หัวข้อ รีวิว 9 หัตถการสุดฮิตแต่ละแบบต่างกันยังไง?

โดย Admin_ChoiceChecker01 22/02/2023

งานสวยประหยัดเวลาก็ต้องพึงพาเทคโนโลยีสิคะ~ อยากหน้าใสไร้สิว ผิวเนียนหน้าเงา ผิวกระจก หน้าตึงได้ในไม่กี่ชม.ก็ทำได้ แต่ความปวดหัวก็คือตัวเลือกเยอะแยะไปหม๊ด ถ้ายังไม่รู้จะเลือกยังไง เจ๊มิ้นต์ช่วยเอง ก่อนอื่นเราจะมาพูดถึงคำว่า ‘หัตถการความงาม’ คำที่อาจจะไม่ค่อยคุ้นหูกัน มันก็คือคำเรียกรวมวิธีทำสวยด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ เช่น การเลเซอร์ โบท็อกซ์ เติมฟิลเลอร์ใดๆ เหล่านี้เค้าเรียกรวมว่า การทำหัตถการความงาม แต่ไม่ถึงกับเป็นการผ่าตัดนะ ส่วนสำคัญคือต้องทำโดยแพทย์/ผู้เชี่ยวชาญในคลินิกหรือรพ.ที่น่าเชื่อถือเท่านั้น

 

ทุกวันนี้เทคโนโลยีทางการแพทย์ล้ำๆออกมาเพียบ ราคาก็แรงบ้าง เบาลงมาแล้วบ้าง  เราจะมารีวิวสรุปให้ดูว่า จะเลือกวิธีทำสวยแบบไหนให้เหมาะกับปัญหาผิวที่คุณเจออยู่ หรือถ้าหน้าอยากปรับรูปหน้าให้เกาหลีเกาใจแค่ไหนก็เป็นไปได้ มาดูกัน~

 

เลือกทางลัดไปอ่านหัวข้อที่สนใจเลย


 

เลเซอร์หน้าใส โดนใจทุกปัญหาผิว

เหมาะกับปัญหาผิวแบบไหน? แก้ได้หลากหลายครอบจักรวาล ทั้งจุดด่างดำ ขนบนหน้าเยอะ ปัญหาที่ทำให้ผิวไม่เรียบเนียน การเลเซอร์ก็จะช่วยให้ผิวหน้าดูกระจ่างใสขึ้น รวมทั้งหน้ามีริ้วรอย เป็นสิว มีหลุมสิว ผิวมีปัญหาเฉพาะ เช่น ติ่งเนื้องงอกเล็กๆ ก็เลเซอร์ออกได้ค่ะ

 

ทำงานยังไง : แสงเลเซอร์เป็นการรวมความร้อนเข้มข้นสูงปรี๊ดมาไว้ในจุดเดียว จี้ใจดำ เอ้ย! จี้จุดที่มีปัญหาให้ออกไปจากผิวหน้าเรา

 

ขอยกตัวอย่างเลเซอร์ประเภทต่างๆที่เห็นบ่อยๆ- Pulsed Dye Laser เลเซอร์กระตุ้นคอลลาเจนใต้ผิว เหมาะกับงานแก้ปัญหาฝ้าเลือดบนหน้า สิวอักเสบเป็ยรอยแดงๆ ก็จี้ตัวนี้ได้- Q-Switch Laser เหมาะกับงานกระตุ้นหน้ากระจ่างใส จัดการที่เม็ดสีผิว กำจัดขนก็เหมาะนะ- Fractional CO2 เลเซอร์แบบนี้เหมาะกับงานซ่อมหลุมสิว จี้รูขุมขนให้ดูแคบลง คนหน้ามันต้องรัก จี้ไฝ ซ่อมรอยย่น ตีนกาก็ได้ เลเซอร์ติ่งเนื้อออกก็ดี- Picosecond Laser เลเซอร์เทคโนโลยีใหม่ให้พลังงานสูง แก้ฝ้ากระ จุดด่างดำเห็นผลไว หลุมสิวก็เติมได้ ลบรอยสักที่ไม่อยากเห็นอีกต่อไปก็ทำได้นะ- YAG Laser ตัวดังของงานกำจัดขน ปรับผิวเรียบเนียนไร้หนังไก่!- IPL จะเรียกว่าเลเซอร์ก็ไม่เชิง หลายคนชอบเข้าใจผิดว่าเป็นเลเซอร์ เจ้าเทคโนโลยีนี้เหมาะกับงานฟื้นฟูผิวชั้นนอกบางๆ ให้หน้าใสขึ้น แสงไม่ได้ลงลึกมาก

