เมื่อคุณเล็บเขามีปัญหา! สาวๆ ChoiceChecker จัดการกันยังไง?

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 21/09/2020

 

สาวๆ ChoiceChecker Gang เค้ามาฟ้อง! ว่าเล็บพังไม่ไหว!! ขุ่นแม่มีตัวช่วยมั้ย? ใจเย็น ฟังก่อนค่ะลูกสาว รู้รึยังว่าที่เล็บพังอ่ะเพราะอะไร? ถ้าไม่แก้ที่ต้นเหตุมันก็จะเป็นซ้ำแล้วซ้ำอีก move on เป็นวงกลมก็ไม่ไหวโน๊ะ คว่ำมือมาให้ส่องหน่อยว่าเล็บมีปัญหาแบบไหน แล้วค่อยเอาทางแก้ไปจัดการ

 

บำรุงเล็บ

 

ปัญหาเล็บชวนเจ็บใจ+ทางออกขั้นเบสิค 

 

เล็บเปราะ คือ จะฉีกง่าย ลอก ผิวเล็บขรุขระไม่เรียบๆลื่นๆ อาจจะเพราะเล็บแห้งไป (เหมือนเวลาที่ผิวแห้ง ก็จะลอกเป็นขุย อ่อนแอเจออะไรหน่อยก็ระคายเคืองนั่นแหละ) หรือขาดวิตามิน, แร่ธาตุ เช่น เคราตินโปรตีนตัวสำคัญในเส้นผมและเล็บ ธาตุเหล็ก กรดไขมัน จะเป็นสัญญานบอกโรคบางอย่างก็ได้ หรือบางคนก็ติดกัดเล็บไม่หยุด! เผลอเป็นกัด ถ้ารู้ตัวก็อย่าหาทำ

แนะนำให้กิน : เคราตินอยู่ในโปรตีนต่างๆ เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ ถั่ว นม และเติมไขมันดีๆ ด้วยซาซิมิแซลมอน ทูน่า อะโวคาโด หรืออัลมอนด์ใดๆ ล้วนอร่อยและมีประโยชน์

 

เล็บเหลือง ถ้าเป็นเพราะทาเล็บบ่อยหรือใช้น้ำยาทาเล็บที่ไม่มีคุณภาพ มันจะเหลืองแค่จุดที่เคยทา ส่วนที่งอกใหม่ยังเป็นสีขาวใสปกติ แต่ถ้าเล็บงอกใหม่ก็เหลืองอาจเป็นเพราะเชื้อรา หรือสัญญานฟ้องโรคเบาหวานและอื่นๆ ณ จุดนี้ไปหาคุณหมอเค้าเถอะจ้า

แนะนำให้ทำ : ถ้าเล็บเหลืองเพราะน้ำยาทาเล็บ ใช้ยาสีฟันสูตรฟอกฟันขาวที่มี Hydrogen Peroxide พอกเล็บที่เหลืองแปปนึง ใช้แปรงสีฟันเก่าขัดเบาๆ แล้วล้างออก ง่ายแค่เนี้ย ไปหาทำ

 

มีดอกเล็บ เป็นจุดปื้นสีขาวอยู่บนเล็บ อาจเป็นสัญญาณบอกว่าคุณขาด Zinc หรือแคลเซียม แต่ก็ยังมีอีกหลายสาเหตุ ร่างกายอาจจะป่วยเป็นโรค อาการแพ้ หรือเป็นเชื้อราก็ได้

แนะนำให้กิน : อาหารทะเล ธัญพืช ถั่วที่เป็นฝัก และเติมแคลเซียมจากงาดำ นม ชีส โยเกิร์ต อัลมอนด์ คะน้า

 

เล็บผิดปกติ อื่นๆอีกมากมาย เช่น เล็บผิดรูปผิดร่าง สีเปลี่ยนเป็นงง มีเส้นสีดำ ก็ไปให้คุณหมอตรวจเถอะค่ะ มันอาจจะเป็นสัญญานบอกโรคทั่วไปจนถึงมะเร็งได้เลยนะ ว่าซั่นนน

 

บำรุงเล็บ

 

เทคนิคดูแลคุณเล็บป้องกันไม่ให้เค้ามีปัญหาในอนาคต

ดื่มน้ำอย่าให้ขาด อย่างน้อยๆ 8-9 แก้ว/วัน

ทา Hand Cream ที่คุณมีนอกจากบำรุงมือแห้งๆ เพราะเจลแอลกอฮอล์ ความชุ่มชื้นของนางยังช่วยบำรุงเล็บไปในตัว รู้แบบนี้แล้วก็พกแฮนด์ครีมติดตัว หยิบทาบ่อยๆ เอาให้ชินติดเป็นนิสัย

ซักผ้า ล้างจาน ทำงานบ้านซักล้างใดๆ ให้ใส่ถุงมือยางถนอมมือและเล็บทุกครั้งนะ 

เลือกยาทาเล็บที่ไม่มี Formaldehyde / น้ำยาล้างเล็บที่มี Acetone ก็อย่าใช้บ่อยเกิน 1 ครั้งต่อสัปดาห์ เพราะมันทำให้เล็บแห้งเกิ๊น

 

ครีมบำรุงเล็บ_อาหารเสริมบำรุงเล็บ

 

ไอเท็มเสริมดูแลเล็บให้สวยปิ๊งฉบับสาว ChoiceChecker Gang เค้าล่ะ ยังไงก็ปรับเรื่องกินและพฤติกรรมตามที่บอกไปดูก็น่าจะช่วยได้เยอะแล้วล่ะ อาจจะไม่ต้องใช้ตัวช่วยพวกนี้ยังได้

 

  •  L'Occitane en Provence Shea Nail & Cuticle Nourishing Oil (7.5 ml / ฿750) บุฟเฟ่ต์ออยล์บำรุงเล็บ&จมูกเล็บ ได้ปลายนิ้วสวยนุ่มชุ่มชื้น

     
  • Ecrinal Bitter Polish Stop Nail Biting (10 ml / $17.61) ดัดนิสัยคนชอบกัดเล็บด้วยรสชาติขมปี๋สุดยี้! จาก Bitrex® ทาเคลือบเล็บไม่อันตรายนาจา

     
  • VISTRA L-Cysteine Plus Biotin (30 เม็ด / ฿420) Biotin เป็นวิตามินอาหารเสริม ที่ช่วยสังเคราะห์ไขมันมาจับกับเคราตินในเล็บ ทำให้เล็บหนาขึ้น แข็งขึ้น ไม่หักฉีกง่าย 

        **คำเตือน จะกินวิตามินเสริมใดๆ ให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนทุกครั้งนะคะ**
 

  • DHC Nail Rich (90 เม็ด / 1,524 เยน) วิตามินเจ้าดังจากญี่ปุ่น รวมสารบำรุงให้เล็บสวยแบบเน้นๆ 
    **คำเตือน  จะกินวิตามินเสริมใดๆ ให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนทุกครั้งนะคะ**
     

บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


น่าสนใจมากค่ะ
22/11/2023 01:37
ข้อมูลน่าสนใจมากเลยค่ะ
05/02/2023 09:13