รวม 6 ลิปมันน่าใช้ พร้อมทริคเลือกลิปมันยังไง ให้เหมาะกับริมฝีปากของเรา

โดย Admin_ChoiceChecker02 30/10/2023

ริมฝีปากเป็นส่วนหนึ่งของใบหน้าที่มีความสำคัญ ลักษณะของริมฝีปากบ่งบอกถึงสุขภาพ การดูและเอาใจใส่ตนเอง เป็นส่วนหนึ่งที่ส่งเสริมให้องค์ประกอบของใบหน้าดูมีออร่า ผ่องใส แลดูสุขภาพดี คนส่วนใหญ่จึงมักใส่ใจกับสุขภาพของริมฝีปาก และมักใช้ผลิตภัณฑ์แต่งแต้มริมฝีปากให้ดูสีแดงอมชมพูสดใสอยู่เสมอ แต่ในบางครั้งเราก็อาจหลงลืมการบำรุงล้ำลึกจากภายในไป ทำให้มีริมฝีปากแห้งลอก เป็นขุย และนานวันเข้าอาจเป็นสาเหตุให้ปากสีดำคล้ำได้

 

ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราควรใช้ลิปมันทาบนริมฝีปากก่อนลงลิปสติกสี และใช้บำรุงริมฝีปากก่อนนอนในทุก ๆ วันร่วมด้วย เพื่อให้มีริมฝีปากนุ่มชุ่มชื่น สีชมพูระเรื่ออย่างเป็นธรรมชาติ แต่อย่างไรก็ตามไม่ใช่ลิปมันทุกชนิดจะเหมาะกับริมฝีปากเรา

 

Choicechecker จะพามาไขข้อสงสัยว่าริมฝีปากแตกต่างจากผิวของส่วนอื่นในร่างกายอย่างไร ทำไมถึงต้องการการบำรุงเป็นพิเศษ พร้อมแชร์เทคนิคในการเลือกลิปมันให้เหมาะกับริมฝีปากของตนเอง มาดูกันเลย

 

โครงสร้างของผิวริมฝีปากแตกต่างจากผิวหนังส่วนอื่นๆอย่างไร? ทำไมริมฝีปากถึงต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ?

ลักษณะริมฝีป่าก

 

  • ริมฝีปากจะไม่มีผิวชั้นนอก หรือ stratum corneum ทำให้ไม่สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้เหมือนผิวหนังส่วนอื่น

 

  • ผิวของริมฝีปากจะบางกว่าและมีความละเอียดกว่าผิวหนังส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย จึงทำให้เห็นลักษณะเป็นสีแดงอมชมพูนั่นก็เพราะเราเห็นเส้นเลือดภายใต้ผิวหนังของริมฝีปากนั่นเอง

 

  • ผิวบริเวณริมฝีปากจะไม่มีต่อมเหงื่อ ไม่มีต่อมไขมัน นั่นหมายความว่าริมฝีปากจะไม่ได้รับความชุ่มชื้นหรือไม่มีการผลิตน้ำมันออกมาให้ความชุ่มชื้นผิวเหมือนผิวหนัง จึงทำให้มักขาดความชุ่มชื้นได้ง่ายกว่าผิวหนังนั่นเอง

 

  • บริเวณริมฝีปากจะไม่มีรูขุมขนเหมือนผิวหนังส่วนอื่น ๆ ซึ่งปกติขนจะทำหน้าที่ช่วยในการป้องกันผิวหนังของเรา ริมฝีปากจึงไม่มีเกราะป้องกันเหมือนกับผิวหนัง ทำให้ริมฝีปากมีโอกาสแห้งกร้านและเกิดสีดำคล้ำได้ง่ายกว่าผิวหนังด้วยนั่นเอง

 

  • ริมฝีปากยังมีปลายเส้นประสาทรวมตัวอยู่จำนวนมากประกอบกับผิวหนังที่บางทำให้บริเวณริมฝีปากไวต่อความรู้สึกมากกว่าผิวหนังส่วนอื่น

 

 

เทคนิคในการเลือกลิปมันให้เหมาะกับริมฝีปากของตนเอง

เนื่องจากริมฝีปากมีความบอบบางกว่าผิวหนังส่วนอื่น โดยมีความบอบบางกว่าผิวหน้าเสียอีก จึงมีความเซนซิทีฟมากและมีโอกาสแพ้สารเคมีต่าง ๆ ได้สูงกว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลือกลิปมันให้เหมาะกับผิวของริมฝีปากโดยมีเทคนิคในการเลือก ดังนี้

