ไม่เสี่ยงสิวบุก ไม่เสียเงินฟรี แค่สแกนส่วนผสมเบื้องต้น (ง๊ายง่าย)

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 07/06/2019

เคยไหม เปลี่ยนเครื่องสำอาง แล้วสิวเห่อขึ้น หรือแสบ คัน? แล้วแบบนี้ จะรู้ได้อย่างไร ว่าผลิตภัณฑ์นั้นเหมาะหรือไม่เหมาะกับเรา ChoiceChecker มีคำตอบให้ค่ะ 

"รู้จักอ่านฉลากบนผลิตภัณฑ์ และหมั่นตรวจเช็คตัวเองสม่ำเสมอค่ะ"
ก่อนอื่นขอทำความเข้าใจเรื่องการแพ้สักนิดว่า หลายคนพอมีอาการแสบ คัน ระคายเคือง หรือสิวเห่อ ก็สรุปแล้วว่าแพ้สารตัวนั้น จริงๆ ก็ใช่ค่ะ แต่บางทีก็ไม่ใช่เสมอไป บางทีอาจเป็นเพราะผลิตภัณฑ์มีปริมาณสารเข้มข้นมากเกินไป หรือการทำความสะอาดผิวหน้าของเราไม่เพียงพอ จึงไม่จำเป็นว่าถ้าแพ้ผลิตภัณฑ์นั้นแล้ว ผลิตภัณฑ์อื่นที่มีส่วนผสมนั้นก็ใช้ไม่ได้ แต่ทว่าสิ่งที่สำคัญเมื่อสงสัยว่าเกิดการแพ้คือ ต้องจำชื่อผลิตภัณฑ์นั้นให้ได้ เพื่อใช้เปรียบเทียบเวลาเลือกผลิตภัณฑ์ในครั้งถัดๆไปค่ะ

ส่วนการอ่านฉลาก เป็นเรื่องง่ายมากเลยค่ะ เพียงสังเกตที่ ingredients หรือ ส่วนผสม ซึ่งปกติก็ได้ระบุเรียงลำดับตามปริมาณจากมากไปน้อยอยู่แล้ว ในส่วนของส่วนผสมที่อาจก่อให้เกิดการแพ้ ระคายเคือง แสบ คัน แดงหรือสิวเห่อ ซึ่ง ChoiceChecker สรุปมาให้ง่ายๆ มีดังนี้ 


สาเหตุสิว
 

1. สารลดแรงตึงผิวหรือสารชำระล้าง (Sodium Lauryl Sulfate - SLS) หรือจะทำความรู้จักง่ายๆว่าคือสารเพิ่มฟองนั่นเอง ซึ่งถูกนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเช่นสบู่ ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า หรือแชมพู สารชนิดนี้เมื่อสัมผัสกับผิวก่ออาจทำให้เกิดแพ้ ระคายเคืองได้

2. สารกันเสีย (Preservative) ความหมายตรงตัวเลย นั่นคือ สารกันเสีย ยับยั้งการเติบโตของจุลินทรีย์ ใส่ไปเพื่อให้ผลิตภัณฑ์อยู่ได้นานขึ้นนั่นเอง โดยชนิดที่ใช้กันในกลุ่มเครื่องสำอางส่วนใหญ่ได้แก่ พาราเบน (ที่เรามักเห็นบ่อยๆตามผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิดว่า Paraben free นั่นเอง) เนื่องจากราคาไม่แพง ในเครื่องสำอางจะเป็นพวก Methylparaben, Propylparaben และ Butylparaben (สังเกต: มักจะมีชื่อตระกูลลงท้ายว่า Paraben) ก็อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ หลายผลิตภัณฑ์จึงเลือกสารกันบูดชนิด phenoxyethanol เข้ามาใช้แทน แต่ทว่าถ้าใครที่กังวลมากๆ วิธีที่ง่ายสุดคือเลือกผลิตภัณฑ์ที่เขียนว่า  Preservative free (ไร้สารกันเสีย) หรือแบบอ่อนลงหน่อยจะระบุว่า Mild Preserve Eco ไปเลยค่ะ

3. น้ำหอม (Perfume/Fragrance) คือสารหอมระเหยที่ทำจากน้ำมันกับแอลกอฮอล์มาผสมกัน ซึ่งหากบางชนิดที่มีปริมาณแอลกอฮอล์สูงก็ก่อการแพ้ได้เหมือนกัน

4. สารกันแดด (Octinoxate) สารที่อยู่ในส่วนผสมของผลิตภัณฑ์กันแดดส่วนใหญ่ ถ้าใส่สารกันแดดชนิดนี้เนื้อผลิตภัณฑ์จะซึมดี ไม่เหนียวเหนอะหนะ แต่อาจก่อให้เกิดการแพ้ระคายเคืองได้ง่าย แล้วอาจกระตุ้นการสร้างอนุมูลอิสระเพิ่มขึ้น กลายเป็นสาเหตุของริ้วรอยก่อนวัยอีกด้วย ใครที่รู้สึกกังวลแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มี Zinc หรือ Titanium oxide เป็นสารกันแดดแทนก็จะดีกว่า

