สรุปแล้วสิวแบบนี้ควรจัดการอย่างไร ?

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 05/12/2019

เมื่อถึงเวลาที่สิวรุกล้ำพื้นที่ผิวหน้าของคุณ เคยลองสังเกตกันมั้ยคะ? ว่าคุณสิวเหล่านั้นคือสิวแบบไหนกันนะ? การทำความรู้จักศัตรูให้ละเอียด จะทำให้เราสามารถต่อสู้และกำจัดคุณสิวออกไปจากผิวเราได้อย่างถาวร เพราะสิวแต่ละแบบมีความร้ายกาจเฉพาะตัว วิธีที่ใช้จัดการก็มีเคล็ดลับที่ต่างกันออกไป

เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่ยังไม่รู้หรือไม่แน่ใจว่า สิวที่เราเป็นอยู่คือแบบไหนกันแน่? ใช่สิวอุดตันหัวเปิดรึเปล่า? หรือแบบนี้เรียกสิวอักเสบกันนะ? ถ้ายังไม่แน่ใจ ต้องรีบเช็คให้ชัวร์ไม่มั่วนิ่ม แวะอ่านกันก่อนซักนิด จิ้มตรงนี้เลย >> คลิกที่นี่

หลังจากได้รู้กันแล้วว่า คุณสิวที่มารุกรานผิวแสนบอบบางของเราคือศัตรูชนิดไหน รวมถึงวิธีเลือกใช้ยาทารักษาสิวรูปแบบต่างๆ กันไปแล้ว ขั้นตอนต่อไปเราจะบอกวิธีการเลือกใช้ Skin Care สำหรับช่วงเวลาที่สิวบุกแบบนี้ เป็นคู่หูที่ช่วยผนึกกำลังร่วมกับการทายารักษาสิวในการขับไล่คุณสิวไม่ได้รับเชิญเหล่านี้ออกไปจากหน้าเราอย่าง ถูกต้อง + รวดเร็ว + ปลอดภัย ไม่ทิ้งรอยสิว ดีต่อผิว ไม่มีอะไรมากวนใจอีกต่อไปค่ะ และนี่คือ 5 สิวตัวร้าย + วิธีกำจัดให้อยู่หมัด!

 


 

สิวผด : ผดเม็ดเล็กจิ๋วแต่ทำร้ายผิวเราอย่างเจ็บแสบ เพราะมากันทีเป็นกองทัพตุ่มนูนหลายสิบถึงหลักร้อยเม็ด ลักษณะคล้ายสิวอุดตันไม่มีหัว สิวผิดรู้จักกันในอีกหลายชื่อเรียก เช่น สิวเทียม สิวยีสต์ หรือสิวเชื้อรา เป็นต้นค่ะ

 

สิวผด

 

วิธีกำจัดสิวผด :

- เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว เพื่อลดอาการระคายเคืองจากการทายารักษาสิว โดยเฉพาะสำหรับสาวผิวแห้งที่มักจะเจอกับสิวผดบ่อย ๆ ค่ะ
- เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน เพื่อให้คุณสิวผดที่ซุกตัวอยู่ใต้ผิวเราโผล่ตัวออกมา และโบกมือบ๊ายบายหลุดออกไปจากผิวเราค่ะ

 

ผลิตภัณฑ์ที่แนะนำ : Elizabeth Arden Advanced ceramide capsules Daily Youth Restoring Serum

ขนาดและราคา : 30 Capsules / 2,200 Baht
เหมาะกับ : ผิวแห้ง บอบบาง แพ้ง่าย / ผิวผสม / ผิวมัน