 

คำแนะนำก่อนไปคลินิก : เรทราคาของการเลเซอร์มีตั้งแต่หลักพันไปยันหลักหมื่น ขึ้นอยู่กับความใหม่-ความยากของเทคโนโลยี รวมทั้งความเชี่ยวชาญของแพทย์ด้วยค่ะส่วนใหญ่ทำแล้วเห็นผลไวตั้งแต่ครั้งแรก แต่ก็มีบางอาการที่ต้องไปทำซ้ำหลายรอบ ขึ้นอยู่กับการประเมินของคุณหมอเค้านะควรเผื่อเวลาพักหน้าด้วยนะ เพราะหลังทำผิวจะแดงแสบ เลี่ยงเจอแดดไปซักพักเลยล่ะ ให้โบกครีมกันแดดหนักๆ แล้วพักการอยู่หน้าจอมือถือหน่อย

 

Thermage เทอมาร์จตัวพิฆาตไขมัน

เหมาะกับปัญหาผิวแบบไหน? เหมาะกับผิวที่มีชั้นไขมันเยอะ หรือสวยเร่งรัด สำหรับคนที่อยากให้ผิวเรียบเนียนดูเด็กลงทันใจ แก้ปัญหาริ้วรอยนิดหน่อย-ระดับกลางๆ ให้ผลลัพธ์ที่ดูเป็นธรรมชาติมากกว่าการร้อยไหมนะ

 

ทำงานยังไง : Thermoage เป็นหนึ่งในวิธีการทำไฮฟู (HIFU) ที่เห็นผลลัพธ์ไวสุด ด้วยการยิงคลื่นความร้อนเข้าไปในชั้นผิวทำให้เกิดความร้อนลึก กระตุ้นให้เซลล์ผิวเรียงตัวใหม่ ช่วยยกกระชับผิวให้ตึงขึ้น เซลล์ไขมันบางส่วนก็สลายตัวลง ทำให้เห็นผลไวหน้าเนียนทันตา แต่ไม่ได้แก้ที่ต้นเหตุนะจ๊ะ แล้วก็ไม่ได้เห็นผลนาน ข้อดีคือทำแล้วเจ็บน้อยกว่าวิธีอื่น

 

คำแนะนำก่อนไปคลินิก : ราคาขึ้นอยู่กับจำนวนช็อตที่ทำ เทอมาร์จเป็นหัตถกรรมที่ราคาค่อนข้างแรงเลยล่ะ ขั้นต่ำที่เจ๊เห็นจะอยู่ที่ 20,000+ ไปจนถึงเกือบแสนเลยก็มี- ก่อนไปทำก็ไม่ได้ต้องเตรียมตัวอะไร แต่ถ้าเคยร้อยไหม ฉีดฟิลเลอร์ หรือทำหัตถการแบบอื่นมาแล้ว ควรเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เดือนก่อนมาทำเทอมาร์จต่อ

 

Ulthera อัลเทอร่าคลื่นอัลตร้าหน้าสวย

เหมาะกับปัญหาผิวแบบไหน? งานยกกระชับผิวหน้าให้หน้าดูเรียวขึ้น ลดความหย่อนคล้อย ลดเลือนริ้วรอยให้กระชับขึ้น เหมาะกับผิวที่มีชั้นไขมันน้อย ทำได้ทั่วหน้าแม้แต่ผิวใต้ตา

 

ทำงานยังไง : ต่อมาที่คลื่นอัลตร้าซาวน์กระแทกผิวหน้าอีกแบบนึงที่ลงลึกกว่า Thermage นั่นคือ Ulthera อัลเทอร่า คลื่นที่ยิงลงไปจะกระตุ้นให้ผิวร้อนขึ้นเป็นจุดๆหลายตำแหน่งเรียงตัวลงไปใต้ชั้นผิว จะลงลึกถึงชั้นไหนขึ้นอยู่กับเครื่องที่ใช้ของแต่ละคลินิกแล้วแหละ เซลล์ผิวที่โดนแสงจะเกิดการหดตัวทำให้หน้าดูกระชับขึ้น

 

คำแนะนำก่อนไปคลินิก : ก่อนทำไม่ได้ต้องเตรียมตัวอะไรมาก แต่หลังทำอัลเทอร่าก็ควรเผื่อเวลาพักหน้า ไม่ควรเจอแดดแรงๆ โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นคนผิวบอบบาง อาจจะมีอาการบวมแดงได้ แต่กับบางคนอาจจะไม่เป็นเลยก็มี ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะอยู่ค่อนข้างนานเกือบปี

 

