PM 2.5 และปัญหาผิว + วิธีเอาตัวรอด สวยใสทะลุหมอก

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 06/10/2019

กลับมาอีกแล้วค่ะ กับยัย PM 2.5 นางกลับมาทำให้ กรุงเทพเราแลดูเป็น เมือง ใน Silent hill เลยค่ะ ฝุ่น PM 2.5 มาระดับที่น่ากลัวแบบนี้ นอกจากที่เราจะใส่หน้ากากกรองฝุ่น เราควรที่จะต้องดูแลผิวของเราเป็นพิเศษนะคะ ใส่ไอ้โม่งเลยค่ะ! (ล้อเล่นค่ะ ใส่ไปก็กันอะไรไม่ได้หรอกค่ะ แต่ถ้าอยากใส่ก็ไม่ว่ากัน ถ่ายรูปมาให้ดูด้วยนะคะ อยากเห็น) การดูแลผิวหน้าเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสนใจมากนะคะในช่วงนี้

ทุกคนอาจจะเคยได้ยิน “Double Cleanse” (ล้างหน้าแบบดับเบิ้ล) เทรนด์ความงามจากฝั่งเกาหลี (Korean beauty) ที่ประกอบไปด้วยการล้างหน้า 2 ขั้นตอน คือ 1. ล้างเครื่องสำอางออกด้วยเคลนซิ่ง Oil based (เนื้อออยล์) 2. ล้างสิ่งสกปรกที่ตกค้างด้วยผลิตภัณฑ์ Water based (เนื้อน้ำ พวกโฟมหรือเจลล้างหน้าต่างๆ) ซึ่ง ขอบอกเลยค่ะว่าเหมาะอย่างยิ่งในสภาวะ PM 2.5 ครองเมืองเช่นนี้ (แสบตาแสบจมูกไม่พอ ยังทำให้หน้าเยินได้อีกด้วย เพลียกับฝุ่นเล็กฝุ่นน้อยจริงๆค่ะ)

วันนี้ทาง ChoiceChecker ได้จับคู่จับคี่ผลิตภัณฑ์ Double Cleanse ที่เหมาะกับคุณ ไม่ว่าจะมีสภาพผิวแบบไหนก็สามารถตามใช้กันได้เพื่อให้เกิดผลลัพธ์เป๊ะปังใสกิ๊ง หน้าสะอาดวิ้ง พร้อมบำรุงในขั้นตอนต่อไปค่า

คลีนซิ่ง
 

ผิวมัน

Step 1 Banila co clean it zero revitalizing จาก Banila Co Thailand

สำหรับผู้ที่มีหน้ามันแล้ว การล้างหน้าขั้นตอนแรกด้วยออยล์นั้นอาจเป็นวิธีที่ไม่เหมาะเท่าไหร่เพราะจะเกิดความหนักหน้ามากจนเกินไป ดังนั้นจึงควรเลือกผลิตภัณฑ์ขจัดเครื่องสำอางที่ยังมีประสิทธิภาพในการชำระล้างพวกเบสเมคอัพหรือเมคอัพที่กันน้ำได้อย่างสะอาดแต่ก็มีเนื้อบางเบากว่า ผลิตภัณฑ์เนื้อบาล์มจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากค่ะ ทางเราแนะนำคลีนอิทซีโร่สูตรรีไวทอลไลซิ่งจากคุณบานิลาโค เป็นบาล์มที่เนื้อไม่ได้หนามาก ใช้ล้างเมคอัพได้หมดจด อีกทั้งยังอ่อนโยน เหมาะกับผิวบอบบางแพ้ง่าย ตอนใช้ก็แค่วนคุณเขาให้ทั่วหน้าแล้วล้างออกด้วยน้ำหรือจะเช็ดด้วยสำลี เป็นอันเสร็จขั้นตอนแรก


Step 2 ORIGINS Checks and Balances™ Frothy Face Wash จาก Origins

ทำความสะอาดและปรับสมดุลผิวให้ผิวรู้สึกเบาสบายเป็นสเต็ปที่สอง ด้วยโฟมล้างหน้าจากคุณ ORIGINS ที่ปลอบประโลมผิวด้วยสารสกัดจากสาหร่ายใบกว้าง (Broad Leaf Kelp) และมอบการบำรุงให้ผิวหยาบกร้านเนียนนุ่มด้วยโปรตีนจากข้าวสาลี (Wheat Protein) จึงทำให้หลังล้างเสร็จไม่แห้งตึงจนเกินไป เนื้อโฟมสีขาว หอมกลิ่นใบมะกรูด มินต์ และลาเวนเดอร์

วิธีใช้: ใช้คุณ Banila co clean it zero revitalizing นวดวนแล้วล้างด้วยน้ำสะอาดหรือเช็คออกด้วยสำลี ตามด้วยโฟมล้างหน้าของคุณ ORIGINS Checks and Balances™ Frothy Face Wash เป็นอันปิดพิธี Double Cleanse สำหรับผิวมันค่ะ

 

