หัวใจติดไซเรน (การดูแลหัวใจให้แข็งแรง ด้วย Super foods)

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 07/10/2019

ไม่ว่าจะทีม หมอเป้ง หรือทีมหมอฉลาม เรื่องของหัวใจก็ต้องดูแลกันทั้งนั้นค่ะ หัวใจที่พูดถึงอยู่ตอนนี้ไม่ใช่ความรู้สึก “อินเลิฟ” นะคะ หมายถึง อวัยวะที่มีอยู่สี่ห้อง (ทั้งสี่ห้องที่มอบให้หมอฉลาม….ผ่ามมม) วันนี้ ChoiceChecker ขอพักเรื่องสวยๆงามๆหนึ่งวัน และมาพูดถึงความสวยจากภายใน (ภายในจริงๆ) คือสุขภาพของ”หัวใจ” ค่ะ

“อย่าคิด ว่าเรื่องหัวใจ เป็นเรื่องไกลตัวนะคะ (หัวใจติดอยู่ในตัวซะขนาดนี้) ”
 

สุขภาพหัวใจและหลอดเลือดหัวใจที่แข็งแรง หมายความว่า ถึงแม้อายุจะเพิ่ม สุขภาพหัวใจทั้งกล้ามเนื้อหัวใจ หลอดเลือดหัวใจ หรือลิ้นหัวใจยังคงแข็งแกร่ง ห่างไกลจากความเจ็บป่วย (โรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน หัวใจเต้นผิดจังหวะ กล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแรง และอื่นๆ) ไม่มาสร้างความรำคาญใจทำให้การใช้ชีวิตเราไม่สนุกสนานเหมือนวัยรุ่นๆ (อ่านไปเลิ่กลักไป)
 

แต่ก็เชื่อว่ามีหลายคนกำลังเถียงในใจว่า ช้านยังไม่มาเป็นอะไรง่ายๆหรอก ช้านเพิ่งจะอายุนิดเดียวเอง โรคหัวใจป้าๆ นั่นถึงเป็น แต่ ChoiceChecker ขอเตือนว่าการละเลยการดูแลสุขภาพหัวใจตั้งแต่วันนี้ คุณก็อาจไม่ต้องรอถึงตอนคุณอายุ 60++ เพราะอีกไม่นานโรคหัวใจก็อาจจะเริ่มถามหาแล้ว โดยเฉพาะคนที่อายุน้อยๆแต่มีเริ่มมีปัญหาไตรกลีเซอรไรด์ คอเลสเตอรอล LDL หรือน้ำตาลในเลืดสูง (ไม่ได้ขู่นะคะ นี้พูดจริงๆ)

 

อาหารบำรุงหัวใจ

 

อาหารบำรุงหัวใจ “โปรดคิดถึงฉันบ้างก่อนคุณจะตักอะไรเข้าปาก”

 

  • ปลาทูน่า ปลาซาบะ ปลาแซลมอน  วันไหนที่ไปเดทกับแฟน เปลี่ยนจากกินหมูกะทะ เป็น Steak ปลาย่างดีไหมค่ะ? นอกจากจะดูสวยแล้ว คุณปลาเหล่าอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจได้นะคะ

 

  • ถั่วอัลมอนต์ ถั่ววอลนัท ถั่วลิสง แมคคาเดเมีย ระหว่างทำงานในออฟฟิศ ลองเปลี่ยนอาหารกินเล่นจากมันฝรั่งทอดมาเป็นถั่วอบดูเกลือดูบ้าง นอกจากดีต่อหัวใจ ยังดีต่อผิวมากๆด้วยค่ะ

 

  • Dark chocolate ช็อคโกแลตคืออาหารโปรดปรานสำหรับใครหลายๆคน แต่นั้นคงไม่ใช่ dark chocolate (มีส่วนผสมของ Cocoa>70%) เพราะมันทั้งขมปี๋และไม่อร่อยเอาซะเลย ลองผสมกับนมไขมันต่ำ (ขอย้ำว่าไขมันต่ำนะคะ) แล้วเติมน้ำผึ้งหรือน้ำตาลมะพร้าวเพื่อเพิ่มความหวานแทนน้ำตาลทรายขาว อร่อยพอได้แต่ดูแลหัวใจได้ดีกว่า

 

  • เต้าหู้ หรือนมถั่วเหลือง บางคนก็ชอบ แต่ก็มีอีกหลายคนที่ร้องยี้ ถ้าสลับดื่มนมถั่วเหลืองกับชานมไข่มุกบ้างก็คงดี

 

  • อะโวคาโด ผักโขม บลอคโคลี ทับทิม ชาเขียว 5 อย่างนี้ท่องให้ขึ้นใจ เวลาไปกินข้าวที่ไหน ลองหาผักเหล่านี้แซมๆดูนะคะ นิดหน่อยก็ยังดี เพราะคุณเขาคืออาหารชั้นเลิศบำรุงให้หัวใจแข็งแรง

 

SUPERFOOD เหล่านี้ อาจไม่อร่อยในรสชาติ แต่อยากให้คิดแบบนี้ค่ะ ว่าถ้าเริ่มดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้สักนิสนึงก็ยังดี คุณก็จะมีเวลาอยู่กินอาหารอร่อยๆ ใช้ชีวิตสนุกๆไปอีกน๊านนาน


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


น่าสนใจค่ะ
02/06/2023 16:21
ขอบคุณที่มาแชร์กันนะค้า
26/01/2023 08:01
อาหารมีผลต่อร่างกายจริงๆค่ะ
25/12/2022 23:40
น่าสนใจมากๆเลยค่ะ
09/10/2022 07:19
มีประโยชน์มากๆเลยค่ะ
01/10/2022 04:42
ว้าว ดาร์คช็อกของโปรดเราเลย มีประโยชน์ด้วย
03/09/2022 09:36