อัพเดตเจลลดรอยแผลเป็น 2023 มีอะไรน่าใช้บ้าง?

โดย Admin_ChoiceChecker03 12/12/2023

 

อัพเดตไอเทมลดรอยแผลเป็น 2023 มีอะไรบ้าง

รอยแผลเป็น คือ สิ่งที่หลายคนมองว่าเหมือนตราบาปบนร่างกาย ไม่ว่าจะแผลเล็ก แผลใหญ่ หรือรอยนูนจากแผล สาเหตุของแผลเป็นมีหลายปัจจัย วิธีการรักษารอยแผลก็แตกต่างกันออกไปด้วย แต่ที่แน่ ๆ คือ ต้องเลือกให้เหมาะสมกับรอยแผล บางคนโชคดีเป็นแผลแต่ไม่ทิ้งรอยไว้ ส่วนใหญ่ก็เป็นเพราะสภาพผิวหนัง กรรมพันธุ์ และอายุ ที่มีผลกับรอยแผลเป็น วันนี้ชอยซ์จะพามาเจาะลึกเรื่องนี้กัน พร้อมแนะนำไอเทมลดรอยแผลเป็น ซึ่งเป็นวิธีลดรอยแผลเป็นง่าย ๆ ที่สามารถทำได้เอง ปลอดภัย และไม่อันตราย

 

ทางลัดไปอ่านหัวข้อที่สนใจกันเลย

 


 

รอยแผลเป็น เกิดจากอะไร?

 

รอยแผลเป็นเกิดได้จากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุเล็ก ๆ หรืออุบัติเหตุใหญ่ ๆ หรือแม้กระทั่งการเกาจากอาการคัน การแกะรอยแผลที่แห้ง การบีบสิว  รวมทั้งริ้วรอยแผลเป็นจากการผ่าตัดแบบต่าง ๆ เป็นต้น เรียกได้ว่ามีปัจจัยมากมายที่ทำให้เกิดร่องรอยบนผิวหนัง และกลายเป็นแผลเป็น ซึ่งบางรายนั้นโชคดีมีรอยเพียงแค่เล็ก ๆ บาง ๆ แต่บางรายอาจจะเกิดรอยแผลที่นูนในลักษณะของแผลคีลอยด์ได้ ซึ่งหากเจาะลึกลงไปก็พบว่ารอยแผลเป็นเกิดจากกระบวนการทางร่างกาย ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจาก

 

  • การเติมเต็มคอลลาเจนใต้ผิวหนังที่ไม่เป็นระเบียบ ทำให้เนื้อที่เกิดขึ้นใหม่มีลักษณะผิดปกติ

    ไม่ได้เรียบไปตามผิวหนังเดิม

  • พันธุกรรม ที่ส่งผลให้บางรายมีเป็นแผลลักษณะคีลอยด์ คือ เนื้อที่เกิดขึ้นใหม่ที่มีลักษณะนูนแดงได้

  • การสูญเสียน้ำ และไขมัน บริเวณที่เกิดแผล ทำให้กระบวนการซ่อมแซมแผลเกิดได้อย่างไม่สมบูรณ์

 

เมื่อรู้สาเหตุของการเกิดแผลเป็นแล้ว ทีนี้ชอยซ์จะพาไปดูว่าแผลเป็นมีประเภทอะไรบ้าง เพื่อจะได้เลือกวิธีการรักษาได้อย่างตรงจุด

 

ประเภทของรอยแผลเป็นมีอะไรบ้าง?

 

ประเภทของรอยแผลเป็นมีอะไรบ้าง?

 

(Cr picture : https://www.usdermatologypartners.com/services/cosmetic-dermatology/scar-removal-treatment/)

 

  • รอยแผลเป็นทั่วไป (Normal scar) มีลักษณะเป็นเส้นบาง ๆ พบได้บ่อยในหลาย ๆ คน จะมีความลึกตื้นขึ้นอยู่กับสาเหตุของการเกิดแผล บางรายอาจหายได้เอง โดยจะค่อย ๆ จางลงและกลืนไปกับสีผิว บางรายก็อาจยังเห็นมีรอยที่สีแตกต่างจากผิวส่วนอื่น

