ไฮยาลูรอน, AHA, BHAฯลฯ รวมลิสต์ส่วนผสมที่มากกว่าให้ความชุ่มชื้น แต่ฟื้นฟูผิวเสีย แพ้ง่าย เซ็บเดิร์มฯลฯ

โดย Admin_ChoiceChecker01 05/04/2023

นอกจากส่วนผสมหลักในสกินแคร์แล้วยังมีส่วนผสมอื่นๆที่ผสมลงไป และหนึ่งในนั้นก็คือส่วนผสมจำพวกให้ความชุ่มชื้นกับผิวประเภทที่สามารถกักเก็บน้ำให้กับผิวชุ่มชื้นหรือเรียกว่า “humectant” ตัวอย่างเช่น ไฮยาลูรอน,น้ำตาล, กลีเซอรีน, ยูเรีย, allantoin, AHA,BHA เป็นต้น แต่รู้หรือไม่ว่าส่วนผสมเหล่านี้ไม่ใช่แค่ให้ความชุ่มชื้นกับผิว ยังมีความสามารถหลากหลายที่เป็นประโยชน์กับผิว เหมาะกับการฟื้นฟูผิวช่วงซัมเมอร์นี้หลังโดนแดดจัดๆ ผิวไหม้ ผิวแห้งหยาบกร้าน ผิวแตก ผิวเป็นขุยแดงคันและคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ผิวหนัง (atopic dermatitis), เซ็บเดิร์ม (sebderm), โรคสะเก็ดเงิน (psoriasis)

 

เลือกอ่านหัวข้อที่สนใจเลย


 

ลิสต์ส่วนผสมในสกินแคร์ที่มากกว่าให้ความชุ่มชื้น แต่มีหน้าที่อื่นๆอีกด้วย

1. ไฮยาลูรอน

 

หน้าที่ของไฮยารูลอน

  • ให้ความชุ่มชื้นกับผิว ไฮยาลูรอนมีลักษณะเฉพาะพิเศษจึงช่วยดึงดูดน้ำไว้กับตัวเองได้มาก เมื่อทาลงไปส่วนผสมเหล่านี้ลงไปบนผิวแล้วก็จะทำให้ผิวมีความชุ่มชื้นและเสริมสร้างเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรงด้วย ไฮยาลูรอน 1 กรัมสามารถดูดน้ำได้ถึง 6 ลิตร
  • ลดเลือนริ้วรอย ไฮยาลูรอนเป็น anti-aging ที่ดีเลยทีเดียว จริงๆแล้วผิวของเรามีไฮยาลูรอน แต่ว่าเมื่ออายุเพิ่มขึ้นปริมาณไฮยาลูรอนก็จะลดลงไปเรื่อยๆ การเติมไฮยาลูรอนยิ่งเป็นไฮยาลูรอนที่มีขนาดเล็กก็จะช่วยให้ริ้วรอยดูเลือนลางลงได้บ้าง
  • ลดอาการอักเสบและปลอบประโลมผิว หากผิวมีการอักเสบจากมลภาวระรอบตัว มีผดผื่น แดง คัน ไฮยาลูรอนก็จะช่วยลดการอักเสบค่อยๆฟื้นฟูเซลล์ผิวบริเวณนั้น เวลาที่ออกแดดจัดๆผิวหน้าไหม้ มาร์คหน้าด้วยไฮยาลูรอนก็จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดผิวไหม้ได้

 

แนะนำสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของไฮยาลูรอน

Mesoestetic Ha Densimatrix  เซรั่มที่มีไฮยาลูรอนครบทั้ง 4 ชนิด ทำบำรุงผิวได้ทุกระดับชั้นผิว ไม่ใช่แค่ผิวชั้นบนๆเท่านั้น อัพผิวอิ่มฟูดูเต่งตึงชุ่มชื้น เลือนลางริ้วรอยบวกกับสารสกัดจาก marshmallow ช่วยเก็บล็อคความชุ่มชื้นให้และ malachite สารลดอนุมูลอิสระที่ทำงานช่วยไฮยาฟื้นฟูริ้วรอย

