♡ สกินแคร์รูทีนตอนเช้า Morning Skincare Routine ครึ่งปีแรกของเรา ♡

โดย Lutfeeml 06/06/2022

          ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าสภาพผิวเรา : เป็นคนผิวมัน มีสิวขึ้นบ้างแต่ปัจจุบันมีเล็กน้อย แอบมีริ้วรอยอยู่บ้าง ทั้งรอยดำ และหลุมสิวแผลเป็น ส่วนสีผิวเป็นคนผิว2สี

          วันนี้เลยได้รวบรวมสกินแคร์ที่ใช้ช่วงต้นปีแรกมาจนถึงวันนี้ส่วนจะมีแบรนด์ไหนบ้างนั้นเลื่อนรูปได้เลย ใครอ่านจบมาเม้นท์ป้ายยาเราต่อนะครับ 🥰

1654511958-629dd9563ffd2.jpg


ก่อนจะเริ่มทำความรู้จักแต่ละตัวต้องจำไว้ว่า "สกินแคร์ที่ดีคือการลดสเต็ปลง (Less is more)" ทั้งนี้ทั้งนั้นก่อนจะใช้ตัวไหนเราควรเข้าใจสภาพผิวของเราก่อน และเข้าใจปัญหาผิวของตนเอง อีกทั้งควรเข้าใจไลฟ์สไตล์ของตนเอง จากนั้นเข้าใจงบประมาณของตนเอง แล้วสุดท้ายค่อยเลือกซื้อสกินแคร์มาใช้

  • หน้าเด้งอยู่ในมือเรา

หลักสำคัญคือต้องทำข้างในให้งามก่อน ข้างในดีเมื่อไหร่ ข้างนอกก็ดีเมื่อนั้น แถมยังปลอดภัย ไม่ต้องกังวลกับผลข้างเคียงที่จะตามมาทีหลังอีกด้วย 🙏


1.PanOxyl Acne Foaming Wash

1654512322-629ddac2e6988.jpg

เริ่มต้นด้วยขั้นตอนแรกคือการทำความสะอาดผิวหน้าของเราให้สะอาดไม่ให้สิ่งสกปรกอุดตันอยู่บนผิวหน้าของเราที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว ซึ่งโฟมล้างหน้าตัวนี้เขาใส่ 10% Benzoyl Peroxide 

  • Textureและประสบการ์ณหลังใช้ : เนื้อโฟมเป็นแบบครีมมีฟองเล็กน้อย หลังล้างเราไม่รู้สึกว่าทำให้หน้าแห้ง ช่วงที่เป็นสิวหนัก ๆ เราชอบเอามาฟอกทำให้สิวตรงจุดนั้นแห้งไวและยังช่วยลดการอักเสบได้ด้วย ส่วนเรื่องกลิ่นจะออกเป็นกลิ่นยา BP อย่างชัดเจน


2.𝐏𝐚𝐮𝐥𝐚'𝐬 𝐂𝐡𝐨𝐢𝐜𝐞 𝐒𝐊𝐈𝐍 𝐏𝐄𝐑𝐅𝐄𝐂𝐓𝐈𝐍𝐆 𝟐% 𝐁𝐇𝐀 𝐋𝐈𝐐𝐔𝐈𝐃 𝐄𝐗𝐅𝐎𝐋𝐈𝐀𝐍𝐓

1654512422-629ddb262cc99.jpg

หลังล้างหน้าเสร็จวันไหนที่เรามีสิวเราจะแอบเอาตัวมาเทลงบนมือและตบ ๆ เหมือนโทนเนอร์ที่เราใช้ แต่ถ้าวันไหนรู้สึกหน้าแห้งเราจะแต้มจุดตรงที่เป็นสิวเท่านั้นจะไม่เช็ดทั่วหน้าเด็ดขาด ตัวนี้จะใส่  𝗕𝗛𝗔 : Beta Hydroxy Acid or Salicylic Acid มาในปริมาณ 2 % และสารสกัดจากใบชาเขียว คุณสมบัติหลัก ๆ คือลดมันความมัน ลดการอุดตัน ลดการเกิดสิวทำให้หน้าเนียนขึ้น แถมช่วยให้รูขุมขนกระชับขึ้น

