สกินแคร์ชาวผิวเข้ม

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 16/10/2019

 

ไม่ใช่ทุกคนที่มีอยากมีผิวขาวค่ะ ผิวน้ำตาลโกลว์ๆนี่หละเป็นสิ่งที่แสนจะเลอค่า ดูอย่างแม่บี เจโล รีรี่ หรือไม่ต้องมองไปไกลเหรอกค่ะ คุณโอปอล์ ที่เพิ่งลงปก Vogue ประเทศไทยไป ก็เห็นแล้วค่ะว่าเลอค่าเบอร์ไหน


สำหรับคนที่อยากจะดูแลผิวโทนเข้ม แต่เมื่อมองไปในท้องตลาดก็เจอแต่ผลิตภัณฑ์สำหรับ “เร่งผิวให้ขาว” และดูเหมือนตัวเลือกสำหรับผิวแบบเราๆ จะมีไม่เยอะ ขนาดกันแดดก็ยังยากเลยใช่ไหมคะ (เลือกผิดทีหน้าเทาเลยค่ะ) ChoiceChecker เข้าใจปัญหานี้ดีและจะมาแนะนำสกินแคร์สำหรับผู้ที่มีผิวเข้ม ผู้ที่อยากทำแทนนิ่ง หรือผู้ที่ไปทำแทนมาและต้องการดูแลผิว เพราะคนที่ผิวเข้มมีปัญหาผิวและความต้องการที่แตกต่างจากผิวโทนขาวๆ


วันนี้ ChoiceChecker จะมาแชร์ทิป

สำหรับผู้ที่ต้องการกันแดดที่ไม่ทำให้วอก
สำหรับผู้ที่มีแผลเป็น
สำหรับผู้ที่ต้องการให้ผิวชุ่มชื่น โกลว์ๆ
สำหรับผู้ที่อยากให้ผิวสีน้ำตาลสวย


ก่อนอื่นเลย ปัญหาที่ชาวผิวเข้มมี คืออะไรบ้าง

 

#1 HYPERPIGMENTATION AND KELOID SCARS

ผู้ที่มีผิวโทนเข้มจะเป็นรอยดำง่ายมาก (เมลานินว้าวุ่น) เวลามีแผลจากสิว ยุงกัด หรือไปเกาแผล จะเกิดรอยดำได้ง่ายมากและอยู่นานอีกด้วย

นอกจากรอยดำแล้ว ผู้ที่มีผิวเข้มยังมีโอกาสที่จะเป็นแผล คีลอยด์ได้ (แผลนูน) สูงกว่าผิวโทนออ่อนอีกนะคะ

.

#2 SKIN CANCER

การที่สีผิวเข้ม ไม่ได้แปลว่าเราจะไม่เป็นมะเร็งผิวหนังนะคะ คนผิว เข้มหลายคนอาจจะคิดว่าการที่ผิวเราเข้มก็จะสามารถปกป้องรังสีจากแสงแดดได้ แต่ ไม่จริงค่ะ

เข้มก็สามารถผิวไหม้ได้นะคะ (จะมาในรูปแบบสีผิวไม่สหม่ำเสมอ) เพราะเช่นนี้จะเข้มเบอร์ไหนก็ต้องทากันแดดนะคะ

.

#3 MOISTURIZE x2

มีงานวิจัย ที่ค้นพบว่า คนที่มีผิวจะเข้มจะมีโอกาสทที่จะสูญเสียความชึ่มชื่นในผิวหนังง่ายกว่า ผิวโทนอ่อน เพราะอย่างนี้ผู้ที่มีผิวเข้มควรที่จะบำรุงและรักษาความชุ่มชื่น

ให้กับผิวอยู่ตลอดเวลา


เพราะอย่างนี้ เวลาเลือกสกินแคร์ก็ควรที่จะนึกถึงปัญหาผิวที่พบบ่อยของชาวเรา ซึ่งปัญหาที่พบบ่อยมากที่สุดเป็น พวกแผลรอยดำ ต่างๆนาๆ แต่สำหรับผู้ที่โชคดีไม่มีปัญหารอยดำก็ควรที่จะเน้นไปที่การทากันแดดและการให้ความชุ่มชื่นกับผิวค่ะ


สำหรับผู้ที่ต้องการกันแดดที่ไม่ทำให้วอก
ขั้นตอนแรกที่สำคัญมากๆคือการทากันแดดค่ะ  ไม่มีใครอยากจะทากันแดดเหรอกค่ะหากหน้าจะต้องเทา (อันนี้ ChoiceChecker เข้าใจดี)