Botox บล็อกหน้าแก่

เหมาะกับปัญหาผิวแบบไหน? งานยกหน้า ปรับรูปหน้าให้ตึงขึ้น เรียวขึ้น ลดเลือนริ้วรอย หน้าดูเด็กลง

 

ทำงานยังไง : เป็นการฉีดโบเข้าไปในกล้ามเนื้อใต้ผิว หรือฉีดให้ใต้ชั้นผิวหนังหนาขึ้นก็ได้ จะทำให้ผิวหน้าตึงขึ้น ริ้วรอยก็จะดูตื้นขึ้น ถ้าฉีดที่กล้ามเนื้อก็จะทำให้ผิวไม่เป็นรอยพับ ริ้วรอยก็จะเลือนลางลง กระชับรูปหน้าให้เข้ารูปกับโครงหน้าถ้าปรับรูปหน้าด้วยวิธีอื่น(ลดแฟต กระตุ้นคอลลาเจน)แล้วหน้ายังไม่เรียว ให้ลองวิธีนี้ โบท็อกต่างจากวิธีอื่นตรงที่การจัดการที่กล้ามเนื้อบนหน้า

 

คำแนะนำก่อนไปคลินิก : ราคาในการทำขึ้นอยู่กับยี่ห้อโบท็อกที่เลือกและ Unit ที่ฉีด มีตั้งแต่หลักพัน - หมื่นต้นๆ ฉีดครั้งนึงก็จะอยู่ได้ 3 - 6 เดือน-ทุกวันนี้มีโบท็อกให้เลือกหลากหลายประเทศ อเมริกา เกาหลี เยอรมัน แต่ละยี่ห้อมีจุดเด่นต่างกัน สิ่งสำคัญคือถ้าเลือกแล้วให้ทางคลินิกแกะกล่องให้ดูต่อหน้าทุกครั้ง เพื่อให้เรามั่นใจที่สุด

 

เติมฟิลเลอร์ (Filler) ลดริ้วรอย

เหมาะกับปัญหาผิวแบบไหน?  คล้ายกับโบท็อกซ์ เป็นการฉีดเติมเต็มผิวที่ยุบหรือหน้าที่หย่อนคล้อย  แก้ริ้วรอยร่องลึก ตีนกา ร่องข้างปาก ทำให้ผิวหน้ากระจ่างใส อิ่มเอิบขึ้น

 

ทำงานยังไง : อีกหนึ่งงานฉีดสารเข้าผิว ฟิลเลอร์เป็นสารเติมเต็มผิว ส่วนใหญ่ที่ใช้กันจะเป็น Hyaloron สารให้ความชุ่มชื้นที่เหมือนเติมน้ำให้ผิวอิ่มฟู ดูริ้วรอยเลือนลง ปกติเราจะทาเป็นสกินแคร์ไฮยาลูรอนใช่มั้ยคะ แต่นี่ฉีดตรงๆเข้าผิวเลยก็จะเห็นผลเลย

 

คำแนะนำก่อนไปคลินิก : ควรรระวังฟิลเลอร์ปลอมให้ดี เค้าจะใช้ซิลิโคนเหลวฉีดเข้าหน้าเรา ทีนี้ล่ะงานหยาบเลย ซิลิโคนไม่สามารถสลายไปเองได้ อันตรายกับร่างกายได้ ต้องผ่าตัดขูดออกมาไม่งั้นรูปหน้าอาจจะเบี้ยวแปลกๆได้ เพราะฉะนั้นเลือกคลินิกให้ดีก่อนไปทำนะ

 

 

ร้อยไหม

เหมาะกับปัญหาผิวแบบไหน?  แน่นอนว่าร้อยไหมเกิดมาเพื่องานยกกระชับหน้าให้เรียวได้รูปอย่างใจ แก้มย้อยๆก็ร้อยได้

 

ทำงานยังไง : หมอจะใช้สิ่งที่เรียกว่าไหมแทงเข้าไปใต้ผิวหนัง/ผิวหนังศีรษะเราเพื่อดึงรั้งรูปหน้า ให้เรียวสวยอย่างที่ต้องการ เส้นไหมที่แทงเข้าผิวก็จะกระตุ้นให้ผิวสร้างอิลาสตินและเส้นใยคอลลาเจน ตัวยกกระชับหน้าตามธรรมชาติขึ้นมาด้วย ไหมที่ร้อยเข้าหน้าเราเป็นไหมชนิดพิเศษที่ละลายได้ มีลักษณะเป็นเส้นที่มีหนามบ้าง เป็นเกลียวบ้าง เป็นแบบเรียบๆบ้าง

 