 

2. AHA/BHA

 

สารในสกินแคร์ที่ได้ยินบ่อยมาก ทั้ง AHA กับ BHA หน้าที่คล้ายกัน อาจจะแตกต่างกันนิดหน่อยเรื่องประสิทธิภาพ AHA มักถูกใช้ในสกินแคร์สำหรับแก้ปัญหาริ้วรอย จุดด่างดำ ฝ้ากระ และผิวหมองคล้ำ ส่วน BHA มักถูกใช้กับสกินแคร์ลดสิว แต่ก็มีหลายสกินแคร์เช่นกันที่ผสมทั้ง AHA และ BHA เข้าด้วยกัน

 

ตัวอย่าง AHA ได้แก่ glycolic acid, lactic acid, malic acid

ตัวอย่าง BHA ได้แก่ salicylic acid

 

หน้าที่ของ AHA/BHA

  • ให้ความชุ่มชื้นกับผิว เป็นหน้าที่ที่หลายคนอาจไม่ค่อยได้ยินว่า AHA, BHA ทำได้ แต่เนื่องด้วยน้องเค้าเป็นสารที่มีลักษณะพิเศษอย่างหนึ่งสามารถจับกับโมเลกุลของน้ำเลยทำให้มีประสิทธิภาพให้ความชุ่มชื้นได้ด้วย เสริมสร้างการทำงานของเกราะป้องกันผิว (skin barrier)
  • ผลัดเซลล์ผิว ถึงแม้ว่าผิวเราจะมีการผลัดเซลล์ทุกๆ 28-32 วัน ตามธรรมชาติ แต่ยิ่งอายุเพิ่มการผลัดเซลล์ผิวก็ช้าลงเผยให้เห็นปัญหาผิว AHA, BHA มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆสามารถช่วยกระตุ้นให้เกิดการผลัดเซลล์ผิว ลดเลือนผิวหมองคล้ำ ฝ้ากระ จุดด่างดำและริ้วรอย พร้อมเคลียร์สิวกับรอยสิว ถือเป็น anti-aging ที่ดีตัวหนึ่งเช่นกัน

 

แนะนำสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ AHA,BHA

Texturematters PAD+ Mandelic The Glow Retexturizing สกินแคร์ที่มีความประณีตของคัดเลือกส่วนผสมช่วยสร้างผิวกระจ่างใส ลดฝ้ากระ จุดด่างดำ รอยดำด้วยส่วนผสมของ Mandelic Acid (AHA)  เข้มข้น 5% และ AHA อีกหลายชนิดเสริมทัพอัพผิวสวย ถึงแม้ AHA จะมีฤทธิ์ให้ความชุ่มชื้นและลดการระคายเคืองได้ สำหรับTexturematters PAD+ Mandelic The Glow Retexturizing ไม่แนะนำให้ใช้หลังออกแดดจัด หรือทาเพื่อลดอาการระคายเคือง กับลดอาการของโรคผิวหนังที่เป็นอยู่โดยตรง แต่เป็นอีกเซรั่มที่ควรมีในรูทีนเป็นอย่างมาก

 

3. Urea (ยูเรีย)

 

ยูเรียหรือ hydroxyethyl urea เป็นสารในสกินแคร์ให้ความชุ่มชื้นที่ถูกมักใช้บ่อยสำหรับคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ผิวหนัง (atopic dermatitis), เซ็บเดิร์ม (sebderm), โรคสะเก็ดเงิน (psoriasis)

 