SuperGoop Sun Defying Sunscreen Oil with MeadowFoam SPF 50 เป็น Body SunScreen ที่เลอค่ามากค่ะ เนื้อของคุณเค้าเป็นออย ที่มี SPF สูงถึง 50 และคุณเขายังบางเบาและยังทำให้ผิวฉ่ำ (แต่ไม่เหนียวเหนอะหนะ นะ) แถมกลิ่นหอมมากๆ 

LaRoche Posay Shaka Fluid เป็นกันแดดตัวใหม่ของ LaRoche Posay ที่เซึมเร็ว มากถึงมากที่สุดและที่สำคัญนะคะ บางเบากับมาก  แถมยังกันแดดได้สูงเลยทีเดียว

Kose SunCut Water in UV Protect เป็นกันแดดสัญชาติญี่ปุ่นที่ราคากลางๆ และไม่เลวเลยทีเดียว ไม่เหนี่ยวเหนอะหนะ และที่สำคัญไม่วอกค่ะ

BlackGirl Sunscreen อาจจะไม่เป็นที่คุ้นหูกันเท่าไหร่ แต่คุณเค้าถูกสร้างขึ้นมาเพื่อคนผิวโทน African  ซึ่งเข้มกว่าผิวคนไทยมาก แต่เมื่อลองใช้ก็พบว่ามัน amazing ที่สึด เพราะคุณเค้าไม่ทิ้งคราบหรือสีแม้แต่นิดเดียว เหมาะมากสำหรับคนที่กังวลเรื่องความวอกและไม่ได้ต้องการ SPF สูงๆ

 

สำหรับผู้ที่มีแผลเป็น
พูดตามตรงเลยนะคะว่าแผลเป็นเนี่ยะ ไม่ว่าจะเป็นรอยดำหรือแผลคีลอยด์ ใช้เวลาค่ะกว่าจะหายและ จำเป็นที่จะให้เวลากับนางหน่อยนะคะ


เคยรีวิวกันแล้วกับ  PIXI Glow Glycolic Acid Toner คุณเค้าช่วยพลัดเซลล์ผิว ทำให้พวกรอยดำต่างๆถูกพลัดออกไปด้วย แนะนำเลยค่ะ ตัวนี้จะทำให้หน้าสว่างขึ้น (ไม่ได้ขาวนะ แต่เหมือนเปิดไฟให้กับผิวค่ะ)

Peter Thomas Roth Max Complexion Pads ช่วยจัดการกับคุณสิว และรอยสิวเป็นอย่างดี เพราะมีส่วมผสมของ Salicylic Acid 2% มี Glycolic Acid และ GreenTea extract
คุณ Peter มาในรูปแบบ cotton pads ที่คุณสามารถเอามาเช็ดหน้าได้อย่างสบาย เหมาะมากสำหรับผู้ที่ต้องเผชิญกับมลภาวะของเมืองกรุง เพียงคุณเช็ดหน้าด้วย pads ของคุณ Thomas ฝุ่นเอยสิ่งสกปรกเอย หลุดหมดค่ะ

Kiehl’s Corrective Dark Spot Solution เป็นพระเอกของ แบรนด์นี้เลยก็ว่าได้ สำหรับชาวผิวเข้มที่ต้องพบกับปัญหารองดำ คุณเค้าเอาอยู่หมัดจริงๆค่ะ (แต่ก็ต้องใช้เวลานิดนึง) ใช้ก่อนนอนทุกวันรอยสิวต่างๆก็จะค่อยๆเลือนค่ะ

 

สำหรับผู้ที่ต้องการให้ผิวชุ่มชื่น โกลว์ๆ
ผิวเข้มจะไม่แซ่บเลย (จะดูป่วยๆด้วยซ้ำ) หากไม่โกลว์และชุ่มชื่น


Glow Stick ของ Marc Jacobs เป็น highlighter ที่ดูธรรมชาติมาก คุณเขามีความเหลือบๆวาวๆคล้ายๆมุก ตัว pigment คุณเค้าอาจจะไม่ได้สีจัดจ้านเท่ากับการใช้แป้ง highlight แต่ถ้าเน้นการโกลว์แบบธรรมชาติที่คล้ายๆความฉ่ำของเหงื่อ ตัวนี้เอาอยู่เลยค่ะ (อารมเหมือนเพิ่งทำ light cardio มา)

