Retinoid Vs Bakuchiol ผิวแบบเราควรใช้อันไหน? +เทคนิคลดหน้าแสบ

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 05/08/2020

สาเหตุที่ทำให้ริ้วรอยเพิ่มขึ้นเพราะเจ้าคอลลาเจนและอิลาสตินหายไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะด้วยอายุ อากาศ แดดร้อน เครียดหรืออะไรใดๆ เราหนีความจริงไม่ได้ แต่ชะลอความแก่ได้นะคะ อายุขึ้นเลข 2 ปลายๆ ก็เริ่มใช้ Anti-Aging ได้แล้ว ยิ่งเริ่มไวยิ่งได้ผลดี เรื่องชะลอผิวเหี่ยวไว้ใจ Retinoid ยืนหนึ่งมานานหลายสิบปี และขอท้าชนด้วยน้องใหม่ Bakuchiol ศึกนี้คุณจะอยู่ฝ่ายไหน ให้ผิวเราเป็นกรรมการตัดสินค่ะ!

 

Retinoid

เรตินอยด์หรือวิตามิน A อาจจะไม่คุ้น แต่ถ้าพูดว่า Retin-A คุณอาจจะร้องอ๋อ ยารักษาสิวชื่อดังที่ดันเลิกผลิตไปแล้ว (เค้ามี dupe มาขายแทนละนะ) นอกจากเก่งในงานเคลียร์สิวอุดตันจนหน้าใส ยังขึ้นชื่อเรื่องการจัดการริ้วรอยทำให้ผิวเรียบเนียนเฟิร์มกระชับขึ้น มีเปเปอร์วิจัยรองรับแน่นเอี๊ยดดด~ 

ด้วยความสามารถในการสร้างคอลลาเจน+เพิ่มความหนาของเนื้อผิว+สร้าง Glycosaminoglycan หรือสารเก็บกักความชุ่มชื้น (Hya ก็เป็นหนึ่งในนั้น)+ผลัดเซลล์ผิวเก่าออกไปด้วยการจัดเรียงเซลล์ผิวให้เป็นระเบียบทำให้ผิวเรียบเนียน กลไกทั้งหมดนี้ทำงานร่วมกันต่อสู้กับความแก่ แต่งานฟื้นฟูคอลลาเจนไม่ใช่เรื่องหมูๆ อยากสวยต้องอดทน ทาอย่างต่อเนื่องให้เวลาเรตินอยด์ได้ทำงานด้วยนะคะ

ชื่อสารเรตินอยด์ที่มองหาได้ในสกินแคร์ เช่น Retinol, Retinaldehyde, Retinyl Ester, Hydroxypinacolone Retinoate, Retinyl Retinoate

 

Bakuchiol

สารสกัดจากธรรมชาติที่เป็นแฝดคนละฝาของ Retinol (สมาชิกหนึ่งในแก๊งเรตินอยด์) ถึงหน้าตาโครงสร้างจะไม่เหมือนกันเลย แต่เค้าทำงานต้านริ้วรอยได้คล้ายๆกัน ทั้งการสร้างคอลลาเจนและโปรตีนสำคัญในผิว+ลดเอนไซม์ MMP ที่ทำลายคอลลาเจน+เพิ่มตัวควบคุมสมดุลน้ำในผิว (Hyaluronan & Aquaporin) นอกจากนั้นมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) กลไกทั้งหมดนี้จะเข้าฟื้นฟูริ้วรอย ชะลอผิวแก่ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่มีปัญหาผิวระคายเคืองเวลาใช้เรตินอยด์ หันมาเทใจให้ความอ่อนโยนของ Bakuchiol เพราะเค้าช่วยลดการอักเสบได้ ที่สำคัญคือแทบไม่มีผลข้างเคียงเลยค่ะ ว้าวตรงนี้แหละ!

 


 

Retinoid Vs Bakuchiol

พี่ Retinoid ก็เก่ง...น้อง Bakuchiol ก็อ่อนโยน สำหรับคนโลเลรักพี่เสียดายน้อง ลองดูตารางนี้!