ประสิทธิภาพ : สิวผดมักจะมาเยือนสาวผิวแห้งในช่วงที่ผิวบอบบางขาดความชุ่มชื้น ดังนั้น คุณจำเป็นต้องใส่ใจในการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มและกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวอย่างมีประสิทธิภาพ อย่าง Moisturizer ตัวนี้ที่เป็น Physiological Lipid ซึ่งก็คือมอยส์เจอไรเซอร์ชนิดที่ใกล้เคียงกับไขมันบนผิวหนังของเราที่สุด ทางแบรนด์เค้าใส่มาให้หลายตัว โดยเฉพาะสาร Ceramide ซึ่งเป็นสารสำคัญที่อยู่ในไขมันของผิวหนังชั้นบนของผิวเรา ทำหน้าที่ในการปลอบประโลมผิวและคงสมดุลผิวให้เป็นกลาง สามารถปกป้องผิวจากการเสียความชุ่มชื้น และช่วยซ่อมแซมผิวได้อย่างอ่อนโยน
เสริมด้วยส่วนผสมของ Vitamin E และ Antioxidant หลายชนิด เช่น Medicao Satia (Alfalfa) Extract, Phytosphingosine, Retinyl Palmitate(Vitamin A), Coconut Oil, Squalene(Olive Oil) เมื่อผิวคุณข็งแรงขึ้น สิวผดก็ทนอยู่ไม่ได้ และยังเป็นเกราะปกป้องผิวชั้นดีไม่ให้เกิดสิวใหม่ ๆ ตามมาอีกด้วยค่ะ และที่สำคัญผลิตภัณฑ์ตัวนี้ไม่มีสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ เค้ามาในรูปแบบแคปซูลใช้แล้วทิ้งทำให้ไม่ต้องใส่สารกันบูดใด ๆ ไม่มีพาราเบน ไม่มีน้ำหอม จึงเป็นตัวที่เราอยากแนะนำให้สาวผิวแห้ง แพ้ง่าย ได้ลองใช้กันดูนะ
 

ผลิตภัณฑ์ที่แนะนำ : Drunk Elephant™ T.L.C. Framboos™ Glycolic Night Serum

ขนาดและราคา : 30 ml. / 3,150 Baht
มี 12% AHA, 1% BHA Blend Rasberry Extract
เหมาะกับ : ผิวแห้ง / ผิวผสม / ผิวมัน

ประสิทธิภาพ : ต่อไปขอแนะนำแบรนด์สกินแคร์มาแรงจากฝั่งอเมริกากันบ้าง ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ช่วยในการผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดลอกออกไป เผยผิวที่กระจ่างใสและเรียบเนียนขึ้น บอกลาคุณสิวเสี้ยนได้เลย แถมยังช่วยในการลดรอย จุดด่างดำ สีผิวไม่สม่ำเสมอด้วยล่ะ ช่วยปรับให้ผิวมีความเป็นกรดอ่อนๆ ที่ pH 3.8 ทำให้สารประกอบต่างๆ ในผลิตภัณฑ์ออกทธิ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเองจ้า

T.L.C. Framboos™ AHA blend: ((G) glycolic plus (T) tartaric, (L) lactic, and (C) citric acids) and salicylic acids, and blended with raspberry extract
ไม่มีน้ำหอม,น้ำหอมสังเคราะห์ ไม่มีซัลเฟต ไม่มีพาราเบน ไม่มีซิลิโคร ไม่มีพาทาเลต และทุกสินค้าของทางแบรนด์ไม่มีการทดสอบกับน้องสัตว์ด้วยนะ รักสุด

 


 

สิวอุดตัน : เป็นสิวที่กดแล้วไม่เจ็บ เพราะยังไม่เกิดการอักเสบ คุณสิวแบบนี้มี 2 ชนิด คือ สิวอุดตันหัวปิดหรือสิวหัวขาว ที่เห็นเป็นตุ่มนูนเล็กๆ หัวสีขาวนั่นเองค่ะ และสิวอุดตันหัวเปิด

 

สิวอุดตัน

 

วิธีกำจัดสิวอุดตัน :

- เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดการทำงานของต่อมไขมัน เพราะสาเหตุที่สำคัญข้อนึงของสิวอุดตันคือความมันส่วนเกินบนผิวหน้าของเรา ที่เป็นตัวดักจับสิ่งสกปรกและเชื้อโรคเอาไว้อย่างแน่นหนึบติดผิว ถือกำเนิดเป็นคุณสิวอุดตันที่อยู่กับหน้าเรานี่ล่ะค่ะ
- เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดการอุดตันของรูขุมขน ช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน ขับไล่เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วออกไป (คุณสิวอุดตันเค้าก็เป็นเซลล์ผิวที่ตายแล้วอุดอยู่ในรูขุมขนนั่นเองค่ะ)