ส่วนผสมของ This Works Skin Deep Golden Elixir Body Sérum นางทำมาจากทอง 24 carat ที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของ collagen ทำให้ผิวดูอ่อนนุ่มชุ่มชื่นและดูสุขภาพดี เลอค่ามาก ทองตั้งแต่ product ยันผิวไปเลยค่ะ

หากกำลังมอง หามอยส์เจอไรเซอร์ที่ ช่วยให้ผิวชุ่มชื่นด้วยและยังช่วยให้ผิว แลดู โกลว์แบบแม่บี Drunk Elephant D-Bronzi Anti-Pollution Sundrops เป็นตัวเลือกที่ดีมาก เลยค่ะ D-Bronzi จะทำให้สีผิว ของคุณประกายเป็นสี Bronze และยังให้ความชุ่มชื่นไปในตัวค่ะ

Athit Culture เป็นแบรนด์ที่เหมาะมากสำหรับสีผิวชาวไทยค่ะ (ก็แน่อยู่แล้วเพราะเป็นแบรนด์นี้ทำมาโดยคนไทย เพื่อคนไทยโดยเฉพาะ) Athit Culture Long Lasting Body Glow เป็นมอยซ์เจอไรเซอร์ที่ให้ความชุ่มชื่นกับผิวที่ดีมาก (ไม่เหนี่ยวเหนอะหนะ) และส่วนผสมยังทำมาจากธรรมชาติถึง 95% และกลิ่นของคุณเค้า ละมุนมาก ทาได้เช้าเย็น หรือตลอดทั้งวัน (เพราะคุณน่าจะเสพติดกลิ่นของแบรนด์นี้มากค่ะ) ใช้แล้วผิวมีความเงาเบาๆด้วยนะ

 



สำหรับผู้ที่อยากให้ผิวสีน้ำตาลสวย
สีผิวคุณอาจจะเข้ม แต่ทำอย่างไรให้เข้มและสวยด้วยproduct สองตัวนี้จะช่วยทำให้ผิวที่เข้มอยู่แล้วของคุณสวยขึ้นไปอีก
 

Bali Body Oil Tanning เป็น oil ที่เอาไว้ทาตัว และทำให้สีผิวเข้มขึ้น โดยที่ไม่ต้องไปตากแดดให้มะเร็งผิวหนังถามหา เนื้อผลิตภัณฑ์ของคุณเค้าจะซึมช้านิดนึง และมีโอกาสติดเสื้อ จึงต้องให้เวลาคุณเค้านิดนึง แต่!! สีและ shimmer ของคุณเค้าสวยมาก เวลาโดนแดดจะเป็นประกายเล็กๆ ดูสี Bronze และเป็นธรรมชาติมาก (นางย้อมสีให้ bronze ขึ้นเหมือนสาว Bali)

Athit Culture SUNBEAM -Radiating Tanning Booster Serum เป็น tanning booster serum ที่ตั้งแต่ลองใช้มา เหมาะที่สุดสหรับคนไทย เพราะสีผิวของคนไทยจะไปในโทนเหลือง เวลาใช้ self- tanning ของแบรนด์ที่ไม่ได้ทำมาเพื่อผิวคนไทย จะได้ผลลัพธ์ที่ไม่สวยเท่าไหร่ (เพราะไม่เหมาะนั่นหละค่ะ) แต่ Athit Culture SUNBEAM -Radiating Tanning Booster Serum นี่ทำให้ผิวเข้มที่หมอง ดูเป็นผิวเข้มที่ดูสุขภาพดี แพง และโกลว์ (ว แหวนล้านตัว) เพียงแค่ผสมเนื้อ serum ลงไปในมอยซ์เจอไรเซอร์ที่ใช้อยู่เป็นประจำเท่านั้นหละค่ะ บียอนเซ่ ก็บียอนซ่เถอะค่ะ *แนะนำอย่างมาก* (หาซื้อได้ไม่ยากเลยค่ะ ของคนไทย!) 

 

ChoiceChecker เป็นเพจที่อยากให้ทุกคนสวยในแบบของตัวเอง ทุกสีผิวล้วนสวยหมดหากดูแลรักษาให้สุขภาพดี ค่ะ


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ผลิตภัณฑ์น่าสนใจมากค่ะ
31/08/2023 00:43
ดีงามมากๆเลยค่ะ
16/01/2023 02:24