  • แผลคีลอยด์ (Keloid scars) มีลักษณะของเนื้อที่ขึ้นใหม่ตรงรอยแผลเป็นสีเข้ม นูนขึ้นและใหญ่ขยายขอบเขตมากกว่ารอยแผลปกติ มักเกิดจากพันธุกรรมเป็นหลัก และการรักษาค่อนข้างยาก

  • แผลนูน (Hypertrophic scars) มีลักษณะแผลที่นูนขึ้น แต่จะไม่เลยขอบเขตของรอยแผลเดิม และจะไม่ใหญ่แบบคีลอยด์ แผลอาจเป็นสีแดง และคันได้ แต่จะไม่เปลี่ยนสีเป็นรอยแผลเป็นสีเข้มแบบแผลคีลอยด์

  • แผลแบบหดหรือคล้ายหลุม (scar contracture) เกิดจากการโดนของร้อน เนื้อรอบแผลจะตึงและมีการหดรั้งเมื่อแผลหาย บางรายจะมีรอยแผลเป็นคล้ายเนื้อเป็นหลุม บางรายเนื้อปกติแต่บริเวณแผลจะมีสีเข้มกว่าผิวหนังเดิม หรืออาจพบเป็นเนื้อสีขาว ๆ ด่าง ๆ ได้

  • รอยแผลเป็นจากสิว (acne scars) มีลักษณะบุ๋มลึก มักพบได้บนใบหน้า หรืออาจพบได้ที่ส่วนอื่น ๆ ของร่างกายที่มีแผลเป็นหนอง และมีการบีบหนองออกด้วยวิธีที่ไม่เหมาะสม

 

ทั้งหมดที่กล่าวมา คือ ลักษณะของรอยแผลเป็นที่สามารถพบเห็นได้บ่อย และสามารถรักษาได้เบื้องต้นด้วยตัวเอง ในระยะเริ่มต้นของการเกิดรอยแผลเป็น ยกเว้นรอยแผลเป็นแบบคีลอยด์เท่านั้น ที่ทางการแพทย์ระบุว่ารักษาได้ยาก และไม่แนะนำให้รับการผ่าตัดเพราะอาจทำให้มีรอยใหม่เพิ่มขึ้นได้ ส่วนการฉีดสเตียรอยด์ลดรอยแผล สามารถช่วยลดการเกิดใหม่ของแผลคีลอยด์ได้ แต่หากฉีดในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจเกิดอันตรายต่อร่างกายได้ จึงควรทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

 

ผลิตภัณฑ์ลดเลือนรอยแผลเป็น ก็พอที่จะช่วยลดการขยายขนาดของแผลคีลอยด์ได้ โดยการใช้ซิลิโคนเจล ซึ่งจะช่วยให้ความชุ่มชื้นกับแผล ใช้ร่วมกับเจลลดรอยแผลเป็นต่าง ๆ ที่พอจะช่วยให้สีของแผลนั้นจางลง สำหรับรอยแผลเป็นในแบบอื่น ๆ ก็สามารถลดเลือนรอยแผลให้จางลง หรือหายสนิทไม่ทิ้งร่องรอยได้ด้วยเช่นกัน จะมีแบรนด์ไหนน่าสนใจบ้าง ชอยซ์ได้รวบรวมมาให้แล้ว ติดตามกันต่อเลย แต่ข้อเน้นย้ำว่าต้องทาตอนแผลแห้งแล้วเท่านั้น หากแผลยังแฉะ ๆ มีหนอง ห้ามใช้ผลิตภัณฑ์ลดรอยแผลเป็นเหล่านี้เด็ดขาด

 

แนะนำเจลลดรอยแผลเป็นจำนวน 8 ผลิตภัณฑ์

1.Mederma PM Intensive Overnight Cream

เป็นครีมลดรอยแผลเป็น สูตรใหม่ที่คิดค้นพิเศษเพื่อช่วยกระบวนการฟื้นบำรุงผิวอย่างเป็นธรรมชาติในยามค่ำคืน ผสานคุณประโยชน์สารสกัดจากธรรมชาติอย่างหอมแดงและไตรเปปทอล® ที่จะซึมสู่ใต้ผิวหนังเพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น และช่วยให้ร่องรอยของแผลเป็นให้แลดูจางลง

