สูตรลับการเลือกครีม สำหรับผิวแพ้ง่าย/เป็นเซ็บเดิร์ม

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 01/04/2021

คนที่ผิวแห้งแพ้ง่ายมั๊กๆ อักเสบหนักจากฝุ่น/แมสก์ หรือเป็นโรคเซ็บเดิร์ม ต้องใส่ใจในการเลือกมอยเจอร์ไรเซอร์ครีมเป็นพิเศษ มาดูวิธีดูแลอาการผิวแบบนี้ + แจกลิสต์มอยเจอร์ไรเซอร์อ่อนโยน No-สเตียรอยด์ ที่แม้แต่คนผิวเซ้นซิทีฟมากๆ เป็นเซ็บเดิร์มก็ใช้ได้มาฝากกันค่ะ


จะรู้ได้ไงว่านี่แค่ ผิวแห้งแพ้ง่าย หรือเป็นเซ็บเดิร์ม?

 

เซ็บเดิร์ม Sebderm (ชื่อเต็ม Seborrheic Dermatitis) เป็นโรคต่อมไขมันอักเสบ ส่วนใหญ่เป็นกับคนผิวมัน เพราะมีต่อมไขมันเยอะ รักษาไม่หายขาด เป็นซ้ำๆได้อีก แต่ถ้าเข้าใจการดูแลก็ใช้ชีวิตตามปกติได้นะ หอมแก้มได้ สัมผัสกันได้ไม่ติดต่อถึงคนอื่น

อาการ: คล้ายๆโรคสะเก็ดเงิน แต่ขุยเป็นชิ้นเล็กๆสีเหลือง/ขาว และไม่หนาเท่าสะเก็ดเงิน ขึ้นที่หน้าตามจุดที่มีต่อมไขมันเยอะๆ แต่ถ้าเป็นสะเก็ดเงินจะไม่ค่อยขึ้นที่หน้าเท่าไหร่

ส่วนผิวแพ้ง่าย เป็นอาการที่เกิดได้กับทุกสภาพผิว ถ้าดูแลดีๆก็หายขาดได้ เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันกำลังสู้กับสิ่งแปลกปลอมที่มันคิดว่าจะเป็นอันตรายต่อผิว แล้วก็แสดงออกมาเป็นอาการระคายเคือง เพื่อเตือนว่าผิวกำลังมีปัญหา! ไม่ว่าเพื่อนๆจะเป็นเซ็บเดิร์มหรือเป็นคนเซ้นซิทีฟแพ้ง่าย...เรื่องการรักษายกให้เป็นหน้าที่ของคุณหมอเค้าโน๊ะ~ แต่ในส่วนของการแนะนำครีมดีๆเพื่อการดูแลผิวอย่างถูกต้อง เราว่าเราช่วยทุกคนได้ค่ะ!  ‘การดูแลผิวที่ดี’ จะช่วยลดโอกาสเซ็บเดิร์มกำเริบ เลี่ยงอาการผิวแพ้ระคายเคืองได้นะ ควรทามอยเจอร์ไรเซอร์เป็นประจำสม่ำเสมอ นี่คือเบสิคการบำรุงผิวให้สุขภาพดี มีปัญหาน้อยลง

 

เซ็บเดิร์มคือ

 

เลือกยังไง? มอยเจอร์ไรเซอร์สำหรับเซ็บเดิร์ม (sebderm) & ผิวแพ้ง่าย แบบ No สเตียรอยด์! 

