หน้าลอกหลังออกแดด/ทำเลเซอร์ ควรทำยังไง?

โดย Admin_ChoiceChecker01 30/05/2022

ไปเลเซอร์ให้หน้าเนียนขึ้น ไหงกลายเป็น หน้าลอก หน้าเป็นขุย บวมแดงเหมือนไหม้แดดแบบนี้? เวลาตากแดดเยอะๆก็เหมือนกัน ผิวเบิร์นแห้ง หน้าลอก ต้องจัดการยังถึงจะฟื้นสภาพผิวกลับมาเป็นปกติได้ไวที่สุด? ผิวระคายเคืองจนผิวแห้ง ผิวลอก เป็นอาการที่ผิวแสดงสัญญาณความผิดปกติบอกให้เรารับรู้ จะเกิดขึ้นแค่ชั่วคราวเท่านั้นค่ะจนกว่าคุณจะหาทางแก้ไข หรือระบบภูมิคุ้มกันผิวเยียวยาตัวเองได้สำเร็จ!

 

สาเหตุที่ผิวระคายเคือง หน้าลอกมีได้หลายอย่างมาก เช่น ใช้สกินแคร์ที่มีกรดเยอะหรือใช้สกินแคร์หลายตัวทำให้ส่วนผสมเข้มข้นเกินไป เวลาที่ผิวสัมผัสส่วนผสมที่เป็นด่าง หรือสารที่กระตุ้นภูมิแพ้  อากาศแห้ง อากาศเย็น หรืออายุที่มากขึ้นก็ทำให้ชั้นผิวบางลงอ่อนแอแพ้ง่าย

 

เลือกทางลัดไปอ่านหัวข้อที่สนใจเลย

 

แล้วสำหรับผิวที่ แห้งลอกหลังออกแดด / หน้าแดง หน้าแย่ลงหลังเลเซอร์ เป็นเพราะอะไร?

เป็นอาการผิวระคายเคืองจากการสัมผัสความร้อนสูงเกินไป ถูกทำร้ายจนเกราะป้องกันผิวอ่อนแอลง ทำให้ผิวสร้างเอฟเฟคบ่งบอกความผิดปกติเป็นสัญญาณเตือนให้เรารีบดูแลให้หน้าลอก กลับมาเป็นผิวหน้าปกติค่ะ

 

  • แสงแดดหรือคลื่นเลเซอร์ที่เข้มข้นมันร้อนมากกก

ในคลื่นความร้อนพวกนี้มีรังสีอินฟาเรด เจ้าตัวนี้เป็นรังสีที่แผ่ความร้อนออกมา รังสีอินฟาเรดจะไปกระตุ้นให้น้ำที่อยู่ในเซลล์ผิวให้อุณหภูมิสูงขึ้นจนเดือดปุดๆ! (นี่ล่ะที่ทำให้เรารู้สึกผิวร้อนระอุ) น้ำระเหยออกจากผิวอย่างรวดเร็ว แถมไปกระตุ้นให้สารอนุมูลอิสระในผิวทำงาน เซลล์ผิวก็จะเสื่อมสภาพ เหี่ยวแก่ลงอีก

 

  • อาการคันมาจากการที่น้ำระเหยออกจากผิวเยอะกว่าปกติ

ต้องอธิบายก่อนว่าผิวเรามีระบบการหายใจ แลกเปลี่ยนน้ำในอากาศ…ถ้าอากาศชื้นผิวก็ดึงน้ำจากรอบตัวมาเก็บไว้ แต่เมื่อไหร่ที่อากาศแห้ง/ร้อน/เย็นจัด เพื่อปรับอุณหภูมิในร่างกายผิวจะคายน้ำออก เรียกว่ากระบวนการ TEWL (Trans-Epidermal Water Loss) เพราะฉะนั้นตอนที่ผิวเสียน้ำเยอะจะเกิดอาการตึง รู้สึกคันยิบๆ ทำให้ไม่สบายตัว แถมผิวยังแห้งเหี่ยว ไม่อิ่มฟูด้วยล่ะ

 

  • น้ำมันดีๆในโครงสร้างผิวยิ่งน้อย อาการระคายเคืองยิ่งหนัก!