จุดเด่น: เป็นแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด มีผลิตออกมาหลายแบบ รุ่นที่แนะนำเหมาะกับการทาก่อนนอนเพื่อเสริมกระบวนการซ่อมแซมผิมในยามกลางคืน

เนื้อสัมผัส: เป็นครีมเนื้อเข้มข้น แต่ซึมไว ไม่เหนียวเหนอะหนะ

เหมาะกับ:  ลดเลือนรอยแผลเป็นจากสิว, แผลผ่าตัด และจากอุบัติเหตุ เช่น หกล้ม โดนของร้อน จะช่วยปรับให้รอยแผลนุ่มลงและจางหายไปได้ ใช้ได้กับทั้งแผลเป็นเก่าและแผลเป็นใหม่ อีกทั้งยังใช้ได้กับใบหน้าและทั่วร่างกาย

วิธีใช้: ควรบำรุงผิวทันทีหลังจากแผลปิด ยิ่งจะให้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น ควรทาอย่างต่อเนื่องวันละ 1 ครั้ง ทุกคืน เป็นเวลา 8 สัปดาห์ สำหรับผิวที่มีร่องรอยของแผลเป็นใหม่ และทาวันละ 1 ครั้ง ทุกคืน เป็นเวลา 3-6 เดือน สำหรับผิวที่มีร่องรอยของแผลเป็นเก่า

ขนาด/ราคา: 20 กรัม 900 บาท

ทางไปช้อป: 

คลิกที่นี่

 

Mederma PM Intensive Overnight Cream, Hiruscar Silicone Pro

 

2.Hiruscar Silicone Pro

Hiruscar silicone pro ไอเทมดูแลรอยแผลเป็นที่ช่วยให้แผลเป็นจางลงใน 4 สัปดาห์ ด้วยเนื้อซิลิโคลน Silicone เป็น medical grade silicone ช่วยเสริมกระบวนการซ่อมแซมแผล ให้ไม่เกิดการสร้างคอลลาเจนส่วนเกินที่ทำให้เกิดแผลเป็นนูน หรือแผลเป็นคีลอยด์ อีกทั้งยังช่วยคงความชุ่มชื้นของผิวโดยรักษาสมดุลการสูญเสียน้ำของผิว ให้แผลเป็นนิ่มขึ้น ด้วย Mucopolysaccharide Polysulphate (MPS) ซึ่งจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น และลดการอักเสบ พร้อมผสานพลังด้วยวิตามินซีและวิตามินอี ที่ช่วยให้รอยแผลสีจางลง

เนื้อสัมผัส: เนื้อซิลิโคนเจลใส เกลี่ยทาได้ง่าย แห้งเร็ว เคลือบผิวได้ดี

จุดเด่น: ต่อยอดมาจากผลิตภัณฑ์รุ่นแรกคือ ฮีรูดอยด์ ที่ได้รับผลตอบรับดีมาก ๆ สูตรที่พัฒนามาใหม่นี้ จะช่วยลดเลือนรอยแผลได้จริง แถมยังช่วยบรรเทาอาการคันรอบแผล และช่วยให้แผลนุ่มไม่ตึง

เหมาะกับ: รอยสิว, รอยบาดจากของมีคม รอยข่วน รอยแผลผ่าตัด หรือแผลอุบัติเหตุ ช่วยลดความนูนและสีของแผลคีลอยด์ได้ ใช้ได้กับรอยแผลเป็นใหม่และเก่า

วิธีใช้ : ทาบาง ๆ ตรงรอยแผล วันละ 1- 2 ครั้ง  โดยไม่ต้องถูนวด เป็นประจำทุกวันอย่างต่อเนื่อง

ขนาด/ราคา: 4 กรัม 310 บาท

ทางไปช้อป:

คลิกที่นี่

 