5. สารจำพวกแอลกอฮอล์ (Alcohol) ทั้งหลาย แอลกอฮอล์ที่ถูกแปรสภาพ (Denatured Alcohol) เช่น SD Alcohol, Ethanol, Methanol, Ethyl Alcohol, Benzyl Alcohol และ Isopropryl Alcohol (สังเกต: มักจะมีชื่อตระกูลลงท้ายว่า Alcohol) อย่างที่ทราบกันดีว่าแอลกอฮอล์สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ดี แต่หากอยู่ในปริมาณที่ไม่พอเหมาะ หรือไม่จำกัดการใช้ ก่ออาจทำให้เกิดการแพ้ระคายเคืองเช่นกัน

6. สารซิลิโคน (Silicone) ทั้งหลาย เช่น Dimethicone, Cyclomethicone หรือ Cyclohexasiloxane เป็นต้น (สังเกต: ดูฉลากที่มีชื่อสารลงท้ายด้วย -cone หรือ -siloxane) โดยสารตัวนี้ช่วยให้เกลี่ยง่าย เครื่องสำอางติดทน ละลายสี กระจายแสง อำพรางรุขุมขน อีกทั้งปิดล็อคน้ำใต้ผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อชาวผิวมันเจอซิลิโคนที่หลุดออกมาเป็นก้อนยางเหนียวบนใบหน้าเรานี้ ที่เรียกว่าคอมีโดน (Comedone) ผสมกับน้ำมันบนผิวหน้า จึงเกิดเป็นสิวอุดตัน และอาจกลายเป็นสิวอักเสบในที่สุด แต่ยังไงก็ตาม ไม่ใช่ว่าเราทุกคนจะแพ้สารนี้ เพียงแค่สารนี้ไม่เหมาะกับ สารกลุ่มน้ำมันพืช (Plant Oil) ที่เราอาจใช้ทาเป็นขั้นตอนบำรุงผิว หรืออาจแฝงมากับในผลิตภัณฑ์อยู่แล้วก็เป็นได้

7. สารสกัดจากน้ำมันปิโตรเลียม (Mineral Oil/Petrolatum) สารตัวนี้จะทำหน้าที่เป็นฟิลม์บางๆมาเคลือบผิว โดยที่เป็นการรบกวนกลไกในการขับของเสียใต้ชั้นผิว ส่งผลให้เกิดการอุดตันนั้นเอง ไม่ต่างจากซิลิโคนมากเลย

8. สารจำพวก AHA BHA Retonoic acid หรือเรียกรวมๆว่า Exfoliantesป็นสารที่ช่วยลอกหน้า ผลัดเซลล์ผิวหน้า ซึ่งหากมีปริมาณมากเกินไปสำหรับผิวเรานั้น จะรู้ได้เลยว่า จะแสบผิวหน้า หรือส่งผลให้หน้าลอก เป็นขุย เป็นสารที่ควบคุมการใช้ได้ยาก ยิ่งกับชาวผิวแห้งนั้นส่งผลอย่างชัดเจน

 

ดังนั้นจึงขอสรุปข้อควรจำง่ายๆนะคะ สำหรับคนที่ไม่อยากจะพบเจอประสบการณ์แพ้ หรือสิวเห่อว่า

ข้อควรจำ 1: ผิวอาจจะแพ้หรือไม่แพ้สารเหล่านี้ แต่อย่างไรก็ตามเราต้องดูแลให้ผิวเราแข็งแรงอยู่เสมอค่ะ และตรวจเช็คส่วนผสมก่อนใช้ทุกครั้ง

ข้อควรจำ 2: หากมีอาการแพ้ แสบ คัน แดง ระคายเคือง สิวเห่อขึ้น ให้หยุดใช้เครื่องสำอางชนิดนั้นทันที และจดจำชื่อผลิตภัณฑ์นั้นไว้

ข้อควรจำ 3: ไม่ใช่ทุกผลิตภัณฑ์ เครื่องสำอางมีสารพวกนี้แล้วไม่ควรซื้อ เนื่องจากทางอย.มีกำหนดปริมาณของสารที่เหมาะสม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละบุคคลว่าแพ้อยู่ที่ปริมาณความเข้มข้นเท่าใด (ย้ำอีกครั้ง ให้ดูแลสุขภาพผิวให้แข็งแรงเป็นสิ่งสำคัญสิ่งแรกนะคะทุกคน)


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ดีงามม มากกค่ะะ
03/10/2023 08:19
ผลิตภัณฑ์น่าสนใจมากค่ะ
03/09/2023 03:35
ควรเซฟไว้เลยค่ะ
11/04/2023 00:50
ข้อมูลคือดี สุดปัง
10/04/2023 20:27
บทความดีมากเลยค่ะ
04/03/2023 16:19
จดๆตามเลยค่า
14/12/2022 08:24
ต้องเลี่ยงสารพวกนี้ให้ได้มากที่สุดค่ะ
29/11/2022 17:57
ขอบคุณสำหรับบทความค่ะ
26/11/2022 11:18
ข้อมูลแน่น ละเอียดได้ความรู้เพียบเลยจ้า
05/11/2022 10:47
บทความดีมากๆเลยค่ะ
05/11/2022 07:14
บทความดีมากๆเลยค่ะ
05/11/2022 07:14
ขอบคุณสำหรับบทความค่ะ
08/09/2022 11:37