หน้าที่ของ Urea

  • ให้ความชุ่มชื้นกับผิว สารยูเรียมีลักษณะพิเศษที่สามารถดึงและกักเก็บน้ำไว้ที่ตัวเอง เวลาทาบนผิวจึงทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น อิ่มฟู เสริมสร้างการทำงานของเกราะป้องกันผิว (skin barrier)
  • ผลัดเซลล์ผิวอ่อนๆ สารยูเรียยิ่งใส่ในความเข้มข้นสูง ก็จะแสดงประสิทธิภาพในการผลัดเซลล์ผิวได้ด้วย เคลียร์ เซลล์ผิวเสียออกไป รวมถึงจัดการปัญหาผิวต่างๆด้วย
  • ลดการอักเสบและปลอบประโลมผิว โดยสารยูเรียช่วยเพิ่มการสร้างโปรตีนตัวหนึ่งที่เรียกว่า filaggrin เป็นโปรตีนที่ทำให้เซลล์ผิวด้านบนเชื่อมติดกันเป็นแผ่นเดียว หากขาดโปรตีนตัวนี้เซลล์ผิวชั้นบน (skin barrier) ก็จะอ่อนแอลง ทำให้สิ่งแปลกปลอมจากภายนอกเข้ามาได้ง่ายกระตุ้นให้เกิดการแพ้ การอักเสบ และสูญเสียน้ำจากผิว
  • ต่อต้านเชื้อโรค เป็นผลจากที่สารยูเรีย สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของเซลล์ผิวชั้น (skin barrier) บนให้แข็งแรง นอกจากนั้นมีงานวิจัยพบว่าสารยูเรีย ยังช่วยควบคุมการแสดงออกของยีน LL-37 and β-defensin-2

 

แนะนำสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของยูเรีย

Diabederm Urea Lotion 10%  ใครเคยเข้าร้านยา หรือไปโรงพยาบาลด้วยอาการมีผื่นแดง คัน ผิวเป็นขุยลอก คุณหมอหรือเภสัชจะจ่ายโลชันตัวนี้หรือไม่ก็ครีมเป็นประจำ ส่วนผสมหลักเลยได้แก่ยูเรียไดอะเดิร์มยูเรีย มีความเข้มข้นทั้ง 10% และ 20% จะใช้ขนาดไหนขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ หลายคนอาจจะไม่ชอบเนื้อสัมผัส แต่ถ้ามีอาการแนะนำว่าให้ทนๆใช้ไปเหอะ ช่วยได้จริง

 

4. น้ำผึ้ง (Honey)

 

น้ำผึ้งไม่ใช่แค่ดีกับสุขภาพกายอย่างเดียว แต่ดีกับสุขภาพผิวด้วย เชื่อว่าหากใครมีประสบการณ์พอกหน้าด้วยน้ำผึ้งจะรู้เลยว่า ฤทธิ์น้องเค้าไม่ธรรมดาขนาดไหน หน้าที่เหี่ยวๆกับชุ่ม ผิวหน้าอิ่มฟูราวกับว่าใช้สกินแคร์มาไม่รู้เท่าไร ช่วงเป็นสิว น้ำผึ้งก็ช่วยลดสิวได้เหมือนกัน

 

หน้าที่ของน้ำผึ้ง

  • ให้ความชุ่มชื้น จะเห็นว่าทั้งน้ำผึ้งละลายในน้ำได้ เพราะน้องเค้ามีลักษณะพิเศษที่ชอบดึงดูดน้ำเข้าหาตัวเอง พอเวลาทาลงบนผิวก็จะทำให้ผิวชุ่มชื้น ใครเคยเอาน้ำผึ้งพอกหน้าจะรู้เลยว่าผลลัพธ์ดีเสียยิ่งกว่าการซื้อมาร์คหน้ามามาร์คเสียอีก หลังพอกหน้านุ่ม อิ่มฟูสุด
  • ลดอาการอักเสบและปลอบประโลมผิว ตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณแล้วที่มีการนำน้ำผึ้งมาใช้รักษาแผลบนผิว โดยน้ำผึ้งถูกค้นพบว่ามีประสิทธิภาพช่วยให้เกิดการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และรักษาแผลได้ในที่สุด
  • ต่อต้านเชื้อโรค สมัยก่อนมีการนำน้ำผึ้งมาใช้ในการรักษาโรคเชื้อรา และจากงานวิจัยปัจจุบันพบว่าการศึกษาในระดับหลอดทดลอง (in vitro) น้ำผึ้งสามารถช่วยยับยั้งทั้งเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียหลายชนิดรวมถึงเชื้อแบคทีเรีย Propionibacterium เชื้อโรคที่ทำให้เกิดสิวด้วย