3.Provamed Scar Silicone

ครีมทารอยแผลเป็นที่มีส่วนผสมของ Epitensive หรือ โปรตีน Oligopeptide-1 ซึ่งเป็นโปรตีนจากพืช (Plant-Epidermal Growth Factor) โดยใช้เทคโนโลยีการผลิตโปรตีนจากพืชใบยาสูบ ให้ได้โปรตีนที่ใกล้เคียงกับโปรตีนในผิว จะช่วยกระตุ้นให้ผิวหนังเกิดกลไกการซ่อมแซมและสร้างเนื้อเยื่อใหม่ ด้วยการกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจน เส้นใยโปรตีนคอลลาเจนและอีลาสตินเพิ่ม จึงช่วยให้ผิวค่อย ๆ เรียบเนียนขึ้น และอ่อนนุ่มลง อีกทั้งยังมีวิตามินซีและวิตามินอี ซึ่งช่วยให้รอยคล้ำของแผล แลดูจางลง

เนื้อสัมผัส: เนื้อเจลซิลิโคนใส บางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ

จุดเด่น: เคลือบบนแผลได้ดี แห้งเร็ว ช่วยให้รอยแผลนุ่มลง มีส่วนผสมของวิตามินบำรุงผิว ช่วยให้บริเวณรอบแผลจะไม่แห้งกร้าน บรรเทาอาการคันรอบ ๆ แผล

เหมาะกับ: แผลเป็นจากอุบัติเหตุ, แผลจากการโดนของร้อน และแผลผ่าตัด

วิธีใช้: ทายาลดรอยแผลเป็นบาง ๆ เช้า-เย็น โดยไม่ต้องถูนวด เป็นประจำทุกวันอย่างต่อเนื่อง

ขนาด/ราคา: 10 กรัม 273 บาท

ทางไปช้อป:

คลิกที่นี่

 

Provamed Scar Silicone, Strataderm gel

 

4.Strataderm gel

สแตรทตาเดิร์ม เป็นแบรนด์ที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่ใช้ซิลิโคนเกรดเครื่องมือแพทย์ในการผลิตเจล ช่วยกักเก็บน้ำในผิวและควบคุมอุณหภูมิของแผลให้สร้างคอลลาจิเนส เพื่อลดการสร้างคอลลาเจนที่มากเกินไป ทำให้แผลที่นูนมีขนาดเล็กลงได้ อีกทั้งช่วยลดการทำงานของเส้นเลือดฝอย ทำให้รอยดำและรอยแดงดูจางลง

เนื้อสัมผัส: เจลซึมไวไม่เหนอะหนะ เมื่อเจลแห้งจะกลายเป็นฟิล์มบางใส โปร่งแสง เคลือบอยู่บริเวณผิว ช่วยป้องกันน้ำเข้าสู่บาดแผล แต่ยังคงระบายอากาศบริเวณแผลได้ดี

จุดเด่น: เป็นเจลทารอยแผลเป็นอีกแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับจากผู้ใช้  สามารถทาบนใบหน้าได้ และแต่งหน้าทับได้หลังทา

เหมาะกับ: รอยแผลเป็นทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น แผลนูน แผลคีย์ลอยด์ รอยดำ และรอยแดง ทาได้ทั้งแผลใหม่และแผลเก่า

วิธีใช้: ทาบาง ๆ ตรงรอยแผล เพียงวันละ 1 ครั้ง หลังอาบน้ำตอนเช้า

ขนาด/ราคา: 10 กรัม 880 บาท

ทางไปช้อป:

คลิกที่นี่

 

5.Puricas Dragon’s Blood Scar Gel

เจลลดรอยสิว ดราก้อนบลัด จะช่วยลดรอยดำและรอยแดงจากสิวได้เป็นอย่างดี ด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ 4 ชนิด ทั้งสารสกัดจากใบบัวบก หัวหอมใหญ่ อัลลันโทอิน  และสารสกัดจากดราก้อนบลัด ที่ช่วยเร่ง การสมานแผล ลดการอักเสบ ให้ความชุ่มชื้นกับผิว และปลอบประโลมผิวให้แข็งแรงขึ้น ทั้งยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ช่วยเติมเต็มผิวและลดการเกิดหลุมสิวได้  นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในการผลัดเซลล์ผิว รอยดำต่าง ๆ แลดูจางลงอย่างเห็นได้ชัด

จุดเด่น: มีสารสำคัญผลิตจากพืชที่ชื่อว่า เลือดมังกร (สายพันธุ์ Croton Lechleri) ที่มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ซึ่งมีส่วนในการเติมเต็มเนื้อแผล และช่วยให้รอยดำจางลงได้

