หยุด! ผมร่วงหัวโกร๋น ด้วยเคล็ด(ไม่)ลับ

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 28/10/2019

ผมร่วง ผมร่วงเยอะมาก เป็นปัญหาที่กวนใจเราหลายๆคนไม่ว่าจะหญิงหรือชาย ทั้งหลุดร่วงมาจากการหวีผมเอย สระผมเอย ฯลฯ บางทีการตามเก็บกวาดผมที่หลุดร่วงไปก็บั่นทอนใจไม่ใช่น้อยเลยใช่ไหมคะ หากปล่อยทิ้งไว้นานจนร่วงมากเกิน อาจทำให้สูญเสียผมไปถาวรหรือที่เรียกว่าหัวโกร๋น! ในที่สุดค่ะ (ขอทำใจก่อนไปปลูกผมแป๊บ) แต่ไม่เป็นไรค่ะ ก่อนที่จะสายเกินแก้ วันนี้ ChoiceChecker มีสิ่งที่ควรทำในการป้องกันปัญหาหัวโกร๋นมาบอกกล่าว รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ลดผมขาดหลุดร่วงที่ได้คัดสรรมาในตอนท้ายว่ามีคุณคนไหนน่าสนใจบ้าง ใครอยากมีผมแข็งแรง ไม่หลุดร่วง ต้องตามมาค่ะ

 

 

1. “Proper diet” โภชนาการที่ถูกต้อง ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะการทานโปรตีน และดื่มน้ำให้เพียงพอค่ะ ถึงแม้จะเป็นวิธีง่ายๆแต่ก็อย่าลืมทำกันนะคะ Stay hydrated! รวมไปถึงลด-งดดื่มเหล้าและสูบบุหรี่ที่ไปทำให้ระบบภูมิคุ้มกันและระบบไหลเวียนเลือดแย่ลง ส่งผลต่อการสร้างเซลล์ผมใหม่ค่ะ

2. “Choose the right products” เลือกใช้แชมพูที่เหมาะสม นอกจากแชมพูต้องล้างสะอาดเพื่อไม่ให้เหลือสิ่งตกค้างอุดตันบนหนังศีรษะแล้ว ต้องคำนึงถึงสภาพหนังศีรษะด้วยว่าเข้ากับผลิตภัณฑ์ได้หรือเปล่า

3. “Essential oil massage” นวดบำรุงหนังศีรษะ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเลือด โดยน้ำมันธรรมชาติ เช่น น้ำมะพร้าว หรือน้ำมันงา น้ำมันโจโจ้บา 

4.  “Exercise and Keep the peace” ออกกำลังกาย คลายเครียด จิตใจและร่างกายที่แข็งแรง มีผลกับผมหลุดร่วงไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ท่องไว้ค่ะว่ายิ่งเครียดสะสม ผมยิ่งร่วง ดังนั้นพยายามคิดบวกในทุกสถานการณ์ช่วยได้ค่ะ อย่าลืมหาเวลาออกกำลังกายด้วยนะคะ 

5.  “Be kind to your hair” ไม่ใช้ความร้อน/สารเคมีมากเกินจำเป็น เป่าผมด้วยลมเย็น ไม่ย้อมผมในเวลาติดๆกันเกินไป หากจำเป็นสามารถเคลือบเส้นผมด้วยเซรั่มป้องกันความร้อนก่อนการจัดแต่งทรงผม ก็สามารถช่วยป้องกันไม่ให้เส้นผมหลุดร่วงได้ ทำอะไรก็อย่าทึ้งอย่าแรงกับน้องมาก ง่ายๆคืออ่อนโยนต่อน้องหน่อยค่ะ

 6. “Avoid sun exposure” เลี่ยงตากแดดนาน รังสียูวีเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เส้นผมสูญเสียความชุ่มชื้นและทำลายสารเคลือบเส้นผม จนทำให้ผมเปราะขาดหลุดร่วงได้ง่าย  

