เข้าวัย 20+ 30+ 40+ ผิวเปลี่ยนไปยังไง & ใช้ครีมอะไรดี?

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 14/11/2020

 

ผิวเราแก่ขึ้นทุกวัน ยิ่งช่วงที่อายุเปลี่ยนจากวัยทีนเอ๊าะๆไป 20, 30, 40... จะใช้สกินแคร์เซ็ตเดิมไม่ได้แล้วป้ะ? เพราะโครงสร้างผิวเราเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ผิวแก่เซลล์เสื่อมสภาพลง ฟื้นฟูตัวเองยากขึ้น ครีมเดิมๆที่เคยทาอาจจะเอาไม่อยู่ แล้วจะอัพ Level ยังไงใช้อะไรดี? ChoiceChecker มีทริคง่ายๆมาฝากกันค่ะ

 

 

ช่วงรอยต่ออายุ 18-20 ปี+

วัยนี้ไม่ค่อยห่วงเรื่องริ้วรอยเท่าไหร่ คอลลาเจนในผิวแน่นจุกๆ ฮอร์โมนขยันทำงาน กระบวนการซ่อมแซมผิวยังฟิตผลิตไขมันตามธรรมชาติออกมาสม่ำเสมอ

ที่ต้องกังวลคือการปกป้องผิวจาก ‘รังสี UV ในแสงแดด’ มันทำให้สีผิวคล้ำไม่สม่ำเสมอได้แล้วยังกระตุ้นการผลิตสารอนุมูลอิสระออกมาทำร้ายเซลล์ผิวจนเสื่อมสภาพ ทำให้ผิวแก่ไวกว่าเพื่อนวัยเดียวกันได้นะ

นอกจากแสงแดด อนุมูลอิสระก็เกิดขึ้นได้จากมลภาวะ ฝุ่น หรือความเครียด เกี่ยวกันหมดเลยจ้า


อายุ 18-20 ปี ควรใช้สกินแคร์ที่มี ‘ สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ’

ส่วนผสมที่ควรมองหา : วิตามิน C, E, Niacinamide, Astaxanthin สารสกัดจากชาเขียว ใบบัวบก

แนะนำ Astella Intense Soothing Serum เซรั่มบุฟเฟ่ต์แอนตี้ออกซิแดนซ์จากข้าว ชาเขียว และวิตามิน E เข้มข้นจุกๆ เติมความชุ่มชื้นให้ผิว เรื่องบำรุงเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรงสู้มลภาวะนางก็จัดให้ครบ

 

ช่วงรอยต่ออายุ 28-30 ปี+

สัญญานความแก่แรกๆ ที่จะเห็นเลยก็คือ ผิวแห้งมากขึ้น

ในเกราะป้องกันผิว(Skin Barrier) มีส่วนประกอบของเซราไมด์(Ceramide) อยู่กว่า 50% รองลงมาคือคอลเลสเตอรอล 24% และกรดไขมันอื่นๆ แต่พอเราอายุ 30+ เซราไมด์จะหายไปแล้วกว่า 40%! ความชุ่มชื้นลดลงก็ทำให้เกราะป้องกันผิวอ่อนแอ

กระบวนการฟื้นฟูเซลล์ผิว ผลิตคอลลาเจน&อิลาสตินก็ค่อยๆทำงานแย่ลง ริ้วรอยตื้นๆ เริ่มมาหา

ผิวบางลงถูกแสงแดดทำร้ายได้ง่ายขึ้น ตากแดดแปปๆอาจจะมีจุดด่างดำ ฝ้า กระขึ้นมาโดยเฉพาะตรงหน้าผาก แก้ม หรือคาง
 

อายุ 28-30 ปี ควรใช้สกินแคร์ที่มี ‘ Antioxidant + เปปไทด์ (Peptides) ’ & เซราไมด์ (Ceramide)

ส่วนผสมที่ควรมองหา : กลุ่มเปปไทด์ดูง่ายๆมีคำว่า Peptide อยู่ในชื่อ เช่น Tripeptide-1, Palmitoyl Tripeptide-1, Myristoyl Hexapeptide-16, Azelaoyl Bis-Dipeptide-10