เนื้อสัมผัส: เนื้อเจลเกลี่ยง่าย และจะมีสีคล้าย ๆ สีแดงอมน้ำตาลใส ๆ  แต่จะไม่ได้มีสีติดหน้าเหมือนเมคอัพ

เหมาะกับ: รอยแผลจากสิว

วิธีใช้: ทาผลิตภัณฑ์ และนวดเบา ๆ บริเวณแผลเป็นหรือบริเวณที่ต้องการ 3-4 ครั้งต่อวัน และควรใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง

ขนาด/ราคา: 8 กรัม 229 บาท

ทางไปช้อป:

คลิกที่นี่

 

Puricas Dragon’s Blood Scar Gel, ศิริราชซอฟท์แคร์ พลัส

 

6.ศิริราชซอฟท์แคร์ พลัส

ครีมบำรุงผิวจากศิริราช ช่วยให้ความชุ่มชื้นและฟื้นบำรุงผิวจากความแห้งกร้าน และช่วยลดการอักเสบของผิวได้เป็นอย่างดี มีส่วนประกอบที่สำคัญ Urea 9% วิตามิน E และ Jojoba Oil

เนื้อสัมผัส: เนื้อครีมเบาบาง ไม่เหนียวเหนอะหนะ ซึมลงผิวได้ดี

จุดเด่น: ครีมจากกลุ่มแพทย์และเภสัชของไทย ที่ช่วยลดรอยแผลเป็นเล็ก ๆ และรอยแตกตามเนื้อได้ เน้นสร้างความนุ่มชุ่มชื้นให้ผิว และช่วยลดรอยแดงของแผลจากการอักเสบ

เหมาะกับ: แผลเป็นที่ไม่ใหญ่ มีรอยจาง ๆ และเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาผิวแตกลาย

วิธีใช้: ทาบาง ๆ ตรงรอยแผล รอยผิวแตก วันละ 1- 2  ครั้ง

ขนาด/ราคา: 30 กรัม 50 บาท

ทางไปช้อป:

คลิกที่นี่

 

7.Smooth E Cream

Smooth E cream ถือเป็นแบรนด์เวชสำอางของไทยที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ช่วยลดเลือนรอยแผลเป็น จุดด่างดำ พร้อมปรับผิวให้เรียบเนียนอย่างอ่อนโยน ผิวบอบบางแพ้ง่ายสามารถใช้ได้ ผ่านการทดสอบจากแพทย์ผิวหนังแล้วว่า ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง ด้วยคุณประโยชน์ของสารสกัดจากใบบัวบก ช่วยในการสมานแผล ให้ความชุ่มชื้น ลดอาการอักเสบ และด้วยคุณสมบัติของสารสกัดจากหอมหัวใหญ่ จะช่วยยับยั้งการสร้างเนื้อเยื่อที่มากผิดปกติ ป้องกันการเกิดแผลเป็นชนิดนูนได้ อีกทั้งช่วยลดอาการแพ้ อาการคันบริเวณแผลด้วยสารสกัดจากดอกคาร์โมมายด์ ทั้งยังช่วยให้สีผิวสม่ำเสมอ รอยแผลแลดูจางลงได้ด้วยสาร Lactic Acid เป็น AHA ที่พบได้จากการหมักน้ำนม ถือเป็นว่าผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ ช่วยป้องกันการเกิดแผลเป็นในทุกกระบวนการหายของแผลเลยล่ะ

เนื้อสัมผัส: ครีมสีขาว เนื้อบางเบา ซึมไว ไม่เหนอะหนะ

จุดเด่น: เป็นเวชสำอางค์แบรนด์ไทยที่ได้รับการยอมรับมาก ๆ มีคุณภาพดี ในราคาที่จับต้องได้ ใช้ต่อเนื่องรอยต่าง ๆ จะค่อย ๆ จางลงอย่างเป็นธรรมชาติ

เหมาะกับ: รอยสิวต่าง ๆ  ลดเลือนริ้วรอย จุดด่างดำ แผลเป็นจาง ๆ และแผลผ่าตัดทั่วไป สามารถใช้ได้ทั้งผิวหน้าและผิวกาย

