly eyes นะคะ แต่มันคือ Puffy eyes ค่ะทุกคน! และสาเหตุก็มาจากการร้องไห้หนัก ชอบขยี้ตา ใช้สายตาเยอะเกินไป การอดนอน พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือแม้แต่การทานอาหารรสเค็มจัด ๆ ก็มีผลทำให้ตาบวมได้เช่นกัน ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมดังกล่าวให้ได้มากที่สุด และใช้ผลิตภัณฑ์เน้นที่มีสารจำพวก “คาเฟอีน” เป็นส่วนประกอบก็จะช่วยลดอาการบวมได้มากยิ่งขึ้น หรือส่วนผสมที่มีฤทธิ์ที่เย็นก็ช่วยได้เช่นกันค่ะ

 

  • Origins Ginzing™ Refreshing Eye Cream to Brighten and Depuff (ราคา 1,400 บาท / ขนาด 15 ml.) ครีมทาบำรุงรอบดวงตาที่ช่วยให้ผิวแลดูสว่าง และลดเลือนถุงใต้ตา ด้วยสารสกัดจากเมล็ดกาแฟ, โสม, แมกโนเลีย และออพติกส์จากธรรมชาติ ปลุกผิวรอบดวงตาให้รู้สึกสดชื่นขึ้นได้อย่างรวดเร็ว

  • Peter Thomas Roth Cucumber De-tox Hydra-gel Eye Patches (ราคา 1,850 บาท / ขนาด 60 ชิ้น) แผ่นเจลมาร์คใต้ตา ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น อีกทั้งยังผสานส่วนผสมชั้นเลิศที่ช่วยลดเลือนริ้วรอย, ความบวม (ถุงใต้ตา) และรอยคล้ำใต้ตา ให้ผิวรอบดวงตาแลดูสว่าง เฟิร์มกระชับยิ่งขึ้น

 

  1. กลุ่มที่มีปัญหาเรื่องริ้วรอย ความหย่อนคล้อย ตีนกา

ปัญหาพวกนี้มักจะมาตามอายุค่ะ พออายุมากขึ้นคอลลาเจนและความชุ่มชื้นในผิวก็จะเริ่มน้อยลง ทำให้ริ้วรอยก็ปรากฏให้เห็นมากขึ้น และนอกจากเรื่องของอายุก็ยังมีพฤติกรรมที่ส่งผลเสี่ยงต่อการกระตุ้นการเกิดริ้วรอยด้วยเช่นกัน นั้นก็คือ การเสียดสีผิวรอบดวงตาที่แรงเกินไป และพักผ่อนที่ไม่เพียงพอก็มีส่วนค่ะ ดังนั้นการเติมน้ำให้ผิวจึงถือเป็นหัวใจหลักของการป้องกันการเกิดริ้วรอยรอบดวงตา และทั้งนี้ควรใช้อายแคร์ที่มีส่วนผสมจำพวก ไฮยาลูโรนิค, วิตามินอี, เรตินอล และเซรามายด์ ควบคู่กันไปด้วย ก็จะช่วยต่อต้าน/รักษาริ้วรอยได้ดียิ่งขึ้นค่ะ

 

  • Clarins Total Eye Lift Lift-Replenishing Eye Concentrate (ราคา 3,900 บาท / ขนาด 15 ml) เซรั่มเข้มข้นเพื่อผิวรอบดวงตากระชับและอ่อนเยาว์ รับปัญหาทุกสัญญาณความร่วงโรย ให้ผิวดูเปล่งประกาย อ่อนวัย สดใส ไม่ว่าจะเป็นอาการบวม ความหมองคล้ำรอบดวงตา ไปจนถึงเส้นริ้วจาง ๆ และริ้วรอยร่องลึก หรือแม้กระทั้งปัญหาผิวหย่อนคล้อย
  • Elemis Pro-Collagen Hydra-Gel Eye Masks (ราคา 2,600 บาท / ขนาด 6 คู่) แผ่นมาร์คไฮโดรเจล ช่วยลดเลือนริ้วรอยและร่องลึกได้อย่างเห็นผล ด้วยสารสกัดจากแพลงก์และ Padina Pavonica และ Chlorella ช่วยให้ผิวกระชับในทันที

 

เพราะเราอยากให้ทุกคนใส่ใจดูแล “ผิวรอบดวงตา” ควบคู่ไปกับการดูแลผิวหน้าด้วยเช่นกันเพื่อความสวยที่ครบสมบูรณ์แบบ ก็หวังว่าที่ ChoiceChecker นำมาฝากเพื่อน ๆ ในวันนี้จะเป็นประโยชน์กับใครที่กำลังมีปัญหาผิว หรือกำลังมองหา “อายแคร์” อยู่ไม่มากก็น้อยนะคะ ครั้งหน้าจะมีอะไรมาพูดคุยกันอีก ก็ฝากติดตามกันด้วยน้าาาา <3


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


มีประโยชน์มากๆเลยค่ะ
03/12/2023 02:37
ผลิตภัณฑ์น่าสนใจมากเลยค่ะ
21/07/2023 00:51
ขอบคุณที่มาแชร์กันค่า
21/12/2022 08:20
ช่วบให้กนรเลือกครีมง่ายขึ้นเยอะเลยค่ะ
19/12/2022 11:31
บทความมีประโยชน์มากเลยค่ะ
29/11/2022 17:55
ตอนนี้เอามอยเจอที่ใช้อยู่ทาเป็นอายครีมไปเลยค่ะ 2in1
07/09/2022 11:58
ช่วงนี้ตาคล้ำมากเลยค่ะ ต้องมีตัวช่วยสะแล้ว
06/09/2022 23:13
ตาหมีแพนด้ามากเลย ต้องลองใช้ตามแล้วค่ะ
09/08/2022 23:16
น่าลองทั้งนั้นเลย
07/05/2022 03:23