 

แนะนำสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของน้ำผึ้ง

Cosrx Honey Ceramide Full Moisture Cream มอยเจอร์ไรเซอร์ตัวนี้น่าใช้มากกกกกจาก CosRx มีส่วนผสมของสารสกัดจากน้ำผึ้ง พร้อมเซราไมด์ช่วยกักเก็บความชื้นให้กับผิว ปลอบประโลมผิวอ่อนแอ นอกจากนั้นยังใส beewax, Palm Kernel Oil, ไฮยาลูรอน และสารสกัดอื่นๆอีกมากมาย ฟื้นฟูผิวแห้งเสีย กู้ผิวอ่อนแอ ในวันที่แดดจัดๆได้ทันใจ

 

5. Panthenol (อนุพันธ์วิตามินบี 5)

 

แพนธีนอล หรืออนุพันธ์วิตามินบี 5 เพราะน้องเค้าเป็นอนุพันธ์เลยสามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินบี 5 ได้อย่างรวดเร็ว วิตามินบี 5 เป็นสารสำคัญที่กระตุ้นให้สร้างเซลล์ผิว จุดสำคัญนำไปสู่การมีสุขภาพดี

 

หน้าของแพนธีนอล

  • ให้ความชุ่มชื้น สารแพนธีนอลมีลักษณะที่ช่วยในการดูดและกักเก็บน้ำไว้กับตัว เวลาทาลงผิวก็จะทำให้ผิวชุ่มชื้น จึงช่วยเสริมเกราะป้องกันผิว (skin barrier) ให้แข็งแรง
  • ลดอาการอักเสบและปลอบประโลมผิว ด้วยความที่วิตามินบี 5 ช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิว และลดการระเหยของน้ำออกจากผิว จึงช่วยฟื้นฟูแผลและลดการอักเสบได้

 

แนะนำสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ Panthenol

Eucerin pH5 Light Gel Cream ยูเซอรีนหลายสูตรก็มีส่วนผสมของ panthenol แต่วันนี้ขอแนะนำสูตรซีรีย์ น้องเค้ามีส่วนผสมเด่นๆของแพนธีนอล และกลีเซอรีน พร้อมทั้งใส่ใจไม่ให้มีความเป็นกรดด่างของครีมมากเกินไป ช่วยเก็บความชุ่มชื้น ปลอมประโลมผิว ลดการอักเสบ ช่วงที่ผิวแห้งมากๆ แพ้คันสุดๆ หยิบมาทาทั่วตัว อาหารจะค่อยๆดีขึ้นเป็นแน่นอน แต่ใครอยากได้สูตรที่เนื้อแน่นเหนียวกว่านี้เพื่อทาทั่วตัวด้วย ลองเป็น Eucerin pH5 Soft Body   ส่วนผสมเหมือนกัน เนื้อเข้มข้นกว่า น่าจะถูกใจชาวแห้งหรือผิวแพ้ง่ายสุดๆ

 

6. Sodium PCA

 