วิธีใช้: ทาบาง ๆ ตรงรอยแผล วันละ 1- 2 ครั้ง

ขนาด/ราคา: 7 กรัม 121 บาท

ทางไปช้อป:

คลิกที่นี่

 

Smooth E Cream, Dermatix Ultra Gel

 

8.Dermatix Ultra Gel

ผลิตภัณฑ์ลดรอยแผลเป็นของเดอร์มาติก ด้วย CPX Technology ผสาน Vitamin C Ester ทำให้รอยแผลเป็นสีจางลงอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยทำให้รอยแผลเป็นอ่อนนุ่ม ดูแลรอยแผลเป็นที่นูน ให้มีขนาดเล็กลดลงได้ มีส่วนช่วยป้องกันการเกิดแผลคีลอยด์ได้ สำหรับคนที่มีประวัติเคยเป็นแผลคีลอยด์ เมื่อแผลต่าง ๆ สมานดีแล้ว แนะนำให้ใช้เจลซิลิโคนตัวนี้ทาบริเวณแผล จะช่วยลดการนูนของแผลได้เป็นอย่างดี ช่วยป้องกันไม่ให้ขนาดแผลใหญ่ขึ้น หรือลุกลามจนเป็นแผลคีลอยด์ เหมาะสำหรับแผลเป็นขนาด 10-15 ซม.

เนื้อสัมผัส: เจลเนื้อบางเบา แห้งไว สามารถแต่งหน้าทับได้

จุดเด่น: ใช้ได้กับปัญหาผิวที่หลากหลาย ใช้ป้องกันการเกิดแผลคีลอยด์ได้

เหมาะกับ: รอยแผลเป็นใหม่ ๆ ช่วยป้องกัน และรักษาแผลเป็นชนิดแผลนูน แผลคีลอยด์ และยังสามารถใช้กับแผลจากการผ่าตัด อุบัติเหตุ ไฟไหม้ น้ำร้อนลวกได้อีกด้วย แต่มีข้อแม้ว่าแผลเป็นนั้นต้องไม่เกิน 2 ปี หากเกินกว่านี้จะไม่ค่อยเห็นผล

วิธีใช้: ทาบาง ๆ ตรงรอยแผล วันละ 1- 2 ครั้ง สามารถทาครีมกันแดด และแต่งหน้าทับได้

ขนาด/ราคา: 5 กรัม 430 บาท

ทางไปช้อป:

คลิกที่นี่

 

มาถึงตรงนี้ใครที่มีปัญหารอยแผลเป็น คงได้ไอเทมดี ๆ สักชิ้น เพื่อช่วยแก้ปัญหารอยแผลเป็นได้แล้ว แต่ชอยซ์ขอย้ำอีกครั้งว่าผลิตภัณฑ์ลดเลือนรอยแผลเป็นเหล่านี้ จะสามารถใช้ได้ก็ต่อเมื่อแผลเราแห้งสนิทแล้วเท่านั้น เพราะหากใช้ในขณะที่ยังเป็นแผลเปิดอยู่ อาจทำให้แผลแฉะ และเกิดการติดเชื้อได้ ซึ่งจะเกิดเป็นปัญหาลุกลามใหญ่โตมากกว่าเดิม สำหรับใครที่อยากได้รับข้อมูลรีวิวดี ๆ แบบนี้ ก็สามารถติดตามตอนต่อไปได้ที่บทความรีวิวจากชอยซ์เลย

 


Reference


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


น่าลองใช้เจลลดรอยแปลเป็นทุกตัวเลย
24/12/2023 15:55
เจลลดรอยแผลเป็นดีงามทุกตัวเลย
24/12/2023 15:46
ขอบคุณที่มาแชร์กันนะคะ
20/12/2023 16:49
เอาไง้แนะนำวัยรุ่นค่ะ
15/12/2023 05:45
ใช้หลอดแดง คือ ดีงาม ช่วยลดรอยดำจากสิวได้ดีเลยคะ
14/12/2023 14:46
ดีมากกกกกกกก
14/12/2023 08:10
ข้อมูลดีงามมากๆค่ะ
13/12/2023 19:18
น่าสนใจมากค่ะ
13/12/2023 11:06
น่าสนใจมากเลยค่ะ
13/12/2023 10:15