 

ผลิตภัณฑ์ที่แนะนำ :LA ROCHE-POSAY Effaclar K [+]

ขนาดและราคา : 30 ml. / 990 Baht
เหมาะกับ : ผิวแห้ง / ผิวผสม / ผิวมัน
ประสิทธิภาพ : ครีมฟลูอิดบำรุงผิว ช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิว ลดสิวอุดตัน ทางแบรนด์เคลมว่า สามารถคุมความมันบนใบหน้าได้นานถึง 8 ชั่วโมงเลยนะ ออกจากบ้านสวยๆ มั่นใจ หน้าไม่เยิ้มระหว่างวัน

ส่วนประกอบก็มี Salicylic Acid (BHA) สารผลัดเซลล์ผิวยอดนิยมในบ้านเรา นอกจากนั้นยังช่วยลดการอุดตันของรูขุมขน การลดการอักเสบ และช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรียได้ด้วย
ตามมาด้วยคู่หูนักผลัดเซลล์ผิว ที่พัฒนาและจดสิทธิบัตรโดย L’Oreal คือ Capryloyl Salicylic Acid (LHA) สารเร่งกระบวนการผลัดเซลล์ผิวที่ถูกพัฒนามาให้อ่อนโยนและเกิดอาการระคายเคืองหรือผิวลอกน้อยกว่า Salicylic Acid ไม่ต้องอาศัยค่า pH ที่เป็นกรดมากในการทำงานจึงสามารถออกฤทธิ์ได้เต็มประสิทธิภาพมากกว่า ดูโอ้ BHA+LHA จับคู่กันทำงานก็เป็นอะไรที่สุดยอดมากๆ แล้ว
ยังไม่หมดแค่นั้น ยังมีสาร Anti-Oxidant อย่าง Carnosine และวิตามิน E (Tocopherol) ที่ช่วยเพิ่มและกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวเราแข็งแรงพร้อมสู้สิว
แนะนำสำหรับใครที่ทายารักษาสิวแบบ Retinoid แล้วรู้สึกระคายเคืองมากๆ ลองเปลี่ยนมาใช้ตัวนี้ซึ่งจะอ่อนโยนกว่า ถึงจะทำให้สิวหายช้ากว่า แต่เค้าก็ช่วยลดอาการระคายเคืองได้ดี ใช้แล้วไม่ทรมาณไปกับการปวดแสบปวดร้อนหน้า การรักษาสิวอุดตันต้องใจเย็นอยู่แล้ว (ต่อให้คุณใช้ยาทาแบบ Retinoid ก็ตาม) แล้วหมั่นทาครีมตัวนี้อย่างต่อเนื่องก็จะเห็นผลเหมือนกันค่ะ แถมถ้าใช้ในระยะยาวสิวไม่กลับมาอุดตันใหม่ด้วยล่ะ

ข้อควรระวัง : มีส่วนผสมของน้ำหอม (แต่ยังไม่มีน้ำหอมตัวที่มีสารก่อภูมิแพ้ตาม Common Fragrance Allergen มาตรฐานของ EU)


ผลิตภัณฑ์ที่แนะนำ :EUCERIN Pro Acne Solution A.I. Clearing Treatment

ขนาดและราคา : 40 ml. / 1,100 Baht
เหมาะกับ : ผิวแห้ง / ผิวผสม / ผิวมัน
ประสิทธิภาพ : ทรีทเม้นท์จัดการหัวสิว สิวอุดตัน ทางแบรนด์เคลมว่าสามารถจัดการได้ใน 7 วัน และช่วยทำให้ผิวเรียบเนียนใส ไม่ไวต่อการเกิดสิวซ้ำได้ด้วย

