วิ่งเยอะแล้วหน้าอกหย่อนไหม?

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 26/11/2020

 

วันนี้ ChoiceChecker จะพาสาว ๆ มาคุยกันเรื่องของ “หน้าอกกับการออกกำลังกาย” กันค่ะ จะกี่ยุคกี่สมัยเรื่องของอกเล็ก-อกใหญ่ก็ยังคงเป็นปัญหากับทุกคนจริง ๆ ว่ามั้ยคะ แล้วยิ่งเทรนด์ปีหลัง ๆ มานี้การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพและการลดหุ่นด้วย “การวิ่ง” ก็เหมือนจะยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้นในกลุ่มของสาว ๆ ชาวไทยด้วยเหมือนกัน

 

 

ยิ่งวิ่งหน้าอกจะยิ่งหย่อนคล้อยจริงรึ? 

ต้องพูดอย่างนี้ก่อนว่า “หน้าอก หรือว่า น้องนม” ของเราเนี่ยประกอบไปด้วยกล้ามเนื้อและไขมันเป็นส่วนประกอบหลัก ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเราออกกำลังกายไม่ว่าจะด้วยวิธีไหนก็ตามมันก็คือการเผาผลาญไขมันนั้นเอง แล้วที่นี่พอไขมันลดหน้าอกก็จะเล็กลง ตรงนี้คือเรื่องจริง!

 

ที่นี่เรามาดูว่า “การวิ่งทำให้หน้าอกหย่อนคล้อยมั้ย” ต้องพูดว่าการวิ่งทั่ว ๆ ไม่ได้ทำให้หน้าอกหย่อยคล้อยนะคะ แต่ถ้าเป็นการวิ่งที่มากเกินกว่า limited ที่ร่างกายจะเผาผลาญไขมัน อันนี้ก็อาจจะมีส่วนนิดหน่อยที่ทำให้หน้าอกหย่อยคล้อยได้เร็วกว่าปกติ อ๊ะ ๆ อ่านมาถึงตรงนี้อย่าเพิ่งงงกันน้า ให้เพื่อน ๆ ลองคิดภาพตามแบบง่าย ๆ ก็คือ เหมือนคนที่หักโหมลดความอ้วนมาก ๆ แล้วไขมันลดลงอย่างรวดเร็วแต่กล้ามเนื้อไม่ได้ถูกเฟิร์มกระชับไปด้วย มันก็จะเกิดความหย่อนยานของผิว พอจะมองภาพออกกันมั้ยเอ่ย? แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีทางแก้นะคะ ในกรณีถ้าใครอยากที่จะ burn fat แบบเยอะ ๆ ก็แนะนำว่าควรที่จะ weight traning ควบคู่กันไปด้วย เพื่อความแน่นกระชับแบบสุด ๆ ไปเล๊ย!

 

สรุปสั้น ๆ อีกทีก็คือ

  • การออกกำลังกาย ไม่ว่าจะด้วยวิธีไหนก็ตาม ทำให้หน้าอกเล็กลงจริง
     
  • การวิ่งแบบทั่ว ๆ ไปไม่ได้ทำให้หน้าอกหย่อยคล้อย
     
  • แต่การวิ่งที่ over หรือเยอะเกินไป มีส่วนกระตุ้นให้หน้าอกหย่อยคล้อยได้เร็วขึ้นกว่าปกติ แนะนำว่าควรที่จะ weight training ควบคู่กันไปด้วย

 

การวิ่งที่เพียงพอต่อสุขภาพของเรานั้นแค่อย่างน้อยครั้งละ 10-20 นาทีก็ถือว่าเพียงพอแล้วต่อวันค่ะ แต่ถ้าต้องการ burn fat ลดหุ่นก็แนะนำว่า 30-60 นาที แต่อย่างที่บอกไปว่าถ้าต้องการการ burn ที่มากกว่านั้นโดยเฉพาะในกลุ่มสาว ๆ ที่มีหน้าอกหน้าใจที่ใหญ่ ก็แนะนำว่าควร weight training ท่าอกเบา ๆ ควบคู่กับด้วยน้า

 

แต่ทั้งนี้ที่พูดไปข้างต้นการหย่อยคล้อยของหน้าอกก็ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยทางธรรมชาติด้วยนะคะ อย่างเช่น อายุ แรงโน้มถ่วง หรือแม้จะขนาดของหน้าอกก็มีส่วนที่จะทำให้เวลาวิ่งแล้วหน้าอกของแต่ละกันหย่อยคล้อยช้า-เร็วต่างกันออกไปค่ะ ฉะนั้นก็อยากให้สาว ๆ โฟกัสที่สุขภาพมากกว่าความหย่อยคล้อยอะเนอะ เพราะยังไงมันก็เป็นเรื่องของธรรมชาติ เพียงแต่เราก็ชะลอไม่ให้มันหย่อยไปเร็วกว่าปกติได้ด้วยการออกกำลังกายที่ถูกต้องเท่านั้นเอง อ่อแล้วก็อย่าลืมโฟกัสที่การกินและการนอนหลับพักผ่อนควบคู่กันไปด้วยน้าาาาา

ความคิดเห็น