Physical exfoliation กับ Chemical Exfoliation ต่างกันนะรู้ไหม?

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 02/10/2019

ทุกวันนี้สาว ๆ ยุค 4.0 อย่างเราต้องเผชิญกับมลพิษ สารเคมี และแสงแดด ศัตรูสาคัญของผิวเกือบตลอดเวลา แล้วไหนจะต้องจ้องหน้าจอรอดูออปป้าจนดึกดื่น ต่อให้โบ๊ะครีมบารุงไปแค่ไหน ผิวก็ยังหมองคล้า หยาบกร้าน ไม่สดใส  

 

ฉันจะทายังไงดี” ... คาถามที่สาว ๆ ต่างต้องการหาวิธีชุบชีวิตให้ผิวอย่างรวดเร็ว ทันใจ ไม่ต้องรอนาน พาลให้คิดไปว่าถ้าผิวเราลอกคราบได้ก็คงดี อันที่จริงคาตอบมันก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรขนาดนั้น ของที่เราไม่ต้องการก็แค่กาจัดมันออกไปซะ ผิวเสียนักใช่ไหม ก็ขัดมันออกไปสิจ๊ะ

 

ใช่แล้วค่ะ การขัดผิว หรือการผลัดเซลล์ผิว (Exfoliation) เป็นวิธีการกำจัดเซลล์ผิวเสื่อมสภาพที่ทำให้ผิวของเราดูหมองคล้า ไม่สดใสออกไป เผยให้เห็นเซลล์ผิวเกิดใหม่ที่กระจ่างใสกว่าเดิม แต่จะให้มานั่งเอามือขัด ๆ ถู ๆ กว่าจะเห็นผลคงต้องรอถึงชาติหน้า แล้วจะรอช้าอยู่ทาไม “ฉันต้องสวยชาตินี้” จึงมีคนคิดค้นตัวช่วยกู้ผิวใสให้กลับคืนมา นั่นคือ Physical exfoliation และ Chemical exfoliation เดี๋ยวนะ อย่าเพิ่งทำหน้างงค่ะ มันไม่ได้ยากอะไรขนาดนั้น


ขัดผิว_AHA


Physical exfoliation เป็นการผลัดเซลล์ผิวโดยวิธีทางกายภาพ คิดง่าย ๆ ก็คือการออกแรงขัดผิวนั่นแหละ เช่น การใช้สครับ ใช้แปรงหรือใยบวบขัดผิว หรือแม้แต่การกรอผิวตามคลินิกต่าง ๆ มีข้อดีในเรื่องการกาจัดเซลล์ผิวเก่าแบบเห็นผลไว แต่ข้อเสียที่แอบน่ากลัวคือ ถ้าขัดแรงเกินไปหน้าแหกได้นะจ๊ะ มันเลยไม่เหมาะกับคนที่ผิวแพ้ง่าย ผิวแห้ง ผิวอักเสบ

 

Chemical exfoliation เป็นการใช้สารเคมีทาลงบนผิวของเราเพื่อเร่งการผลัดเซลล์ผิว ทาได้ทุกซอกทุกมุม โอกาสระคายเคืองผิวน้อยกว่า แต่ก็มีข้อควรระวังคือ ต้องเลือกใช้ความเข้มข้นที่เหมาะสม ใครหน้าบางก็ใช้สูตรอ่อน ๆ แล้วก็อย่าทาบ่อยนัก ส่วนสาวหน้าหนาหนังเหนียวเคี้ยวกรุบอย่างฉันก็ใช้สูตรที่เข้มข้นขึ้น แต่ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์ก่อนนะเธอ สารเคมีที่นิยมใช้กันก็มี AHA หรือที่เรียกว่า “กรดผลไม้” สกัดจากธรรมชาติ เช่น Glycolic acid, Citric acid, Lactic acid เป็นต้น แล้วก็ BHA ได้มาจากการสังเคราะห์ ไม่เสื่อมสลายง่าย แถมละลายได้ในไขมันจึงผ่านเข้าไปใต้ชั้นผิวได้ลึกกว่า เหมาะกับคนผิวมันและเป็นสิว สารในกลุ่มนี้ที่เรารู้จักคือ Salicylic acid มักผสมในยาแต้มสิวนั่นเอง

 

สิ่งสาคัญที่พวกเธอห้ามลืมหลังจากทาการผลัดเซลล์ผิวคือ การใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดอย่างสม่่ำเสมอ เพื่อปกป้องเซลล์ผิวใหม่ของเราจากรังสี UV เพราะการขัดผิวและใช้สารเคมีเพื่อผลัดเซลล์ผิวนั้น ทาให้ผิวมีความไวต่อแสงแดด หากไม่ป้องกันให้ดีอาจเกิดรอยดาและเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนังได้ เตือนแล้วนะ!... ทีนี้สาวมั่นอย่างเราก็พร้อมอวดผิวสวยกระจ่างใสได้ทุกสถานการณ์แล้ว


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ดีงามมมมมสุดดด
09/07/2023 09:36
ความรู้ใหม่เลยค่า ขอบคุณที่มาแชร์กันนะค้า
15/02/2023 18:03
ให้ความรู้ดีมากเลยค่ะ
03/02/2023 10:10
น่าสนใจมากเลยค่ะ
06/10/2022 05:16
ว้าว ข้อมูลดีมากเลยค่ะ
14/09/2022 23:01