 

1. เลือกผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรองรับมาตรฐานจาก อย. เป็นตัวช่วยในการคัดกรองให้กับเราในระดับนึงว่าผลิตภัณฑ์ที่เราเลือกใช้จะมีความปลอดภัยสูงกว่าการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งอาจผสมสารที่เสี่ยงต่อการแพ้ อันตรายและไม่ถูกกฎหมาย

 

2. เลือกจากส่วนผสมของลิปมัน หลีกเลี่ยงการใช้ลิปมันที่มีส่วนผสมที่เราแพ้ เพราะอาจจะยิ่งทำให้ปากแห้งลอกมากกว่าเดิม โดยสารที่อาจก่อให้เกิดการแพ้ เช่น น้ำหอม, สารให้สี ,สารกันเสีย, Chemical suncscreen, ส่วนประกอบของโลหะหนักที่ทำให้ริมฝีปากดูเงา ฉ่ำวาว และสารให้ความชุ่มชื้นบางกลุ่มอาจพบว่าบางคนแพ้สารเหล่านี้ได้ เช่น Petrolatum, Beeswax และ Mineral Oil เป็นต้น อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ คือ ควรเลือกลิปมันที่มีสารบำรุงผิวริมฝีปากให้ตรงตามปัญหาผิวที่ต้องการบำรุง

 

3. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับวัตถุประสงค์การใช้งาน ลิปมันจะแบ่งหลัก ๆ ออกเป็นสองกลุ่ม คือ ลิปมันไม่มีสี และลิปมันเปลี่ยนสี ซึ่งหากใครต้องการเน้นการบำรุงและมีริมฝีปากที่บอบบางมากมีโอกาสแพ้สารเคมีสูง จะแนะนำให้ใช้ลิปมันไม่มีสี จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นลดการเป็นขุย ลดรอยเหี่ยวย่นของริมฝีปากได้ แต่หากใครมีริมฝีปากดำคล้ำ ต้องการการบำรุงไปพร้อม ๆ กับมีสีปากชมพูระเรื่อด้วยก็จะแนะนำให้ใช้ลิปมันเปลี่ยนสีนั่นเอง

 

4. การเลือกลิปมันที่มีส่วนผสมของกันแดด เป็นเรื่องดี เพื่อปกป้องริมฝีปากจากรังสีแสงอัลตราไวโลเลต (UV) เนื่องจากรังสี UV สามารถทำลายผิวริมฝีปากได้ตลอดเวลาที่คุณอยู่กลางแสงแดด จึงควรใช้ลิปมันที่มี SPF อย่างสม่ำเสมอ

 

รวม 5 ลิปมันน่าใช้แก้ปากแห้งลอกให้ริมฝีปากนุ่มชุ่มชื้น น่าจุ๊บ

Choicechecker อยากให้ทุกคนมีริมฝีปากที่นุ่มชุ่มชื้น สุขภาพดี เลยจะพามาแนะนำ 5 ลิปมันน่าใช้แก้ปากแห้งลอกมาฝากกัน แต่อย่างไรก็ตามชอยซ์อยากให้ทุกคนรักษาสุขภาพจากภายในด้วย เพราะหากต้องการแก้ปัญหาปากแห้งลอกอย่างตรงจุด จะไม่ใช่แค่การมีลิปมันดี ๆ สักแท่งเท่านั้น แต่ต้องดูแลสุขภาพจากภายในด้วย โดยการทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ และที่สำคัญเลยควรดื่มน้ำเยอะ ๆ ร่วมด้วยนะ

 

 

ลิปมัน Burt's Bees Honey Lip Balm

ถ้าถามว่าลิปบํารุงปาก ตัวไหนดี ขอแนะนำแบรนด์ เบิร์บีส์ ฮันนี่ ลิปบํารุงปากยอดนิยมที่เราเชื่อมั่นว่าทุกคนคงรู้จักกันอย่างดี เพราะเดินไปห้างสรรพสินค้าไหนก็ตาม ถ้าเดินผ่านโซนลิปมัน คงไม่มีห้างไหนไม่มีแบรนด์นี้อย่างแน่นอน ลิปมันนี้สามารถใช้ทาก่อนนอนหรือก่อนทาลิปสติกสีก็ได้ ช่วยปกป้องและบำรุงเรียวปากแห้งแตกให้นุ่มชุ่มชื่นสุขภาพดี ด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติ

 

ส่วนผสมหลักของลิปมัน

  • น้ำมันมะพร้าว น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันคาโนล่า และสารสกัดโรสแมรี่ ซึ่งเป็นสารอาหารให้กับริมฝีปาก ช่วยต้านการอักเสบ และการเกิดอนุมูลอิสระที่มาทำร้ายริมฝีปากให้ดำคล้ำ อีกทั้งยังมอบความชุ่มชื้น แก้ริมฝีปากแห้งลอกได้
  • Tocopherol หรือวิตามินอี มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระที่ดี และยังช่วยลดการเกิด Lipid Peroxidation (การเกิดออกซิเดชั่นของไขมัน) ปกป้องชั้น Lipid ที่เคลือบริมฝีปาก ซึ่งปกติทำหน้าที่คอยให้ความชุ่มชื้นริมฝีปาก ทำให้ชั้น Lipid นี้ยังคงเคลือบริมฝีปากได้ดี ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้น และมอบริมฝีปากที่แข็งแรง โดยช่วยเยียวยาริมฝีปากจากที่โดนแดดจากรังสี UVB ซึ่งอาจทำลายชั้นผิวริมฝีปากนี้ได้

 

จุดเด่นของลิปมัน:

  • บรรจุภัณฑ์ของลิปบาล์มนี้ถูกออกแบบมาเพื่อใส่ใจสิ่งแวดล้อม สามารถย่อยสลายได้ในสิ่งแวดล้อม
  • มีหลายสูตรให้เลือกใช้ ถึง 11 สูตรเลยล่ะ ทำให้คุณสามารถเลือกสูตรที่เหมาะกับปัญหาริมฝีปากของคุณได้

 

ทางไปช้อปคลิกที่นี่

 

 

ลิปมัน Eucerin Aquaphor SOS LIP CARE

Eucerin Aquaphor SOS LIP CARE เป็นลิปบํารุงปาก สูตรที่อ่อนโยน เนื้อจากผิวริมฝีปากมีความบอบบางกว่าผิวหนังส่วนอื่น มอบความชุ่มชื้น แก้ริมฝีปากแห้ง แตก และลอกได้ง่ายให้ริมฝีปากที่แห้งกลับมาเป็นริมฝีปากชุ่มชื่นดูเรียบเนียน ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าแบรนด์นี้เป็นผลิตภัณฑ์เวชสำอางอันดับ 1 ที่ได้รับการแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญและมีต้นกำเนิดจากประเทศเยอรมนีที่เน้นผลิตเวชสำอางที่มีความอ่อนโยนต่อทุกสภาพผิว สำหรับคำถามที่ว่าลิปบํารุงปาก ตัวไหนดีเหมาะกับผู้ที่มีผิวแพ้ ขอเชียร์ตัวนี้สุดใจเลยล่ะ

 

ส่วนผสมของลิปมัน:

  • Vitamin C & E และ B5 หรือ panthenol ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ริมฝีปากและส่งผลให้ดูสุขภาพดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยเสริมกระบวนการฟื้นบำรุงผิวตามธรรมชาติ
  • Bisabolol ช่วยปลอบประโลมผิว ลดการระคายเคืองของผิวริมฝีปากได้

 

จุดเด่นของลิปมัน:

  • นวัตกรรม Semi-occlusive ช่วยเคลือบและล็อกความชุ่มชื้นให้ริมฝีปาก แต่ผิวยังคงหายใจได้ ยังสามารถให้ออกซิเจนผ่านผิวได้
  • สูตรปลอดสารกันเสีย สารแต่งสีและน้ำหอม ทำให้ผลิตภัณฑ์นี้ค่อนข้างปลอดภัยและอ่อนโยนต่อริมฝีปากผิวแพ้ง่าย

 

ทางไปช้อป: คลิกที่นี่

 

 