จุดเด่นของในผลิตภัณฑ์ตัวนี้คือ เค้าคิดค้นสูตรเฉพาะ 10% Hydroxy acid ที่ประกอบไปด้วย AHA(Glycolic Acid) + PHA(Gluconlactone) + BHA(Salicylic Acid) ทำให้ยังสามารถผลัดเซลล์ผิวได้ดีเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือลดการระคายเคืองจากการใช้ AHA หรือ BHA เดี่ยวๆ แบบในผลิตภัณฑ์อื่นๆ ลงได้ด้วยค่ะ เรียกได้ว่าอ่อนโยนต่อผิว แต่ยังทำงานกำจัดคุณสิวออกไปได้เหมือนเดิม
และยังอ่อนโยนไม่พอค่ะ! เค้ายังพิ่มสารที่ช่วยลดอาการระคายเคืองมาอีก คือ Licochalcone A ที่อยู่ในสกัดจากรากชะเอมเทศ เป็นสาร Anti-oxidant และช่วยหยุดการทำร้ายของเซลล์ที่ถูกแสงแดดแผดเผามา(Anti-inflammatory หรือที่เรียกว่า A.I บนชื่อผลิตภัณฑ์นั่นเอง) ช่วยปลอบประโลมผิวจากอาการระคายเคือง/แดง ลดการอักเสบ รวมทั้งช่วยลดรอยแดงได้ด้วยจ้า
นอกจากนี้เค้ายังผ่านการทดสอบ Hypoallergenic, Non-comedogenic (ไม่ทำให้เกิดการอุดตัน), Non-acnegenic (ไม่ทำให้เกิดสิว) และไม่มีพาราเบน จึงมั่นใจได้ว่าอ่อนโยน ปลอดภัย ตามสไตล์ Eucerin เค้าล่ะ

ข้อควรระวัง :มีนิดนึงตรงที่เค้ามีส่วนผสมของน้ำหอมนิดหน่อย (lightly fragranced) แต่ก็ต้องระวังสำหรับคนที่แพ้น้ำหอมอยู่ดีจ้า

 


 

สิวเสี้ยน : สิวเล็กจิ๋วสีดำที่แสนโดดเด่นจนปวดใจ ที่มีสีดำเพราะในก้อนไขมันสิวนั้นมีขนเส้นเล็กๆมาอุดตันอยู่ด้วย จะเจอคุณสิวเสี้ยนกันบ่อย ๆ ที่บริเวณจมูก ไม่ว่าจะปีกจมูกหรือเข้าไปมุดซอกซอนตามร่องจมูกก็ตาม

 

สิวเสี้ยน

 

วิธีกำจัดสิวเสี้ยน :

- เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดการอุดตันของรูขุมขน ช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน ขับไล่เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วออกไป
- การลอกสิวเสี้ยนออก โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะนึกถึงวิธีการใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยน แปะ แล้วกระชากออก! เจ็บซี๊ดน้ำตาซึมกันไป แต่วิธีนี้ไม่สามารถลอกสิวเสี้ยนออกมาได้หมด และเรามีวิธีการลอกสิวเสี้ยนที่น่าสนใจกว่ามาแนะนำกัน เป็นวิธีที่อ่อนโยนลงมาอีกนิด แต่ได้ผลดี ไม่ต้องเสียน้ำตาตอนกระชากแผ่นลอกสิวเสี้ยนออกจากจมูก และยังช่วยลดปัญหารูขุมขนกว้างขึ้นจากการกระชากด้วยนะ เริดเลยใช่มั้ยล่ะ? มาดูกันว่าผลิตภัณฑ์ตัวไหนช่วยคุณได้


ผลิตภัณฑ์ที่แนะนำ : Mamonde Pore Clean Blackhead Stick

ขนาดและราคา : 18 g / 390 Baht
เหมาะกับ : ผิวมัน

ประสิทธิภาพ :: ไอเท็มสุดฮิตจากเกาหลี มีโคลนจากทางชายฝั่งตะวันตกของเกาหลีที่ช่วยดูดซับความมันและสิ่งสกปรกในตัวคุณสิว ทำงานร่วมกับตัวช่วยสำคัญอย่างเม็ดสครับที่สกัดจากใบพลูคาว ช่วยไล่คุณสิวเสี้ยน+สิวหัวดำ+สิวหัวขาวและผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกไปจากผิวเรา
และส่วนผสมของทิงเจอร์สกัดจากดอกพลูคาว ช่วยในการกระชับรูขุมขน รวมถึงช่วยควบคุมความมันส่วนเกินบนผิว ทำให้สิวที่มีอยู่ดูมีขนาดลดลง ทำให้ลดโอกาสเกิดสิวใหม่ๆ ขึ้นมาอีกได้จ้า เรียกได้ว่าทั้งช่วยจัดการตั้งแต่ต้นเหตุจนถึงปลายเหตุในแท่งเดียว! และคงความชุ่มชื้นให้ผิวไม่ขาดน้ำ ผิวเราก็จะแข็งแรงขึ้นพร้อมต่อสู้กับคุณสิว

