ผิวมัน หรือผิวผสม ไม่ใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์แล้วยิ่งมันจริงหรือ?

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 18/05/2019

ถ้าคุณเป็นคนผิวมัน หรือผิวผสม… เราเชื่อว่ามีหลายๆคนที่กลัวการทามอยส์เจอร์ไรเซอร์ เพราะคิดว่าอาจจะทำให้หน้ามันว่อง เยิ้มมากยิ่งขึ้น แต่จริงๆ แล้วมอยส์เจอร์ไรเซอร์จำเป็นสำหรับคนผิวมันหรือผิวผสมไหม และจำเป็นแค่ไหน ?


มอยส์เจอร์ไรเซอร์นี้นะคะ จำเป็นยิ่งกว่าจำเป็น!! สิ่งเดียวที่ไม่ว่าคุณจะผิวหน้าแบบไหนก็ตามต้องเจอคือ ความชุ่มชื้นภายในผิวจะลดลงไปทีละเล็กทีละน้อยตามอายุที่เพิ่มขึ้น (ไม่แฟร์เลยเนอะ) และลดลงอย่างรวดเร็วเมื่อย่างเข้าอายุ 30 ปีจนกระทั่ง 40 ปี

 

ความชุ่มชื้นในผิว

 

แต่.......ถ้าคุณไม่รู้สึกหวั่นๆ ไม่เชื่อว่าหน้าจะแห้งเมื่ออายุเพิ่มขึ้นเพราะดูจากภายนอกแล้วก็ดูเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไร คุณแน่ใจแค่ไหนคะว่า ที่เห็นผิวมันๆทุกวันนี้ผิวข้างในจะไม่แห้ง!! เพราะปกติแล้วร่างกายจะมีกลไกอัติโนมัติ ในการสร้างน้ำมันขึ้นมา เวลาที่ผิวแห้ง (ผิวขาดแคลนความชุ่มชื้นเลยหวังดีนี่เอง) จึงเกิดปัญหาที่ว่าด้านในแห้งแต่ด้านนอกมัน อย่างที่ขู่ไว้เมื่อสักครู่หละคะว่าสิ่งที่คุณเห็นอาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่คิดเสมอไป (ยิ้มอ่อน) ดังนั้นมอยส์เจอร์ไรเซอร์นั้นจำเป็นเสมอสำหรับทุกสภาพผิว เพียงแค่ต้องเลือกให้เหมาะสมกับสภาพผิวเท่านั้นค่ะ

 

ChoiceChecker ขอแอบกระซิบบอกเทคนิคสักนิดในการเลือกมอยส์เจอไรเซอร์สำหรับคนผิวมันหรือผิวผสมง่ายๆ เลยค่ะ

ชาวผิวมันหรือผสมมองหาผลิตภัณฑ์ที่เขียนว่า Non-comedogenic ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะประกอบด้วยน้ำมันชนิดที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันก็อย่างเช่น shea butter, argan oil, sunflower seed oil เป็นต้นค่ะ

 

น้ำมัน_หน้ามัน

 

และระวังผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ: Coconut Oil/Butter , Cocoa Butter , Algae Extract , Wheat Germ Oil, Soybean Oil  เป็นต้น เพราะเสี่ยงต่อการเกิดสิวอุดตันได้สูงมาก (Comedogenic) หากไม่แน่ใจ ให้เลือกสกินแคร์ที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันหรือสารสกัดเหล่านี้  หรือมีในปริมาณน้อยก็ได้นะคะ แต่ถ้าจะให้แน่ใจไปเลย เราก็แนะนำสกินแคร์จำพวกน้ำตบ เจล เอสเซนหรือเซรั่มค่ะ

ย้ำอีกรอบนะคะการใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อทุกสภาพผิว ชาวผิวมันและผิวผสมก็ไม่เว้นนะคะ เพียงแต่ต้องพิถีพิถันในการดูส่วนผสม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมา

 

ความคิดเห็น


ข้อมูลดีจริงไปค่ะ
21/11/2023 00:39
น่าใช้มากค่ะ
08/03/2023 15:41
เมื่อก่อนไม่ค่อยใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์ พอเริ่มใช้รู้สึกหน้าดีขึ้นมากเลยค่ะ
23/12/2022 12:16
เมืรอก่อนเชื่อผิดๆว่าหน้ามันต้องใช้สกินแคร์แบบน้ำๆแบบเซรั่มเท่านั้น สรุปหน้าแห้งหน้ามีปัญหาหลายอย่างมาก พอมาทามอยให้ถึง ผิวเปลี่ยนีลยผิวดี้ดีปัญหาต่างๆหายไปเลยค่ะ
26/11/2022 18:07
บทความเป็นประโยชน์มากเว่อร์
20/05/2019 01:03
เพิ่งรู้ว่า น้ำมันมะพร้าวทำให้เกิดสิวอุดตัน
18/05/2019 01:43