ลิปมัน วาสลีน Lip Therapy Jelly Rosy

ลิปบํารุงปาก Vaseline Lip Therapy Jelly Rosy ซึ่งเป็นสูตรที่ขายดีจากแบรนด์ Vaseline เหมาะสำหรับคนที่ปากแห้งลอก ลิปมันตัวนี้จะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับริมฝีปากได้เป็นอย่างดี สามารถใช้ได้ทั้งกลางวัน และกลางคืน และที่สำคัญเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่นอนในห้องแอร์และตื่นมาตอนเช้าพบริมฝีปากแห้ง พร้อมมอบริมฝีปากชมพูระเรื่อเล็กน้อยอย่างเป็นธรรมชาติ เพียงใช้ลิปมันนี้ก่อนนอนก็จะหมดปัญหาเรื่องปากแห้งลอกในตอนเช้าได้เลยล่ะ

 

ส่วนผสมของลิปมัน:

  • น้ำมันอัลมอนด์ น้ำมันละหุ่ง น้ำมันดอกกุหลาบ เชียบัตเตอร์ ที่ช่วยปกป้องและบำรุงริมฝีปากให้ดูอวบอิ่มน่าสัมผัส
  • สารสกัดแครนเบอร์รี่ & สารสกัดจากผลราสเบอร์รี่ ซึ่งช่วยดักจับอนุมูลอิสระที่จะเข้ามาทำร้ายผิว มีฤทธิ์ช่วยยับยั้งเอนไซม์ที่ทำลายคอลลาเจน และอีลาสติน (Collagenase & Elastase) จึงช่วยให้ผิวกระชับ ไม่หยาบกร้าน ฟื้นฟูปากแห้งลอกเป็นร่องรอยย่นที่ทำให้ดูแก่กว่าวัยได้

 

จุดเด่นของลิปมัน:

  • หาซื้อง่าย ราคาย่อมเยาว์มาก คุณภาพคุ้มราคา
  • นอกจากบำรุงริมฝีปากแล้วยังเหมาะสำหรับบำรุงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายที่แห้งแตก และขาดความชุ่มชื้นได้อีกด้วย

 

ทางไปช้อป: คลิกที่นี่

 

 

ลิปมัน Himalaya Herbals Lip Balm

มาต่อกันที่ Himalaya เป็นแบรนด์สกินแคร์ชื่อดังจากประเทศอินเดียที่มีจุดเด่นในเรื่องของสกินแคร์ออร์แกนิกเน้นใช้ส่วนผสมจากสมุนไพรธรรมชาติ อ่อนโยนต่อผิว เพื่อบำรุงริมฝีปากให้นุ่มนวล รวมถึงช่วยฟื้นฟูริมฝีปากที่แห้งลอกได้อย่างดี และช่วยปลอบประโลมผิวจากการสัมผัสรังสี UV

 

ส่วนผสมหลักในลิปมัน:

  • น้ำมันเมล็ดแครอท น้ำมันจมูกข้าว ซึ่งอุดมด้วยวิตามินและสารอาหารต่าง ๆ ช่วยฟื้นฟูริมฝีปากที่แห้ง แตก ลอก เป็นขุย ให้กลับมามีริมฝีปากเรียวงามและเนียนนุ่ม
  • น้ำมันละหุ่ง น้ำมันมะพร้าว ช่วยเคลือบผิวริมฝีปากให้ดูเงางาม และกักเก็บความชุ่มชื้นบริเวณริมฝีปาก

 

จุดเด่นของลิปมัน

  • ลิปบํารุงปาก ตัวไหนดีแนะนำตัวนี้เลยเพราะหาซื้อได้ง่าย ราคาย่อมเยาว์
  • มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ให้ความรู้สึกสดชื่น

 

ทางไปช้อป: คลิกที่นี่

 

 

ลิปมันเปลี่ยนสี Dior Addict Lip Glow

Dior Addict Lip Glow  เป็นลิปมันเปลี่ยนสีจากแบรนด์ดังที่มีความนิยมมากในวงการลิปบำรุงริมฝีปาก สูตรมีส่วนผสมจากแหล่งธรรมชาติถึง 97% ที่ช่วยให้ริมฝีปากดูอวบอิ่มและนุ่มฟูขึ้น พร้อมเปลี่ยนสีริมฝีปากให้ดูชมพูระเรื่ออย่างไม่เหมือนใคร

 

ส่วนผสมหลักในลิปมัน:

