ที่ผิวหน้ามันมัน นั่นมันเพราะใคร?

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 10/05/2019

เป็นเรื่องปกติที่ชาวหน้ามันจะพยายามควบคุมความมันบนใบหน้า กลัวเหลือเกิน วันๆหนึ่ง ซับแล้วซับอีก ล้างแล้วล้างอีก ขัดๆ ถู ตั้งใจว่า ต้องเอาให้เกลี้ยงสะอาดล้ำลึกไปยังก้นบึ้งของผิวหนัง แต่หารู้หรือไม่ว่า พฤติกรรมเหล่านี้ อาจจะเสี่ยงให้หน้ามันเพิ่มมากกว่าเดิมรึป่าวนะ แล้วพฤติกรรมไหนอีกบ้างที่เสี่ยงทำให้หน้ามันขึ้น วันนี้ทางเราก็สรุปมาให้ง่ายๆ กับ 6 พฤติกรรมที่ทำหน้ามันขึ้น

 

1. ล้างหน้ามากกว่าวันละ 2 ครั้ง
 

สาเหตุของหน้ามัน


นี่! รู้มั้ยว่ายิ่งล้างหน้าจะยิ่งทำให้หน้าแห้ง แล้วพอหน้าแห้งจะเกิดอะไรขึ้นคะ?! ผิวก็จะตะเกียกตะกายสร้างน้ำมันเพิ่มขึ้นมาเคลือบผิวเลยยิ่งมันเข้าไปใหญ่เลยค่ะ เพราะ “มันคือการส่งสัญญาณให้ผิวได้รับรู้ว่าน้ำมันที่ให้ความชุ่มชื้นกำลังถูกกำจัดไปแล้วนะ ผิวเลยต้องผลิตน้ำมันขึ้นมาทดแทน” อย่างที่คุณหมอMelanie D. Palm, M.D., แพทย์ผิวหนังที่ San diego, ศัลยแพทย์, และผู้ก่อตั้ง Art of Skin MD กล่าวไว้


ดังนั้นจึงแนะนำว่า ควรล้างหน้าแค่วันละ 2 ครั้ง แค่เช้ากับเย็นก็พอค่ะ

 

2. การไม่ทามอยเจอไรซ์เซอร์
 

สาเหตุของหน้ามัน


อย่าได้คิดเชียวว่าหน้ามันแล้วจะไม่ต้องเติมความชุ่มชื้นให้ผิว! เพราะที่จริงแล้ว “การเติมน้ำหรือความชุ่มชื้นจะทำให้ผิวลดการผลิตน้ำมันเพื่อเคลือบผิวลดลงเพราะมันรู้สึกว่าตัวเองชุ่มชื้นดีแล้ว” อย่างที่ ”Stanley Kovak, M.D., cosmetic physician at Kovak Cosmetic Center ได้กล่าวไว้ค่ะ


เราก็เลยขอแนะนำว่า

- ไม่ว่าจะผิวชนิดใดก็ตามก็ควรทามอยเจอรไรเซอร์ เพียงแค่ต้องเลือกให้เหมาะสมค่ะ

- สำหรับคนผิวมัน ผิวผสม ขอแนะให้ใช้เป็นประเภทน้ำตบ เซรัม เจลหรือเอสเซน

- ส่วนผิวปกติ ผิวแห้งก็แนะนำเป็นประเภทครีมไปนะคะ

 

3. ใช้ยากินรักษาสิวหรือยาแต้มสิวเป็นเวลานาน
 

สาเหตุของหน้ามัน


เราเชื่อว่าหลายๆคนเคยผ่านการใช้ยารักษาสิวมาแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่า ยาเหล่านี้มีผลข้างเคียงทำให้ผิวแห้ง อ่อนแอและเปราะบางลง โดยเฉพาะถ้าใช้ติดต่อกันไปนานๆ เมื่อผิวแห้งลงแล้วเป็นอย่างไรละ? ร่างกายก็มีกลไกทำให้ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นค่ะ ส่วนผิวที่อ่อนแอก็จะกลายเป็นช่องทางให้เชื้อโรคเข้าไปเพาะพันธุ์ทำเกิดเป็นสิว อะไรดีแค่ไหน ถ้านานเกินไปมันก็ไม่ดีได้นะ ยาสิวก็เช่นกันค่ะ