วิธีใช้ : พรมน้ำบนผิวบริเวณที่มีสิวเสี้ยนให้เปียกหมาดๆ จากนั้นแค่ปาดหรือขัดเบาๆ (ย้ำว่าเบามือนะคะ ถ้ารุนแรงเดี๋ยวสิวบุกเพิ่มน้า) หมุนวนไปเรื่อย ๆ ประมาณ 1 นาที แล้วล้างออกได้เลยจ๊ะ
ข้อควรระวัง : ห้ามใช้กับผิวที่บอบบางมาก ๆ อย่างรอบดวงตาเด็ดขาดเลยนะ
 

ผลิตภัณฑ์ที่แนะนำ ::Philosophy Purity Made Simple Pore Extractor Exfoliating Clay Mask

ขนาดและราคา : 75 ml. / 1,600 Baht
เหมาะกับ : ผิวแห้ง / ผิวผสม / ผิวมัน
ประสิทธิภาพ : มาสก์โคลนสีขาวเนื้อเข้มข้น ตัวช่วยในการขับไล่คุณสิวเสี้ยนที่ฝังตัวอยู่ในรูขุมขนของคุณอย่างอ่อนโยน
ด้วยส่วนผสมของ White Kaolin Clay มีหน้าที่ดูดซับสิ่งสกปรกที่ตกค้างในรูขุมขน และNatural Exfoliates ผนึกกำลังกับ Salicylic Acid ช่วยเร่งกระบวนการผลัดเซลล์ผิวเก่าและช่วยลดขนาดรูขุมขน และยังช่วยยับยั้งความมันส่วนเกินบนผิวหน้า ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดสิวเสี้ยนค่ะ
การันตีด้วย 2 รางวัลคุณภาพ CEW Best Seller Beauty Prestige & Best in Acne Treatment 2018 และ Allure Magazine Best of Beauty Award Winner 2017 เริดขนาดนี้ ไม่ลองไม่ได้แล้ว
วิธีใช้ : ล้างหน้าแล้วเช็ดให้แห้ง จากนั้นทาให้ทั่วหน้า ทิ้งไว้ 5-10 นาทีจนโคลนแห้ง จับแล้วไม่หลุดติดมือออกมาถึงค่อยล้างออก ทำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งขึ้นอยู่กับความขยันส่วนบุคคลจ้า
ข้อควรระวัง :: มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ (Alcohol Denatured) ถึงจะช่วยให้สิวแห้งเร็วขึ้น ช่วยฆ่าเชื้อได้ แต่ก็แลกมากับการทำให้ผิวแห้งตึงขึ้น อาจมีอาการระคายเคืองผิวหรือแพ้ได้ค่ะ และมีส่วนผสมของน้ำหอมหลายชนิด

 


 

สิวอักเสบ เกิดการอักเสบจนทำให้มีการปะทุของหนองสีเหลืองๆ ออกมา เป็นสิวตัวที่ร้ายกาจสุดๆ ทำให้หน้าพังมานักต่อนักแล้ว ส่วนมากเกิดจากความอยู่ไม่สุขของมือเรา ไปบีบๆ แกะๆ สิวอุดตัน จนคุณสิวอุดตันเค้าทนไม่ไหวเกิดอาการอักเสบขึ้นมา

 

สิวอักเสบ

 

วิธีกำจัดสิวอักเสบ :

- เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดกระบวนการอักเสบ สิวอักเสบจะเจ็บทุกครั้งที่สัมผัสโดน ยิ่งพยายามบีบเค้นคุณสิวให้หัวหนองหลุดออก ยิ่งเจ็บปวดน้ำตาซึมเลยค่ะ ดังนั้นห้ามมือบอนเด็ดขาดนะ! ต้องอดทน แล้วทายารักษาควบคู่กับผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดการอักเสบต่อไป

- เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีผิว (melanocyte) ในบริเวณที่เป็นสิว เพื่อไม่ให้เกิดเป็นรอยดำ รอยแดงจากสิว ปัญหากวนใจที่ตามมาเหมือนวิญญาณคอยหลอกหลอนหลังรักษาสิวอักเสบหายแล้ว

- เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดการสร้างคอลลาเจน เมื่อคุณสิวเกิดอาการอักเสบ เค้าจะสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนังทำให้เกิดการบวมนูนปูดขึ้นมา หลังจากรักษาสิวหายแล้วคอลลาเจนที่ถูกสร้างไว้ไม่ได้สลายไปไหน แต่อยู่เป็นรอยนูนจากสิวที่เห็นกันนั่นเอง นอกจากจะทิ้งรอยดำ รอยแดงแล้ว แผลตรงนั้นยังอาจมีอาการนูนร่วมด้วย เศร้าคูณสองไปเลยค่ะ

- เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว เพื่อลดอาการระคายเคืองจากการทายารักษาสิว (ผิวแห้ง แดง ลอก) และยังช่วยลดสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิว นั่นก็คือ การที่ผิวแห้งขาดน้ำ เป็นสภาวะที่ทำให้ผิวไม่แข็งแรง จนเกิดการระคายเคืองและเป็นสิวง่าย

- เพิ่มการไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงบริเวณบาดแผล สิวอักเสบก็เป็นบาดแผลนึงที่เกิดบนผิวหน้าเรา ดังนั้นแผลจะหายเร็วก็ต้องได้รับออกซิเจนเพียงพอด้วยนะคะ
 

ผลิตภัณฑ์ที่แนะนำ : KIEHL’S Blue Herbal Spot Treatment

ขนาดและราคา : 15 ml. / 750 Baht

เหมาะกับ : ผิวผสม / ผิวมัน / ผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย
ประสิทธิภาพ : ทรีตเมนต์เข้มข้นสำหรับการแต้มสิวอักเสบ สิวหัวดำ และสิวหัวขาวเฉพาะจุด อ่อนโยนต่อผิวบางๆ ของเรา เพราะผ่านการทดสอบโดยผู้เชี่ยวชาญแล้ว (Dermatologist-tested)
ส่วนผสมเด่นๆ มีดังนี้ค่ะ 1.5% Salicylic Acid ช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิว ควบคุมความมันส่วนเกิน และควบคุมแบคทีเรีย ส่วนผสมจากเปลือกอบเชย (Cinnamon Bark) มีส่วนช่วยในการต่อต้านแบคทีเรียและปลอบประโลมผิวอย่างอ่อนโยน มีส่วนผสมของกำยาน (Frankincense) เป็นอีกตัวที่ช่วยในการควบคุมความมันส่วนเกิน และส่วนผสมของเหง้าขิง (Ginger Root) ช่วยในการลดการอักเสบ และลดขนาดรูขุมขนได้ค่ะ
ข้อควรระวัง : เค้าใส่แอลกอฮอล์ (Alcohol Denatured) มาค่อนข้างเยอะ ถึงจะช่วยให้สิวแห้งเร็วขึ้น ช่วยฆ่าเชื้อได้ แต่ก็แลกมากับการทำให้ผิวแห้งตึงขึ้น อาจมีอาการระคายเคืองผิวหรือแพ้ได้ค่ะ