7.  “Talk to your doctor” ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ส่วนใหญ่ผมที่ร่วงอย่างชัดเจนมักจะมาจากความผิดปกหรือความขาด-เกินของฮอร์โมนในร่างกายเราเอง อันอาจจะเกิดมาจากกรรมพันธุ์ด้วย ดังนั้นทางที่ดีควรปรึกษาคุณหมอให้ทันท่วงทีค่ะ 

 

มาในส่วนของผลิตภัณฑ์ในการทำให้ผมแข็งแรงแลดูสุขภาพดีในเบื้องต้น แรกเริ่มจะประกอบไปด้วยการใช้แชมพูสระผม ตามด้วยตัวบำรุง ดังนี้ค่ะ

 

แชมพูลดผมร่วง

 

แชมพูลดผมร่วง

 

1.  L’occitane รุ่น AROMACHOLOGIE BODY & STRENGTH

 

1.1  Shampoo : แชมพูจาก L’occitane นอกจากเพิ่มความแข็งแรงให้กับผมด้วยโปรตีนไฮโดรไลเซตแล้ว ยังอุดมไปด้วยน้ำมันหอมระเหยและสารสกัดจากธรรมชาติหลากชนิด ทั้ง Rosemary extract ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ รวมไปถึง Cedar Essential Oil, Juniper Essential Oil , Cypress Essential Oil และ Ylang Ylang Essential Oil ที่บำรุงและช่วยเพิ่มความแข็งแรง โดยการเข้าไปเคลือบและปกป้องเส้นผม ลดอาการผมเปราะบางซึ่งจะนำพาไปสู่ปัญหาผมขาดหลุดร่วงได้ ปราศจากซิลิโคน ล้างแล้วไม่ตกค้าง

 

ลักษณะผลิตภัณฑ์: คุณเขามีเนื้อเป็นลิขวิดใส เนื้อกลางๆไม่หนักไม่บาง มีกลิ่นหอมอ่อนๆของเปปเปอร์มินต์ 

สรรพคุณ: ผมแข็งแรง นุ่มลื่น เพิ่มโวลุ่ม ผ่อนคลาย 

วิธีใช้: ใช้สระผมแล้วล้างออกให้สะอาด

เหมาะกับสภาพหนังศรีษะแบบไหน?:  ทุกสภาพหนังศีรษะ

 

1.2  Scalp Essence : เอสเซ้นส์บำรุงผมหลังจากการสระแบบไม่ต้องล้างออกจาก L’occitane ที่มีส่วนประกอบหลักเหมือนกันกับแชมพูที่มาคู่กัน แต่ต่างตรงที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลที่ทำให้ไม่เหนียวเหนอะหนะหลังจากใช้ ดังนั้นคนแพ้แอลกอฮอล์อาจจะต้องเลี่ยงคุณคนนี้นิดนึงค่ะ

 

ลักษณะผลิตภัณฑ์: เนื้อเอสเซ้นส์เป็นน้ำสีใส มีกลิ่นเปปเปอร์มินต์อ่อนๆ

สรรพคุณ: ผมแข็งแรง นุ่มลื่น เพิ่มโวลุ่ม ผ่อนคลาย

วิธีใช้: สเปรย์ลงบนหนังศีรษะบนผมที่แห้งหรือเปียก แล้วนวดเบาๆให้ทั่ว

เหมาะกับสภาพหนังศรีษะแบบไหน?: หนังศีรษะปกติ-มัน

 

2.   Aveda รุ่น Invati Advanced

 

