7 แหล่งสะสมเชื้อโรคใกล้ตัว ที่ทำให้สิวขึ้น พร้อมวิธีจัดการช่วยลดสิว

โดย Admin_ChoiceChecker03 27/02/2024

 

หากพูดถึงคำว่า “สิว” เชื่อเลยว่าไม่มีใครชอบเจ้าสิ่งนี้อย่างแน่นอน หลายคนเข้าใจผิดคิดว่า การรักษาสิว คือ ต้องหมั่นดูแลทำความสะอาดใบหน้าอยู่เสมอ นั่นก็เป็นสิ่งที่ถูก แต่ไม่ใช่ทั้งหมดของ How to ที่จะมีผิวสวยใสไร้สิวได้ เพราะการเป็นสิวไม่ได้เกิดขึ้นแค่เฉพาะผิวหน้าเพียงเท่านั้น แต่ยังสามารถเกิดขึ้นได้ทั่วบริเวณร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นแผ่นหลัง ก้น หรือคอ เป็นต้น

 

ทางลัดไปอ่านหัวข้อที่สนใจกันเลย

 


 

สิวเกิดจากอะไร?

รู้ไหมว่า? นอกจากสิวจะเกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมนแล้ว ยังมีอีกสาเหตุหนึ่งที่เป็นตัวการสำคัญ และมักทำให้เกิดปัญหาสิวแบบซ้ำซาก นั่นก็คือเจ้าพวกฝุ่น สิ่งสกปรกที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรานั่นเอง

ถ้าอยากรักษาสิวให้หาย นอกจากการดูแลตัวเอง ใช้สกินแคร์ ปรึกษาคุณหมอ เรื่องที่ไม่ควรมองข้ามคือการใส่ใจสิ่งของใกล้ตัวเหล่านี้ที่อาจจะเป็นตัวนำพาเชื้อโรคหรือแบคทีเรียชั้นดีมาสร้างรกรากบนผิว ที่ทำให้เราเกิดสิวซ้ำซากอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ถ้าอยากรักษาสิวให้หายขาด อย่าลืมตัดจบจัดการกับปัญหาเหล่านี้ที่ต้นตอของตัวการสำคัญของปัญหาสิวกันเถอะ

 

7 แหล่งสะสมเชื้อโรคจากสิ่งของใกล้ตัว ที่ทำให้เกิดสิว

ChoiceChecker จะพาทุกคนไปดูกันว่ามีสิ่งของในชีวิตประจำวันอันไหนบ้าง? เป็นสิ่งของก่อสิว ที่ควรหมั่นทำความสะอาดให้บ่อยขึ้น เพื่อลดการสะสมของสิ่งสกปรก ป้องกันไม่ให้เป็นสิวได้ง่าย ใครที่กำลังรักษาสิวอยู่ต้องรีบมาดูกันเลย

 

1.  ผ้าเช็ดตัว

ผ้าเช็ดตัว แน่นอนว่าเป็นสิ่งของก่อสิวชั้นดี ด้วยความที่เราต้องอาบน้ำทุกวัน วันละ 2- 3 รอบ ผ้าเช็ดตัว ได้ดูดซับน้ำเอาไว้ จึงมีความชื้นสูง เกิดการหมักหมมของเชื้อแบคทีเรียเป็นจำนวนมาก ยิ่งผ้าชื้นมากเท่าไร เชื้อโรคก็ยิ่งโตเร็วขึ้นและมีมากขึ้นเท่านั้น ปัญหาผ้าเช็ดตัวหมักหมมสามารถทำให้เกิดสิวทั้งที่ผิวกายและผิวหน้าเลยนะ

วิธีจัดการกับสิ่งของก่อสิวนี้:

ควรหมั่นซักผ้าเช็ดตัวอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง  อีกทั้งควรหมั่นตากผ้าเช็ดตัวให้แห้งอยู่เสมอ ไม่ควรปล่อยให้ผ้าชื้น   จะช่วยลดปริมาณเชื้อโรคที่สะสมอยู่ในผ้าได้

 