  • Textureและประสบการ์ณหลังใช้ : เนื้อเหลวเป็นน้ำ ใช้เป็นน้ำตบ..ตั้งแต่เราใช้ BHA ไม่มีแบรนด์ไหนที่จัดการเรื่องสิวเสี้ยน สิวอุดตันได้ดีกว่าตัวนี้เลย ลดสิวได้ดีแถมใช้ได้นานด้วยเพราะสัปดาห์หนึ่งเราหยิบมาใช้ 2-3 ครั้งเอง ส่วนเรื่องกลิ่นเรารู้สึกว่ามันเหม็นพอ ๆ กับน้ำตบเห็ด Origins เลย กลิ่นคือไม่ไหวไม่ค่อยชอบแต่ต้องทนใช้เพราะมันดีไง เขาแนะนำมาเราเลยใช้ตามและดันติดใจ


3. Regimen Lab Vitamin X

1654512453-629ddb45e170e.jpg

Vitamin X by Regimen Lab ประกอบไปด้วย 11 สารต้านอนุมูลอิสระที่มีความเข้มข้นสูงที่ผ่านการทดสอบทางคลิกนิค (Clinical Proven) มีสรรพคุณช่วยผิวกระจ่างใส, ลดเลือนจุดด่างดำ (Hyperpimentation), ลดรอยสิว, ร้ิวรอยจางลง และช่วยให้ผิวดูมีสุขภาพดี ถือได้ว่า “Vitamin X” เป็น Multi -Antioxdants ที่ช่วยแก้ปัญหาผิวที่ได้รับการทำร้ายจากแสงแดดได้ครบคลุ่มที่สุดตัวหนึ่งเลย

ซึ่งแน่นอนการทา Vit C + Sunscreen โดยข้อมูลจากการศึกษาพบว่าการใช้ aox (vitC, EGCG, flavonoids) + กันแดด ช่วยลดการแสดงออกของยีนที่ควบคุมการสร้างเอนไซม์ในผิว (MMP) ให้ออกมาย่อยคอลลาเจนและอีลาสตินเพราะเหตุนี้ AOX จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่อยากให้ทุกคนได้ใช้

Key Ingredients

  • Antioxidant complex including: Trans-Resveratrol, EGCG, Genistein, Silymarin, Quercetin, Hesperidin Methyl Chalcone and Ferulic Acid - flight free radical in multiple pathways
  • 2% Acetyl Zingerone สามารถช่วยลดและชะลอความเสียหายต่อ DNA
  • Dimethylmethoxychromanol ช่วยขจัดสารต้านอนุมูลอิสระทั้งจาก radical nitrogen และ oxygen species


4.𝐊𝐢𝐞𝐡𝐥'𝐬 𝐃𝐚𝐫𝐤 𝐒𝐩𝐨𝐭 𝐒𝐞𝐫𝐮𝐦 

1654512465-629ddb5142c18.jpg

เซรั่มลดรอยดำที่ทุกคนต้องรู้จักกันอยู่แล้ว

  • มีสารสกัดจากดอกฟีโอนี เสริมฤทธิ์ antioxidant & White Birch Extract ให้ผิวแข็งแรง
  • และมีส่วนผสมของ Activated C & Salycilic Acid ที่ช่วยในการผลัดเซลล์ผิว นอกจากจะมี Vitamin C ฟอร์ม 3-0-Ethyl Ascorbic Acid ลดการสร้างเม็ดสีผิว เสริมความกระจ่างใส
  • Proxylane  เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว และยังช่วยลดอาการระคายเคืองให้แก่ผิวอีกด้วย


5.Booster Serum with Hyaluronic Acid

1654512471-629ddb5715bdd.jpg

เซรั่มใฮย่าที่ราคาไม่แพงเท่าไหร่เมื่อเทียบกับแบรนด์อื่น ๆ และยังคุ้มค่าที่จะลงทุนอีกด้วย