หน้าที่ของ Sodium PCA

  • ให้ความชุ่มชื้น เนื่องด้วย Sodium PCA ดูดน้ำมาไว้กับตัว และเป็นองค์ประกอบของ NMFs ซึ่งเป็นสารที่มีอยู่ตามธรรมชาติใต้ผิว ธำรงความชุ่มชื้นให้สุขภาพผิวแข็งแรง เพิ่มความแข็งแรงกับเกราะป้องกันผิว (skin barrier)
  • ลดอาการอักเสบและปลอบประโลมผิว โดยผ่านการควบคุมความเป็นกรดเบสของผิวให้สมดุล ไม่ให้ผิวเป็นกรดมากเกินไปจนเกิดการระคายเคือง แต่ก็ป้องกันไม่ให้ผิวเป็นด่างมากเกินไปเพราะจะทำให้เชื้อโรคเติบโตง่าย และผิวแสบคัน ระคายเคือง

 

แนะนำสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ Sodium PCA

skinceutical Hydrating B5 - Moisture Enhancing Fluid เซรั่มบำรุงผิวหน้ามีส่วนผสมสารให้ความชุ่มชื้นหลากหลายตัวที่กล่าวไปตามด้านบน และหนึ่งในนั้นก็คือ Sodium PCA น้องเค้าเป็นเนื้อเซรั่มใช้ง่าย เบาบาง สบายผิว ช่วยเสริมความชุ่มชื้นและเพิ่มความแข็งแรงให้กับเกราะป้องกันผิวด้วย นอกนั้นยังสามารถฟื้นฟูผิวเสียแห้งกร้าน พร้อมปลอบประโลมผิวอ่อนแอในวันที่โดนแดดจัดๆ

 

นอกจากนี้ก็ยังมีส่วนผสมอื่นๆอีกเช่น น้ำตาล, Allantoin, กลีเซอรีน , โพรพิลีนไกลคอล (propylene glycol) ต่างก็เป็นสารให้ความชุ่มชื้นประเภท humectant เนื่องจากมีลักษณะพิเศษที่สามารถดูดกักน้ำไว้กับตัวเอง เวลาทาลงบนผิวก็จะทำให้ผิวบริเวณนั้นนุ่มและชุ่มชื้นขึ้นมา อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพลดการอักเสบ หรือปลอบประโลมผิวจากการระคายเคืองได้ด้วย ในพวกสกินแคร์จำพวกมอยเจอร์ไรเซอร์ สกินแคร์ผิวเซ็บเดิร์ม สกินแคร์รักษาอาการแพ้ จะปรากฏสารจำพวก humectant เหล่านี้อยู่หลากหลายชนิดแตกต่างไปตามสูตรของแต่ละแบรนด์

 

 

สรุปอีกรอบส่วนผสมให้ความชุ่มชื้นประเภท humectant เหมาะกับใครบ้าง?

ไม่ใช่แค่ผิวเสีย ผิวไหม้ ผิวแห้งกร้านจากแดดเท่านั้นที่ควรใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของสารให้ความชุ่มชื้นประเภท Humectant เท่านั้น แต่ส่วนผสมเหล่านี้ยังเหมาะกับคนที่เจอกับโรคภูมิแพ้ผิวหนัง (atopic dermatitis), เซ็บเดิร์ม (sebderm), โรคสะเก็ดเงิน (psoriasis) อีกด้วย

✔️ผิวแห้ง ถึงแห้งที่สุด

✔️ผิวเสีย หยาบกร้าน

✔️ผิวไหม้ แสบแดง ระคายเคือง

✔️ผิวมีผื่น คัน

✔️ผิวเป็นลอก เป็นขุย เป็นสะเก็ด

 

👩‍⚕️คอนเทนต์นี้จัดทำโดยเภสัชกรวิชาชีพประจำ ChoiceChecker👩‍⚕️


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ใช้อยู่ค่ะ ผิวดีขั้น
24/05/2023 02:01
ผลิตภัณฑ์น่าใช้ค่ะ
17/05/2023 00:38
ได้ความรู้แน่นๆเลยค่ะ
07/04/2023 11:06
น่าลองทุกตัวเลยค่ะ
06/04/2023 07:25
ชอบไฮยากับน้ำผึ้งมากๆค่ะ
06/04/2023 02:44