2.1 Exfoliating Shampoo  : แชมพูจาก Aveda ทำให้ผมนุ่มลื่น อยู่ทรง มีสารบำรุงผมจากธรรมชาติมากมาย เช่น Ginseng , Organic turmeric, Amla Fruit Extract , Licorice Root Extract , Tangerine Peel Extract ที่ช่วยลดการระคายเคืองหนังศีรษะและทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ทั้งยังเสริมสร้างความแข็งแรงของเส้นผมด้วย Arginine และ Creatine จุดเด่นคือมี Salicylic Acid ที่สกัดมาจาก Wintergreen มีฤทธิ์ขจัดเซลล์ที่ตายแล้วออกจากรูขุมผมอย่างอ่อนโยน พอไม่มีอะไรอุดตันแล้วจึงทำให้เส้นผมที่จะเกิดขึ้นใหม่งอกออกมาง่ายขึ้น ผมที่แข็งแรงย่อมมาจากรูขุมผมที่แข็งแรงนั่นเอง แต่มีซิลิโคน จึงควรล้างให้สะอาดหลังใช้ค่ะ

 

ลักษณะผลิตภัณฑ์: เนื้อแชมพูเหลวข้นสีเขียวอ่อน มีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์จากสารสกัดธรรมชาติ

สรรพคุณ: ผมแข็งแรง นุ่มลื่น อยู่ทรง ผ่อนคลาย

วิธีใช้: เขย่าขวดก่อนใช้ สระผมแล้วล้างออกให้สะอาด

เหมาะกับสภาพหนังศรีษะแบบไหน?: คนที่มีหนังศีรษะแห้งถึงปกติ เพราะไม่ทำให้หนังศีรษะแห้งจนเกินไปหลังสระ 

 

2.2 Scalp Revitalizer Treatment : ทรีทเม้นต์สเปรย์จาก Aveda ส่วนประกอบและประโยชน์นั้นคล้ายคุณแชมพูด้านบนเลยค่ะ เพียงแค่ไม่ได้ช่วยเรื่องผลัดเซลล์ที่ตายแล้วบนหนังศีรษะ แต่สารสกัดจากธรรมชาติอันทรงคุณค่าต่างๆนั้นก็อัดแน่นมาอย่างไม่แพ้กัน เนื่องจากเป็นเนื้อโทนิก หากใช้หลังจากแชมพูแล้วก็จะช่วยเพิ่มระยะเวลาการดูดซึมสารบำรุงสู่หนังศีรษะและเส้นผมได้นานขึ้นค่ะ สูตรนี้ไม่มีซิลิโคน แต่มีแอลกอฮอล์ ดังนั้นใครที่แพ้แอลกอฮอล์ไม่ควรใช้ค่ะ เหมาะเป็นพิเศษกับคุณที่หัวมันที่ไม่ชอบความเหนอะหนะค่ะ รับรองใช้แล้วแห้ง เย็นสบาย ผ่อนคลายกลิ่นสมุนไพรแน่นอนค่ะ

ลักษณะผลิตภัณฑ์: สเปรย์กลิ่นหอมสมุนไพร

สรรพคุณ: ผมแข็งแรง นุ่มลื่น ผ่อนคลาย

วิธีใช้: เขย่าขวดก่อนใช้ สระผมแล้วล้างออกให้สะอาด

เหมาะกับสภาพหนังศรีษะแบบไหน?: คนที่มีหนังศีรษะปกติ-มัน 

 

ปิดท้ายด้วยผลิตภัณฑ์สำหรับคนที่มีหนังศีรษะบอบบาง แพ้ง่าย 

3. Eucerin Dermo Capillaire Thinning Hair Shampoo

 

แชมพูลดผมร่วงโดยเพิ่มเสริมสร้างความแข็งแรงของเส้นผมด้วยโปรตีน “Creatine” และ “Carnitine” จาก Eucerin ช่วยให้ผมดูหนาขึ้น ผสานการทำงานของ ลิโคชาลโคน เอ ช่วยฟื้นบำรุงหนังศีรษะที่ระคายจากสิ่งตกค้าง หนังศีรษะจึงดูสุขภาพดีขึ้น ไม่ระคายเคือง

 

