กันแดดญี่ปุ่นราคาถูก กันดำดี มีอะไรบ้าง?

โดย เภสัชกรประจำ choicechecker 24/03/2019

หัวข้อ

 

แสงแดดทำให้ผิวดำได้อย่างไร
 

รู้ไหมว่าแสงแดดทำให้ผิวดำได้อย่างไร?
 

กันแดด

 

เราเชื่อว่า หลายๆคน ไม่อยากโดนแดด ไม่อยากตากแดด เพราะกลัวดำ แล้วแดดมันทำให้ดำได้อย่างไรละ เรากลัวกันเกินไปหรือเปล่า?

คำตอบ เมื่อใดที่เราปล่อยให้แดด ผ่านเข้าสู่ผิวหนังเราได้ โดยปราศจากการปกป้อง เช่น ไม่ยอมใส่หมวก ทากันแดด เป็นต้น  รังสียูวีในแดดนี้ละ มันจะไปกระตุ้นการสร้างเม็ดสีภายใต้ผิวหนังให้เพิ่มปริมาณขึ้น เมื่อเม็ดสีมีจำนวนมากและกระจายไปทั่ว ผิวเราก็จะดำ และดูหมองคล้ำ แต่ถ้าเม็ดสีเหล่านั้นกระจุกกันเป็นที่ๆ เราก็จะสังเกตเห็นวงดำๆ เป็นจุดๆ เฉพาะบางที่ เราเลยเรียกกันว่า ฝ้ากระ หรือจุดด่างดำ และเมื่อเป็นสิว ซึ่งเป็นช่วงที่ผิวอ่อนแอลงมาก แดดสามารถผ่านเข้ามาสู่ผิวหนังได้ง่ายสุด เม็ดสีบริเวณที่เป็นสิวก็เพิ่มจำนวนมากขึ้น และในที่สุดก็ทิ้งรอยดำหลังจากการเป็นสิวไว้ ดังนั้นจริงๆ แล้ว เป็นสิ่งที่ถูกต้องที่เราควรจะพยายามปกป้องผิวเราจากแดด เพราะไม่ใช่แค่ทำให้ผิวดำ แดดยังเป็นสาเหตุของฝ้ากระ ริ้วรอย รูขุมขนกว้าง หน้าแห้ง และอื่นๆ อีกด้วย

 


ผลิตภัณฑ์กันแดด กันดำได้อย่างไร?

 

กันแดด


     ในผลิตภัณฑ์กันแดดทุกชนิด ประกอบด้วยสารสำคัญที่สุดได้แก่สารกันแดด เมื่อทาลงไปบนผิวสารกันแดดจะกระจายครอบคลุมไปทั่วผิว ทำให้แสงแดดไม่สามารถผ่านเข้ามาทำลายผิวหนังชั้นในๆได้ ซึ่งสารกันแดดนี้เองแบ่งเป็น 2 ชนิด ได้แก่

  1. สารกันแดดทีมีฤทธิ์สะท้อนแสงแดด ซึ่งสารกันแดดชนิดนี้ หลังจากทาทั่วบนผิวแล้ว สารกันแดดจะช่วยสะท้อนแสงที่ตกกระทบผิวออกไป เพื่อไม่ให้มาผ่านเข้ามาทำลายผิวเรา
  2. สารกันแดดที่มีฤทธิ์ดูดกลืนแสง ซึ่งสารกันแดดชนิดนี้ หลังจากทาทั่วบนผิวแล้ว สารกันแดดจะดูดกลืนแสงที่ตกกระทบบนผิว เพื่อไม่ให้ผ่านเข้ามาทำลายผิวเราได้

      สารกันแดดแต่ละชนิดก็มีข้อดีและข้อเสีย แตกต่างกัน ดังนั้นหลายๆ ยี่ห้อ จึงผสมผสานสารกันแดดทั้งสองชนิดเข้าด้วยกัน เพื่อลดข้อเสียของกันและกัน

 

กันแดดญี่ปุ่นราคาเบาๆ มีตัวไหนบ้าง?

ญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีสินค้าคุณภาพอันดับต้นของโลก รวมถึงพวกเครื่องสำอางด้วย แต่ก็อย่างว่าที่ญี่ปุ่นมีผลิตภัณฑ์กันแดดหลากหลายยี่ห้อเหลือเกิน แล้วกันแดดใดบ้างเอ๋ย……ที่ราคาถูกและคุณภาพดี วันนี้ ChoiceChecker ขอนำเสนอ 6 ตัวนี้ ราคาไม่เกิน 300 บาท แต่แต่ละตัวมีประสิทธิภาพดีขนาดไหน ต้องไปดูการทดลองด้านล่าง^^

 

รีวิวครีมกันแดด

 

ครีมกันแดดยี่ห้อไหนดี 

รีวิวครีมกันแดดยี่ห้อไหนดี

ผลิตภัณฑ์ที่ 1  Suncut UV protect essence เนื้อเจลเหลืองอ่อนๆ กระจายดี ไม่เกาะตัวเป็นก้อน และไม่ทิ้งคราบขาวไว้หลังทา

ผลิตภัณฑ์ที่ 2  Sunkiller perfect water essence  เนื้อเจลเหลืองอ่อนๆ กระจายตัวดี และไม่ทิ้งคราบขาวไว้หลังทาเช่นกัน

ผลิตภัณฑ์ที่ 3  Biore aqua rich watery essence เนื้อเจลเหลืองอ่อนๆ กระจายตัวดี และไม่ทิ้งคราบขาวไว้เช่นกัน

ผลิตภัณฑ์ที่ 4  Skin aqua tone up  เนื้อครีมสีม่วงอ่อนๆ กระจายตัวได้ดีน้อยกว่า 3 ตัวบน  และอาจทิ้งคราบขาวไว้เล็กน้อย สำหรับบางคน

ผลิตภัณฑ์ที่ 5  Senka mineral uv gel เนื้อเหลวขาวขุ่น การกระจายตัวดีง่ายกว่า 3 ตัวบน และไม่ทิ้งคราบขาวไว้หลังทา  

ผลิตภัณฑ์ที่ 6  Biore aqua whitening เนื้อเจลขาวขุ่น การกระจายตัวอาจยากกว่า 3 ตัวบน และอาจทิ้งคราบขาวไว้เล็กน้อย สำหรับบางคน

 

 

 

 

รีวิวครีมกันแดด

ทดสอบประสิทธิภาพ ตัวไหนกันแดดดี

 

     ประสิทธิภาพกันแดดแต่ละชนิดดีขนาดไหน เราเชื่อว่า หลายๆคนก็คงอยากรู้

      เริ่มกันเลยกับการทดลองประสิทธิภาพแบบที่ 1 พลีชีพ วิธีการทดลองก็คือ ทาผลิตภัณฑ์กันแดดชนิดต่างๆ แล้วไปตากแดดเวลา 12:00 ประมาณ 40 นาที แต่ผลที่ได้ปรากฏว่า ก็ยังไม่สามารถสรุปอะไรได้เลย (>_<)

 

 

 

 

รีวิวครีมกันแดด

 
 ต่อไปก็มาถึงการทดลองที่ 2 ทดสอบประสิทธิภาพ โดยใช้กระดาษ SUNPRINT 

      จากการทดลองจะเห็นว่ากระดาษ SUNPRINT  บริเวณที่ปกคลุมด้วยวัตถุทึบแสง ซึ่งหมายถึงเสื้อผ้า ไม่เปลี่ยนสีเลย  แสดงว่าเสื้อผ้ามีประสิทธิภาพในการกันแดดได้ดีที่สุด ส่วนบริเวณที่ปกคลุมด้วยผลิตภัณฑ์กันแดดชนิดต่างๆ เปลี่ยนสีน้อยกว่าบริเวณที่ไม่ทาหรือปกคลุมด้วยอะไรเลย และเมื่อพิจารณาดีๆจะสังเกตได้ว่าบริเวณกระดาษ SUNPRINT  บริเวณที่ปกคลุมด้วยผลิตภัณฑ์ชนิดที่ 2,3,4 และ 6 ดูเหมือนว่าเปลี่ยนแปลงน้อยกว่าอีก 2 ชนิดที่เหลือ นั่นทำให้สรุปได้ว่าทั้ง 4 ชนิดนี้น่าจะมีประสิทธิภาพกันแดดพอๆกัน แต่เหนือกว่า ชนิดที่ 1 และ 5 เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

※ผลการทดลองนี้เป็นเพียงแค่วิจารณญาณจากทีมงานของ ChoiceChecker เท่านั้น※

 

 

 

 

 

ครีมกันแดดยี่ห้อไหนดี ทดสอบความเหนียว

 