น้ำมันที่อยู่ในโครงสร้างผิวเรา เช่น เซราไมด์ คลอเรสเตอรอล และกรดไขมันต่างๆ เป็นมอยเจอร์ไรเซอร์ชั้นดีที่ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นนุ่มลื่น เป็นเกราะป้องกันผิวที่อยู่ในโครงสร้างผิว คอยเป็นกาวยืดเซลล์ผิวให้แน่น ทำให้ชั้นผิวหนาขึ้น แต่พวกมันก็ค่อยๆลดลงตามอายุ และไลฟ์สไตล์ ถ้าแอดเวนเจอร์มาก ไม่ค่อยดูแลผิว ปล่อยให้ผิวแห้ง ผิวลอก มันก็จะลดลงไปเรื่อยๆ โครงสร้างผิวก็หลวมตัวเปิดช่องว่างระหว่างเซลล์ให้สิ่งแปลกปลอมแทรกตัวเข้าไปทำร้ายผิว

 

วิธีซ่อมอาการหน้าลอก ผิวระคายเคืองจากความร้อน

 

หัวใจของการรักษาผิวลอก ผิวระคายเคือง คือ รีบเติม&รักษาความชุ่มชื้นไว้ให้มากที่สุด

  • นึกอะไรไม่ออกมองหามอยเจอร์ไรเซอร์ก่อนด่วนๆ: ต้องทำให้ผิวชุ่มชื้นทั้งภายในและภายนอก ผิวคุณมีมอยเจอร์ไรเซอร์ประจำผิวที่เรียกว่า NMFs อยู่ เช่น ไฮยาลูรอน เซราไมด์ แต่พวกนางจะน้อยลงถ้าผิวระคายเคืองจนกลายเป็นสัญญาณหน้าแห้ง หน้าลอก ฉะนั้นต้องเติมด่วนๆ เพื่อลด TEWL ลดระดับการสูญเสียน้ำของผิว
     
  • ต้องฟื้นฟูเกราะป้องกันผิวให้กลับมาทำงานได้ตามปกติ: โครงสร้างผิวกลับมาแน่นเฟิร์มแข็งแรงเหมือนผนังก่ออิฐที่แข็งแรงไร้รอยต่อ
     
  • งดการออกแดดตรงๆ สวมชุดมิดชิดปกป้องผิวไว้ก่อน: ยิ่งหน้าลอก หน้าพังควรเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดตรงๆ เพราะจะยิ่งกระตุ้นอาการระคายเคืองให้แย่ลงไปอีก

 

  • ทาครีมกันแดดเสมอไม่ว่าจะเจอพระอาทิตย์หรือไม่: ครีมกันแดดยิ่งสำคัญในวันที่ผิวแห้งลอก ผิวอ่อนแอ ถึงแม้วันไหนที่เมฆเยอะใช่ว่ารังสียูวีจะทะลุทลวงลงมาไม่ถึงนะ ครีมกันแดดที่จะใช้ควรมีค่า SPF30 & PA+++ เป็นอย่างน้อย ที่สำคัญควรทาครีมกันแดดให้ถูกต้อง

 

  • ดื่มน้ำเยอะๆ: กินน้ำน้อยก็ทำให้ผิวลอก ผิวแห้ง ผิวเป็นขุยได้นะ ไม่ใช่แค่ผิวที่ต้องการน้ำ ร่างกายเราก็ต้องใช้น้ำเยอะมาก ถ้าเราดื่มน้ำน้อยผิวหนังเป็นส่วนที่แทบจะไม่ได้น้ำเลย เพราะต้องเอาไปใช้ที่อวัยวะอื่นก่อน ดังนั้นต้องดื่มให้พอ ผิวจะชุ่มชื้นจากภายใน
     
  • ใช้สกินแคร์เท่าที่จำเป็น เลี่ยงสารที่รุนแรง ระคายเคืองง่าย: เลี่ยงสารที่อาจทำให้ผิวระคายเคืองต่างๆไว้ก่อน รอให้ผิวแห้ง หน้าลอกหายไปค่อยบำรุงกันใหม่ เช่น กลุ่มเรตินอยด์, วิตามินซี, กรดผลัดเซลล์ผิว AHA/BHA, ซัลเฟต SLS ในโฟมล้างหน้าและอื่นๆ ช่วงที่ผิวอ่อนแอแบบนี้ยิ่งต้องระวังในการทาสกินแคร์ใดๆลงผิวให้มาก ตัดเหลือรูทีนที่เรียบง่าย เน้นเฉพาะการกู้ผิวด้วยส่วนผสมแสนอ่อนโยนเท่านั้น!