ลักษณะผลิตภัณฑ์: เนื้อแชมพูเหลวสีขาว มีกลิ่นคล้ายแป้งหรือโลชั่นเด็ก

สรรพคุณ: ผมแข็งแรง นุ่มลื่น เพิ่มโวลุ่ม ผ่อนคลาย

วิธีใช้: ใช้สระผมแล้วล้างออกให้สะอาด

เหมาะกับสภาพหนังศรีษะแบบไหน?: *ทุกสภาพหนังศีรษะที่บอบบางแพ้ง่าย (*แต่ก็ควรไปลองใช้ก่อนเพื่อความชัวร์ค่า) 

 

หมายเหตุ: ในขณะนี้ยังไม่มีแชมพูหรือผลิตภัณฑ์บำรุงผม-หนังศีรษะตัวไหนที่เพิ่มปริมาณของผมได้ มีเพียงสนับสนุนให้เลือดไหลเวียนบริเวณหนังศีรษะ ทำให้เส้นผมที่มีอยู่แล้วแข็งแรงขึ้น  จึงทำให้ผมดูหนาและมีโวลุ่มเพิ่มจากเดิมได้ค่ะ หากต้องการให้ผมบริเวณที่หายไปมีผมงอกขึ้นมา ต้องอาศัยวิธีอื่นๆทางการแพทย์ช่วยนะคะ 

 

ใครที่เริ่มมีปัญหาหรือมีความกังวลเรื่องผมบาง ผมขาดหลุดร่วงมากผิดปกติ ChoiceChecker แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยสาเหตุจะดีที่สุดค่ะ นอกเหนือจากการใช้ตามสั่งของแพทย์แล้ว ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ดูแลในชีวิตประจำทั่วไป เช่น แชมพู ผลิตภัณฑ์บำรุง ก็สำคัญต่อการบำรุงให้ผมหนาและแข็งแรงขึ้น จะได้ชะลอการหลุดร่วงของผมได้มากขึ้นด้วย และที่ขาดไม่ได้คือการปรับพฤติกรรมต่าง ๆตามที่ได้กล่าวไว้ใน “เคล็ด(ไม่)ลับ ผมไม่ร่วง” ควบคู่ไปด้วย เพื่อให้ได้ผลที่ดีที่สุดค่ะ

 

CHOICE CHECKER  เว็บรีวิวเครื่องสำอาง สกินแคร์ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า รีวิวอาหารเสริม จากเภสัชกร นักวิทยาศาสตร์ นักขาย นักวิเคราะห์ โดยรวบรวมข้อมูลรีวิวสกินแคร์ และผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงามที่เป็นประโยชน์ให้แก่ผู้บริโภคได้ใช้ผลิตภัณฑ์อย่างปลอดภัยและได้ประสิทธิภาพที่สุด

วิธีแก้ผมร่วง | ผมร่วงเยอะมาก | ผมร่วงเกิดจากอะไร | รีวิวแชมพูลดผมร่วง| รีวิวสกินแคร์ | รีวิวเครื่องสำอาง | เว็บรีวิวเครื่องสำอาง | ผลิตภัณฑ์ความงาม


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


น่าสนใจมากค่ะ
04/04/2023 12:18
ความรู้ดีมากเลยค่ะ
07/02/2023 07:05
สาระดีมีความรู้ดีค่า
15/10/2022 20:59
น่าสนใจมากเลยค่ะ
06/10/2022 10:08
น่าสนใจมากๆเลย
20/08/2022 22:23
ผมร่วงเป็นปัญหาหลักๆที่แก้ยากมากเลยค่ะ อยากไว้ผมยาวแต่ผมก็ร่วงหนักมาก
17/08/2022 14:24
ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่า
05/05/2022 10:03
มีประโยชน์มากเลยค่ะ
27/02/2022 07:10
ขอบคุณครับสำหรับความคิดเห็น
21/02/2022 08:00