ผิวผสม/ปกติ

Step 1 The Body Shop Camomile Silky Cleansing Oil จาก The Body Shop

ออยล์ล้างเครื่องสำอาง Camomile Silky Cleansing Oil จาก The Body Shop คุณเขามีเนื้อสัมผัสบางเบา แต่เปี่ยมประสิทธิภาพในการทำความสะอาดผิวหน้าอย่างล้ำลึก โดยไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหน้า ด้วยคุณค่าสกัดจาก ดอกคาโมมายด์ที่ปลอบประโลมผิวให้ผ่อนคลายและลดอาการระคายเคือง ประกอบด้วยน้ำมันธรรมชาติอย่าง Sunflower seed oil และ Sweet almond oil ที่ทำให้ผิวนุ่มลื่นและลดความหยาบกร้านของผิว วิธีใช้คือวนผลิตภัณฑ์ให้ทั่วหน้า เติมน้ำเล็กน้อยเพื่อให้เครื่องสำอางละลายได้ดียิ่งขึ้น จากนั้นก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาด


Step 2 KIEHL'S Calendula Deep Cleansing Foaming Face Wash จาก Kiehl's

ตามมา Step 2 ด้วยโฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยนต่อผิว จากแบรนด์ คีลส์ ผลิตภัณฑ์มีลักษณะเป็นเจลใส แต่พอวนไปมาจะกลายเป็นฟองสีขาวนุ่ม ที่นอกจากความสะอาดผิวได้อย่างดีแล้ว คุณเขายังมีประสิทธิภาพในการคงความชุ่มชื่นหลังล้างให้ไม่เอี๊ยดจนเกินไปด้วยสารสกัดจากดอก Calendula

วิธีใช้: ใช้ The Body Shop Camomile Silky Cleansing Oil นวดวนโดยเติมน้ำไปเล็กน้อยระหว่างนวด ล้างน้ำ หลังจากนั้นจึงใช้โฟมล้างหน้าของคุณKiehl’s เป็นอันปิดพิธี Double Cleanse สำหรับผิวผสม/ปกติค่ะ

 

ผิวแห้ง/แห้งมาก

Step 1 IMMORTELLE PRECIOUS MILK MAKE-UP REMOVER จาก L'OCCITANE en Provence

แนะนำชาวผิวแห้งให้ล้างเครื่องสำอางด้วยผลิตภัณฑ์เนื้อน้ำนมอย่างคุณ Immortelle Precious Milk Make-up Remover จาก LOCCITANE ด้วยเนื้อสัมผัสอันนุ่มเนียนที่ชำระล้างเครื่องสำอางและสิ่งสกปรกตกค้างได้เป็นอย่างดี นอกเหนือจากนั้นยังอุดมไปด้วยน้ำดอกอิมมอคแตลที่มีประสิทธิภาพทำให้ผิวเรียบเนียนยิ่งขึ้น


Step 2 La Roche-Posay Cicaplast Lavant B5 จาก La Roche-Posay

ขั้นตอนต่อมาตามด้วยเจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยนพิเศษสำหรับคนผิวแห้ง เป็นสูตรที่มีส่วนประกอบของ Panthenol 5% ที่ปลอบประโลมผิวและยับยั้งอาการคันได้อีกด้วย

วิธีใช้: ใช้ Makeup remover ของ LOCCITANE ล้างออกด้วยน้ำแล้วตามด้วยเจลล้างหน้าของ La Roche-Posay เป็นอันปิดพิธี Double Cleanse สำหรับผิวแห้ง/แห้งมากค่ะ

 

Double Cleanse เป็นเทคนิคที่จะช่วยได้มากๆในช่วงบ้านเมืองโดน PM 2.5 บุกเช่นนี้ หรือในช่วงปกติก็ได้นะคะ เพราะอากาศกรุงเทพตอนปกติก็ใช่ว่าจะดี การเพิ่มขั้นตอนการล้างหน้าขึ้นมาอีกขั้นสองขั้นอาจจะดูยุ่งยากไปสักนิด เนื่องจากอาศัยวินัยที่ต้องทำเป็นประจำทุกวันที่มีการทาครีมกันแดดหรือแต่งหน้า แต่รับรองว่าการทำความสะอาดหน้าแบบดับเบิ้ลนี้เป็นประโยชน์ต่อผิวหน้าของเราโดยตรงแน่นอนค่ะ เพื่อผิวที่สะอาด ไร้สิ่งอุดตัน โอกาสการเกิดสิวก็ลดลงไปด้วย เตรียมพร้อมผิวต่อการบำรุงและทำกิจกรรมต่อๆไป หวังว่าชาว ChoiceChecker จะพบเจอกับแนวทางและผลิตภัณฑ์ที่ใช่ตามที่เราได้จัดสรรมาให้ดูกันนะคะ


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ปัญหาฝุ่นแรงมากขึ้นทุกวันค่ะ เป็นภัยเงียบจริงๆ
27/03/2023 08:20
ต้องดูแลแบบจัดเต็มเลยค่ะ
15/03/2023 20:23
ทั้งฝุ่นและสิวไม่รู้จะทำไงแล้ว
28/02/2023 20:39
ฝุ่น PM ก็น่ากลัวจะต้องใส่แมสตลอดเวลา
21/02/2023 20:45
ปัญหาฝุ่น ก็เยอะใส่แมสก็อึดอัด
08/02/2023 19:44
ปัญหาฝุ่นรุนแรงขึ้นทุกวัน เป็นภัยเงียบที่น่ากลัวมากค่ะ
07/02/2023 00:12