 

1. ต้องรักษาสมดุลความชุ่มชื้นผิวได้ดี & บำรุงเกราะป้องกันผิว 

- เติมความชุ่มชื้นด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์ประเภท Humectant

- ล็อคกันความชุ่มชื้นระเหยออกจากผิวด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์ประเภท Occlusive และ Emollient

- เพิ่มความสามารถในการกักเก็บน้ำใต้ผิวด้วยสารมอยเจอร์ไรเซอร์ตามธรรมชาติของผิว NMFs และแก๊งไขมันที่อยู่ในเซลล์ผิว Intercellular Lipids

**Note: มอยเจอร์ไรเซอร์บางตัวอาจจะเป็นได้หลายข้อในนี้เลยค่ะ เช่น 

Hyaluronic Acid = NMFs / Intercellular Lipids / Humectant ในตัวเดียว**
 

2. บนเกราะป้องกันผิวไม่ได้มีแค่น้ำและไขมัน ยังมีแบคทีเรียเรียกว่า Microbiome ด้วยค่ะ การดูแลก็ไม่ยาก รักษาระดับ pH4.7-5.75 น้อนเค้าถึงจะอยู่ได้ และอาจจะเติมอาหารผิว Prebiotic ให้เค้าด้วยก็ได้
 

3. มีสารบรรเทาการอับเสบระคายเคือง เพราะยิ่งแสบ/คัน/ลอก ก็มีโอกาสที่คุณจะแกะเกาหน้า เสี่ยงให้อาการแย่ลงอีก สารปลอบประโลมผิวจะทำให้อาการสงบลง ลดความทรมาน
 

4. เนื้อสัมผัสของครีมต้องนุ่มละมุน ไม่มีเม็ดบีทส์-เม็ดสครับที่ระคายผิว ช่วยเคลือบให้ผิวอ่อนนุ่มขึ้น

 

เซ็บเดิร์มคือ

 

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่เข้าเกณฑ์

 

Resiskin Cream (30 ml / ฿1,050)

ครีมผิวสตรองที่มีส่วนผสมนวัตกรรมจากเยอรมัน Extremolytes (Ectoin) 7% เคลมว่าช่วยเติมความชุ่มชื้น&ฟื้นฟูเกราะป้องกันผิว มาพร้อมสารมอยเจอร์ไรเซอร์และสารปลอบประโลมผิวดีๆหลายตัว

ทางไปช้อป ResiSKIN  คลิกที่นี่

 

■ Simple Kind to Skin Protecting Light Moisturizer SPF15 (125 ml / £ 3-6.99)

แบรนด์ดังจากดงผู้ดีอังกฤษ ส่วนผสมสำคัญ Glycerin, Panthenol และวิตามีนอี สูตรที่เราเช็คเป็นของฝั่งยุโรปค่ะ ที่มีขายในบ้านเราจะเป็นรุ่น Hydrating Light Moisturiser ความต่างคือ ฝั่งยุโรปมีสารกันแดด Vs ของไทยเพิ่มส่วนผสมอื่นๆ เช่น Niacinamide, Witch Hazel อะไรพวกนี้ค่ะ

 

■ Ezerra Cream (25 g / ฿750)

ครีมน้องหมีหน้านุ่มชุ่มชื้นด้วยส่วนผสมของไขมัน Fatty Acids แน่นๆ! มีสารดึงน้ำเข้าผิว+ไขมันผิว+สารล็อคความชุ่มชื้น และเสริมสารช่วยลดการอักเสบมาด้วย ถือว่าครบเครื่องไม่เสียชื่อครีมในตำนาน

ทางไปช้อป Ezerra Cream 50 g คลิกที่นี่  Ezerra Cream 25 g คลิกที่นี่

 

■ La Roche-Posay Lipikar Baume AP+M (200 ml / ฿1,000)

ถึงคิวแบรนด์เวชสำอางค์เบอร์ต้นในใจหลายๆคน ครีมรุ่นนี้มีเทคโนโลยีล้ำๆเพื่อคนมีปัญหาผิวโดยเฉพาะ! โรค AD หรือ Eczema นั่นเองค่ะ คนเป็นเซ็บเดิร์มก็ใช้ได้นะ

 

Reference

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2888552/

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5404776/


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ผลิตภัณฑ์น่าสนใจมากค่ะ
14/07/2023 01:23
ต้องมีติดบ้าน
03/06/2023 23:27
บทความมีประโยชน์มากค่า
02/06/2023 16:31
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆแบบนี้นะคะ
10/04/2023 05:21
ขอบคุณที่มาแชร์กันนะคะ
15/01/2023 07:49