2. ปลอกหมอน

ปลอกหมอน เป็นสิ่งของใกล้ตัวก่อสิวที่ใกล้ตัวกว่าที่คิด เพราะเราต้องใช้นอนทุกวัน สัมผัสใบหน้าและร่างกายของเราทุกคืน ใครที่คิดว่าดูแลสุขภาพผิวหน้าดีแล้ว แต่ก็ยังเป็นสิวอยู่เรื่อย ๆ ให้ลองไปซักปลอกหมอนให้บ่อยขึ้นดูกันก่อน เพราะเจ้าสิ่งนี้อาจเป็นแหล่งสะสมของทั้งฝุ่นละออง เชื้อโรค แบคทีเรีย และรวมไปถึงความมันของหนังศีรษะ ล้วนเป็นสิ่งสกปรกที่ก่อให้เกิดสิวได้นั่นเอง

วิธีจัดการกับสิ่งของก่อสิวนี้:

ควรหมั่นซักทำความสะอาดหรือเปลี่ยนปลอกหมอนและที่นอนทุก ๆ 1-2 อาทิตย์ นั่นเอง

 

3. ผ้าห่ม

ผ้าห่ม มักเป็นสิ่งที่หลายคนคาดไม่ถึงว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว แต่จริง ๆ แล้วถือเป็นแหล่งกักเก็บฝุ่นชั้นดีเลยก็ว่าได้ อีกทั้งยังมีแบคทีเรียสะสมมากขึ้นทุกวัน ยิ่งหากใครไม่ชอบใส่เสื้อผ้านอนแล้ว ความมันของผิวที่สะสมอยู่บนผ้าห่มก็จะเป็นแหล่งอาหารของเชื้อโรคชั้นดีเลยล่ะ ทำให้เกิดปัญหาสิวอักเสบเรื้อรังตามมาได้

วิธีจัดการกับสิ่งของก่อสิวนี้:

เรื่องนี้ต้องขอเตือนหนุ่ม ๆ สายที่ไม่ใส่เสื้อนอนโดยเฉพาะเลยว่า..เราควรหมั่นซักผ้าห่มบ่อย ๆ ประมาณ 1-2 ครั้ง/สัปดาห์ ยิ่งใครที่ไม่ชอบอาบน้ำก่อนขึ้นเตียง แนะนำว่าควรเปลี่ยนอาทิตย์ละครั้งจะช่วยลดสิวได้เป็นอย่างดี

 

4. แปรงแต่งหน้า

สำหรับสาว ๆ จะรู้ดีเลยว่าการแต่งหน้า ด้วยแปรงแต่งหน้านั้นสำคัญมากเพียงใด? เป็นไอเทมที่ขาดไม่ได้เลย น้องแปรงแต่งหน้าเลยต้องรับบทหนักในทุก ๆ วัน ต้องสัมผัสกับผิวหน้า ทั้งบริเวณจมูก ขอบตา แก้ม นอกจากจะโดนความมันบนหน้าแล้ว ยังต้องเจอเศษฝุ่น เชื้อโรค และแบคทีเรียต่าง ๆ ด้วยเหตุนี้แปรงแต่งหน้าจึงเป็นสิ่งของก่อสิวชั้นดีเลยล่ะ

วิธีจัดการกับสิ่งของก่อสิวนี้:

วิธีรักษาสิวที่เห็นผลได้อย่างชัดเจน ในกลุ่มสาว ๆ ที่ชื่นชอบการแต่งหน้าในทุก ๆ วัน คือ ควรหมั่นทำความสะอาดแปรงแต่งหน้าทุกอาทิตย์ หากทำตามนี้รับรองเลยว่า จะมีสิวเกิดใหม่น้อยลงเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน

 

5. โทรศัพท์มือถือ

ใครจะไปคิดว่าโทรศัพท์มือถือ จะเป็นแหล่งพาเชื้อโรคมาสู่ผิวชั้นดี เพราะเราต่างต้องสัมผัสบนหน้าจอโทรศัพท์ด้วยปลายนิ้วของเราตลอด ที่ระหว่างวันนั้นไปหยิบจับอะไรมามากมาย และหากเอามือมาสัมผัสผิวหน้า หรือแม้กระทั่งการใช้โทรศัพท์ที่แนบชิดกับใบหน้าขณะโทร  ก็ไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมถึงเป็นสิวไม่หายสักที

วิธีจัดการกับสิ่งของก่อสิวนี้:

ควรหมั่นเช็ดทำความสะอาดหน้าจอโทรศัพท์ทุกวัน เพื่อลดการสัมผัสเชื้อแบคทีเรียตัวร้ายที่ก่อให้เกิดสิว

 

6. ยาสระผม

แชมพูสระผมบางยี่ห้อที่เราเลือกใช้ ก็อาจมีส่วนประกอบของสารเคมีบางชนิด ซึ่งก่อให้เกิดสิวอักเสบและสิวผดได้ หากสาว ๆ คนไหนสังเกตเห็นว่ามีสิวตามบริเวณหน้าผาก ขมับ รอบแก้มทั้งสองข้าง รวมถึงบริเวณหลัง ก็สันนิษฐานได้เลยว่าปัญหานี้อาจมาจากยาสระผมที่สาว ๆ ใช้อยู่ เพราะขณะที่สระผม บางครั้งสารชะล้างเหล่านี้ก็มักจะย้อยลงมาสัมผัสบริเวณผิวของเราด้วยนั่นเอง

วิธีรักษาสิวจากสาเหตุสิวนี้:

ChoiceChecker ขอแนะนำให้เปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมสูตรที่เหมาะกับผิวแพ้ง่ายหรือผิวเป็นสิว โดยเลือกใช้เนื้อแชมพูแบบเจล แทนเนื้อครีม จะช่วยลดการสะสมของไขมันจากแชมพูสระผมที่จะไปสะสมตามผิวของเราได้

 

7. ยาสีฟัน

ยาสีฟัน แทบจะเป็นเรื่องที่หลายคนอาจจะคิดไม่ถึง แต่ใครจะรู้ว่าส่วนประกอบของยาสีฟันอย่างเจ้าฟลูออไรด์ จะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดสิวได้ หากหลังการแปรงฟัน เราล้างบริเวณรอบ ๆ ปาก หรือคางไม่สะอาด คราบยาสีฟันที่เลยออกมาจากช่องปากนี้ อาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิว และเกิดเป็นสิวอักเสบขึ้นมาได้

คนที่มีสิวบริเวณคางเป็นประจำ ก็มักจะเข้าใจกันว่าเป็นสิวจากฮอร์โมน แต่จริง ๆ แล้วก็อาจเป็นสิวจากยาสีฟันที่ใช้อยู่ก็ได้นะจ๊ะ

วิธีรักษาสิวจากสาเหตุสิวนี้:

ควรพยายามแปรงฟัน ให้คราบยาสีฟันไม่เลยออกมาเปื้อนผิวรอบ ๆ ปาก และคาง หรือหากมีคราบยาสีฟันเลยขอบปากออกมาแล้ว ก็ควรล้างบริเวณดังกล่าวให้สะอาด หรืออาจเปลี่ยนมาใช้ยาสีฟันที่ไม่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ อาการของสิวก็จะค่อย ๆ ดีขึ้นเองได้

 

7  แหล่งสะสมเชื้อโรคใกล้ตัว ที่ทำให้สิวขึ้น พร้อมวิธีจัดการช่วยลดสิว

 

สรุป

การหมั่นดูแลทำความสะอาดผิวให้ปราศจากสิวไม่เพียงแต่ทำความสะอาดร่างกายให้ดีอย่างเดียวเท่านั้น แต่ควรหมั่นทำความสะอาดสิ่งของต่าง ๆ ที่เราต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ด้วยเช่นกัน เพื่อลดการสะสมของฝุ่น เชื้อโรค และแบคทีเรียเชื้อก่อสิวต่าง ๆ

เพียงทำตามเคล็ดลับผิวใสที่ ChoiceChecker แนะนำในเบื้องต้นนี้ จะช่วยลดสิวให้กับสาว ๆ ได้ดีเลยล่ะ ไปปรับกันดูน้า รับประกันเลยว่าผลลัพธ์ที่ได้คือสิวที่ลดลงแบบจึ้งต่อใจแน่นอน

 


 

Reference

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


น่าสนใจมากเลยค่ะ
19/03/2024 18:01
ข้อมูลดีมากเลยค่า บางอันก็ลืมนึกถึง
05/03/2024 14:09
เปลี่ยนปลอกหมอนทุกวีค ไม่ใช้ผ้าขนหนูเช็ดหน้าช่วยได้เยอะมากกกกกกกก
01/03/2024 09:13