 

 

ส่วนผสมแนะนำช่วยรักษาผิวลอก ผิวแห้งที่ควรมองหาในสกินแคร์

 

  • สารเติมน้ำ (Humectants) เป็นมอยเจอร์ไรเซอร์ชนิดนึงที่ช่วยดึงน้ำจากรอบๆเข้ามาเก็บในตัวมันเอง เป็นตัวที่หาง่าย เจอได้ทั่วไปในสกินแคร์ อย่างกลีเซอริน ไกลคอล เนี่ยมีแทบทุกผลิตภัณฑ์

ตัวอย่าง:  Glycerin, Hyaluronic Acid, Panthenol, Propylene Glycol, Butylene Glycol, Allantoin

 

  • สารให้ผิวนุ่มลื่น (Emollients) เป็นมอยเจอร์ไรเซอร์ชนิดนึงที่ใช้แล้วผิวเนียนนุ่มขึ้น ช่วยรักษาระดับความชุ่มชื้นในผิวได้ดี เสริมเกราะป้องกันผิวได้ ตัวนี้ก็เจอได้ในสกินแคร์ทั่วไปเหมือนกัน

ตัวอย่าง:  Shea Butter, Cocoa Butter, Paraffin, Beeswax, Squalene, Jojoba, Fatty Alcohols เช่น Cetyl Alcohol, น้ำมันมะพร้าว, น้ำมันอัลมอนด์, น้ำมันงา, Petroleum Jelly ในวาสลีนก็ใช่นะ

 

  • มอยเจอร์ไรเซอร์ธรรมชาติ (NMFs-Natural Moisturizing Factors) เจ้าตัวนี้ค่อนข้างเข้ากับผิวได้ดี ผิวไม่ต่อต้าน เพราะเป็นสารประกอบที่อยู่บนผิวหนังชั้นนอก เป็นเกราะป้องกันผิวให้เรา

ตัวอย่าง:  Ceramides, Hyaluronic Acid, Urea, Lactate, Amino Acids, Lactic Acid, PCA, น้ำตาล เช่น Glycerin Sorbitol

 

  • สารต้านอนุมูลอิสระ (AOX-Antioxidant) จำเป็นมากๆสำหรับผิวที่ระคายเคืองจากแสงแดด เพราะรังสียูวีกระตุ้นอนุมูลอิสระเอาไว้เยอะ ตอนนี้ก็มีสารต้านอนุมูลอิสระดีๆหลายตัวในสกินแคร์ทั่วไปเพียบเลย

ตัวอย่าง:  วิตามินอี, อนุพันธ์วิตามินซีบางชนิด, Niacinamide, สารสกัดชาเขียว

 

  • สารลดอักเสบ (Anti-Inflammation) ช่วยปลอบประโลมผิวบรรเทาอาการระคายเคืองอย่างอ่อนโยน ระงับอาการแสบแดงให้เบาบางลง จะได้ใช้ชีวิตต่อได้ไม่ทรมานผิวเกินไป

ตัวอย่าง:  Centella Asiatica(Cica), Niacinamide, สารสกัดข้าวโอ๊ต, ถั่วเหลือง, ดอกบัว, น้ำผึ้ง

 

 

Guideline | Skincare Routine สำหรับช่วงที่ผิวอ่อนแอ

รูทีนช่วงหน้าลอก หน้าเป็นขุยหลังออกแดด/ผิวระคายเคืองหลังเลเซอร์ จะปรับเปลี่ยนโปรดักส์เลือกใช้ตัวที่มีอยู่ที่บ้านก็ได้นะคะ

 