  • Mango butter ได้จากการสกัดส่วนเมล็ดของมะม่วง ประกอบไปด้วยสารสำคัญ เช่น oleic acid (omega 9), stearic acid, palmitic acid, linoleic acid (omega 6) และ polyphenols ช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว ฟื้นฟูผิว ให้ผิวแข็งแรงขึ้น พร้อมช่วยต่อต้านกับอนุมูลอิสระที่มาทำร้ายผิวริมฝีปากได้
  • สารสกัดบวบ ช่วยปลอบประโลมผิวริมฝีปาก จากรังสี UV และการถูกทำร้ายด้วยมลภาวะต่าง ๆ ได้

 

จุดเด่นของลิปมัน:

  • เทคโนโลยี Color Reviver ลิปมันดิออร์สามารถปรับสีริมฝีปากให้ตรงกับสีธรรมชาติของแต่ละบุคคล พร้อมสร้างความฉ่ำแวววาวให้กับริมฝีปาก
  • สามารถคงความชุ่มชื้นไว้นานถึง 24 ชั่วโมง และมีความเปล่งประกายที่ทนทานนานถึง 6 ชั่วโมง
  • เหมาะสำหรับวันที่ไม่แต่งหน้า เพียงแค่ทาลิปแท่งนี้ ก็ช่วยให้ใบหน้าดูผ่องใส ไม่โทรมได้อีกด้วย

 

ทางไปช้อป: คลิกที่นี่

 

 

ลิปมัน LANEIGE Lip Sleeping Mask

ผลิตภัณฑ์ 2 in 1 โดยเป็นทั้งลิปบำรุงริมฝีปากและมาส์ก ช่วยผลัดเซลล์ผิวเสื่อมสภาพ พร้อมมอบความชุ่มชื้นให้ริมฝีปากในช่วงข้ามคืน เพียงใช้ทาก่อนนอน จะมอบผลลัพธ์ริมฝีปากที่เนียนนุ่ม ดูอิ่มเอิบสุขภาพดี แก้ปัญหาปากแห้งลอกเป็นขุยในยามเช้าได้

 

ส่วนผสมหลักของลิปมัน:

  • สารสกัดจากเปลือกของเมล็ดคีนัว ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ และกระตุ้นให้ผิวหนังผลิตคอลลาเจนมากยิ่งขึ้น ช่วยมอบความชุ่มชื้นให้ริมฝีปาก และเพิ่มความยืดหยุ่นให้ริมฝีปากเต่งตึง อวบอิ่ม นุ่มฟู
  • วิตามินซี และสารสกัดกาแฟที่ช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระ
  • สารสกัดจากเบอร์รี่หลากชนิดที่จะช่วยบรรเทาอาการความแห้ง แตกลอก อีกทั้งยังช่วยฟื้นฟูริมฝีปากจากความหมองคล้ำ ให้กลับมากระจ่างใส

 

จุดเด่นของลิปมัน:

  • เหมาะกับคนที่มีริมฝีปากคล้ำ ช่วยให้กลับมาดูกระจ่างใสขึ้นได้
  • ช่วยบำรุงผิวริมฝีปากได้อย่างล้ำลึกด้วยสารสกัดหลายชนิด
  • ฟื้นฟูริมฝีปากแห้งกร้านได้เป็นอย่างดี

 

ทางไปช้อป: คลิกที่นี่

 


Reference


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ใช้ทุกตัวค่ะทั้งลิปทั้งมาสด
10/11/2023 07:27
Eucerin น่าสนใจมากค่ะ
07/11/2023 06:32
ดีจัง ปกติเป็นคนปากแห้งมาก
06/11/2023 21:15
น่าใช้มากเลยค่ะ
06/11/2023 00:18
น่าลองทุกอย่างเลยค่ะ
03/11/2023 19:50
อากาศเริ่มเย็นปากเริ่มแห้งแล้วต้องทาลิปมัน
03/11/2023 19:40
ลิปมันใช้ดีทุกตัวเลยนะคะ
03/11/2023 19:29
ใช้ดีหลายตัวเลยค่ะ ต้องพกติดกระเป๋าตลอด
02/11/2023 15:45
สิป Laneige ใช้ดีชุ่มชื้นริมฝีปากมากเลยใช้ประจำ
02/11/2023 13:44
Lip Dior คือเริศชอบมากค่ะ
02/11/2023 08:00
ลิปมันนี่คือปัจจัยที่6 อิอิ
01/11/2023 23:44