   เราเชื่อว่าหลายๆคน คงไม่ชอบผลิตภัณฑ์กันแดดที่เหนียวเกินไป นอกจากจะกระจายตัวยากเวลาทาแล้วยังทำให้รู้สึกเหนอะหนะ ไม่สบายหน้า และในบรรดาผลิตภัณฑ์ทั้ง 6 ชนิดนี้ที่แนะนำไปนั้น มีตัวไหนบ้างน้า…ที่ค่อนข้างเหนียว

    จากการทดลองหลังทาผลิตภัณฑ์กันแดดตามช่องต่างๆดังรูปแล้วโรยด้วยทรายให้เต็มช่อง เคาะออกเบาๆ 3 ครั้ง พบว่าปริมาณทรายในช่องที่ทาด้วยผลิตภัณฑ์กันแดดชนิดที่ 4 และ 6  เหลือเยอะกว่าช่องอื่นๆ แสดงว่าผลิตภัณฑ์กันแดด 2 ชนิดนี้ ค่อนข้างเหนียวกว่าอีก 4 ชนิดที่เหลือ (1,2,3,5)

※ผลการทดลองนี้เป็นเพียงแค่วิจารณญาณจากทีมงานของ ChoiceChecker เท่านั้น※

 

 

 

 

รีวิวครีมกันแดด ทดสอบความมัน

 

    แล้วก็เช่นเดียวกับเรื่องความเหนียว ความมันของผลิตภัณฑ์กันแดดก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้หลายๆคนรู้สึกกังวล เพราะใครก็ๆไม่อยากได้กันแดดที่ทาแล้วหน้าเยิ้มระหว่างวัน ทำให้เกิดสิว ทั้งสิวผด สิวอุดตัน สิวอักเสบ หรือมันมากเกินไปจนทำให้เมคอัพหลุดออกง่าย

     จากการทดลองพบว่าหลังจากทาผลิตภัณฑ์กันแดดบริเวณแก้มแล้วเช็ดออกด้วยกระดาษซับมันจนหน้าหายมัน พบว่าในบรรดาผลิตภัณฑ์กันแดดทั้ง 6 ชนิด ชนิดที่ 4 และ 6  ดูเหมือนว่าจะมันกว่าอีก 4 ชนิดที่เหลือ (1,2,3,5)

※ผลการทดลองนี้เป็นเพียงแค่วิจารณญาณจากทีมงานของ ChoiceChecker เท่านั้น※

 

   ผลิตภัณฑ์กันแดดญี่ปุ่นที่ ChoiceChecker นำมาแนะนำทั้งหมดก็มี Suncut UV protect essence ,Sunkiller perfect water essence , Suncut UV protect essence , Sunkiller perfect water essence    Biore aqua rich watery essence    Skin aqua tone up Senka mineral uv gel ,Biore aqua whitening ราคาไม่เกิน 300 บาท ซึ่งทุกชนิดมีประสิทธิภาพในการกันแดดได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะ Sunkiller perfect water essence ,Biore aqua rich watery essence , Skin aqua tone up และ Biore aqua whitening (ผลิตภัณฑ์ชนิดที่ 2,3,4,6) ที่ดูเหมือนว่าจะเหนือกว่าอีก 2 ชนิดที่เหลือเล็กน้อย (ผลิตภัณฑ์ชนิดที่ 1,5)  แต่อย่างไรก็ตามในเรื่องของความเหนียวและความมัน skin aqua tone up และ Biore aqua whitening (ผลิตภัณฑ์ชนิดที่ 4,6) ก็ค่อนข้างจะเหนียวและมันที่สุดจากบรรดาทั้งหมด 6 ชนิด     

     สุดท้ายนี้ กันแดดยังไง ก็ยังเป็นไอเทมที่จำเป็นเสมอ เมื่อใดที่ขาดกันแดด นอกจากทำให้ผิวดำ หมองคล้ำแล้ว ยังเร่งปัญหาผิวอื่นๆอีกด้วยไม่ว่าจะเป็นสิว ผิวแห้ง รูขุมขนกว้าง ฝ้ากระ ริ้วรอย เป็นต้น อย่าลืมทากันแดดกันนะคะ

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น


ข้อมูลน่าสนใจมากค่ะ
31/08/2023 01:00
ใช้บิโอเร จนไม่รู้กี่หลอดแล้วค่ะ
11/06/2023 18:31
ชอบบีโอเรหลายรุ่นเลยค่ะ ไม่แพ้ไม่มัน
08/09/2022 11:36
รีวิวดีมากเลยค่ะ
16/08/2022 13:03
ขอบคุณสำหรับรีวิวค่าา มัดรวมมาเลย เลิฟมาก ขอเซฟฟฟฟฟ
15/08/2022 19:40