■ Step 1 ทำความสะอาดผิว 

รีวิว CERAVE Hydrating Cleanser

ทำไมถึงเลือก: การล้างหน้าเป็นเวลาที่เกราะป้องกันผิวเราอ่อนแอที่สุด เพราะผิวที่เปียกน้ำจะเปิดทางให้ไขมันดีๆบนผิวเราออกไป ทิ้งไว้แต่ความแห้งกร้าน คลีนเซอร์เซราวีสูตรเพื่อคนผิวแห้งนี่เหมาะกับอาการของพวกเราๆมาก มอยเจอร์ไรเซอร์แน่นๆ ถูกหน้าแล้วไม่มีฟอง ล้างออกหน้ายังนุ่มมาก

ส่วนผสมที่น่าสนใจ: Ceramide 3 ชนิดสูตรเด็ดของเซราวี ไฮยาลูรอย คลอเรสเตอรอล วิตามินอี

ขนาด/ราคา: 236ml / ฿395 ทางไปช้อปคลิกที่นี่

 

■ Step 2 เติมความชุ่มชื้น&ปลอบประโลมผิว 

รีวิว AMT All Day Nourishing Deep Essence Mist

ทำไมถึงเลือก: หลังล้างหน้าต้องรีบเติมความชุ่มชื้น บางทีถ้าทาครีมเลยอาจจะซึมเข้าผิวไม่ดี ต้องมีตัวช่วยปูทางก่อน ให้เช็ดผิวหมาดๆนิดนึง แล้วสเปรย์ AMT Skincare แบรนด์ไทยสายวิทย์ที่ทำโดยนักวิจัยไทยฝีมือระดับอาจารย์ ตัวนี้เป็นเอสเซ้นส์เนื้อเบาซึมเข้าผิวไว ส่วนผสมดีงาม เช่น กรดอะมิโน น้ำตาล เปปไทด์ ช่วยเติมน้ำเข้าผิว และ Lysolecithin เป็นตัวพาสารอาหารเข้าสู่ผิวชั้นลึก&ปลอบประโลมผิวได้

ส่วนผสมที่น่าสนใจ: Lysolecithin, Sodium PCA, L-Serine,, L-Glutamic Acid, L-Alanine, L-Lysine, L-Threonine, L-Proline, วิตามินอี

ขนาด/ราคา: 100ml / ฿1,490 ทางไปช้อปคลิกที่นี่

 

■ Step 3 เติมน้ำมันจำเป็น 

รีวิว PANPURI Lotus Defense™ Face Treatment Oil

ทำไมถึงเลือก: น้ำมันดีๆในผิวสำคัญมาก งั้นก็ต้องจัดเฟซออยล์ไปเลยสิคะ Panpuri มีเฟซออยล์ออแกนิคที่เนื้อเบามาก ไม่เหนอะเกินไป ได้สารสกัดดอกบัวที่ขึ้นชื่อเรื่องลดการอักเสบได้ดี และสารสกัดจากธรรมชาติที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มความแข็งแรงผิว และน้ำมันออร์แกนิคบำรุงผิว 5 ชนิดช่วยเพิ่มความโกลว์และพร้อมบำรุงให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มฉ่ำ

ส่วนผสมที่น่าสนใจ: สารสกัดดอกบัวหลวงของไทย, สารสกัดแดนดิไลออน, สารสกัดจากไวท์ ลูพิน และน้ำมันออร์แกนิคบำรุงผิว 5 ชนิด Organic Olive, Organic Jojoba, Marula, Borage และ Rice Bran

ขนาด/ราคา: 30ml / ฿1,950 ทางไปช้อปคลิกที่นี่

 

■ Step 4 ล็อคความชุ่มชื้น&ฟื้นฟูชั้นผิว 

รีวิว  Curel Intensive Moisture Cream

ทำไมถึงเลือก: งานนี้ขอครีมเนื้อแน่นๆหนักๆเคลือบผิวล็อคความชุ่มชื้นได้นานหน่อย ขอมอบตำแหน่งให้คิวเรลมอยเจอร์ไรเซอร์ขวัญใจสาวผักบุ้ง คนผิวแห้งคอนเฟิร์มเองว่าใช้แล้วผิวชุ่มชื้นขึ้นจริง หน้าแห้งน้อยลง ไม่แสบผิวด้วยนะ จุดเด่นของเค้าคือช่วยกระตุ้นเซราไมด์ในผิวได้จริงด้วย ส่วนผสมเสมือนเซราไมด์และสารสกัดจากยูคาลิปตัส ลิขสิทธิ์เฉพาะของคิวเรล สร้างเกราะป้องกันผิวตามธรรมชาติ

