อยู่บ้านหยุดเชื้อ ไม่หยุดสวย! บำรุงให้ผิวฉ่ำด้วย Squalane

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 17/05/2020

Squalane เป็น Moisturizer สุดป๊อปอีกตัว (หลายแบรนด์ชอบใช้ แต่ไม่เอาชื่อน้องเค้าออกสื่อ) ช่วยเติมความชุ่มชื้นได้ดีงาม ซึมง่าย เนื้อบางเบาไม่เหนอะ และอ่อนโยนไม่ระคายเคือง ก็เลยใช้ได้กับทุกสภาพผิว แม้แต่ผิวมันเป็นสิวหรือแพ้ง่าย เกลียดมอยเจอร์ไรเซอร์เนื้อมันๆ หนักผิว ก็ตกหลุมรักน้องเค้าได้ง่ายๆ

Squalane คืออะไร  Squalane เป็นร่างแยกมาจาก Squalene ไขมันตัวนึงบนผิวคนเรา (ใครงงชื่อนางเหมือนเราบ้าง?) ความน่าสนใจอยู่ตรงนี้ล่ะ ในผิวเรามีน้องเค้าอยู่แล้ว ก็เลยไม่ต้องกลัวเรื่องแพ้ระคายเคืองเท่าไร

 

  • ติมความชุ่มชื้นให้ผิวนุ่ม แต่ไม่ทิ้งความมัน ไม่หนักผิวเหมือนมอยเจอร์ไรเซอร์ตัวอื่น
  • เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ลดอาการระคายเคืองของผิวที่ถูกทำร้ายจนอักเสบ
  • ลดริ้วรอย (Anti-aging) พอผิวอิ่มฟูไม่ขาดน้ำก็จะเต่งตึง ริ้วรอยก็จางลง
  • ควบคุมความมันและลดการอุดตัน เพราะผิวที่ชุ่มชื้นจะลดการผลิตน้ำมันเกินความจำเป็น


ปัจจุบัน Squalane ถูกพูดถึงมากขึ้น กลายเป็นสารสำคัญเด่นๆ อีกตัว เอาไปใช้ในผลิตภัณฑ์หลายแบบ เช่น โฟมล้างหน้า โทนเนอร์ เซรั่ม หรือยาทารักษาแผลที่หมอจ่ายให้ก็มีนะ น่าสนใจแล้วละสิ? จัดไปค่ะ

 

รีวิวสกินแคร์ 3 ไอเทม น่าโดนที่ให้น้อง Squalane เค้ามาเชิดหน้าชูตาเป็นส่วนผสมหลัก

รีวิวสกินแคร์ Squalane

 

Indie Lee Squalane Facial Oil

ตัวแรกจัดเต็ม Squalane เน้นๆ แบบจุใจ! กับออยล์บำรุงผิว (น้ำมันบำรุงผิว) ที่ส่วนผสมอินดี้ตามชื่อ นางไม่มีอะไรเลยนอกจากนํ้ามัน Squalane ที่สกัดจากมะกอกเพียวๆ 100% ได้ยินคำว่าน้ำมันก็อย่างเพิ่งยี้~ อย่างที่บอกไปว่า Squalane เนื้อบางเบาใสๆ ใช้ง่าย แม้แต่ผิวมันเป็นสิวก็ใช้ได้ค่ะ นางไม่อุดตัน ไม่เหนียวเหนอะหนะ เก็บไว้ในเช็คลิสต์มอยเจอร์ไรเซอร์ประจำตัวได้เลย
 

รีวิวสกินแคร์ biossance

 

Biossance Squalane + Vitamin C Rose Oil

ออยล์บำรุงที่รวมมิตร antioxidant ทั้ง Squalane + Mastic Gum + น้ำมันกุหลาบ + THD (ร่างแยกของวิตามิน C) ลิสต์ส่วนผสมสั้นๆ ได้ใจ! ไม่ใส่สารเสริมเติมแต่งให้เวิ่นเว้อ ขอพูดถึง THD (Tetrahexyldecyl Ascorbate) วิตามิน C ที่ทางแบรนด์เลือกใช้ นางคือร่างแยกที่ถูกวิจัยมาแก้ความไม่สเถียรของวิตซีดั้งเดิม ตัวนี้ชอบน้ำมันก็เลยอยู่ร่วมกับน้ำมัน Squalane และน้ำมันกุหลาบได้ ทำงานช่วยกันเติมความชุ่มชื้น ต้านอนุมูลอิสระ สร้างคอลลาเจน และปรับให้ผิวกระจ่างใสขึ้น

 

รีวิวสกินแคร์ squalane

 

Panpuri Revive ArunaYouth™ Complex Bio-Ferment Squalane Cleansing Emulsion

มาในรูปแบบคลีนเซอร์ล้างหน้าออแกนิคสูตรน้ำนมสไตล์ปัญปุริ เคลมว่าเป็น Clean Beauty ไม่มีส่วนผสมของสารที่มีแววว่าจะระคายเคืองผิว (แต่มีน้ำหอมจากน้ำมันหอมระเหยออแกนิค) ส่วนผสมเด่นๆ นอกจาก Squalane ก็มี ดอกมะลิไทยสกัด (เค้าเรียก ArunaYouth™), ข้าวหมักญี่ปุ่น(หรือสาเก) และ Hyaluronic Acid นอกจากนั้นก็มี moisturizer และน้ำมันสกัดหลายตัวไม่ได้เน้นบำรุงอะไรหรอกเพราะเดี๋ยวก็ต้องล้างออก ใส่มาช่วยเรื่องล้างหน้าแล้วผิวไม่แห้งเอี๊ยดมากกว่า

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


น่าสนใจมากค่ะ
17/08/2023 00:41