ผลิตภัณฑ์ที่แนะนำ :TRILOGY Blemish Control Gel

ขนาดและราคา : 20 ml. / 840 Baht
เหมาะกับ : ผิวผสม / ผิวมัน
ประสิทธิภาพ : ต่อไปแนะนำแบรนด์สัญชาตินิวซีแลนด์กันบ้าง แบรนด์นี้เค้าเน้นผลิตภัณฑ์ที่เป็น Oraganic และ All-natural และเค้ายังเป็นเจ้าแรกๆ ที่เริ่มใช้ Rosehip Oil ด้วยค่ะ ในส่วนของผลิตภัณฑ์ตัวนี้ คือ เจลแต้มสิวที่tช่วยแก้ปัญหาสิว และปรับผิวให้กลับมาสวยกิ๊งเหมือนเดิม
ส่วนผสมของสารสกัดจากตะไคร้และส้มแมนดารินมีฤทธิ์ในการต้านแบคทีเรียในสิว (Anti-Bacteria) สารสกัดจากขิงช่วยลดอาการอักเสบของสิว และยังมีส่วนผสมของ Salicylic Acid ที่ช่วยในการผลัดเซลล์ผิว ผลัดสิว+รอยที่เกิดสิวออกไป และช่วยควบคุมความมัน จากนั้น Rosehip (Rosa Canina seed oil) จะเข้ามาช่วยฟื้นฟูรอยหลังขับไล่คุณสิวออกไปได้แล้ว ดูแลให้ครบตั้งแต่ต่อสู้กับคุณสิวจนถึงรักษารอยสิวไปในหลอดเดียว
ข้อควรระวัง : มีแอลกอฮอล์ ช่วยให้สิวแห้งเร็วขึ้น แต่ก็แลกมากับการทำให้ผิวแห้งตึงขึ้น อาจระคายเคืองผิวได้ และมีส่วนผสมของน้ำหอม เช่น Geraniol, Limonene, Linalool อยู่ด้วยจ้า

 


 

รอยสิว  คุณสิวที่จากไปแล้วได้ทิ้งรอยดำ รอยแดงเอาไว้ให้เราตราตรึงใจไปอีกแสนนาน รอยเหล่านี้มักจะมากับคุณสิวอักเสบหรือคุณสิวหัวช้าง หลังจากกำจัดคุณสิวอักเสบเหล่านั้นไปได้ รอยสิวก็ตามมาติด ๆ แบบไม่ให้พักหายใจ

 

รอยสิว

 

วิธีกำจัดรอยสิว :

- เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวชั้นนอกสุดออกไป เซลล์เม็ดสีและรอยสิวก็จะหลุดออกไปด้วย จากนั้นผิวหน้าของเราจะทำการสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมา รอยจากสิวก็จะจางหายไปและไม่กลับมากวนใจคุณอีก
- เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ทำให้ผิวแข็งแรง ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดสิวใหม่ ๆ ตามมา นั่นก็คือ การที่คุณปล่อยให้ผิวแห้งขาดน้ำ เป็นช่วงที่เปราะบางจนเกิดการระคายเคืองและเป็นสิวได้ง่ายสุด ๆ
- เลือกใช้วิธีลดรอยดำและรอยแดงจากสิวด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่มีมากมายในปัจจุบัน วิธีที่ได้ยินกันบ่อยๆ ก็เช่น การทำเลเซอร์ Pulsed Dye หรือการรักษารอยต่างๆ ด้วยเครื่องไอพีแอล (Intense Pulse Light) แต่วิธีการเหล่านี้ก็ตามมาด้วยการใช้สตางค์ในการรักษาสูงปรี๊ด แนะนำว่าลองใช้ผลิตภัณฑ์ที่เราแนะนำดูก่อนเพื่อช่วยคุณประหยัดค่าใช้จ่ายในสภาวะข้าวยากหมากแพงแบบนี้นะคะ


ผลิตภัณฑ์ที่แนะนำ : KIEHL’S Clearly Corrective™ Dark Spot Solution

ขนาดและราคา :30 ml. / 2,700 Baht
เหมาะกับ : ผิวแห้ง / ผิวผสม / ผิวมัน
ประสิทธิภาพ : ไวท์เทนนิ่งเซรั่มที่ขายดีอันดับ 1 ของ KIEHL’S เป็นตัวช่วยลดเลือนจุดด่างดำและรอยดำอันดับต้นๆ ในใจสาวๆ หลายคน ด้วยประสิทธิภาพของ Activated-C +สารสกัดจากโบตั๋น ที่ช่วยเผยความกระจ่างใส ผิวดูไบรท์ขึ้น ลดความหนาของเม็ดสีผิว รอยดำดูจางลง รวมทั้งมีอนุพันธ์ของน้ำตาล (White Birch) และวิตามิน E (Tocopherol) มาเติมความชุ่มชื้นให้ผิวแข็งแรง ไม่แห้งตึง ใครใช้ก็ปลื้ม
เรื่องความอ่อนโยน ทางแบรนด์เค้าเคลมว่าไม่มีซิลิโคน ไม่มีสารกันเสีย ไม่มีน้ำหอมสังเคราะห์ ไม่แต่งสี และปราศจากเทคโนโลยีกระจายแสง (Optical Diffuser) ด้วยค่ะ
ข้อควรระวัง : สำหรับใครที่แพ้แอลกอฮอล์อาจจะต้องระวังนิดนึงนะคะ เพราะเค้ามี Alcohol Denat. อยู่ในส่วนประกอบด้วยจ้า