Key Ingredients

3.2% Hyaluronic Acid ที่มี Hya สูงถึง 4โมเลกุล ที่ช่วยเข้าบำรุงในทุกชั้นผิว ช่วยให้ผิวอิ่มฟูดูฉ่ำน้ำลดริ้วรอย แถมยังช่วยกระตุ้นการสังเคราะห์ไฮยาในผิวอีกด้วย 

  • H.A. non-fragmented
  • H.A. fragmented
  • H.A. Very Fragmented
  • H.A. Micro fragmented


สารสกัดจาก Probiotic Lactobacillus Ferment

  • ช่วยปรับสมดุลของ Microbiome บนผิวช่วยลดอาการอักเสบบนผิวได้ดีงาม


Anhydroxylitol, Xylitol & Xylitylglucoside 

  • อุ้มน้ำให้ผิว ที่มี NMFเข้มข้น ที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นตามธรรมชาติให้ในเซลล์ผิวของชาวเรา


Aloe Vera

  • ช่วยเติมความชุ่มชื้น และปลอบประโลมผิว


6.Dr.Different 113 Moisturizer Ph.D 

1654512475-629ddb5b64c27.jpg

(ข้อมูลจากแบรนด์) 113 Moisturizer Ph.D เป็นมอยส์เจอร์ไรเซอร์บำรุงผิวสูตรพิเศษ สำหรับผู้ที่มีผิวมัน มีปัญหาสิว เเละผิวขาดน้ำ ลักษณะของเนื้อสัมผัสเป็นแบบเจลโปร่งแสง เนื้อเจล กระจายตัวและสามารถดูดซึมผ่านผิวได้ดี รวมทั้งไม่ทิ้งความมันบนใบหน้า และกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว ทำให้ผิวดูกระจ่างใส สีผิวสม่ำเสมอ รอยสิวดูจางลง มีส่วนผสมของไขมันที่จำเป็นต่อโครงสร้างผิวสามชนิด ได้แก่ Ceramide, Cholesterol และ Fatty acid ในสัดส่วน 1:1:3 และยังช่วยส่งเสริมปราการผิว (Skin barrier) ให้แข็งแรง

ส่วนผสมหลัก

  • Ceramide (Ceramide NP, Hydroproply Bis-Palmitamide MEA) Cholesterol (Cholesterol, Phytosterol) Carthamus Tinctorius (Safflower) Seed Oil : Oilscontaining Linoleicacid ในอัตราส่วน 1:1:3 ช่วยฟื้นฟูโครงสร้างผิวให้แข็งแรง เป็นสูตรที่เหมาะกับสภาพผิวที่มัน
  • 5% Niacinamide : วิตามิน บี 3 ช่วยควบคุมการสร้างน้ำมันบนใบหน้า ช่วยลดการอักเสบของผิว เสริมการทำงานของ ปราการผิว (Skin barrier) ตลอดจนการมีส่วนร่วมในการลดเลือนจุดด่างดำ โดยการไปขัดขวางการขนย้ายเม็ดสีที่ถูกผลิตจากเซลล์สร้างเม็ดสี เมลาโนไซต์
  • Tranexamic Acid : ทำหน้าที่เป็นสารไวท์เทนนิ่ง และเมื่อ ผสมกับ niacinamide ยิ่งเสริมประสิทธิภาพซึ่งกันและกัน ในการลดการเกิด hyperpigmentation ทำให้ผิวดูกระจ่างใสมากขึ้น จุดด่างดำจากการอักเสบของสิว ลดเลือนลงเร็วขึ้น
  • Ectoin : ทำหน้าที่เป็นตัวกักเก็บความชื้นได้ดีเยี่ยม เมื่อทาที่ผิวจะทำให้ผิวชุ่มชื้น สร้างความแข็งแรงให้กับปราการผิว (skin barrier) และยังช่วยลดระคายเคืองผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ


7.La Roche-Posay Anthelios Fluid Invisible SPF50+ PA++++

1654512478-629ddb5eb518b.jpg

กันแดดเนื้อฟลูอิด รุ่นนใหม่ล่าสุด La Roche Posay Anthelios UVMune 400 SPF50+ Fluide Invisible สูตรนี้ยังไม่มีขายในไทย  ประสิทธิภาพดีกว่ารุ่น shaka ตัวใหม่ใช้สารกันแดดชื่อ UV MUNE400 ดูดรังสีช่วง380-420nm ซึ่งเป็นช่วงรังสีที่ทำให้ผิวคล้ำ แก่ง่าย ต่างจากสารกันแดดตัวอื่น สีอมเหลืองขึ้น (สีที่มาจาก  Mexoryl 400) ช่วยให้สารส่วนผสมกันแดด กระจายตัวบนผิวดีขึ้น กันน้ำ ดันเหงื่อ ผิวบอบบางระคายเคืองง่าย สูตรกันน้ำ กันเหงื่อ ปราศจากน้ำหอมและพาราเบน ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UV ได้มากกว่ารุ่นเก่า เหมาะกับผิวบอบบางแพ้ง่าย ใช้งานง่าย เกลี่ยง่าย ไม่เป็นคราบ ไม่เหนียวเหนอะหนะ ไม่ก่อให้เกิดผิวอุดตัน เป็นกันแดดที่ใครมีทริปตากแดดจัดควรตำมาใช้อย่างยิ่ง



  • Morning routine ของผมในแต่ละวัน (พร้อมสอนลำดับการทาสกินแคร์ที่ถูกต้อง)


 - ตื่นเช้ามาโดนปลุกอัตโนมัติเพราะเสียงด้านล่างบ้านดังมาก (สะดุ้งเพราะประตูห้องยังไม่ติด 😁)

 - นั่งนอนถูไถโทรศัพท์ 30 นาที

 - ดื่มน้ำ (ไม่บ้วนปากเพราะเขาว่าดี (ไหนงานวิจัย) )

 - ลงไปชงกาแฟทุกเช้า พร้อมอาหารเช้า 1 ชั่งโมง

- บางวันมีคาร์ดิโอ้บ้าง 30 นาที (วันนี้ไม่ทำ เย็นนี้แทน)

 - แปรงฟัน 2 นาทีโดยประมาณ

- ล้างหน้า 2 นาทีด้วย Panoxyl 10 % BP

- อาบน้ำ 15 นาที (พร้อมสระผมทุกวัน)

- ซับหน้าพร้อมตบด้วยโลชั่น 2% BHA PAULA’s Choice 1นาที

รอลงตัวต่อไป 3-5 นาที

- ลงAox ตัว Vitamin X ของ Regiment lab 40 วินาทีพร้อมนวด ๆ ให้ซึมเข้าผิวเบา ๆ

นวดจนซึมแล้วลงตัวต่อไปทันที

- ลง 𝐊𝐢𝐞𝐡𝐥'𝐬 𝐃𝐚𝐫𝐤 𝐒𝐩𝐨𝐭 𝐒𝐞𝐫𝐮𝐦 40 วินาที

- ลงเซรั่มไฮย่าหยดสุดท้ายตัว Booster Serum with Hyaluronic Acid 20 วินาที

นวดจบลงตัวต่อไปทันที

- ต่อด้วยมอยส์ของ Dr.Different 113 Moisturizer Ph.D ประมาณ 1 นาที

รอสักพักให้ซึมก่อน

- La Roche-Posay Anthelios Fluid Invisible SPF50+ PA++++  ประมาณ 1 นาทีได้

     😍 รวม ๆ แล้วประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง (เพราะเรียนออนไลน์เลยกินเวลาเยอะ ถ้าเรียนออนไซต์ก็จะเป็นเวลาอีกแบบไม่เหมือนกัน)

     แอบรู้สึกว่าเยอะมาก Morning routine ของผมพอ ๆ กับ Night routine เลย ถ้าจะให้ดีพยายาม Less is more เข้าไว้นะครับ ❤️



บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


เขียนดีมากๆเลยค่ะ
16/08/2022 20:30
ตามๆๆเลยค่ะ
17/06/2022 05:27
เลิศมากเลยค่ะ
11/06/2022 12:58