Vegan กับ Cruelty Free ต่างกันยังไง?

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 01/11/2020

 

กระแส Vegan หรือ Cruelty free ได้รับความนิยมมากในช่วงที่ผ่านมา โดยทุกๆวันที่ 1 พฤศจิกายนของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็น วันมังสวิรัติโลก (World Vegan Day) ในสกินแคร์ก็มีการพูดถึง Vegan ซึ่งหลายๆแบรนด์พยายามนำมาสร้างเป็นจุดขาย ปลุกกระแสรักษ์โลก ปลุกกระแสเรื่องที่ว่าความสวยไม่ใช่เรื่องของรูปร่างหน้าตาเท่านั้น แต่ยังเป็นความสวยจากด้านในและการอยู่อย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย เอ้า! ว่าอย่างนั้นเถอะ แต่มันจำเป็นจริงๆหรือเปล่านะ? ChoiceChecker พาไปหาคำตอบ!

 

สกินแคร์หรือเมคอัพ Vegan or Cruelty Free!! ต่างกันยังไงนะ??

รีวิวสกินแคร์

 

สกินแคร์หรือเมคอัพสาย Vegan เป็นสายที่จะหลีกเลี่ยงส่วนผสมที่มีความเกี่ยวข้องกับสัตว์ ถ้าในวงการอาหาร เราก็จะเข้าใจกันง่ายๆว่ากลุ่มนี้จะไม่ทานแม้กระทั่งนม ไข่ เนย หรือน้ำผึ้ง 

 

สำหรับในกลุ่มของสกินแคร์นั้นก็จะหลีกเลี่ยงส่วนที่สกัดมาจากสัตว์ไม่ว่าจะเป็น beewax , collagen , lanolin , glycerine , gelatin , steric acid , squalene , retinoid , Caprylic Acid , Cetyl Alcohol , Cholesterol , Honey , Lecithin , Panthenol, Lactic acid  และอื่นๆอีกมากมาย (หมายเหตุ ส่วนผสมเหล่านี้บางตัว ก็สามารถสกัดมาได้จากพืชด้วย ขึ้นอยู่กับแบรนด์เหล่านั้นว่าจะเอามาจากส่วนไหน) ดังนั้นกลุ่มที่เป็นสาย VEGAN ก็จะหลีกเลี่ยงตรงส่วนนี้กันเป็นพิเศษเลย ซึ่งถ้าใครสนใจอยากลองใช้โปรดักสายนี้แนะนำให้สังเกตสัญลักษณ์ Vegan ที่ด้านข้างขวดได้เลยนะจ๊ะ 

 

ส่วน สกินแคร์หรือเมคอัพ สาย Cruelty free กลุ่มนี้จะเป็นสายที่หลีกเลี่ยงการทดลองในสัตว์ แต่ก็อาจจะใช้ส่วนผสมที่สกัดมาจากสัตว์ได้บ้าง ปกติแล้วในการผลิตสกินแคร์ก่อนที่จะนำมาใช้งานจริงก็อาจจะต้องมีการทดลองในสัตว์เพื่อตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยบ้าง ซึ่งหากเกิดอะไรไม่ดีขึ้นเหล่าน้องๆสัตว์ทั้งหลายก็จะต้องเผชิญหน้าก่อนมนุษย์แบบเราๆก่อนอยู่ดี จึงมีการรณรงค์และส่งเสริมไม่ทำการทดลองกับสัตว์ในทุกขั้นตอนการผลิต โดยสกินแคร์หรือเมคอัพที่มาสายนี้ หลายๆตัวก็มักจะเป็นสาย Vegan ด้วย ถือว่าเป็นการรักษ์โลก ไม่เบียดเบียนเหล่าสัตว์น้อยทั้งหลายไปทีเดียวสองต่อ ซึ่งก็จะสังเกตสัญลักษณ์ Cruelty free ได้ง่ายๆข้างขวดเหมือนกันจ้ะ

 

รีวิวสกินแคร์

ตัวอย่างแบรนด์สกินแคร์หรือเมคอัพ สาย Vegan กับ Cruelty Free!

 

หมายเหตุ สาย Cruelty free มักเป็นสาย Vegan ด้วย แต่อาจจะยังเป็นบางผลิตภัณฑ์ หรือส่วนผสมด้านในยังไม่ 100% จากพืช ในที่นี้ตารางส่วนสาย vegan ChoiceChecker  ขอนำเสนอแบรนด์ที่ทุกผลิตภัณฑ์เป็น vegan หรือส่วนผสมทั้งหมด 100% จากพืชค่ะ

แต่สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะเป็นสาย Vegan หรือ Cruelty free การรักษ์โลก รักสัตว์ต่างก็เป็นสิ่งที่ดีและน่าสนับสนุน ซึ่งหากเราไม่ได้เดือดร้อนหรือไม่ได้มีข้อจำกัดในการเลือกใช้สกินแคร์ หรือเมคอัพมากจนเกินไป การเลือกใช้สินค้าที่เป็น Vegan หรือ Cruelty free ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจมากๆเลยนะค๊าาาา

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


น่าสนใจมากค่ะ
31/07/2023 02:26
เข้าใจมากๆค่ะ
16/01/2023 02:25