คำแนะนำก่อนไปคลินิก : หน้าของแต่ละคนใช้ประเภทไหมและจำนวนไหมที่ไม่เท่ากัน ในส่วนนี้ต้องให้คุณหมอวิเคราะห์ให้ ทำให้ราคามีตั้งแต่หลักพัน จนถึงหมื่นต้นๆ ทำครั้งนึงก็จะอยู่ได้นานกว่าการฉีดโบท็อกซ์-สิ่งที่ต้องระวังคือการเลือกคล๊นิกที่น่าเชื่อถือ ต้องใช้อุปกรณ์ที่สะอาด คุณหมอต้องร้อยอย่างระวังไม่หน้าทะลุ เพราะเส้นไหมที่ร้อยเข้าหน้าถือเป็นสิ่งแปลกปลอมที่อาจจะทำให้ติดเชื้อได้ -อย่าลืมเผื่อเวลาพักหน้าอีกเช่นกัน เพราะหลังร้อยไหมจะมีอาการหน้าบวมแดงช้ำตามเส้นไหมที่ร้อยเข้ามา ถ้าหมอเก่งก็จะช้ำน้อยมั๊กๆ

 

เมโสหน้าใส (Mesotherapy)

เหมาะกับปัญหาผิวแบบไหน?  เหมาะกับงานปรับผิวให้เรียบเนียนใส สีผิวสม่ำเสมอเท่ากัน  ลดสิวผิวแข็งแรง หรือปรับริ้วรอยให้เลือนลงก็ได้ ขึ้นอยู่กับสูตรที่เลือกฉีด

 

ทำงานยังไง : เป็นการฉีดเมโสที่อุดมไปด้วยส่วนผสมดีๆที่เราต้องการ(ซึ่งปกติเราจะทาไปกับครีม) เข้าไปในผิวชั้นกลางลึกประมาณ 5-10 มม. หรือแบบสะกิดก็จะไม่ลึกมาก ด้วยเข็มขนาดเล็กจิ๋ว Micro-Needle ก็อย่างที่เจ๊มิ้นต์ย้ำเสมอว่าเกราะป้องกันผิวเราไม่ยอมให้สารอะไรก็ตามผ่านเข้าผิวได้ง่ายๆ การฉีดเมโสก็จะเป็นทางลัดที่ทำให้สารแบบวิตามินรวม สารบำรุงผิวใดๆ เข้าสู่ผิวได้โดยตรง ผิวได้รับสารอาหารที่เราอยากได้ไปเต็มๆ

 

ตัวอย่างเมโสแบบต่างๆ- สูตรหน้าใสหน้าเด็กลง จะเน้นไปที่ส่วนผสมของคอลลาเจนและโคเอนไซม์เติมผิวให้เต่งตึง ลดเลือนริ้วรอย อัพความชุ่มชื้นเร่งด่วนให้ผิวอิ่มฟูดูตึงขึ้น- สูตรอัพหน้าไบร์ท จะมีส่วนผสมตระกูลไวท์เทนนิ่ง เช่น แก๊งวิตามินซี, Transamin, กลูต้าไธโอน ใดๆเหล่านี้เป็นต้นค่ะ- สูตรลดโอกาสเกิดสิว ลดอาการอักเสบของสิวที่เป็นอยู่ ลดความมัน แก้ผดผื่นที่หน้า จะเป็นสูตรที่เรียกว่ามาเด้คอลลาเจน

 

คำแนะนำก่อนไปคลินิก : ก่อนไปนอนให้หมอจิ้มหน้าก็ไม่ได้ต้องเตรียมตัวอะไรมาก สิ่งที่ต้องเลือกเป็นพิเศษก็เหมือนเดิมคือ เลือกคลินิกที่เชื่อใจได้ เพราะเครื่องมือแพทย์ที่จะมาจิ้มหน้าเราต้องมั่นใจว่าสะอาด 100% และต้องเป็นเมโสยี่ห้อที่ผ่านการรับของจาก อย. เท่านั้น ข้อเสียของการทำเมโสคือผลลัพธ์จะไม่ได้อยู่นานมาก แค่ 1-2 เดือนก็สลายไป แต่ยังไงก็เป็นวิธีที่เหมาะกับคนอยากเร่งผลลัพธ์เพราะเห็นผลไวกว่าการทาครีมนั่นเอง

 

 

ฉีด Placenta Prep (กระตุ้นสเต็มเซลล์)

