Christmas ทำไมต้องสีเขียว-แดง?

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 25/12/2020

พูดถึงคริสมาสต์ก็จะนึกถึงสี เขียว&แดง  ใช่มั้ยคะ? ว่ากันว่าที่มาของคู่สีนี้คือ ‘ต้นฮอลลี’ ใบสีเขียวชอุ่ม+ผลเบอร์รี่สีแดงสดใส แต่ด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดของแบรนด์ๆเดียว! ทำให้สีเขียว-แดง กลายพันธุ์มาเป็นตัวแทนของ ซานต้า&ต้นคริสมาสต์ เรื่องนี้เป็นมายังไง? ฝีมือแบรนด์ไหน? เราจะพาไปสืบกัน!

 

นานนับพันปีมาแล้วที่ชาวตะวันตกเค้าจะตกแต่งบ้านด้วยก้านของต้นฮอลลี (Holly) ต้นมิสเซิลโท (Mistletoe) และต้นไอวี (Ivy) ในฤดูหนาว ใบไม้สีเขียว+เบอร์รี่สีแดง ตัดกับสีขาวโพลนของหิมะ

สีเขียว = ใบของต้นฮอลลี  / สีแดง = เบอร์รี่ของต้นฮอลลี

แต่ในยุควิกตอเรีย ธีมสีหลักประจำคริสมาสต์เค้านิยม ‘สีน้ำเงิน’  ส่วนสีเขียว&แดงเป็นแค่คู่สีรอง และคุณซานต้าก็ไม่ได้ใส่ชุดแดงแถมหุ่นยังผอมเพรียวด้วยล่ะ

 

ในปี 1862 คุณ Thomas Nast ได้วาดการ์ตูนซานต้าแบบใหม่ลงในนิตยสาร Harper’s Weekly 

“ชายแก่ พุงพลุ้ย แก้มแดง หนวดเครายาวสีขาว”  เปลี่ยนภาพ ‘เซนต์นิโคลัส’ ซานตาคลอสตัวจริงในประวัติศาสตร์ไปเลยจ้า แต่ลุคนี้ก็ยังไม่บูม

 

จนถึงปี 1931 แบรนด์ Coca-Cola หรือที่เราเรียกกันว่าโค้ก ให้คุณ Haddon Sundblom ออกแบบซานต้าเวอร์ชั่นใหม่ คล้ายๆซานต้าของคุณ Thomas แต่เพิ่ม “ชุดสีแดงและรองเท้าบูต” แล้วเรียกชื่อว่า jolly Saint Nick หรือเซนต์นิกผู้เริงร่า แล้วก็ใช้ยาวๆมาจนถึงปี 1964 ในโฆษณาคริสมาสต์ของโค้กทุกปีก็จะมีคุณลุงซานต้าแบบนี้อยู่ตลอด  จนทำให้คนเชื่อว่าซานต้ามีหน้าตาเป็นแบบนี้ไปแล้ว!! เปลี่ยนสัญลักษณ์ประจำคริสมาสต์เป็น สีเขียว = ต้นคริสมาสต์ (ต้นสน) สีแดง = ชุดของซานตาคลอสวัฒนธรรมเปลี่ยนแปลงได้ตามคนในยุคนั้นๆ... คริสมาสต์ในยุควิกตอเรียเป็นสีน้ำเงิน หรือในยุคที่พลังของแบรนด์เครื่องดื่มเจ้าเดียวสามารถเปลี่ยนภาพจำซานต้าของคนทั้งโลกไปตลอดกาล 

 

ไม่ว่าคริสมาสต์ในยุคปัจจุบันจะเป็น สีเขียว สีแดง สีทอง หรือสีอะไร... เราก็ขอชวนเพื่อนๆ ปาด ลิปแดง เฟียสๆฟาดๆ +ฟังเรื่องราวประวัติศาสตร์ลิปแดงจาก 2 สาว เมย์&แทน เม้ามอยกันแบบสนุกแซ่บครบรส! ดูต่อที่นี่

แล้วออกไปแฮปปี้เบิร์ดเดย์~ ฉลองวันเกิดให้พระเยซูเจ้าในคริสมาสต์นี้กันค่ะ 

ความคิดเห็น