‘น้ำร้อน’ปลาเป็น ‘น้ำเย็น’ปลาตาย ...แล้วน้ำแบบไหนควรใช้ล้างหน้า?

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 22/01/2020

เราสรรหาผลิตภัณฑ์และเทคนิควิธีการล้างหน้า สูตรนั้น สูตรนี้ ที่ใครเขาว่าดีต่อผิวหน้า เลือกหยิบเลือกลองกันมามากมายเสียหายไปหลายแสน แต่อย่าลืมว่าพื้นฐานที่สำคัญของการล้างหน้าก็คือ ‘น้ำ’ นี่แหละค่ะ ไม่ถึงกับต้องไปหาน้ำแร่มาล้างหน้า แค่ต้องรู้ว่า ‘อุณหภูมิ’ ของน้ำมีผลกับผิวมากกว่าที่เราคิด มีเสียงลือเสียงเล่าอ้างเกี่ยวกับอุณหภูมิของน้ำแบบต่าง ๆ ที่น่าจะเคยได้ยินกันมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็น…

 

“หน้ามันเหรอ? ล้างหน้าด้วยน้ำร้อน/น้ำอุ่น หน้าไม่มัน ไม่เป็นสิว”

  “เปิดรูขุมขนด้วยน้ำอุ่น ช่วยให้ล้างหน้าได้สะอาดมากขึ้น”

  “รูขุมขนกว้างใช่ไหม? ล้างหน้าปิดท้ายด้วยน้ำเย็นช่วยปิดรูขุมขนได้”

สารพัดคำบอกเล่า แต่ความยากมันอยู่ตรงที่ ใครพูดจริง ใครจ้อจี้ !? เราควรเชื่ออันไหนดี? คำตอบสำหรับเรื่องนี้ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น ไปค่ะ!!

 

ล้างหน้าให้ถูกวิธี

 

ความจริงของการล้างหน้า กับ ผิวหน้า ในการล้างหน้าเป็นการทำความสะอาด ‘ผิวหนังชั้นนอก’ ของผิวเรา การล้างหน้าแต่ละครั้งนอกจากจะกำจัดสิ่งสกปรกอย่างฝุ่น ควัน และเครื่องสำอางออกแล้ว ยังกำจัด ‘น้ำมันธรรมชาติ’ ที่เป็นประโยชน์ต่อผิว เจ้าน้ำมันธรรมชาติที่ว่านี้เป็นกลไกธรรมชาติของร่างกายที่ผลิตจากต่อมไขมันใต้ผิวหนัง และถูกส่งผ่านรูขุมขนขึ้นมาสู่ผิวหน้าของเรา ช่วยให้ผิวคงความชุ่มชื่น เป็นมอยซ์เจอไรเซอร์ตามธรรมชาติ และช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะต่างๆ อุณหภูมิของน้ำที่เราใช้ล้างหน้ามีผลต่อน้ำมันธรรมชาติบนผิวเรามากทีเดียว

 

ล้างหน้าให้ถูกต้อง

 

 น้ำร้อน – น้ำอุ่น ทำให้หน้าไม่มัน จริงไหม?

ลองนึกภาพการล้างกระทะด้วยน้ำร้อนหรือน้ำอุ่น จะช่วยให้ล้างน้ำมันที่ติดกระทะออกได้ง่ายกว่าการใช้น้ำเย็น แต่! หน้าเราไม่ใช่กระทะ การใช้น้ำอุ่นหรือน้ำร้อนในการล้างหน้าจะกำจัดน้ำมันธรรมชาติที่จำเป็นต่อผิวออกไปหมด ทำให้ผิวแห้ง ระคายเคือง และยิ่งทำให้ผิวผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมาเพื่อชดเชยน้ำมันที่เสียไป ซึ่งก่อให้เกิดสิวได้มากยิ่งขึ้น สรุปว่าหน้าไม่มันจริงแค่ตอนล้าง พอล้างเสร็จแล้วหน้าพังกว่าเดิมจริง ๆ นะแกไม่ล้อเล่น 

 

ล้างหน้าให้ถูกต้อง

 

น้ำเย็นจัดช่วยปิดรูขุมขนได้ จริงหรือ?

น้ำร้อนไม่เวิร์คแล้ว น้ำเย็นล่ะเป็นไง? ความเย็นจะดีต่อส่วนที่บวมหรือฟกช้ำ (เช่น ตาบวมหลังตื่นนอน) แต่ควรใช้แค่เฉพาะจุดเพื่อลดอาการบวม ไม่ควรนำน้ำเย็นจัดมาใช้ล้างหน้าอย่างต่อเนื่องเป็นกิจวัตร เพราะจะก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหน้าได้ นอกจากนี้ ความเชื่อที่ว่า ใช้น้ำเย็นล้างหน้าปิดท้ายช่วยให้รูขุมขนกระชับได้ ยังเป็นความเชื่อที่ผิด ผิดจนต้องขีดเส้นใต้ทำตัวหนาไว้ว่า ผิด !!

ความจริงของ ‘รูขุมขน’ คือ รูขุมขนไม่มีกล้ามเนื้อที่ทำให้สามารถขยาย-หด หรือ เปิด-ปิด ได้ตามที่หลายคนเข้าใจ ดังนั้นการล้างหน้าด้วยน้ำที่ร้อนหรือเย็นจัด จึงไม่มีผลที่่ช่วยเปิดหรือปิดรูขุมขนได้ดั่งใจ กลับกันยิ่งไปทำลายน้ำมันธรรมชาติของผิวได้อย่างที่ได้บอกไป เห็นไหมว่า ผิด ผิด ผิดทุกอย่าง ผิวหน้ากรีดร้องงง 

 

 

น้ำร้อนก็ไม่ได้ น้ำเย็นก็ไม่ควร แล้วน้ำแบบไหนที่เหมาะกับการล้างหน้า? 

ความจริงเพียงหนึ่งเดียวของเรื่องนี้คือ น้ำในอุณหภูมิห้องที่ไม่เย็นและไม่ร้อนจนเกินไปเหมาะกับการใช้ล้างหน้ามากที่สุด นอกจากเหมาะกับทุกสภาพผิวหน้าแล้วยังไม่เสี่ยงต่อการเกิดการระคายเคืองอีกด้วย และไปเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองแทนการใช้น้ำร้อนหรือน้ำเย็น นอกจากนี้ต้องไม่ลืมบำรุงผิวให้ชุ่มชื่นหลังการล้างหน้าด้วยเพื่อชดเชยน้ำมันธรรมชาติที่ถูกกำจัดออกไปตอนที่เราล้างหน้า

 

สรุปแล้วทางสายกลางคือคำตอบสุดท้าย! รู้กันแบบนี้แล้ว อย่าให้ใครมาว่าได้ว่า ‘ปี 2020 แล้วเธอยังใช้ น้ำร้อน-น้ำเย็น ล้างหน้าอยู่อีกเหรอเธอออ’


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


น่าสนใจมากเลยค่ะ
18/02/2023 15:06
จดๆๆๆเลยค่า
30/01/2023 08:22
ขอบคุณนะคะ
21/08/2022 20:54
อุณหภูมิก้อสำคัญสำหรับผิวจิงๆค่ะ
03/06/2022 11:08