เหมาะกับปัญหาผิวแบบไหน?  ช่วยได้ในหลายๆด้าน แก้ปัญหาผิวอ่อนแอหมองคล้ำดูไม่สดใส ไม่ชุ่มชื้น กระตุ้นให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวลดเลือนรอยดำ รอยแดง รวมถึงริ้วรอยต่างๆได้ ด้วยสารที่มีอยู่แล้วตามธรรมชาติ ไม่แปลกปลอม ร่างกายไม่ค่อยมีอาการต่อต้าน

 

ทำงานยังไง : ถึงเวลาอัพเดทนวัตกรรมใหม่ในวงการหัตถกรรมกันบ้าง น้องพาเซนต้าเค้าเป็นวิตามินบำรุงผิวรุ่นใหม่ที่มาจากรกของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ใช่แล้วคุณอ่านไม่ผิดค่ะ เจ้าส่วนนี้มันมีกรดอะมิโนหลายชนิดและมี Stem Calll Stimulating Factor เป็นตัวช่วยกระตุ้นสเต็มเซลล์ที่นอนหลับไหลในร่างกายเราให้ตื่นขึ้น ทำงานซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ผลัดเซลล์ผิวเก่าออกไป ส่งผลให้ผิวสุขภาพดีขึ้นโดยรวมเพราะการซ่อมแซมตัวเอง

 

คำแนะนำก่อนไปคลินิก : เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่เพิ่ง หาคลินิกที่ทำได้ไม่มากในช่วงแรก เหมาะกับสายชอบลองของใหม่

 

ฉีด Glass Skin (อินเทรนด์ผิวเกาหลีเกาใจ)

เหมาะกับปัญหาผิวแบบไหน?  แน่นอนว่าถ้าใครอยากมีผิวฉ่ำวาวราวกับกระจก ให้ฟีลผิวใสๆสว่างกระจ่างใสแบบที่สาวเกาหลีมีกัน

 

ทำงานยังไง : จริงๆแล้วนี่เป็นการฉีดเมโสอีกแบบนึง แค่เลือกมาในเวย์ของการทำให้ผิวเป็นเงาสวยกระจ่างใสด้วยสูตรที่แตกต่างกันของวิตามินและสารบำรุงต่างๆ ที่ฉีดแล้วช่วยเติมคอลลาเจนเข้าผิว เติมเซราไมด์ให้ผิวชุ่มชื้นแข็งแรง และผลัดเซลล์ผิวเก่าออกไปเผยผิวใหม่ที่ดูกระจ่างใสกว่าเดิม หัวใจสำคัญของการมีผิว Glass Skin คือความชุ่มชื้นฉ่ำน้ำนี่แหละที่ทำให้ผิวดูเงาใส และการผลัดเซลล์ผิวเก่าออกไป

 

คำแนะนำก่อนไปคลินิก : หลายคลินิกเสริมความงามจะมีคอร์สฉีดผิว Glass Skin ของตัวเอง คุณหมออาจจะออกแบบคอร์สที่ใช้เทคนิคหลากหลายร่วมกันไม่ได้มีแค่การฉีดเมโสก็ได้นะ และส่วนใหญ่จะเป็นคอร์สที่อาจจะต้องมีการทำซ้ำต่อเนื่องกันไปถึงจะเห็นผล อันนี้เพื่อนๆต้องลองเช็คกับทางคลินิกที่อยากไปทำด้วยดูจ้า

 

👩‍⚕️คอนเทนต์นี้จัดทำโดยนักวิทยาศาสตร์ประจำ ChoiceChecker👩‍⚕️


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะคะ ได้ความรู้มากขึ้นค่ะ
10/11/2023 01:14
อยากทำเลเซอร์ค่ะ กระบนหน้าเยอะมากกกกก
13/06/2023 23:12
เนื้อหาปังจิง
05/06/2023 23:28
เคยทำแต่เลเซอร์แบบอื่นยังไม่เคยทำ
21/03/2023 20:02
หัตถการน่าทำหลายอย่างเลย แต่ต้องเก็บเงินก่อนนะคะ
21/03/2023 13:21
ขอบคุณสำหรับเนื้อหาดีๆแบบนี้นะคะ
13/03/2023 05:30
เคยฟิลเลอร์ใต้ตารอบนึง เวิร์คมากก คุณหมอเก่ง นางช่วยวิเคราะห์ให้ว่าต้องทำยังไงถึงจะเหมาะกับรูปหน้าเรา
04/03/2023 08:13
ส่วนมากทำได้จะเป็นเลเซอร์ลดรอยดำคะ
26/02/2023 11:56
เก็บตังวนไปค่าา
24/02/2023 10:07
ข้อมูลมีประโยชน์มากค่ะ
23/02/2023 19:36
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะคะ
22/02/2023 20:07