*กลุ่ม Antioxidant ดูได้ในชื่อส่วนผสมที่ควรมองหาสำหรับช่วงอายุ 18-20 ปีนะคะ*

แนะนำ Allies of Skin Peptides & Antioxidants Firming Daily Treatment มอยเจอร์ไรเซอร์ครีมทรีทเม้นต์รวมเปปไทด์ 2 ชนิด + สารต้านอนุมูลอิสระ 9 ชนิด + รวมทั้งเซราไมด์ (Ceramide) และแก๊งสารซ่อมบำรุงผิวอีก 16.5% ครบจบในหลอดเดียว

 

รีวิวสกินแคร์

 

ช่วงรอยต่ออายุ 38-40 ปี+

- ผิวแห้งขาดน้ำง่ายขึ้น ผิวแห้งในช่วงวัยนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะมันทำให้จัดการริ้วรอยยาก

- อย่างที่รู้กันว่าความชุ่มชื้นคือหัวใจสำคัญของผิวแข็งแรง แต่พออายุขยับขึ้นเลข 4 เซราไมด์ธรรมชาติในผิวก็จะหายไปกว่า 60%! ทำให้ผิวเกราะป้องกันผิวอ่อนแอ เจออะไรหน่อยก็ระคายเคืองง่าย

- จากที่เคยมีแค่ริ้วรอยตื้นๆ มันก็เริ่มลึกและเห็นชัดขึ้น ความกระชับยืดหยุ่นแย่ลง ตามคอลลาเจน&อิลาสตินที่ลดลงไป ผิวฟื้นฟูตัวเองยากขึ้น

- จุดด่างดำ ฝ้า กระเป็นลึกและเห็นชัด เพราะเซลล์สร้างเม็ดสีผิวทำงานไม่สเถียร

- กระบวนการผลัดเซลล์ผิวทำงานแย่ลง เอาสิ่งอุดตันออกจากรูขุมขนไม่หมดก็ทำให้รูขุมขนกว้างขึ้น


อายุ 38-40 ปี ควรใช้สกินแคร์ที่มี ‘ เรตินอยด์ (Retinoids) หรือวิตามิน A ’ & Ceramide

ส่วนผสมที่ควรมองหา : Retinol, Retinaldehyde, Retinyl Ester, Hydroxypinacolone Retinoate, Retinyl Retinoate *สำหรับคนที่ใช้เรตินอยด์ไม่ไหว ลอง Bakuchiol แทนได้นะคะ*

แนะนำ Drunk Elephant A-Passioni BOTF ครีม A-Passioni™ ที่อัดแน่นส่วนผสมโกงอายุเบรคความแก่ทั้ง Retinol, Peptides, Ceramide, Niacinamide, Vitamin C จับคู่กับเซรั่ม B-Hydra™ วิตามิน F จากส่วนผสมธรรมชาติ ช่วยเติมความชุ่มชื้นอย่างอ่อนโยน

 

สุดท้ายนี้อยากเซฟหน้าเด็กให้อยู่กับเราไปนานๆ เพื่อนๆ ต้องมองให้เป็นภาพรวม Skincare Routine เลยนะคะ ...ตั้งแต่การล้างหน้าให้สะอาด เสริมเซรั่มชะลอผิวแก่ เติมความชุ่มชื้นด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์ที่อ่อนโยน และที่ห้ามลืมก็คือการปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยครีมกันแดดที่สตรองพอ!... เพราะต้นเหตุของริ้วรอยไม่ได้มาจากสาเหตุเดียว ถ้าชอบคอนเทนต์แนวนี้ก็ฝากติดตามพวกเรา ChoiceChecker เราจะคอยนำเสนอสิ่งดีๆให้คุณสวยและสตรองไปด้วยกัน~


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ได้ความรู้เพิ่มขึ้นมากค่ะ
28/07/2023 20:03
น่าวนใจมากค่ะ
02/07/2023 06:55
ขอบคุณนพคะ
02/06/2023 16:30
ขอบคุณสำหรับข้อมูดดีๆนะคะ
09/04/2023 13:15
ขอบคุณนะคะ
05/09/2022 15:09
ได้ความรู้เยอะเลยค่ะ
09/06/2022 08:09