 

เรตินอยด์

 

ตัวแทนจากฝั่ง Retinoid สำหรับสายสตรองผิวแข็งแรง…

TheSkinlist__ Retinal Booster (30 ml / ฿490) เรื่องต้านริ้วรอยไว้ใจเรตินอยด์ แถมยังมาในเวอร์ชั่นที่ระคายเคืองน้อยลง นั่นคือ Retinol 0.3% และคุณ Retinaldehyde 0.1% ที่มีความพิเศษคือสามารถเปลี่ยนเป็น Retinoic Acid พร้อมทำงานบนผิวได้ทันที เซรั่มสูตรนี้ยังเพิ่มสารลดการระคายเคืองมาให้ในตัว ด้วยการเติมความชุ่มชื้นจาก Panthenol 2%, Niacinamide 5%, สารสกัดจากถั่วลันเตาและชะเอมเทศ พร้อมเคลมว่าใช้ Phospholipid เป็นตัวอุ้มสารต่างๆ ไว้ในกระเปาะแล้วพาแทรกตัวเข้าไปออกฤทธิ์ในผิวได้ลึกขึ้นด้วยค่ะ

 

รีวิวเซรั่ม เป็นสีเหลืองเก๋ๆ เนียนละเอียดเกลี่ยง่าย ซึมไวไม่ทิ้งความมันความเหนอะ กลิ่นแนวเฮิร์บจางๆ ไม่ฉุน แทบไม่รู้สึกเลยค่ะ มาในแพ็คเกจขวดแก้วสีชาและฝาปั๊มใช้ง่าย ลดการสัมผัสแสงและอากาศช่วยยืดอายุเซรั่มให้ใช้นานขึ้นอีก เลิศเนอะ

 

รีวิวเซรั่ม เรตินอยด์

 

ตัวแทนจากฝั่ง Bakuchiol สำหรับผิวบอบบางต้องการความอ่อนโยน ...

Eri Eden The Vital Serum: Anti-aging and Brightening Booster (15 ml / ฿990) เป็นเซรั่มที่ให้ความชุ่มชื้นได้ดี อัดสารสกัดจากธรรมชาติมาแน่นจุกๆ แน่นอนว่านางเอกคือ Bakuchiol 1% พร้อมไฮยาลูรอน 2 ขนาด, โปรตีนยีสต์ และเปปไทด์ ทำงานร่วมกันในการเบรคปัญหาผิวแก่ สูตรนี้ใส่อนุพันธ์วิตามิน C มาเพิ่มความไบรท์ 

รีวิวเซรั่ม เป็นเนื้อเหลวๆ กึ่งใสกึ่งขุ่น ทาง่ายชุ่มชื้นดี พอซึมหมดแล้วก็ไม่ทิ้งความมันความเหนอะ ไม่ใส่น้ำหอมแต่ก็แทบไม่มีกลิ่นนะ แพ็คเกจเป็นหลอดกดปั๊มกันแสงและอากาศ

 

รีวิวเซรั่ม bakuciol

 

+ TIPS เซฟผิวลดหน้าแสบ

สำหรับคนที่ใจสู้อยากใช้เรตินอยด์ แต่กลัวผิวระคายเคืองระดับแห้งแสบๆ จนทนไม่ไหว เราขอแนะนำไอเท็มเซฟผิวลดหน้าแสบด้วย Malissa Kiss Plankton Mineral Mist (50 ml / ฿199) สเปรย์น้ำแร่ผสมสารอาหารผิวที่สกัดจากแพลงก์ตอน หัวสเปรย์ฟุ้งละเอียดสดชื่นสบายผิวพร้อมกลิ่นหอมอ่อนๆ ฟีลกู้ดดด 

 

เทคนิคการใช้: เตรียมผิวก่อนลง TheSkinlist__ Retinal Booster ให้ฉีดเติมความชุ่มชื้นปรับค่า pH ผิว และหลังทาก็สเปรย์ทับหน้าลดอาการระคายเคือง ล็อคหน้าชุ่มชื้นก่อนเข้านอน ทำให้คุณใช้เรตินอยด์ได้แบบแฮปปี้มากขึ้น~

 

รีวิวสเปรย์น้ำแร่

 

Reference 

เกี่ยวกับ Retinoids 

เกี่ยวกับ Bakuchiol


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ค่อยๆปรับใช้เลยค่ะ
17/03/2024 20:17
ต้องลองมั่งละค่ะ
08/12/2023 09:12
น่าสนใจมากเลยจ้า
27/10/2023 22:24
ผลิตภัณฑ์น่าสนใจมากค่ะ
08/08/2023 01:34
ขอบคุณที่มาแชร์กันค่าา
06/02/2023 18:43
สเปรย์มาริสาคิส ตอนนี้กำลังลดราคาอยู่เลย ถ้าจำไม่ผิดเหลือขวดละ39บาท ถูกตาแตก
17/08/2022 09:01
ดีงามมมมมม
21/06/2022 10:24