ผลิตภัณฑ์ที่แนะนำ : Elizabeth Arden Retinol Ceramide Capsules Line Erasing Night Serum

ขนาดและราคา : 30 Capsules / $ 48
เหมาะกับ : ผิวแห้ง บอบบาง แพ้ง่าย / ผิวผสม / ผิวมัน
ประสิทธิภาพ : ผลิตภัณฑ์ตัวนี้โดดเด่นด้วยส่วนผสมของ Retinol เป็นสารหนึ่งในกลุ่ม Retinoid ที่มีความสามารถในการผลัดเซลล์ผิว+ลดการสร้างเม็ดสีผิวใหม่ ทำให้รอยดำ รอยแดงซึ่งเป็นเซลล์ผิวที่ตายแล้วหลุดออกไปจากผิวเรา โทนสีผิวก็ถูกปรับให้สม่ำเสมอขึ้น นอกจากนั้นยังสามารถtสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนังเพื่อลดริ้วรอยจากสิว ทำให้หน้ากลับมาเนียนกิ๊งเหมือนเดิม แต่เนื่องจาก Retinol เป็นสารที่เซนซิทีฟค่ะ น้องเค้าไวต่อแสงและอากาศมาก ดังนั้นทางแบรนด์จึงคิดวิธีแก้ปัญหาด้วยการบรรจุในรูปแบบแคปซูลใช้แล้วทิ้งที่สามารถกักเก็บประสิทธิภาพได้ดีกว่าแบบทั่วไปถึง 76% เลยนะ นอกจากนั้นยังมีส่วนผสมของ Ceramide ตัวช่วยปลอบประโลมผิวชั้นดี ช่วยซ่อมแซมผิว ปกป้องผิวจากการเสียความชุ่มชื้น เป็นตัวช่วยลดอาการระคายเคืองที่อาจเกิดจากการใช้ Retinol ค่ะ เรียกได้ว่าครบ จบ ในหนึ่งเดียว ที่สำคัญผลิตภัณฑ์ตัวนี้เค้ามีรางวัลการันตีถึง 2 ตัว! จากงาน Health 2018 ที่อเมริกา และงาน Glamour Beauty Power List 2019 ที่อังกฤษเลยล่ะจ้า
ส่วนสาว ๆ ที่กลัวเรื่องการแพ้ ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ไม่มีพาราเบน ไม่มีน้ำหอม มาในรูปแบบแคปซูลใช้แล้วทิ้งทำให้ไม่ต้องใส่สารกันบูด อ่อนโยนซะขนาดนี้ ไม่ว่าคุณจะมีผิวแบบไหนก็ใช้ได้ค่ะ
ข้อเสียก็แอบหาซื้อยากนิดนึง เพราะยังไม่เข้าไทยอย่างเป็นทางการ แต่เราเชื่อว่าไม่เกินความสามารถของสาว ChoiceChecker แน่นอน

ความคิดเห็น


ดีจังเลยค่ะ
17/11/2023 15:46
ผลิตภัณฑ์น่าสนใจมากค่ะ
27/08/2023 01:39
ขอบคุณนะคะ
05/07/2023 10:41
ข้อมูลอน่นมากเลยค่า
10/01/2023 14:55
แต่ละอย่างปังมาก ต้องลอง
29/11/2022 17:58
น่าสนใจมากๆๆ
26/11/2022 11:18
ไอเท็มปังมากกก
10/08/2022 06:32
สาระดีมากเลยค่าา
09/06/2022 06:54