ส่วนผสมที่น่าสนใจ: สารสกัดจากยูคาลิปตัส, Cetyl-Pg Hydroxyethyl Palmitamide, Allantoin (0.5%), Squalane, Dimethicone, Glycerin

ขนาด/ราคา: 40ml / ฿1,000 ทางไปช้อปคลิกที่นี่

 

■ Step 5 ปกป้องผิวจากแสงแดด  

รีวิว  Physiogel Red Soothing AI Sensitive UV Sunscreen SPF50+/PA+++

ทำไมถึงเลือก: ครีมกันแดดสำหรับผิวที่แสนบอบบาง ก็ต้องเป็นสูตรชูตติ้งปลอบประโลมผิวแบบฟิสิโอเจลเจ้านี้ ช่วยกู้ผิวระคายเคืองแสบแดงด้วย BioMimic Technology ลิขสิทธิ์เฉพาะของแบรนด์ที่มีแก๊ง NMFs มอยเจอร์ไรเซอร์ชนิดเดียวกับในผิว เข้ากับผิวได้ดีไม่สร้างความบอบช้ำเพิ่ม แถมยังช่วยเติมน้ำมันให้ผิวด้วย สารกันแดดแบบไฮบริดทั้ง Chemical&Physical รุ่นเก่าและใหม่ 6 ชนิดคิดว่าครบถ้วนนะ

ส่วนผสมที่น่าสนใจ: สารกันแดด Titanium Dioxide, Ensulizole, Tinosorb S, Uvinal A Plus และสารปลอบประโลมให้ความชุ่มชื้น Palmitamide Mea (PEA), Acetamide Mea, Squalene

ขนาด/ราคา: 40ml / ฿850  ทางไปช้อปคลิกที่นี่

 

 

จะเห็นว่ารูทีนนี้จัดเต็มงานฟื้นฟูความชุ่มชื้นผิวถึง 3 สเต็ป เป็นการเร่งเติมทั้งน้ำและน้ำมันเข้าผิวด่วนจี๋

  • น้ำตบ/สเปรย์ เนื้อเบา ซึมไว ดึงน้ำเข้าผิวเตรียมพร้อมรับการบำรุงขั้นต่อไป
  • เซรั่ม/เฟซออยล์ เนื้อหนืดขึ้น เติมน้ำมันดีๆที่ผิวต้องการ ถ้ามีสารต้านอนุมูลอิสระมาด้วยยิ่งดี
  • ครีม/สลีปปิ้งมาร์ค เนื้อหนักเกาะผิวเป็นตัวปิด เคลือบมอยเจอร์ไรเซอร์แน่นๆล็อคน้ำไม่ให้ระเหยออก

วิธีการทาให้แบ่งเป็นเลเยอร์ ทาตัวแรกเสร็จควรรอให้ซึมเข้าผิวหมาดๆก่อน ค่อยลงตัวถัดไปนะคะ~

 

👩‍⚕️คอนเทนต์นี้จัดทำโดยเภสัชกรวิชาชีพประจำ ChoiceChecker👩‍⚕️


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ผลิตภัณฑ์น่าใช้มากค่ะ
07/06/2023 09:32
ปัญหาที่พบบ่อยมากค่า
29/09/2022 15:48
การบำรุงหลังทำหน้าคือสำคัญมากคะ
04/06/2022 07:07
ใช้ทั้งรูทีนผิวต้องนุ่มชุ่มชื่นแน่ๆเลยค่ะ แต่ละตัวปังมาก
03/06/2022 07:08
ขอบคุณสำหรับสาระความรู้ค่ะ
02/06/2022 07:42
แสบหน้าเวลาออกแดดต้องใช้ครีมบำรุงเยอะๆ
01/06/2022 08:07
เคยทำเลเซอร์มาหลังทำหน้าแห้งมากต้องบำรุงเยอะมาก
01/06/2022 07:39
ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่มีประโยชน์มากเลย
01/06/2022 07:29