จึงขอแนะนำว่า  ควรหามอยเจอร์ไรเซอร์ที่มีส่วนผสมของเซราไมด์ กรดไฮยารูโรนิก สารสกัดจากลูกเดือย เป็นต้น เพื่อช่วยเพิ่มเติมความชุ่มชื้นและทำให้ผิวแข็งแรงระหว่างรักษาสิวนะคะ

 

4. ขัดหน้าบ่อยหรือรุนแรงเกินไป
 

สาเหตุของหน้ามัน


เราเชื่อว่า คงมีหลายๆคนที่ชอบขัดหน้าหรือสคับหน้าบ่อยๆ ด้วยความเชื่อที่ว่า จะได้ขจัดผิวเสียๆ ให้หลุดออกไป แต่รู้หรือไม่ว่านั่นอาจทำให้ผิวบางลงหรือแห้งเกินไปจนทำให้ผิวผลิตน้ำมันขึ้นมาทดแทนคล้ายในข้อแรก นอกจากนั้นถ้าทำแรงเกินไปก็อาจจะทำให้ผิวมีรอยแผลเล็กๆ เป็นช่องทางให้เชื้อโรคเข้าไปเพาะพันธุ์เกิดเป็นสิวได้ อย่างที่ คุณหมอ Jerome Garden, M.D., หัวหน้าแพทย์ที่ the Physicians Laser and Dermatology Institute ใน Chicago ได้กล่าวไว้นะคะ


จึงขอแนะนำว่า การขัดหน้าให้ทำประมาณเดือนละ 1-2 ครั้งเท่านั้น

ผิวจะผลัดทุกๆ 28 วัน จึงไม่ต้องกลัวว่า ผิวจะถูกขัดลอกออกไปมากเกินความจำเป็นจนทำให้ผิวแห้ง บางลงค่ะ

 

5.ใช้ผลิตภัณฑ์สกินแคร์หรือเมคอัพ ที่ไม่เหมาะกับลักษณะผิว
 

สาเหตุของหน้ามัน


โดยเฉพาะคนผิวมัน ผิวผสม หากไปใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมสำหรับคนผิวแห้ง ก็เพิ่มการอุดตันรูขุมขนแล้วทำให้เกิดสิวได้นะ


ขอแนะนำว่า คนผิวมันหรือผิวผสมควรใช้สกินแคร์ที่เคลมว่า Non COMEDOGENIC

และเลือกหารองพื้นหรือคอนซีลเลอร์ที่ oil-free ดีกว่านะคะ

 

6. ใช้แปรงขัดอัตโนมัติมากเกินไป
 


แปรงขัดอัตโนมัติอย่างเช่นเจ้าตัวForeoหรือ Clinique เป็นของที่ช่วยให้การทำความสะอาดใบหน้าได้อย่างสะอาดหมดจดก็จริง แต่คุณหมอ Palm กล่าวไว้ว่า “ต้องระวังนะว่าถ้าใช้มากเกินไปอาจจะกระตุ้นให้ผิวสร้างน้ำมันแทนที่จะกำจัดน้ำมันบนผิว” นะคะ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นพฤติกรรมที่ทำให้ผิวยิ่งมันขึ้น แล้วคุณล่ะ ที่หน้ามันมัน นั่นมันเพราะใคร?


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ข้อมูลมีประโยชน์มากเลยค่ะ
21/11/2023 00:34
ได้ความรู้แน่นๆเลยค่ะ
09/11/2023 22:16
จะกลับไปลองใช้ดูนะคะ ขอบคุณค่ะ
22/01/2023 08:36
กลับมาอ่านสะสมความรู้ค่ะ
11/10/2022 18:00